Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp dược phẩm phủ sóng bán lẻ

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Tuy không quảng bá rầm rộ như các DN phân phối bán lẻ hàng tiêu dùng, nhưng đến thời điểm này thị trường Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển bùng nổ về chuỗi nhà thuốc của nhiều DN trong và ngoài nước. Từ đây cho thấy, thị trường tiêu thụ dược phẩm Việt Nam thật sự màu mỡ.
aa

Dược sĩ Trần Đức Chính - Tổng Thư ký Hiệp hội DN Dược Việt Nam (VNPCA) cho biết, các DN kinh doanh dược phẩm đang có sự cạnh tranh mở rộng bán lẻ trên cả nước. Nhìn lại các thương hiệu kinh doanh dược phẩm trên cả nước hầu hết đều có hệ thống chuỗi cửa hàng ngày càng hiện đại. Với các loại dược phẩm từ thông dụng đến đặc trị (bán theo đơn), người dân đều có thể dễ dàng tìm thấy. Toàn thị trường dược phẩm Việt Nam có giá trị trên 6,5 tỷ USD/năm, nhưng các DN kinh doanh không dừng ở việc mở chuỗi cửa hàng chuyên về thuốc, mà lần lượt mở rộng kinh doanh đa dạng đến cả sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, thực phẩm chức năng…

Doanh nghiệp dược phẩm phủ sóng bán lẻ
Ảnh minh họa

Hiện nay đã có những thương hiệu nhà thuốc ngày càng mở rộng chuỗi cửa hàng như Long Châu có gần 70 cửa hàng tại TP.HCM, Đồng Nai và Tiền Giang. Mục tiêu của Long Châu là phát triển đến các tỉnh thành trong cả nước, đến 2022 đạt 700 cửa hàng. Thương hiệu Pharmacity ở TP.HCM cũng đã vượt trên 200 cửa hàng thuốc và đang thực hiện kế hoạch mở rộng mạng lưới lên hơn 1.000 cửa hàng vào năm 2021. Mới hơn, có thương hiệu Century Pharma của Indonesia. Chuỗi cửa hàng Century Healthcare đã hình thành sau khi nhà bán lẻ này mua lại chuỗi nhà thuốc Vistar, hiện có 24 cửa hàng đang hoạt động, đặt tại nhiều trung tâm thương mại lớn ở TP.HCM như Bitexco, Saigon Centre, Aeon Mall, Giga Mall... Thời gian tới thương hiệu Pharos của Indonesia này còn mở rộng xuất dược phẩm sang Việt Nam với nhà máy 6.000m2 đang được xây dựng tại Bình Dương. Tập đoàn kinh doanh đa ngành VinGroup cũng tham gia vào lĩnh vực này với gần 50 cửa hàng dược phẩm tại Hà Nội và TP.HCM. Hay mới đây nhất, Thế giới Di động đã thêm mảng dược phẩm vào kinh doanh khi mua lại chuỗi nhà thuốc Phúc An Khang (hiện đổi tên là An Khang), với 11 nhà thuốc...

Không chỉ mở rộng quy mô, DN kinh doanh dược phẩm còn hướng đến đa dạng hóa sản phẩm trong chuỗi cửa hàng dược phẩm. Đó là kinh doanh nhóm sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Hiện xu hướng tiếp cận các sản phẩm chăm sóc sức khỏe ban đầu đang hình thành tại Việt Nam. Theo bà Huỳnh Thị Lan - Phó Chủ tịch VNPCA, trong kinh doanh chuỗi dược phẩm, nhóm thực phẩm chức năng, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp cũng có lợi nhuận cao, nên xu hướng chung của nhiều chuỗi nhà thuốc thành công trên thế giới và của Việt Nam hiện tại là đẩy mạnh kinh doanh thực phẩm chức năng và mỹ phẩm. Người dân Việt Nam hiện không chỉ quan tâm đến bệnh tật mà bắt đầu chú ý đến các vấn đề sức khỏe, phòng bệnh. Vì vậy, trên thị trường DN kinh doanh dược phẩm trong và ngoài nước đều đón đầu xu hướng mới này và đẩy mạnh kinh doanh nhóm sản phẩm này trong chuỗi bán dược phẩm.

Đây chính là xu hướng mà DN kinh doanh dược đang chuyển mình, với mô hình kinh doanh dược phẩm kết hợp cửa hàng tiện lợi (hiện tại là mô hình của Pharmacity) khiến nhà thuốc trở nên thân thiện, thiết yếu hơn. Sự đa dạng này hướng đến việc người dân không chỉ cần thuốc mới đến, mà có thể ghé nhà thuốc để mua sắm một số đồ dùng thiết yếu (vệ sinh cá nhân). Hơn nữa tại Việt Nam đã cho phép mở quầy dược phẩm tại các siêu thị, trung tâm thương mại, nên việc kinh doanh dược phẩm hiện có vô số cơ hội, từ thị trường tiêu thụ đến điều kiện mở rộng chuỗi cửa hàng. Đánh giá mới nhất của VNPCA cho rằng, sự tham gia của các DN lớn mở rộng chuỗi kinh doanh nhà thuốc đang làm thay đổi chất lượng bán lẻ dược phẩm tại thị trường Việt Nam, tạo ra thêm các dịch vụ hậu mãi tốt hơn, người dân được phục vụ chu đáo hơn.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.