Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng TMCP Quân Đội: Phát huy nội lực để phát triển kinh doanh

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Ngày 14/1/2020 vừa qua, Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) đã tổ chức Đại hội thi đua quyết thắng giai đoạn 2014-2019.
aa

Thượng tướng Trần Đơn - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương – Thứ trưởng Bộ quốc phòng; ông Nguyễn Kim Anh – Phó Thống đốc NHNN Việt Nam tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tại Hội nghị, ông Lưu Trung Thái, Phó chủ tịch HĐQT – Tổng giám đốc MB đã báo cáo Hội nghị kết quả hoạt động năm 2019, phương hướng nhiệm vụ năm 2020 và báo cáo kết quả tổng kết phong trào thi đua quyết thắng giai đoạn 2014-2019, phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2019-2024.

Ngân hàng TMCP Quân Đội: Phát huy nội lực để phát triển kinh doanh
Ông Lưu Trung Thái - Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc MB phát biểu tại hội nghị

Báo cáo cho thấy, mặc dù năm 2019 nền kinh tế có nhiều khó khăn, thách thức, song MB đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh doanh, duy trì các chỉ số chất lượng, hiệu quả vững vàng trong Top 5 các ngân hàng thương mại. Cụ thể, tổng tài sản toàn tập đoàn đạt trên 400 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 13% so với năm 2018. Lợi nhuận trước thuế tập đoàn đạt trên 10 nghìn tỷ đồng - đánh dấu lần đầu vượt mốc 10 nghìn tỷ đồng lợi nhuận sau 25 năm hoạt động, tăng trưởng 29% so với năm 2018 và vượt 5% kế hoạch. Tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng đã giảm xuống mức 0,98% năm 2019 từ 1,22% năm 2018. Tỷ lệ ROE đạt hiệu quả cao ở mức 21,6% cao hơn so với năm 2018 là 18,7%. MB cũng duy trì tỷ lệ cổ tức ở mức 14% (trả cổ tức bằng tiền mặt 6% và trả cổ tức bằng cổ phiếu là 8%).

Hoạt động của các công ty thành viên MB đạt kết quả rất tốt. Tổng lợi nhuận trước thuế của công ty ước đạt trên 1.100 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với năm 2018. Công ty bảo hiểm nhân thọ MB Ageas Life là công ty đầu tiên tại Việt Nam trong ngành bảo hiểm nhân thọ có lợi nhuận 196 tỷ chỉ sau 3 năm hoạt động; Công ty chứng khoán MBS đứng Top 6 về thị phần môi giới, Top 2 về giá trị phát hành thành công chứng quyền có bảo đảm; công ty Quản lý quỹ MBC đứng Top 2 về lợi nhuận.

Cùng với hoạt động kinh doanh hiệu quả, an toàn, năm 2019 đánh dấu MB có những bước đầu tư đột phá trong chuyển đối số hóa nhiều mặt hoạt động. Toàn hệ thống MB thay đổi nhận diện thương hiệu, kế thừa giá trị truyền thống “vững vàng, tin cậy”, hướng tới một ngân hàng thông minh, trẻ trung, tự tin, sẵn sàng kết nối. Ngân hàng số chuyển biến đột phá đạt doanh thu tăng 2,7 lần so với năm 2018. MB là một trong 3 ngân hàng tiên phong (đạt chuẩn) áp dụng Basel II tại Việt Nam và vinh dự đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất vào đúng dịp kỷ niệm 25 năm thành lập Ngân hàng.

Ghi nhận và biểu dương những kết quả MB đạt được trong năm 2019 nói riêng và giai đoạn 2014-2019 nói chung, Thượng tướng Trần Đơn phát biểu: “Thực hiện lời dạy của Bác Hồ về thi đua yêu nước, trải qua 25 năm xây dựng và trưởng thành, cán bộ nhân viên MB đã phát huy tốt truyền thống thi đua yêu nước, cần cù, sáng tạo trong lao động; Tổ chức nhiều phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của ngân hàng. Giai đoạn 2014-2019, MB đã tổ chức nhiều phong trào thi đua chặt chẽ, quyết liệt với nhiều nội dung mới, sáng tạo, đạt hiệu quả cao. Phong trào thi đua quyết thắng của MB đã phát triển liên tục, rộng khắp, tạo động lực mạnh mẽ cho CBNV MB hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao”. Đồng chí Trần Đơn cũng đề nghị cán bộ nhân viên MB cần tiếp tục phát huy, đưa phong trào thi đua quyết thắng ngày càng phát triển sâu rộng, thực chất, hiệu quả trong giai đoạn tiếp theo – giai đoạn 2019-2024.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong giai đoạn 2014-2019, MB vinh dự được đón nhận nhiều danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cao quý cấp Nhà nước, Chính phủ, Bộ quốc phòng, Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban nhân dân các tỉnh thành và các Bộ, Ngành như: Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2014; Danh hiệu Anh hùng Lao động năm 2015; Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất năm 2019; nhiều Cờ thi đua và Bằng khen của Chính Phủ/Bộ Quốc Phòng/Ngân hàng nhà nước/Bộ Tài chính/Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.

Năm 2020, MB lấy phương châm hoạt động là “củng cố nền tảng, chuyển dịch số. Tăng trưởng toàn diện, hiệu quả và bền vững” với mục tiêu “Duy trì Top 5 các NHTM về chất lượng hoạt động và hiệu quả, dẫn đầu về ứng dụng số”. MB tiếp tục duy trì tổ chức hoạt động kinh doanh đảm bảo an toàn, hiệu quả cao, đặt mục tiêu đạt tổng tài sản tăng ~ 13%; dư nợ tăng theo đúng quy định của NHNN; kiểm soát chặt chất lượng tín dụng, tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 1,5%; lợi nhuận trước thuế tập đoàn tăng tối thiểu 18,6%.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.
[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 12/2025 (từ ngày 1-15/12/2025) đạt 42,36 tỷ USD, tăng 10,43% (tương ứng tăng 4 tỷ USD) so với kết quả nửa đầu tháng 11/2025.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.
VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.
VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank được International Finance Magazine (IFM) trao tặng hai giải thưởng danh giá trong khuôn khổ hệ thống giải thưởng Tài chính Quốc tế 2024. Được xướng tên ở cả hai hạng mục giải thưởng quan trọng đã tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của VietinBank trong lĩnh vực ngân hàng doanh nghiệp (DN) cùng dấu ấn nỗ lực không ngừng đổi mới, nâng tầm trải nghiệm khách hàng (KH) và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện.