Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp dược phẩm phủ sóng bán lẻ

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Tuy không quảng bá rầm rộ như các DN phân phối bán lẻ hàng tiêu dùng, nhưng đến thời điểm này thị trường Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển bùng nổ về chuỗi nhà thuốc của nhiều DN trong và ngoài nước. Từ đây cho thấy, thị trường tiêu thụ dược phẩm Việt Nam thật sự màu mỡ.
aa

Dược sĩ Trần Đức Chính - Tổng Thư ký Hiệp hội DN Dược Việt Nam (VNPCA) cho biết, các DN kinh doanh dược phẩm đang có sự cạnh tranh mở rộng bán lẻ trên cả nước. Nhìn lại các thương hiệu kinh doanh dược phẩm trên cả nước hầu hết đều có hệ thống chuỗi cửa hàng ngày càng hiện đại. Với các loại dược phẩm từ thông dụng đến đặc trị (bán theo đơn), người dân đều có thể dễ dàng tìm thấy. Toàn thị trường dược phẩm Việt Nam có giá trị trên 6,5 tỷ USD/năm, nhưng các DN kinh doanh không dừng ở việc mở chuỗi cửa hàng chuyên về thuốc, mà lần lượt mở rộng kinh doanh đa dạng đến cả sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, thực phẩm chức năng…

Doanh nghiệp dược phẩm phủ sóng bán lẻ
Ảnh minh họa

Hiện nay đã có những thương hiệu nhà thuốc ngày càng mở rộng chuỗi cửa hàng như Long Châu có gần 70 cửa hàng tại TP.HCM, Đồng Nai và Tiền Giang. Mục tiêu của Long Châu là phát triển đến các tỉnh thành trong cả nước, đến 2022 đạt 700 cửa hàng. Thương hiệu Pharmacity ở TP.HCM cũng đã vượt trên 200 cửa hàng thuốc và đang thực hiện kế hoạch mở rộng mạng lưới lên hơn 1.000 cửa hàng vào năm 2021. Mới hơn, có thương hiệu Century Pharma của Indonesia. Chuỗi cửa hàng Century Healthcare đã hình thành sau khi nhà bán lẻ này mua lại chuỗi nhà thuốc Vistar, hiện có 24 cửa hàng đang hoạt động, đặt tại nhiều trung tâm thương mại lớn ở TP.HCM như Bitexco, Saigon Centre, Aeon Mall, Giga Mall... Thời gian tới thương hiệu Pharos của Indonesia này còn mở rộng xuất dược phẩm sang Việt Nam với nhà máy 6.000m2 đang được xây dựng tại Bình Dương. Tập đoàn kinh doanh đa ngành VinGroup cũng tham gia vào lĩnh vực này với gần 50 cửa hàng dược phẩm tại Hà Nội và TP.HCM. Hay mới đây nhất, Thế giới Di động đã thêm mảng dược phẩm vào kinh doanh khi mua lại chuỗi nhà thuốc Phúc An Khang (hiện đổi tên là An Khang), với 11 nhà thuốc...

Không chỉ mở rộng quy mô, DN kinh doanh dược phẩm còn hướng đến đa dạng hóa sản phẩm trong chuỗi cửa hàng dược phẩm. Đó là kinh doanh nhóm sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Hiện xu hướng tiếp cận các sản phẩm chăm sóc sức khỏe ban đầu đang hình thành tại Việt Nam. Theo bà Huỳnh Thị Lan - Phó Chủ tịch VNPCA, trong kinh doanh chuỗi dược phẩm, nhóm thực phẩm chức năng, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp cũng có lợi nhuận cao, nên xu hướng chung của nhiều chuỗi nhà thuốc thành công trên thế giới và của Việt Nam hiện tại là đẩy mạnh kinh doanh thực phẩm chức năng và mỹ phẩm. Người dân Việt Nam hiện không chỉ quan tâm đến bệnh tật mà bắt đầu chú ý đến các vấn đề sức khỏe, phòng bệnh. Vì vậy, trên thị trường DN kinh doanh dược phẩm trong và ngoài nước đều đón đầu xu hướng mới này và đẩy mạnh kinh doanh nhóm sản phẩm này trong chuỗi bán dược phẩm.

Đây chính là xu hướng mà DN kinh doanh dược đang chuyển mình, với mô hình kinh doanh dược phẩm kết hợp cửa hàng tiện lợi (hiện tại là mô hình của Pharmacity) khiến nhà thuốc trở nên thân thiện, thiết yếu hơn. Sự đa dạng này hướng đến việc người dân không chỉ cần thuốc mới đến, mà có thể ghé nhà thuốc để mua sắm một số đồ dùng thiết yếu (vệ sinh cá nhân). Hơn nữa tại Việt Nam đã cho phép mở quầy dược phẩm tại các siêu thị, trung tâm thương mại, nên việc kinh doanh dược phẩm hiện có vô số cơ hội, từ thị trường tiêu thụ đến điều kiện mở rộng chuỗi cửa hàng. Đánh giá mới nhất của VNPCA cho rằng, sự tham gia của các DN lớn mở rộng chuỗi kinh doanh nhà thuốc đang làm thay đổi chất lượng bán lẻ dược phẩm tại thị trường Việt Nam, tạo ra thêm các dịch vụ hậu mãi tốt hơn, người dân được phục vụ chu đáo hơn.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.
Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Việc thúc đẩy mô hình nhà máy thông minh gắn liền với phát triển xanh là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng suất, giảm phát thải và đáp ứng tiêu chuẩn bền vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

Chiều ngày 5/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đã tổ chức Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững tham dự và chỉ đạo sự kiện.
Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.