Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ngành gỗ cấp thiết thay đổi để thích ứng với thị trường

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Bên cạnh những rào cản thương mại từ thị trường đối tác, ngành gỗ trong nước vẫn còn nhiều cơ hội phát triển khi nhu cầu đồ nội thất gỗ trên thế giới vẫn trong xu hướng tăng.
aa

Yêu cầu chuyển đổi xanh

Năm 2024 khép lại với những dấu ấn tích cực của ngành gỗ Việt Nam khi kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt khoảng 14,5 tỷ USD, tiếp tục khẳng định vai trò là một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực. Riêng tại khu vực miền Trung, tỉnh Bình Định ghi nhận kim ngạch xuất khẩu gỗ đạt gần 1,1 tỷ USD, tăng 15% so với năm 2023, chiếm khoảng 62% tổng kim ngạch xuất khẩu của địa phương…

Tuy nhiên, bước sang năm 2025, ngành gỗ trong nước được dự báo sẽ đối diện với nhiều thách thức lớn từ các thị trường xuất khẩu trọng điểm như EU, Mỹ. Những hàng rào kỹ thuật, yêu cầu nghiêm ngặt về truy xuất nguồn gốc, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững đang trở thành điều kiện bắt buộc để hàng hóa Việt Nam có thể tiếp tục tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong bối cảnh đó, mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ 16 tỷ USD trong năm 2025 đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng từ các doanh nghiệp, chính quyền địa phương và các bộ, ngành liên quan.

Theo ông Lê Văn Lương, Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ gỗ Đại Thành (Bình Định), những áp lực hiện nay đối với doanh nghiệp chế biến gỗ là rất lớn.

“Chi phí đầu vào không ngừng tăng, trong khi sức mua nói chung từ các thị trường truyền thống như Mỹ, EU có dấu hiệu chững lại khiến doanh nghiệp phải tính toán lại chiến lược sản xuất, kinh doanh”, ông Lương cho biết.

Trên thực tế, các doanh nghiệp gỗ xuất khẩu đang đứng trước yêu cầu ngày càng khắt khe từ những quy định quốc tế như Quy định về sản phẩm không phá rừng (EUDR) của Liên minh Châu Âu hay Luật Lacey của Mỹ. Điều đó, buộc các doanh nghiệp phải thay đổi để duy trì năng lực cạnh tranh và tiếp tục tiếp cận thị trường xuất khẩu.

Trong khi đó, ngành gỗ trong nước vẫn còn nhiều cơ hội phát triển khi nhu cầu đồ nội thất gỗ trên thị trường thế giới tiếp tục gia tăng, đặc biệt là những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, thân thiện với môi trường.

ngành gỗ trong nước được dự báo sẽ đối diện với nhiều thách thức lớn từ các thị trường xuất khẩu trọng điểm.

Ngành gỗ trong nước sẽ còn đối diện với những khó khăn từ các thị trường xuất khẩu.

Có thể khẳng định, những năm tới, các thị trường nhập khẩu gỗ trên thế giới sẽ tiếp tục siết chặt các tiêu chuẩn về yếu tố “xanh” - từ sản xuất xanh, thương mại xanh cho đến tăng trưởng xanh. Điều này đòi hỏi ngành gỗ Việt Nam phải nỗ lực nhiều hơn trong việc minh bạch hóa chuỗi cung ứng, đáp ứng yêu cầu truy xuất nguồn gốc đến tận người trồng rừng. Đây không còn là tiêu chuẩn lựa chọn mà đã trở thành điều kiện bắt buộc, cấp thiết nếu muốn duy trì và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Hướng tới phát triển bền vững

Nhận thức được những đòi hỏi ngày càng khắt khe của thị trường, nhiều doanh nghiệp gỗ ở miền Trung, đặc biệt tại Bình Định đã chủ động chuyển đổi theo hướng xanh, sạch. Việc phát triển vùng nguyên liệu bền vững, khuyến khích trồng rừng gỗ lớn có chứng nhận FSC nhằm giảm sự phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu được xem là giải pháp dài hạn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng tích cực đầu tư công nghệ sản xuất sạch, ứng dụng năng lượng tái tạo, cải tiến dây chuyền nhằm tiết kiệm nguyên liệu, giảm phát thải.

Theo thống kê, hiện Bình Định có khoảng 400 doanh nghiệp chế biến gỗ đang hoạt động, tạo ra kim ngạch xuất khẩu mỗi năm gần 1,1 tỷ USD, đóng góp lớn vào tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Trước áp lực của thị trường, nhiều doanh nghiệp đã chủ động đầu tư các công nghệ hiện đại, đạt các tiêu chuẩn quốc tế như ISO, FSC-CoC, VFTN… để đáp ứng yêu cầu về nguồn gốc hợp pháp, thân thiện với môi trường.

Việc phát triển vùng nguyên liệu bền vững, khuyến khích trồng rừng gỗ lớn có chứng nhận FSC nhằm giảm sự phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu được xem là giải pháp dài hạn.
Phát triển vùng nguyên liệu bền vững, khuyến khích trồng rừng gỗ lớn có chứng nhận FSC... là giải pháp dài hạn của ngành gỗ trong nước.

Đáng chú ý, địa phương cũng đã đề ra mục tiêu đến năm 2035 sẽ phát triển 30.000 ha rừng trồng cây gỗ lớn, với tỷ lệ sản lượng gỗ lớn bình quân đạt trên 60%. Đây được xem là nền tảng quan trọng giúp ngành gỗ địa phương phát triển bền vững, lâu dài.

Trao đổi về định hướng phát triển ngành gỗ, ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nhấn mạnh: Để phát triển bền vững, rất cần một chiến lược rõ ràng, cụ thể từ khâu sản xuất đến thị trường tiêu thụ. Trong đó, cần xác định đúng nhu cầu thị trường để tránh tình trạng khủng hoảng thừa; chú trọng khai thác hiệu quả thị trường nội địa; đồng thời đánh giá sát sao các rủi ro chính sách, xu hướng tiêu dùng ở các quốc gia nhập khẩu để kịp thời điều chỉnh.

Bên cạnh đó, việc xây dựng chuỗi cung ứng khép kín, chuyên môn hóa từ khâu nguyên liệu đến sản xuất và phân phối được cho là giải pháp then chốt để đảm bảo hiệu quả và sức cạnh tranh. Bình Định cũng cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp ngành gỗ, tạo mọi điều kiện thuận lợi về đất đai, cơ sở hạ tầng, chính sách thu hút đầu tư để các nhà máy, khu công nghiệp chế biến gỗ phát triển, hình thành chuỗi liên kết nội địa vững chắc…

Với quyết tâm của Chính phủ, địa phương và doanh nghiệp, thương hiệu “gỗ Việt” hoàn toàn có cơ sở để vượt khó, kỳ vọng vào một giai đoạn phát triển bền vững, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, khẳng định vị thế trên bản đồ xuất khẩu đồ gỗ thế giới.

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.