Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành bia rượu: Dòng tiền xoay trục đầu tư

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Trước áp lực từ chính sách thuế và thay đổi trong hành vi tiêu dùng, các doanh nghiệp bia tại Việt Nam đang tái cấu trúc chiến lược tài chính và đầu tư. Sự chuyển dịch này vừa nhắm đến mục tiêu duy trì lợi nhuận, vừa để thích ứng với môi trường kinh doanh mới.
aa
“Cú sốc” thuế đối với ngành bia, rượu Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt: Cần đảm bảo lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp

Rót nhiều tiền hơn cho các dự án xanh hóa

Sau giai đoạn tăng trưởng bùng nổ trước 2019, ngành bia Việt Nam hiện nay đang đối mặt với nhiều áp lực, như lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp ngành này không còn đặt mục tiêu mở rộng bằng mọi giá, mà bắt đầu có sự chuyển hướng tài chính rõ rệt.

Theo đó, Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đặt mục tiêu doanh thu năm 2025 là trên 31.600 tỷ đồng (giảm 1%) nhưng lãi ròng vẫn tăng 8% (đạt mức trên 4.800 tỷ đồng) nhờ tăng giá bán, tối ưu hóa chi phí và nâng cao hiệu suất.

Habeco trong năm nay dự báo doanh thu sẽ tăng 1% nhưng lợi nhuận trước thuế giảm mạnh 40%. Các doanh nghiệp nhỏ hơn như: Bia Sài Gòn Sông Lam, Bia Sài Gòn Miền Tây… cũng chỉ đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận một con số. Điều này cho thấy sự điều chỉnh rõ rệt ở khâu chi phí và tái cấu trúc dòng tiền ở các doanh nghiệp trong ngành.

Báo cáo tài chính của Sabeco cho thấy, dòng tiền đầu tư của doanh nghiệp này trong năm 2024 tăng hơn 30% so với 2023, chủ yếu dành cho cải tiến công nghệ và xây dựng lại hạ tầng chuỗi cung ứng, không còn đầu tư mở rộng công suất như truyền thống. Trong năm ngoái, tỷ lệ vốn đầu tư cho các hạng mục xanh tăng của Sabeco tăng gần 3 lần so với 2021, chiếm hơn 27% tổng chi phí đầu tư cơ bản. Điều này được đánh giá là lợi thế giúp doanh nghiệp giảm tiêu hao nguyên vật liệu và năng lượng và tạo ra “lá chắn thuế” khi các chính sách thuế trong tương lai có thể phân biệt giữa sản phẩm xanh và không xanh.

Cùng với đó, các doanh nghiệp khối ngoại như Heineken, Carlsberg cũng đang dồn lực cho các dự án xanh hóa sản phẩm và hệ thống sản xuất phân phối. Báo cáo phát triển bền vững 2024 của Heineken Việt Nam cho biết, hiện nay doanh nghiệp này đã sử dụng 100% điện tái tạo tại cả 6 nhà máy tại Việt Nam và đang tiếp tục tăng tốc đầu tư hệ thống năng lượng tái tạo, xử lý nước thải tuần hoàn và bao bì tái chế. Trong khi đó, Carlsberg Vietnam cũng đã cam kết đặt mục tiêu đạt mức phát thải carbon bằng 0 trong toàn bộ hoạt động sản xuất vào năm 2028, giảm 50% lượng phát thải CO2 tại Việt Nam trước 2030. Hiện doanh nghiệp đang triển khai rất mạnh các dự án sử dụng các công nghệ tiên tiến như lò hơi sinh khối và hệ thống làm lạnh tiết kiệm năng lượng và mở rộng sử dụng năng lượng tái tạo thông qua các thỏa thuận mua điện trực tiếp (D-PPA).

Kiểm tra chất lượng bia chai thành phẩm tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Củ Chi
Kiểm tra chất lượng bia chai thành phẩm tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Củ Chi

Tăng cường các sản phẩm có độ cồn thấp

Theo nhận định của các công ty chứng khoán (CTCK), việc tăng giá sản phẩm cũ chỉ giúp các doanh nghiệp cầm cự tạm thời. Vì thế, xu hướng chung hiện nay là chuyển sang phát triển các dòng sản phẩm mới ít cồn, không cồn hoặc có hương vị khác biệt nhưng giá cao hơn các sản phẩm truyền thống. Saigon Soju, 333 Pilsner Extra Smooth, Larue Smooth, Tiger Platinum... là những cái tên được tung ra gần đây nhằm tái định vị phân khúc tiêu dùng.

Theo phân tích của CTCK FPT, phân khúc bia cao cấp tại Việt Nam đã tăng trưởng kép 8,5%/năm trong 10 năm qua, cao hơn gấp đôi mức bình quân toàn ngành. Các dự báo của Mirae Asset cũng cho rằng nhiều khả năng ngành bia rượu sẽ tăng trưởng kép với tốc độ 8,6%/năm trong giai đoạn 2024-2028, đạt mốc 6,4 tỷ lít vào năm 2028, nhờ sự phục hồi kinh tế và người dân dần thích nghi với các quy định mới. Vì thế, việc đổi mới sản phẩm không chỉ đơn thuần là đáp ứng nhu cầu mới của khách hàng về mẫu mã, hương vị, mà là nỗ lực tạo ra một chu kỳ tài chính mới - nơi doanh nghiệp có thể tái định giá sản phẩm và mở rộng biên lợi nhuận trong phân khúc cao cấp hoặc sản phẩm chức năng.

Các chuyên gia của Mirae Asset cho rằng, ngành bia rượu Việt Nam đã và đang bước vào chu kỳ đầu tư trung - dài hạn mới, trong đó trục chính không còn là sản lượng mà là hiệu quả và thích ứng. Giá cổ phiếu các doanh nghiệp trong ngành đang giao dịch quanh mức P/E 16-18 lần, thấp hơn so với trung bình 3 năm. Tuy nhiên, đây là mức định giá phù hợp với chu kỳ tăng trưởng chậm, nhưng vẫn hấp dẫn nhờ tỷ suất lợi nhuận ổn định và năng lực tạo dòng tiền mạnh. Trong ngắn hạn, việc dịch chuyển dòng tiền đầu tư có thể khiến lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành bia rượu bị thu nhỏ. Tuy nhiên, về dài hạn, khi kiểm soát được dòng tiền đầu tư hiệu quả sẽ có lợi thế cạnh tranh về thị phần, giữ chân được các nhà đầu tư chiến lược và duy trì được vị thế thị trường.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.