Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành gỗ cấp thiết thay đổi để thích ứng với thị trường

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Bên cạnh những rào cản thương mại từ thị trường đối tác, ngành gỗ trong nước vẫn còn nhiều cơ hội phát triển khi nhu cầu đồ nội thất gỗ trên thế giới vẫn trong xu hướng tăng.
aa

Yêu cầu chuyển đổi xanh

Năm 2024 khép lại với những dấu ấn tích cực của ngành gỗ Việt Nam khi kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt khoảng 14,5 tỷ USD, tiếp tục khẳng định vai trò là một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực. Riêng tại khu vực miền Trung, tỉnh Bình Định ghi nhận kim ngạch xuất khẩu gỗ đạt gần 1,1 tỷ USD, tăng 15% so với năm 2023, chiếm khoảng 62% tổng kim ngạch xuất khẩu của địa phương…

Tuy nhiên, bước sang năm 2025, ngành gỗ trong nước được dự báo sẽ đối diện với nhiều thách thức lớn từ các thị trường xuất khẩu trọng điểm như EU, Mỹ. Những hàng rào kỹ thuật, yêu cầu nghiêm ngặt về truy xuất nguồn gốc, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững đang trở thành điều kiện bắt buộc để hàng hóa Việt Nam có thể tiếp tục tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong bối cảnh đó, mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ 16 tỷ USD trong năm 2025 đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng từ các doanh nghiệp, chính quyền địa phương và các bộ, ngành liên quan.

Theo ông Lê Văn Lương, Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ gỗ Đại Thành (Bình Định), những áp lực hiện nay đối với doanh nghiệp chế biến gỗ là rất lớn.

“Chi phí đầu vào không ngừng tăng, trong khi sức mua nói chung từ các thị trường truyền thống như Mỹ, EU có dấu hiệu chững lại khiến doanh nghiệp phải tính toán lại chiến lược sản xuất, kinh doanh”, ông Lương cho biết.

Trên thực tế, các doanh nghiệp gỗ xuất khẩu đang đứng trước yêu cầu ngày càng khắt khe từ những quy định quốc tế như Quy định về sản phẩm không phá rừng (EUDR) của Liên minh Châu Âu hay Luật Lacey của Mỹ. Điều đó, buộc các doanh nghiệp phải thay đổi để duy trì năng lực cạnh tranh và tiếp tục tiếp cận thị trường xuất khẩu.

Trong khi đó, ngành gỗ trong nước vẫn còn nhiều cơ hội phát triển khi nhu cầu đồ nội thất gỗ trên thị trường thế giới tiếp tục gia tăng, đặc biệt là những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, thân thiện với môi trường.

ngành gỗ trong nước được dự báo sẽ đối diện với nhiều thách thức lớn từ các thị trường xuất khẩu trọng điểm.

Ngành gỗ trong nước sẽ còn đối diện với những khó khăn từ các thị trường xuất khẩu.

Có thể khẳng định, những năm tới, các thị trường nhập khẩu gỗ trên thế giới sẽ tiếp tục siết chặt các tiêu chuẩn về yếu tố “xanh” - từ sản xuất xanh, thương mại xanh cho đến tăng trưởng xanh. Điều này đòi hỏi ngành gỗ Việt Nam phải nỗ lực nhiều hơn trong việc minh bạch hóa chuỗi cung ứng, đáp ứng yêu cầu truy xuất nguồn gốc đến tận người trồng rừng. Đây không còn là tiêu chuẩn lựa chọn mà đã trở thành điều kiện bắt buộc, cấp thiết nếu muốn duy trì và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Hướng tới phát triển bền vững

Nhận thức được những đòi hỏi ngày càng khắt khe của thị trường, nhiều doanh nghiệp gỗ ở miền Trung, đặc biệt tại Bình Định đã chủ động chuyển đổi theo hướng xanh, sạch. Việc phát triển vùng nguyên liệu bền vững, khuyến khích trồng rừng gỗ lớn có chứng nhận FSC nhằm giảm sự phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu được xem là giải pháp dài hạn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng tích cực đầu tư công nghệ sản xuất sạch, ứng dụng năng lượng tái tạo, cải tiến dây chuyền nhằm tiết kiệm nguyên liệu, giảm phát thải.

Theo thống kê, hiện Bình Định có khoảng 400 doanh nghiệp chế biến gỗ đang hoạt động, tạo ra kim ngạch xuất khẩu mỗi năm gần 1,1 tỷ USD, đóng góp lớn vào tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Trước áp lực của thị trường, nhiều doanh nghiệp đã chủ động đầu tư các công nghệ hiện đại, đạt các tiêu chuẩn quốc tế như ISO, FSC-CoC, VFTN… để đáp ứng yêu cầu về nguồn gốc hợp pháp, thân thiện với môi trường.

Việc phát triển vùng nguyên liệu bền vững, khuyến khích trồng rừng gỗ lớn có chứng nhận FSC nhằm giảm sự phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu được xem là giải pháp dài hạn.
Phát triển vùng nguyên liệu bền vững, khuyến khích trồng rừng gỗ lớn có chứng nhận FSC... là giải pháp dài hạn của ngành gỗ trong nước.

Đáng chú ý, địa phương cũng đã đề ra mục tiêu đến năm 2035 sẽ phát triển 30.000 ha rừng trồng cây gỗ lớn, với tỷ lệ sản lượng gỗ lớn bình quân đạt trên 60%. Đây được xem là nền tảng quan trọng giúp ngành gỗ địa phương phát triển bền vững, lâu dài.

Trao đổi về định hướng phát triển ngành gỗ, ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nhấn mạnh: Để phát triển bền vững, rất cần một chiến lược rõ ràng, cụ thể từ khâu sản xuất đến thị trường tiêu thụ. Trong đó, cần xác định đúng nhu cầu thị trường để tránh tình trạng khủng hoảng thừa; chú trọng khai thác hiệu quả thị trường nội địa; đồng thời đánh giá sát sao các rủi ro chính sách, xu hướng tiêu dùng ở các quốc gia nhập khẩu để kịp thời điều chỉnh.

Bên cạnh đó, việc xây dựng chuỗi cung ứng khép kín, chuyên môn hóa từ khâu nguyên liệu đến sản xuất và phân phối được cho là giải pháp then chốt để đảm bảo hiệu quả và sức cạnh tranh. Bình Định cũng cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp ngành gỗ, tạo mọi điều kiện thuận lợi về đất đai, cơ sở hạ tầng, chính sách thu hút đầu tư để các nhà máy, khu công nghiệp chế biến gỗ phát triển, hình thành chuỗi liên kết nội địa vững chắc…

Với quyết tâm của Chính phủ, địa phương và doanh nghiệp, thương hiệu “gỗ Việt” hoàn toàn có cơ sở để vượt khó, kỳ vọng vào một giai đoạn phát triển bền vững, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, khẳng định vị thế trên bản đồ xuất khẩu đồ gỗ thế giới.

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.