Ngành in Việt Nam tìm cơ hội chuyển đổi
Thống kê cho thấy, 3 năm gần đây, ngành in Việt Nam đóng góp 1% GDP cả nước, trung bình khoảng 2 tỷ USD. Nếu cộng cả khối doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI), tổng doanh thu ngành in và bao bì Việt Nam thường đạt 4 tỷ USD. Ngành in Việt Nam đang có nhiều tiềm năng phát triển. Trong đó, riêng TP.HCM chiếm khoảng 60% tổng doanh thu toàn ngành in cả nước.
Ngành in Việt Nam đang có nhiều tiềm năng phát triển |
PGS-TS. Ngô Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội In Việt Nam, Chủ tịch Hội In TP.HCM cho rằng, yếu tố tạo tăng trưởng của ngành in hiện nằm ở khâu in bao bì và gia công sản phẩm cho nước ngoài. Công nghiệp in và bao bì hiện cũng là ngành công nghiệp phụ trợ có khả năng đáp ứng rất tốt cho các tập đoàn và công ty lớn. Các công ty Việt trong lĩnh vực này ngày càng lớn mạnh và từng bước chiếm được thị trường tại các khu công nghiệp lớn.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Ngọc Sang, Chủ tịch Hiệp hội Bao bì Việt Nam (Vinpas) cũng cho biết, lĩnh vực bao bì đóng gói tăng trưởng trung bình trên 10 – 15%/năm trong nhiều năm qua và là ngành đóng vai trò quan trọng trong việc bảo quản, thúc đẩy thương mại hàng hóa. Với tốc độ tăng trưởng được xem là khá ấn tượng cùng nhiều dòng vốn đầu tư, ngành này được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng cao trong thời gian tới, khi sản xuất hàng hóa trong nước tiếp tục phát triển rất mạnh, dẫn đến nhu cầu bao bì sẽ rất lớn.
Tuy nhiên, ngành in Việt Nam cũng đang đứng trước nhiều thách thức. Ông Ngô Anh Tuấn cho rằng ngành in Việt Nam khi tiếp cận các nguồn lực nước ngoài thường gặp khó khăn, đầu tiên là sự chuyên nghiệp. Thứ hai là các chuẩn mực về chất lượng, về môi trường, về quản lý. Thứ ba là sự đáp ứng về trách nhiệm xã hội, thỏa ước lao động. Khó khăn tiếp theo là khả năng gia công của các doanh nghiệp thường không đáp ứng được yêu cầu.
Thời gian gần đây, có làn sóng các công ty trong lĩnh vực đóng gói-bao bì của Trung Quốc “đổ bộ” vào Việt Nam. Thực tế, có đã hai tập đoàn lớn về sản xuất bao bì và đóng gói lớn của Trung Quốc là JST và LEO qua Việt Nam kinh doanh. Các công ty đồ chơi của Mỹ, Châu Âu cũng đang tìm đến TP.HCM để chuẩn bị các bước tiếp theo cho việc tiếp cận thị trường và sản xuất. TP.HCM cũng đã tiếp xúc nhiều đoàn doanh nghiệp về in ấn và bao bì đến từ các nước trên thế giới muốn đầu tư trực tiếp vào Việt Nam.
“Trên thị trường sản xuất bao bì, trong 3 năm qua đã chứng kiến những thương vụ mua bán sáp nhập mà bên bán là các doanh nghiệp Việt Nam. Hiện tại, nhiều tập đoàn nước ngoài cũng đang tiến hành tìm kiếm để mua bán và sáp nhập những doanh nghiệp Việt có sẵn nguồn nhân lực tốt, khả năng đáp ứng lượng hàng xuất khẩu lớn…”, ông Tuấn cho biết.
Các chuyên gia cũng nhận định, doanh nghiệp ngành in Việt Nam không hề thua kém bất kỳ doanh nghiệp nào so với các nước trong khu vực Đông Nam Á xét về kỹ thuật, công nghệ. Nhưng điểm yếu lớn nhất của các doanh nghiệp Việt thường là trình độ quản lý sản xuất.