Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành dược phẩm: Sẽ khả quan hơn trong năm 2021

Hoa Hạ
Hoa Hạ  - 
Nhìn về triển vọng năm 2021, Công ty Chứng khoán FPT nhận định, ngành dược sẽ khả quan hơn trong năm 2021.
aa
nganh duoc pham se kha quan hon trong nam 2021 Cơ hội “bắt tay” về dược phẩm Việt Nam - Ấn Độ
nganh duoc pham se kha quan hon trong nam 2021 Doanh nghiệp dược phẩm phủ sóng bán lẻ
nganh duoc pham se kha quan hon trong nam 2021 Tăng cường hợp tác đẩy lùi nạn dược phẩm giả

Mặc dù dịch bệnh Covid-19 gây tác động tiêu cực ngắn hạn cho ngành dược phẩm khi nguồn cung nguyên liệu đứt gãy trong 2 tháng đầu năm 2020, song với giải pháp thúc đẩy hợp tác với nước ngoài từ Chính phủ và thay đổi trong cơ chế xét duyệt tiêu chuẩn sản xuất từ các cơ quan châu Âu, Ủy ban châu Âu (EC) và các đơn vị quản lý dược phẩm châu Âu (HMA và EMA), cùng với nguồn cung nguyên liệu được nối lại từ tháng 3, ngành dược phẩm trong nước đã trải qua năm 2020 khá ấn tượng.

nganh duoc pham se kha quan hon trong nam 2021
Ảnh minh họa

Xu hướng tiêu thụ ở kênh OTC tăng trưởng mạnh mẽ nhờ nhóm sản phẩm phòng dịch. Thống kê cho thấy 11 tháng 2020, sản lượng khẩu trang y tế sản xuất trong nước ước đạt hơn 5,2 tỷ chiếc. Đây cũng là năm xuất khẩu khẩu trang của Việt Nam ghi kỷ lục với hơn 1,37 tỷ chiếc khẩu trang y tế các loại sang các thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ... Tháng 1/2021, khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại ở Việt Nam, số lượng khẩu trang xuất khẩu đã giảm song vẫn đạt 64,7 triệu chiếc.

Lợi thế chính từ kênh OTC, đồng thời đẩy mạnh phát triển kênh ETC, đã trợ lực cho nhiều doanh nghiệp đặc biệt từ quý 2/2020. Như Công ty Dược phẩm Imexpharm (IMP), doanh thu thuần năm 2020 chỉ đạt 1.369 tỷ đồng, giảm 2,4% so với cùng kỳ; song nhờ việc tái cơ cấu lại danh mục sản phẩm, tập trung khai thác những mặt hàng có biên lợi nhuận cao, đặc biệt của các nhà máy EU-GMP khiến chi phí giá vốn giảm sâu hơn đến 6% dẫn tới lợi nhuận gộp từ bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 547 tỷ đồng, tăng 3,6% so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận gộp đạt 39,9%; lãi trước thuế đạt 255,4 tỷ đồng, hoàn thành trên 98% chỉ tiêu lợi nhuận được giao cho cả năm. Lợi nhuận sau thuế năm 2020 đạt gần 210 tỷ đồng, tăng 29,2% so với lợi nhuận đạt được năm 2019.

Còn với Traphaco (TRA), việc quản trị hiệu quả các khoản chi phí quản lý doanh nghiệp và chi phí vật tư đầu vào đã giúp doanh thu thuần lũy kế cả năm 2020 của công ty đạt gần 1.909 tỷ đồng, tăng 11,6% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt 216,7 tỷ đồng, tăng 27% so với năm 2019 (tương đương EPS đạt 4.185 đồng).

Nhìn về triển vọng năm 2021, Công ty Chứng khoán FPT (FPTS) nhận định, ngành dược sẽ khả quan hơn trong năm 2021. Theo đó nguồn cung nguyên liệu đã phục hồi từ cuối quý I/2020 và không còn là một rủi ro lớn đối với các doanh nghiệp sản xuất dược phẩm. Ở mảng sản xuất, tiến độ hợp tác giữa doanh nghiệp trong nước với đối tác nước ngoài được kỳ vọng sẽ tăng tốc sau khi cả việc di chuyển của các chuyên gia tới Việt Nam và việc xét duyệt tiêu chuẩn từ xa được cho phép.

Theo tổ chức IQVIA, tổng giá trị dược phẩm tiêu thụ ở Việt Nam tiếp tục tăng trưởng trong năm 2021, ước đạt 123,6 nghìn tỷ đồng (tăng khoảng 8,0% so với cùng kỳ 2020).

Tiêu thụ ở kênh OTC cũng được dự báo tiếp tục tăng trưởng nhờ tâm lý “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Một số nhóm sản phẩm như vitamin tổng hợp, vitamin C và một số sản phẩm có nguồn gốc thảo dược được kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng với tốc độ 8,0%- 20,0%/năm.

Hơn thế, các chuyên gia cho rằng đây là cơ hội cho dược phẩm nội đạt tiêu chuẩn EU-GMP hoặc tương đương ở kênh ETC. Bởi trong bối cảnh số dư lũy kế quỹ bảo hiểm y tế có xu hướng giảm từ năm 2015 trong khi số thu quỹ bình quân vẫn tăng trong giai đoạn 2015-2019, để cân bằng thu-chi, quỹ đang và sẽ tiếp tục tập trung vào việc giới hạn tỷ lệ sử dụng thuốc biệt dược gốc có giá thành cao. Tỷ lệ sử dụng biệt dược gốc so với tổng chi phí thuốc được giới hạn từ 0-30% theo tuyến bệnh viện. Đặc biệt các ưu tiên pháp lý đang mở rộng cơ hội cho các doanh nghiệp nội địa phát triển các sản phẩm có giá thành thấp hơn và được sản xuất dưới dây chuyền EU-GMP, Japan-GMP hoặc tương đương.

FPTS khuyến khích doanh nghiệp trong nước nghiên cứu, sản xuất thuốc generic với tiêu chuẩn tương đương ngay khi biệt dược gốc hết hạn bảo hộ bản quyền. Tuy nhiên, mới chỉ một số ít doanh nghiệp trong nước đủ khả năng do các giới hạn về vốn, trình độ công nghệ và khả năng nghiên cứu. Vì vậy, việc hợp tác với các tập đoàn dược phẩm toàn cầu là cần thiết. FPTS cho rằng xu hướng M&A trong ngành dược ở Việt Nam sẽ tiếp tục trong năm 2021 do mang lại lợi ích cho cả phía doanh nghiệp sản xuất Việt Nam và tập đoàn dược phẩm nước ngoài.

Nhiều doanh nghiệp dược nội hứa hẹn những triển vọng phát triển mới trong năm 2021 như IMP hoàn thành xây dựng nhà máy Thực phẩm bảo vệ sức khỏe tháng 7/2020 và đạt chứng nhận HS-GMP tháng 10/2020. Ngoài ra, sản phẩm Cephalexin 500mg vừa được cấp giấy phép lưu hành bởi Cục Quản lý Thuốc và Sản phẩm Y tế Tây Ban Nha, giúp mở rộng thị trường và phân khúc tiêu thụ Cephalexin 500mg của IMP sang xuất khẩu châu Âu và đấu thầu ở nhóm ETC. Với TRA, việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm sản xuất và phân phối, đặc biệt là nhóm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, là bước đi phù hợp khi nhu cầu cho các sản phẩm này tăng trong bối cảnh dịch bệnh.

Hoa Hạ

Tin liên quan

Tin khác

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.
[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 12/2025 (từ ngày 1-15/12/2025) đạt 42,36 tỷ USD, tăng 10,43% (tương ứng tăng 4 tỷ USD) so với kết quả nửa đầu tháng 11/2025.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.