Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành dệt may thay đổi để phát triển

Minh Hiếu
Minh Hiếu  - 
Doanh nghiệp phải nâng cao nhận thức, xác định phát triển bền vững và kinh doanh tuần hoàn là xu hướng tất yếu. Đồng thời, ngành dệt may cũng cần phát triển khâu thiết kế, phát triển thương hiệu, đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực…
aa
nganh det may thay doi de phat trien Ngành dệt may Việt Nam sẵn sàng trở lại trong bối cảnh mới
nganh det may thay doi de phat trien Doanh nghiệp dệt may loay hoay với quy định bảo hiểm xã hội
nganh det may thay doi de phat trien Hướng về thị trường nội

Hiện ngành dệt may đang phải đối mặt với nhiều thách thức khi tình hình kinh tế thế giới thiếu ổn định, đơn hàng trong 3 tháng đầu năm sụt giảm. Bên cạnh đó, ngành còn thiếu tính liên kết theo chuỗi giá trị, công nghiệp hỗ trợ kém phát triển, các doanh nghiệp trong ngành phần lớn làm gia công... Bối cảnh này đòi hỏi ngành dệt may phải có những thay đổi mạnh mẽ trong tầm nhìn và chuyển dần sang phát triển bền vững, kinh doanh tuần hoàn để có thể đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu khoảng 47 tỷ USD trong năm 2023 và 50 - 52 tỷ USD năm 2025.

Theo đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam, do kinh tế thế giới phục hồi chậm sau đại dịch nên xuất khẩu ngành dệt may trong quý I/2023 chỉ đạt 1,799 tỷ USD, giảm 17,4% so với cùng kỳ - dấu hiệu cho thấy những khó khăn trong năm 2023 tiếp tục là thách thức lớn.

nganh det may thay doi de phat trien
May 10 đang nỗ lực chuyển đổi số để phát triển.

Một tên tuổi lớn trong ngành là Tổng công ty May 10, trong quý I/2023, doanh nghiệp cũng đã có dấu hiệu sụt giảm xuất khẩu (khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước). Đặc biệt, lượng đơn hàng trong quý II của doanh nghiệp giảm khoảng 20-30%...

Trước nhiều yếu tố bất lợi, May 10 đã có những điều chỉnh thay đổi phù hợp với tình hình mới. Tổng công ty đánh giá, rà soát lại và định vị lại chính mình, từ sản phẩm đến thị trường, cũng như định vị lại quản trị, công nghệ và mô hình sản xuất... Hiện nay, doanh nghiệp đã và đang đa dạng hóa sản phẩm và nỗ lực đào tạo công nhân đa tay nghề để đáp ứng sự thay đổi của thị trường. Đồng thời, Tổng công ty cũng tập trung tìm kiếm thị trường mới, đặc biệt là tận dụng các FTA thế hệ mới.

Trong thời đại của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, việc đổi mới công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra các sản phẩm chất lượng, đáp ứng tiêu chí cao đối với các thị trường khó tính. Một doanh nghiệp muốn phát triển bền vững sẽ phải trở thành nhà sản xuất xanh, dùng năng lượng nhiên liệu sạch, dùng những sản phẩn nguyên liệu có nguồn gốc xanh như từ sản phẩm hữu cơ hay sợi tái chế... và sử dụng nhà máy xanh cho người lao động từ môi trường làm việc... Tuy nhiên, để thay đổi đòi hỏi sự đầu tư rất lớn của doanh nghiệp, chính vì vậy cần phải có lộ trình chuyển đổi phù hợp.

Hiện May 10 đang tập trung vào công tác chuyển đổi số. Ngay từ khâu thiết kế, May 10 đã ứng dụng các phần mềm chuyên dụng, các công đoạn trước kia phải làm bằng tay như duyệt mẫu sản phẩm, đo kích thước hay trình diễn... thì nay đều sử dụng phần mềm thay thế vừa nhanh, vừa chính xác, rút ngắn được nhiều chi phí, thời gian. Việc số hóa các công đoạn từ thiết kế, quản trị, đến quản lý tài chính, nhân sự... là những chiến lược trong hoạt động chuyển đổi số của May 10.

TS. Trương Văn Cẩm - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam nhấn mạnh, cuối năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1643/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển ngành dệt may và da giày Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2035. Theo Chiến lược, mục tiêu đến năm 2030, ngành dệt may đạt doanh thu từ 68 - 70 tỷ USD và chuyển dần sang phát triển bền vững, kinh doanh tuần hoàn.

Để thực hiện mục tiêu đó, trước hết doanh nghiệp phải nâng cao nhận thức, xác định phát triển bền vững và kinh doanh tuần hoàn là xu hướng tất yếu. Đồng thời, ngành dệt may cũng cần phát triển khâu thiết kế, phát triển thương hiệu, đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực… Tuy nhiên, với 86% doanh nghiệp trong ngành là doanh nghiệp nhỏ và vừa nên tùy vào điều kiện của mình, doanh nghiệp xây dựng lộ trình, bước đi phù hợp để chuyển đổi kinh doanh tuần hoàn.

Minh Hiếu

Tin liên quan

Tin khác

Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Trong bối cảnh yêu cầu tăng trưởng cao gắn với phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn được xác định là trụ cột của mô hình tăng trưởng mới, đóng vai trò then chốt trong chuyển đổi xanh và tái cấu trúc nền kinh tế Việt Nam.
Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Sản lượng lớn, nhu cầu tăng mạnh nhưng giá trị xuất khẩu chuối Việt vẫn khiêm tốn. Bài toán dịch bệnh, tiêu chuẩn thị trường và tổ chức chuỗi đang quyết định khả năng bứt phá của ngành hàng này.
Doanh nghiệp Việt chuẩn bị cho giai đoạn “chuyển mình”

Doanh nghiệp Việt chuẩn bị cho giai đoạn “chuyển mình”

Theo Bộ Tài chính, với những kết quả đạt được thời gian qua, Việt Nam tiếp tục được đánh giá là “điểm sáng kinh tế của khu vực”. Cụ thể, tăng trưởng GDP đã vượt mốc 7,8%, thuộc nhóm tăng trưởng cao nhất thế giới. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát. Đặc biệt, dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục là một chỉ dấu cho thấy niềm tin mạnh mẽ của nhà đầu tư quốc tế…
Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.