Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Nguyễn Đức Lệnh
Nguyễn Đức Lệnh  - 
Những nội dung là nhiệm vụ của phong trào bình dân học vụ số trong lĩnh vực ngân hàng được làm tốt sẽ là những giải pháp toàn diện, thiết thực và hiệu quả để bảo đảm an toàn trong giao dịch ngân hàng số và thúc đẩy phát triển mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
aa

Thời gian qua, công tác bảo đảm an toàn trong các giao dịch ngân hàng số gắn với hoạt động phòng, chống tội phạm công nghệ cao đã đạt nhiều kết quả tích cực. Trong đó, cơ chế chính sách và các quy định pháp luật về thanh toán ngày càng hoàn thiện, chặt chẽ; đồng thời, các giải pháp công nghệ như áp dụng sinh trắc học, kết nối và khai thác cơ sở dữ liệu dân cư để đối chiếu, tra soát trong giao dịch thanh toán, chuyển tiền, bảo đảm “đúng người, đúng chủ” đã trở thành nền tảng quan trọng. Đây là điều kiện để mở rộng, phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng tốt hơn nhu cầu thanh toán của người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế.

Gắn liền với quá trình này, nhóm giải pháp liên quan đến hướng dẫn sử dụng dịch vụ, truyền thông – cung cấp thông tin, phổ cập kiến thức số, cập nhật thủ đoạn lừa đảo nhằm phối hợp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm công nghệ cao… cũng mang lại hiệu quả thiết thực, trở thành giải pháp hữu hiệu, quan trọng và cần thiết. Ở góc độ quản lý, các nội dung trên đồng thời thuộc nội hàm của phong trào bình dân học vụ số. Vì vậy, triển khai tốt chương trình này có ý nghĩa lớn, toàn diện đối với việc bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng số, cũng như phòng, chống các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Thứ nhất, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về chuyển đổi số, phát triển dịch vụ ngân hàng; tăng cường hướng dẫn, tư vấn để khách hàng, người dân và doanh nghiệp nắm bắt đầy đủ, sử dụng dịch vụ đúng cách. Trong quá trình triển khai, cần lồng ghép phổ biến các quy định liên quan đến vai trò, trách nhiệm của khách hàng trong việc mở, sử dụng tài khoản và sử dụng dịch vụ ngân hàng công khai, minh bạch, qua đó vừa tối đa hóa lợi ích cho khách hàng, vừa làm rõ trách nhiệm của mỗi bên trong giao dịch với ngân hàng. Thực tiễn cho thấy, khi người dân và khách hàng hiểu rõ trách nhiệm, nắm chắc quy định pháp luật, sử dụng dịch vụ đúng hướng dẫn, sẽ góp phần quan trọng bảo đảm an toàn cho giao dịch trực tuyến, giao dịch ngân hàng số, đồng thời tạo điều kiện tiếp tục mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế.

Làm tốt việc này, sẽ không chỉ nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ thông tin dữ liệu cá nhân, thông tin tài khoản của khách hàng mà còn tạo thói quen bảo vệ thông tin cá nhân như bảo vệ tài sản của khách hàng, của người dân.

Thứ hai, tiếp tục làm tốt phong trào “bình dân học vụ số” theo hướng lấy học tập và thông tin – truyền thông làm trọng tâm. Trong đó, hoạt động thông tin, tuyên truyền, tư vấn cần trở thành nhiệm vụ thường xuyên, nhưng được triển khai bằng những cách làm sáng tạo, dễ hiểu, dễ tiếp cận, đúng tinh thần “bình dân học vụ số”. Với các tổ chức tín dụng, quá trình này cần tiếp tục bám vào ba nhóm nhiệm vụ lõi: (i) tăng cường giải pháp công nghệ, giải pháp kỹ thuật để phòng, chống tội phạm công nghệ hiệu quả; (ii) tuân thủ nghiêm quy trình, quy định trong phát triển sản phẩm, dịch vụ thanh toán; và (iii) đẩy mạnh tư vấn, hướng dẫn, cung cấp thông tin để khách hàng sử dụng dịch vụ an toàn, thuận tiện, qua đó lan tỏa các mô hình, cách làm hay, sáng tạo để tiếp tục phát huy và nhân rộng.

Liên quan đến vấn đề này, bài học về triển khai xác thực sinh trắc học; triển khai chi trả quà tết Độc lập vừa qua cần tiếp tục được phát huy, phát triển. Những hoạt động sáng tạo nhỏ song ấn tượng và mang lại hiệu quả lớn như loa thanh toán. Đơn cử như phân luồng thanh toán (theo đặc điểm dịch vụ thanh toán) tại các siêu thị đã và đang mang lại hiệu quả rất lớn không chỉ về tiện ích dịch vụ, hiệu quả kinh tế mà còn là hiệu ứng thông tin truyền thông, thương hiệu ngân hàng.

Thứ ba, cần thực hiện tốt công tác phối hợp, quán triệt tinh thần “bình dân học vụ số” và tinh thần “toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trong lĩnh vực hoạt động ngân hàng, phát triển ngân hàng số và kinh tế số. Thực tế cho thấy, nhiều hành vi lừa đảo hiện nay có thể được nhận diện, cảnh báo và phòng ngừa từ xa nhờ sự vào cuộc của nhân viên ngân hàng, sự chủ động của khách hàng khi kịp thời tiếp nhận thông tin từ cơ quan chức năng, cùng với hỗ trợ của lực lượng công an và cơ chế trao đổi, cung cấp dữ liệu về các giao dịch đáng ngờ từ cơ quan quản lý. Làm tốt sự phối hợp này, đồng thời tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự và công tác thông tin, tuyên truyền trong lĩnh vực liên quan sẽ tạo lợi ích toàn diện cho khách hàng, cho tổ chức tín dụng và cho môi trường đầu tư – kinh doanh, qua đó góp phần mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại và thúc đẩy kinh tế số.

Về chính sách và tổ chức thực hiện, đây cũng là các nội dung thuộc nội hàm nhiệm vụ của phong trào bình dân học vụ số trong lĩnh vực ngân hàng. Nếu triển khai tốt, chương trình sẽ trở thành nhóm giải pháp đồng bộ, thiết thực và hiệu quả nhằm bảo đảm an toàn trong giao dịch ngân hàng số, đồng thời thúc đẩy mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế số thời gian tới.

Nguyễn Đức Lệnh

Tin liên quan

Tin khác

Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Vừa qua, Học viện Ngân hàng phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 4 và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỉnh Lào Cai”.
Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đồng hành cùng doanh nghiệp mới thành lập và hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp mở tài khoản, tận dụng chính sách miễn giảm thuế thu nhập của Chính phủ.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành Ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.
Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Trong bối cảnh hệ sinh thái tài chính – ngân hàng tại Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình số hóa toàn diện, Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset (Việt Nam) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển hai nền tảng số chủ lực: ứng dụng My Finance và ứng dụng Mirae Asset Card (MAC). Đây được xem là bộ giải pháp giúp hàng triệu khách hàng Việt Nam tiếp cận dịch vụ tài chính tiêu dùng một cách thuận tiện, minh bạch và an toàn hơn.
Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Vụ Thanh toán - NHNN đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Bình - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thống đốc NHNN; đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thống đốc NHNN; đồng chí Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc NHNN; các đồng chí nguyên lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ. Cùng dự có các đồng chí đại diện Đảng ủy, lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN; đại diện lãnh đạo NHNN Khu vực, các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp, tổ chức trung gian thanh toán…
Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Căn cứ công văn số 3823/KV1-QLGS1 ngày 25/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 1 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Kim Liên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội; Căn cứ Tờ trình số 135/2025/TTr-KLN về việc đổi tên PGD Kim Liên thành PGD Hà Thành đã được Tổng giám đốc phê duyệt ngày 19/11/2025.