Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành dệt may bứt phá từ nguồn nhân lực và sáng tạo mẫu mã

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Trong năm 2025, ngành dệt may Việt Nam liên tục đón nhận những tín hiệu tích cực. Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm dệt may trong 7 tháng năm 2025 đạt trên 26,33 tỷ USD, tăng 5,3 tỷ USD (tương ứng 9%) so cùng kỳ năm trước.
aa

Như vậy, để đạt mốc 47-48 tỷ USD đề ra, mỗi tháng còn lại, xuất khẩu dệt may cần đạt trên 4 tỷ USD. Đây là điều không dễ, nhất là khi thuế quan Mỹ áp với Việt Nam ở mức 20%.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để cán đích 47–48 tỷ USD xuất khẩu như mục tiêu Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) đề ra, ngành không chỉ cần tận dụng “gió thuận” từ thị trường, mà quan trọng hơn là phải đầu tư cho đội ngũ nhân lực chất lượng cao và sáng tạo mẫu mã đang là hai yếu tố được coi là chìa khóa nâng giá trị, giữ vững sức cạnh tranh lâu dài.

Một nhà thiết kế giỏi có thể tạo ra sản phẩm giúp doanh nghiệp ký được đơn hàng hàng triệu USD
Một nhà thiết kế giỏi có thể tạo ra sản phẩm giúp doanh nghiệp ký được đơn hàng hàng triệu USD

Nhân lực là nền tảng của sức bật mới

Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VITAS nhận định, Việt Nam đang đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu dệt may, nhưng phần lớn vẫn gia công theo đơn đặt hàng của nước ngoài. Nếu không có đội ngũ thiết kế, phát triển sản phẩm và quản lý chuỗi cung ứng đủ mạnh, chúng ta khó bước lên nấc thang cao hơn của chuỗi giá trị.

Hiện lao động ngành dệt may Việt Nam chủ yếu ở khâu may, trong khi khâu thiết kế, sáng tạo và quản trị sản xuất vẫn thiếu hụt nhân sự giỏi. Điều này khiến doanh nghiệp phụ thuộc vào mẫu mã từ khách hàng nước ngoài, lợi nhuận bị giới hạn.

Một số doanh nghiệp tiên phong đã thay đổi chiến lược. Tại Công ty Cổ phần May Xanh Việt, đội ngũ thiết kế 3D được thành lập, ứng dụng phần mềm mô phỏng sản phẩm, rút ngắn thời gian từ ý tưởng đến bản mẫu chỉ còn vài ngày. Giám đốc công ty cho biết, đầu tư cho con người là khoản đầu tư lâu dài nhất. Một nhà thiết kế giỏi có thể tạo ra sản phẩm giúp doanh nghiệp ký được đơn hàng hàng triệu USD.

Ngoài đào tạo kỹ năng nghề, việc nâng cao đời sống người lao động cũng được nhấn mạnh. Nhiều doanh nghiệp đang cải thiện điều kiện làm việc, tăng phúc lợi, nhằm giữ chân thợ lành nghề - lực lượng khó thay thế trong ngành.

Sáng tạo mẫu mã là chìa khóa mở rộng thị trường

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt với Bangladesh, Ấn Độ hay Thổ Nhĩ Kỳ, việc chỉ dựa vào giá rẻ là không đủ. Bà Nguyễn Thu Hà, chuyên gia tư vấn thời trang phân tích, muốn tăng giá trị xuất khẩu, phải tạo ra sản phẩm khác biệt. Những bộ sưu tập mang hơi thở văn hóa Việt Nam từ họa tiết thổ cẩm Tây Nguyên đến hoa văn trống đồng... nếu được thiết kế tinh tế, hoàn toàn có thể chinh phục thị trường cao cấp châu Âu, Mỹ.

Một số thương hiệu nội địa đã thành công khi phát triển dòng thời trang thân thiện môi trường, sử dụng sợi tái chế, nhuộm tự nhiên. Không chỉ đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh, sản phẩm còn đạt tiêu chuẩn ESG, mở cửa vào những thị trường khắt khe.

Công ty May Việt Tín là ví dụ. Năm 2024, họ lần đầu ra mắt bộ sưu tập thời trang thể thao từ sợi tái chế, đạt doanh thu xuất khẩu hơn 5 triệu USD sang Đức và Hà Lan. Giám đốc sáng tạo của công ty chia sẻ, chúng tôi không cạnh tranh bằng số lượng, mà bằng câu chuyện và ý tưởng. Khi sản phẩm có câu chuyện, giá bán sẽ cao hơn và khách hàng sẵn sàng chờ để mua.

Một số thương hiệu nội địa đã thành công khi phát triển dòng thời trang thân thiện môi trường
Một số thương hiệu nội địa đã thành công khi phát triển dòng thời trang thân thiện môi trường

Sáng tạo mẫu mã ngày nay không chỉ dựa vào gu thẩm mỹ, mà còn cần dữ liệu. Các doanh nghiệp lớn đang áp dụng phân tích xu hướng từ mạng xã hội, sàn thương mại điện tử để xác định kiểu dáng, màu sắc “hot” cho từng thị trường. Công nghệ in 3D, AI hỗ trợ phối màu, cắt rập cũng được ứng dụng, giúp giảm thời gian và chi phí thử nghiệm.

Ông Lê Quốc An, nguyên Chủ tịch VITAS cho biết, doanh nghiệp cần coi công nghệ là đối tác sáng tạo. AI có thể gợi ý hàng trăm ý tưởng trong vài giờ, nhưng con người vẫn là người quyết định để sản phẩm mang dấu ấn riêng.

Từ góc nhìn chuyên gia và doanh nghiệp, có nhiều giải pháp cần ưu tiên đó là: Đào tạo nhân lực chất lượng cao; Kết nối trường nghề, đại học thời trang với doanh nghiệp để đào tạo theo nhu cầu thực tế; Khuyến khích nhân sự học tập quốc tế, tham gia các tuần lễ thời trang để cập nhật xu hướng; Xây dựng thương hiệu và bản sắc bằng việc phát triển các bộ sưu tập mang câu chuyện văn hóa Việt; Đầu tư marketing, tham gia hội chợ quốc tế để quảng bá sản phẩm; Ứng dụng công nghệ và sản xuất xanh; Tự động hóa khâu sản xuất, dùng năng lượng tái tạo, giảm lãng phí nguyên liệu và sử dụng công nghệ số để rút ngắn thời gian từ thiết kế đến sản xuất; Mở rộng thị trường và kênh phân phối, đa dạng hóa thị trường ngoài Mỹ, EU, hướng tới Trung Đông, Nam Á, châu Phi; Tận dụng thương mại điện tử xuyên biên giới để tiếp cận khách hàng nhỏ lẻ.

Ông Trương Văn Cẩm nhấn mạnh, để giữ vững vị trí top 2 thế giới, chúng ta không thể mãi đứng ở khâu gia công. Nhân lực và sáng tạo mẫu mã chính là chìa khóa để ngành dệt may bứt phá và tạo dấu ấn Việt trên bản đồ thời trang toàn cầu. Nếu những giải pháp về con người và ý tưởng được thực thi đồng bộ, ngành dệt may Việt Nam không chỉ đạt mục tiêu xuất khẩu, mà còn tiến gần hơn tới giấc mơ trở thành trung tâm thiết kế và sản xuất thời trang hàng đầu khu vực.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Logistics Việt - trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ

Logistics Việt - trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ

Năm 2025, ngành Logistics Việt Nam tiếp tục chứng minh vai trò trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ, bắt nhịp cùng đà phục hồi sản xuất và xuất nhập khẩu. Trong bối cảnh đó, việc Vietnam Report công bố Top 10 và Top 5 Công ty Uy tín ngành Logistics năm 2025 không chỉ là bức chân dung vinh danh những doanh nghiệp dẫn đầu, mà còn là thước đo phản ánh sự chuyển mình, những thách thức và xu hướng định hình tương lai của toàn ngành dịch vụ huyết mạch này.
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

Đây là năm thứ hai liên tiếp SeABank góp mặt trong Top 10 đơn vị dẫn đầu Báo cáo thường niên tốt nhất, khẳng định định hướng phát triển bền vững và cam kết minh bạch toàn diện thông tin đến cổ đông, nhà đầu tư và các bên liên quan.
Điều chỉnh quy hoạch năng lượng: Bước then chốt bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Điều chỉnh quy hoạch năng lượng: Bước then chốt bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Việt Nam đang rà soát, điều chỉnh Quy hoạch Tổng thể về Năng lượng Quốc gia trong bối cảnh Nghị quyết 70-NQ/TW của Bộ Chính trị được ban hành, đặt ra yêu cầu mới về bảo đảm an ninh năng lượng dài hạn, đáp ứng tăng trưởng kinh tế nhanh và thực hiện chuyển dịch xanh. Việc cập nhật quy hoạch lần này mang ý nghĩa chiến lược, khi hệ thống năng lượng đứng trước nhiều biến động quốc tế, yêu cầu pháp lý mới và đòi hỏi tái cấu trúc theo hướng hiện đại, linh hoạt.
Doanh nghiệp Việt xây dựng hệ sinh thái phát triển cộng đồng từ giá trị bản địa

Doanh nghiệp Việt xây dựng hệ sinh thái phát triển cộng đồng từ giá trị bản địa

Ngày 11/12, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) cùng BSAS - Chương trình Chuẩn hội nhập – tổ chức chương trình Company Tour với chủ đề “Hệ sinh thái Doanh nghiệp - Cuộc sống mới”.
Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics

Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu liên tục thay đổi, logistics ngày càng trở thành yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia.
Doanh nghiệp Việt bứt phá với tài sản số

Doanh nghiệp Việt bứt phá với tài sản số

Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên tài sản số với những chuyển biến mạnh mẽ về tư duy, chính sách và công nghệ. Doanh nghiệp không còn coi tài sản số là đầu cơ, mà là công cụ minh bạch hóa dòng tiền và mở ra kênh dẫn vốn mới cho nền kinh tế.