Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ngành dệt may trước áp lực và giải pháp cho phát triển bền vững

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), 9 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu dệt may đạt khoảng 31 tỷ USD, giảm nhẹ so với cùng kỳ. Dù vẫn giữ vị trí top 3 quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới, nhưng các doanh nghiệp trong ngành đều cảm nhận rõ sức ép đơn hàng.
aa
Ngành dệt may bứt phá từ nguồn nhân lực và sáng tạo mẫu mã Ngành dệt may, da giày hướng về thị trường nội địa

Áp lực từ thị trường và tiêu chuẩn quốc tế

Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch VITAS cho biết, khách hàng quốc tế ngày càng đòi hỏi khắt khe hơn, vừa yêu cầu giá thấp, vừa ép tiến độ, lại phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh, giảm phát thải CO2. Đây là thách thức rất lớn, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ngoài ra, việc phụ thuộc phần lớn nguyên phụ liệu từ Trung Quốc khiến nhiều doanh nghiệp bị động trước nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng. Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh như Bangladesh, Ấn Độ, Indonesia đang khai thác lợi thế nhân công giá rẻ và chính sách nội địa ưu đãi, đẩy áp lực cạnh tranh lên cao.

Đại diện Tổng công ty May 10 chia sẻ, đơn hàng không hẳn thiếu, nhưng khách hàng chỉ chấp nhận giá rất thấp. Trong khi đó, chi phí sản xuất trong nước tăng mạnh. Nếu không đầu tư công nghệ tiết kiệm năng lượng, đáp ứng tiêu chuẩn môi trường thì nguy cơ mất khách hàng là rất lớn.

Thực tế cho thấy, nhiều tập đoàn quốc tế hiện chỉ ký hợp đồng với những nhà cung ứng có chứng chỉ xanh như OEKO-TEX, WRAP, BSCI. Điều này buộc doanh nghiệp phải đầu tư hệ thống xử lý nước thải, sử dụng sợi tái chế, áp dụng mô hình sản xuất tuần hoàn. Còn nếu tiếp tục đi theo mô hình gia công giá rẻ, lợi thế sẽ sớm mất. Song, không ít doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp khó vì vốn hạn hẹp, khó tiếp cận tín dụng xanh.

Ngành dệt may Việt Nam đang đứng trước thách thức cùng cơ hội
Ngành dệt may Việt Nam đang đứng trước thách thức cùng cơ hội

Hướng đi dài hạn cho phát triển bền vững

Để giải bài toán áp lực - cơ hội, nhiều chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng, cần một chiến lược tổng thể đầu tư cho công nghệ xanh, khuyến khích doanh nghiệp sử dụng năng lượng tái tạo, cải tiến quy trình nhuộm đến hoàn tất nhằm tiết kiệm nước và giảm phát thải. Đây là điều kiện bắt buộc để đáp ứng tiêu chuẩn nhập khẩu tại Mỹ và EU. Cùng với đó, xây dựng trung tâm dệt, nhuộm trong nước để giảm phụ thuộc nhập khẩu, tạo điều kiện tận dụng ưu đãi từ các FTA; Chuyển từ gia công (CMT) sang ODM/OBM – tự thiết kế, xây dựng thương hiệu. Điều này không chỉ giúp tăng giá trị gia tăng mà còn khẳng định vị thế dệt may Việt Nam trên thị trường quốc tế; Ứng dụng blockchain để truy xuất nguồn gốc, ERP để tối ưu quản lý sản xuất, đáp ứng yêu cầu “minh bạch - xanh - sạch” của khách hàng toàn cầu. Bên cạnh lao động kỹ thuật, ngành dệt may rất cần đội ngũ thiết kế, quản trị chuỗi cung ứng và thương mại quốc tế để nâng tầm năng lực cạnh tranh.

Để hỗ trợ doanh nghiệp, còn là chính sách đồng bộ từ Nhà nước. Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch VITAS nhấn mạnh, doanh nghiệp rất cần tín dụng ưu đãi cho đầu tư công nghệ xanh, cùng với đó là chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp phụ trợ.

Một số chuyên gia cũng đề xuất, Nhà nước cần đẩy mạnh ngoại giao kinh tế, đàm phán các cơ chế công nhận chứng chỉ xanh lẫn nhau, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hàng dệt may Việt Nam tiếp cận các thị trường lớn. Đồng thời, cần xây dựng cụm công nghiệp dệt nhuộm tập trung, vừa đáp ứng nhu cầu nguyên liệu, vừa đảm bảo xử lý môi trường.

Ngành dệt may Việt Nam đang đối diện với áp lực chưa từng có. Nhưng nhìn ở chiều ngược lại, đây cũng là cơ hội để tái cơ cấu, nâng cấp vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu, xây dựng nền tảng phát triển bền vững trong tương lai.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.
Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tổng thống Mỹ vừa ký sắc lệnh giảm thuế nhập khẩu cà phê về 0%, mở ra cơ hội cho ngành cà phê Việt Nam tại thị trường này. Đây là cơ hội chiến lược, nhưng cũng đi kèm thách thức đòi hỏi doanh nghiệp Việt chuẩn bị kỹ lưỡng.