Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng tăng tính cạnh tranh bằng AI

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Tại Việt Nam, các ngân hàng đã nhận thức rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI) trong tiến trình số hóa của mình, nhiều ngân hàng đang sử dụng AI trong các hoạt động nghiệp vụ nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng, cải thiện hiệu quả kinh doanh, tạo ra sản phẩm dịch vụ mới và đảm bảo an toàn an ninh cao hơn.
aa

Báo cáo gần nhất của Accenture cho thấy, có hơn 60% công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính ngân hàng đang thử nghiệm trí tuệ nhân tạo (AI). Ngoài ra, doanh nghiệp thuộc các ngành nghề khác cũng tìm đến AI với phong thái thăm dò, thử nghiệm, trong đó chỉ 12% sử dụng ở mức độ trưởng thành (ứng dụng bề mặt). Đặc biệt, các công ty này đã có mức doanh thu cao hơn 50% so với các đối thủ cạnh tranh nhờ ứng dụng AI.

tang tinh canh tranh bang ai
Ứng dụng công nghệ giúp ngân hàng phát triển sản phẩm, dịch vụ tiện ích.

Nói về hiệu quả khi ứng dụng AI trong hoạt động ngân hàng, TS. Châu Đình Linh - Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh cho rằng, ứng dụng AI sẽ thay đổi hoàn toàn trải nghiệm và nâng cao tính cá nhân hóa khách hàng. Qua việc tăng khả năng thu thập dữ liệu người dùng, ngân hàng sẽ cung cấp đa dạng các kênh phân phối tự phục vụ và tương tác cá nhân tới khách hàng, xây dựng sản phẩm linh hoạt phù hợp với từng phân khúc khách hàng. Bên cạnh đó, đảm bảo dữ liệu được thông suốt, hỗ trợ ngân hàng ra quyết định dễ dàng hơn đơn cử như trong lĩnh vực cấp tín dụng.

Trước đây, các nhà quản lý ngân hàng gặp không ít khó khăn trong quá trình ra quyết định vì khối lượng hồ sơ phê duyệt nhiều. AI sẽ khắc phục điều này khi giúp ngân hàng có thể xử lý một số lượng lớn hồ sơ, thay vì tập trung hồ sơ cho một vài người. Mặt khác, hoạt động cấp tín dụng sẽ được định lượng, định tính rõ ràng, ngân hàng quản lý rủi ro tốt hơn. Đặc biệt, AI còn có thể phát hiện cả nợ quá hạn tiềm tàng thông qua phân tích dữ liệu và đưa ra cảnh báo sớm các rủi ro này.

Thực tế, tại Việt Nam, các ngân hàng cũng đã nhận thức rõ vai trò của AI trong tiến trình số hoá của mình, nhiều ngân hàng đang sử dụng AI trong các hoạt động nghiệp vụ nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng, cải thiện hiệu quả kinh doanh, tạo ra sản phẩm dịch vụ mới và đảm bảo an toàn an ninh cao hơn.

Đơn cử như Chatbot được xem là ứng dụng đầu tiên và dễ thấy nhất sức ảnh hưởng của AI được áp dụng trong hoạt động của ngân hàng mà không cần đến sự can thiệp của nhân viên, hiện đã được nhiều nhà băng áp dụng. Các chatbot được hỗ trợ bởi AI, tương tác với khách hàng theo cách giống như con người, cung cấp, hướng dẫn tài chính cho khách hàng của ngân hàng thông qua tin nhắn thoại và văn bản, truy cập dịch vụ 24/7.

Hay như Nam A Bank đã đưa robot OPBA vào phục vụ khách hàng. Robot OPBA tư vấn mọi thắc mắc theo nhu cầu của khách thay vì phải đợi chờ xếp hàng tại quầy. Với những cử động đã được lập trình, robot này có khả năng nhận diện khuôn mặt khách hàng bằng tính năng Face ID, chủ động chào hỏi hỗ trợ người đến giao dịch. Đặc biệt, khi cần trao đổi trực tiếp với nhân viên ngân hàng, robot sẽ đưa ra lựa chọn và hướng dẫn khách hàng đến quầy giao dịch theo đúng nhu cầu.

Tại TPBank, nhà băng này cũng vận dụng AI với công nghệ nhận diện khuôn mặt trên kênh ngân hàng tự động LiveBank. Nhờ đó khách hàng không cần phải mang theo thẻ hay chứng minh thư, thậm chí cũng không cần phải nhớ bất kỳ thông tin nào khác như số thẻ, mã PIN.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, các nhà băng Việt mới chỉ dừng lại ở thử nghiệm và thăm dò, một số ít thì ứng dụng vào hoạt động nhưng mới chỉ thực hiện ở một vài bộ phận như hoạt động thanh toán, phòng giao dịch không người… Cuộc cạnh tranh số hoá ngày càng khốc liệt cùng với nhu cầu trải nghiệm mới từ người dùng đòi hỏi các ngân hàng phải đầu tư quan tâm ngay từ bây giờ để khai thác hiệu quả giá trị AI, tăng tính cạnh tranh thông qua việc ứng dụng công nghệ chatbot, voicebot và các công nghệ khác để thay thế các phương tiện truyền thống. Ứng dụng AI cần tập trung vào trải nghiệm khách hàng nhiều hơn.

Theo ông Phạm Quang Vinh - Giám đốc Giải pháp doanh nghiệp, Trung tâm Không gian mạng Viettel quy trình đưa AI vào hoạt động của các ngân hàng đạt hiệu quả gồm 6 bước: xây dựng chiến lược; ưu tiên các ứng dụng AI; xây dựng các mẫu thử nghiệm AI; ứng dụng AI một cách chủ động; triển khai mở rộng quy mô ứng dụng; và cuối cùng là nâng cao tính bền vững của AI.

Việc sớm ứng dụng AI là điều tất yếu, nhưng TS. Châu Đình Linh lưu ý ngân hàng không ứng dụng AI một cách nóng vội. Trước hết các ngân hàng phải xây dựng kho dữ liệu của khách hàng. Việc này cần thời gian và phải triển khai thực hiện một cách bài bản.

Nếu không có dữ liệu lớn, theo TS. Linh việc ứng dụng AI sẽ trở nên vô ích. Vì vậy, ngân hàng cần dùng nhiều chiến lược khác nhau để hút khách hàng về phía mình, đáp ứng đa dạng nhất các dịch vụ, sản phẩm tài chính cho khách hàng và đảm bảo họ được “may đo” các sản phẩm, dịch vụ riêng, đúng theo tiêu chí khách hàng là trọng tâm. Lúc này, người dùng sẽ thực hiện tất cả các hoạt động tại ngân hàng, từ đó tạo ra một cơ sở dữ liệu lớn và đầy đủ về khách hàng.

“Có được dữ liệu, ngân hàng mới có thể áp dụng các bộ tiêu chí thẩm định khách hàng; hay sáng tạo ra sản phẩm tài chính mới phù hợp với người dùng. Muốn vậy phải có thời gian và nền tảng chuyển đổi số vững chắc, chứ ngân hàng không thể một bước tiến ngay đến áp dụng AI”, ông Linh nhấn mạnh.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.
Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Trước khi trở thành một trong những nhà đầu tư có ảnh hưởng nhất thế giới, Ray Dalio từng đánh cược sai vào thị trường, mất toàn bộ tiền và phải vay bố 4.000 USD để trang trải cuộc sống. Chính cú ngã này đã hình thành triết lý giúp ông xây dựng lại Bridgewater và trở lại đỉnh cao của giới tài chính.