Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành F&B: Bắt đầu nóng cuộc cạnh tranh lòng đường

Hạ Chi
Hạ Chi  - 
Tác động của đại dịch Covid-19 khiến các hoạt động offline bị ngưng trệ, nhiều chuỗi cửa hàng đồ ăn, đồ uống nổi tiếng đã tính đến phương án “xuống đường” bán hàng thay vì đầu tư mặt bằng hoành tráng. Các chuyên gia dự báo đây có thể sẽ là một xu hướng kinh doanh mới trong thời gian tới.
aa

Thời gian vừa qua, nhiều quầy bán hàng lưu động, xe đẩy bán hàng đến từ các thương hiệu cà phê, đồ ăn nổi tiếng như: Highlands Coffee, McDonald’s, Ông Bầu, Otoke Chicken… xuất hiện trên phố đã đem lại nhiều bất ngờ. Bởi lẽ, bán hàng ở lề đường hay trên vỉa hè xưa nay vốn chỉ được những người bán hàng nhỏ lẻ ưa chuộng.

nganh fb bat dau nong cuoc canh tranh long duong
Mô hình quầy hàng lưu động đang trở thành xu hướng mới trong kinh doanh F&B

Tuy nhiên, theo báo cáo mới công bố của JLL Việt Nam về bất động sản trong ngành F&B, nhiều chuỗi ẩm thực lớn của Việt Nam đang tìm đến mô hình ki-ốt và xe lưu động ẩm thực đường phố như một cách để thử nghiệm bán các món take away (mang đi) mà không phải lo nhiều về chi phí thuê nhân viên và mặt bằng.

Các chuyên gia cho rằng mô hình ẩm thực lưu động luôn đổi mới được dự đoán sẽ thu hút nhóm khách hàng luôn tìm kiếm sự mới lạ nhưng vẫn phù hợp với cuộc sống bận rộn, như giới trẻ thuộc nhóm tuổi Millenial và Gen Z. Chính vì vậy, mảng thị trường này sẽ được quan tâm nhiều trong thời gian tới.

Bà Trang Bùi - Giám đốc Thị trường JLL Việt Nam nhận định: “Những xe thực phẩm lưu động ngày nay cung cấp những nguyên liệu có chất lượng cao hơn và là những sản phẩm địa phương – giúp đánh tan định kiến đồ ăn lề đường kém an toàn thực phẩm. Dần dần chúng đã trở thành một cảnh tượng quen thuộc trên các con phố, trong trung tâm mua sắm và tại các lễ hội, thu hút một thế hệ người tiêu dùng yêu thực phẩm mới và thành công của mô hình này đang thúc đẩy những người thương hiệu khác làm theo để kéo thêm khách hàng mới”.

Hiện nay, không khó để tìm kiếm các xe bán hàng lưu động trên các con phố lớn hay dưới sảnh tòa nhà, chung cư. Theo một số người bán hàng, mô hình bán hàng bằng xe đẩy không chỉ giúp tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng, nhân viên mà còn đem lại nguồn khách hàng đa dạng, có thể nói là một mô hình “vốn ít, lời nhiều”.

Nhất là sau đại dịch Covid-19, chi phí mặt bằng là một trong những yếu tố nằm trong diện cắt giảm, chính vì vậy, mô hình bán hàng lưu động càng được nhiều người lựa chọn. Đơn cử như chuỗi cà phê Ông Bầu ra mắt ngay thời điểm dịch Covid-19 xuất hiện hồi đầu năm 2020, từ ban đầu đã tính đến mô hình bán cà phê trên xe đẩy. Đến nay, toàn hệ thống có 39 xe đẩy cà phê mang thương hiệu Ông Bầu, chủ yếu tập trung ở TP.HCM, Hà Nội, Cần Thơ… với cam kết đồng nhất về chất lượng và giá cả như cà phê tại quán.

Không chỉ với những thương hiệu lớn, một số startup trong lĩnh vực F&B cũng đã lựa chọn bán hàng lưu động để khởi sự kinh doanh. Anh Võ Hồng Nhân (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, vừa cùng bạn bè góp vốn mở một “cửa hàng” cà phê kèm đồ ăn nhẹ nhỏ trên đường Phạm Hùng (Cầu Giấy, Hà Nội). “Gọi là cửa hàng nhưng thực ra đó là một xe bán hàng lưu động, mình và bạn bè cùng góp vốn để mở. Địa điểm lựa chọn là dưới chân một tòa nhà có nhiều công ty làm việc. Bọn mình lựa chọn hình thức này bởi lẽ nó tiết kiệm chi phí bỏ ra ban đầu, đồng thời giảm được chi phí về nhân sự. Không chỉ vậy, dân văn phòng không có nhiều thời gian, vốn chỉ cần một ly cà phê hay một chiếc bánh mang đi nên mô hình này khá hợp lý”, anh Nhân chia sẻ.

Số liệu từ Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM cũng cho thấy, tính đến 9 tháng đầu năm 2020, toàn thành phố đã có 20.013 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố với 24.596 người tham gia kinh doanh, tăng 2.565 cơ sở và tăng 5.902 người tham gia kinh doanh so với cuối năm 2017. Điều đó cho thấy xu hướng kinh doanh trên đường phố đang ngày càng trở nên phổ biến.

Theo chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú, thực chất kinh doanh dưới lòng đường hay trên vỉa hè không phải phương thức kinh doanh mới. Tuy nhiên, phân khúc bình dân này chưa được khai thác nhiều, nhất là bởi các ông lớn trong ngành F&B. Với xu hướng tiến tới đa dạng phương thức kinh doanh và tối ưu hóa các chi phí, việc bán hàng bằng các xe lưu động là một phương án hiệu quả.

Thế nhưng, việc kinh doanh trên vỉa hè luôn kèm theo những lo lắng về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như gây mất mỹ quan cho các đô thị. Đây là vấn đề đặt ra đối với các cơ quan quản lý.

Hạ Chi

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.