Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành Logistics khát nhân lực

Đức Thuận
Đức Thuận  - 
Logistics - lĩnh vực được ví như mạch máu của nền kinh tế hiện đại - đang phát triển nhanh chóng tại Việt Nam với tốc độ tăng trưởng bình quân 14-16% mỗi năm. Tuy nhiên, phía sau tốc độ tăng trưởng ấy là một thực trạng đáng lo ngại: Thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực được đào tạo bài bản. Theo thống kê từ Hiệp hội Logistics Việt Nam, cả nước hiện đang thiếu ít nhất 300.000 lao động có trình độ chuyên môn phù hợp và tỷ lệ nhân lực được đào tạo bài bản hiện chỉ đáp ứng chưa đến 20% nhu cầu thực tế.
aa
Tăng trưởng nhanh nhưng “đói” nhân lực

Việt Nam hiện có khoảng 30.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics, trong đó gần 4.000 là doanh nghiệp chuyên nghiệp có khả năng cung ứng dịch vụ quốc tế. Tốc độ tăng trưởng ngành logistics không chỉ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia mà còn đưa Việt Nam trở thành một trong 29 trung tâm logistics thuộc Chương trình Hộ chiếu Logistics Thế giới. Tuy nhiên, để duy trì vị thế này, lực lượng lao động ngành logistics cần phải được nâng cao cả về số lượng lẫn chất lượng.

Tính riêng tại TP. Hồ Chí Minh, trung tâm logistics lớn nhất cả nước, mỗi năm cần tới 8.400-10.000 nhân sự mới, nhưng các trường đại học, cao đẳng hiện chỉ có thể đào tạo ra khoảng 2.500 người/năm - chưa đáp ứng nổi 30% nhu cầu.

Tại Hải Phòng, địa phương có hệ thống cảng biển và logistics phát triển mạnh, con số lao động cần đến năm 2030 là 460.000 người, nhưng nguồn cung hiện nay mới chỉ đáp ứng khoảng 40-45% con số này.

Về chất lượng nguồn nhân lực, theo khảo sát của Công ty Nghiên cứu và Tư vấn Công nghiệp Việt Nam ghi nhận rằng 60-80% doanh nghiệp logistics cho rằng nhân sự hiện nay (bao gồm cả người lao động trực tiếp và cán bộ quản lý) chỉ ở mức “trung bình thấp”. Thực tế cho thấy đa số lao động ngành chưa có kiến thức toàn diện về logistics hiện đại, kỹ năng ngoại ngữ yếu, thiếu khả năng ứng dụng công nghệ, tư duy quản trị chuỗi cung ứng còn hạn chế…

Báo cáo Logistics Việt Nam 2024 cho thấy, có đến 85,7% doanh nghiệp logistics phải tự đào tạo nội bộ vì không thể tuyển được nhân sự có sẵn kỹ năng phù hợp. Tỷ lệ lao động được đào tạo bài bản chỉ chiếm khoảng 5-7% tổng số nhân sự ngành. Một con số cho thấy khoảng trống đào tạo đang rất lớn.

Theo khảo sát của Viện Nghiên cứu Phát triển TP. Hồ Chí Minh, có tới 53,3% doanh nghiệp cho biết họ thiếu nhân sự có chuyên môn, 30% phải đào tạo lại từ đầu và chỉ 6,7% thực sự hài lòng với chất lượng nguồn nhân lực hiện có

Không chỉ thiếu nhân lực làm việc, ngành logistics còn thiếu cả đội ngũ giảng viên và chuyên gia có năng lực đào tạo chuẩn hóa. Do đó, quy mô và chất lượng đào tạo chính quy, bao gồm cả dài hạn và ngắn hạn, hiện chưa theo kịp nhu cầu thị trường. Hơn 85% doanh nghiệp buộc phải tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ theo phương thức “vừa học vừa làm”.

Ngành Logistics khát nhân lực
Ảnh minh họa

Lực hút mạnh mẽ từ các doanh nghiệp cảng biển và chuỗi cung ứng

Ông Nguyễn Thanh Nhã, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Nguồn nhân lực Tân Cảng nhận định, hệ thống cảng biển đang mở ra một viễn cảnh tươi sáng cho ngành logistics Việt Nam. Hàng loạt dự án đầu tư mới tại các khu kinh tế ven biển, cùng với quá trình chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu đang tạo ra nhu cầu lớn về nhân sự chất lượng cao trong lĩnh vực logistics và quản trị chuỗi cung ứng.

Điểm hấp dẫn lớn của ngành này là sự đa dạng nghề nghiệp: từ trung tâm điều hành, bộ phận kinh doanh, kỹ thuật, tài chính, kế toán đến hành chính - nhân sự. Với cấu trúc đa ngành, logistics không chỉ dành cho sinh viên chuyên ngành vận tải mà còn mở rộng cơ hội cho sinh viên tốt nghiệp các ngành kinh tế, ngoại thương, công nghệ thông tin, và cả kỹ thuật cơ khí - điện tử.

Ông Nhã cho rằng: “Để có thể chủ động nắm bắt cơ hội, sinh viên cần trang bị kiến thức chuyên môn vững vàng, tích cực thực hành thực tế, đồng thời trau dồi kỹ năng mềm và đặc biệt là cập nhật các công nghệ mới như phần mềm quản trị kho, hệ thống định vị, trí tuệ nhân tạo…”.

Việc nâng cao năng lực lao động không thể chỉ trông chờ vào các cơ sở giáo dục truyền thống. Cần một chiến lược tổng thể trong việc gắn kết giữa doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Các doanh nghiệp lớn nên đầu tư các trung tâm đào tạo nội bộ, phối hợp cùng trường học trong việc xây dựng chương trình đào tạo thực chiến, để sinh viên ra trường không còn “bỡ ngỡ” khi bước vào môi trường làm việc thực tế.

Một số mô hình như “học kỳ doanh nghiệp” cần được triển khai rộng rãi hơn. Cùng với đó, chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp tham gia vào đào tạo nghề cũng là yếu tố quan trọng để tạo sức hút.

Trong thời đại chuyển đổi số, logistics không còn là công việc chỉ vận chuyển hàng hóa, mà đã trở thành một chuỗi tích hợp thông minh gồm lưu kho, điều phối, giao nhận, phân tích dữ liệu và tối ưu vận hành. Vì vậy, nhân lực không chỉ cần tay nghề mà còn phải có tư duy công nghệ và khả năng thích nghi nhanh với các nền tảng số.

Việt Nam hiện có hơn 3.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động logistics, với 89% là doanh nghiệp nội địa. Trong bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ, logistics đang trở thành ngành nghề mang lại thu nhập ổn định và cơ hội thăng tiến cao. Tuy nhiên, sự thiếu hụt nhân lực đang là điểm nghẽn lớn nhất kìm hãm sự phát triển bền vững. Vì vậy, giải bài toán nhân lực logistics không chỉ là trách nhiệm của các trường đào tạo, mà còn là chiến lược dài hạn mà Nhà nước, doanh nghiệp và toàn ngành cần chung tay thực hiện. Đầu tư vào con người chính là đầu tư cho tương lai của ngành và cho cả vị thế logistics Việt Nam trên bản đồ toàn cầu.

Đức Thuận

Tin liên quan

Tin khác

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Thị trường việc làm Cần Thơ 2025: Ngành nào đang thiếu nhân lực nhất?

Thị trường việc làm Cần Thơ 2025: Ngành nào đang thiếu nhân lực nhất?

Thị trường lao động Cần Thơ năm 2025 đang ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực, nhờ sự phát triển của các khu công nghiệp và dự án đầu tư mới. Nhu cầu nhân lực tăng cao không chỉ tạo cơ hội việc làm mà còn góp phần nâng cao năng suất và thu nhập cho người lao động, phản ánh bức tranh đầy triển vọng của thị trường việc làm địa phương.
Nhiều người Việt lo mất việc vì AI

Nhiều người Việt lo mất việc vì AI

Ngày 2/12, Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) công bố Báo cáo Phát triển Con người Khu vực châu Á – Thái Bình Dương với tiêu đề “Sự phân cực lớn tiếp theo - Tại sao trí tuệ nhân tạo có thể làm gia tăng bất bình đẳng giữa các quốc gia”. Báo cáo nhấn mạnh tác động của trí tuệ nhân tạo (AI) đối với phúc lợi con người không phải là điều được định sẵn mà phụ thuộc hoàn toàn vào các lựa chọn về chính sách và quản trị. Theo đó, 61% người Việt được khảo sát bày tỏ lo lắng về việc mất hoặc không tìm được việc làm do AI.
Nhiều việc làm lương cao cho lao động từ Hàn Quốc, Nhật Bản về nước

Nhiều việc làm lương cao cho lao động từ Hàn Quốc, Nhật Bản về nước

Tại Hội chợ việc làm dành cho lao động trở về từ Hàn Quốc - Nhật Bản do Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội và Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Nội vụ) tổ chức ngày 28/11, những lao động có thâm niên, kinh nghiệm làm việc ở nước ngoài đều được săn đón. Nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư từ Hàn Quốc và Nhật Bản đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều vị trí với mức lương hấp dẫn từ 15 triệu đồng lên đến 40 triệu đồng.
Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Hàn Quốc tuyển hơn 8.300 lao động nước ngoài

Hàn Quốc tuyển hơn 8.300 lao động nước ngoài

Trung tâm Lao động ngoài nước (Colab) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn lao động sang Hàn Quốc làm việc theo Chương trình EPS vào tháng 12/2025, với tổng số lượng dự kiến lên tới 9.326 người cho 6 ngành nghề. Đơn vị này đề nghị người lao động chủ động theo dõi tiến độ hồ sơ và chuẩn bị sẵn sàng các giấy tờ, tài chính để rút ngắn thời gian chờ xuất cảnh.
Cuối năm, nhiều cơ hội việc làm cho lao động trẻ

Cuối năm, nhiều cơ hội việc làm cho lao động trẻ

Cuối năm, nhiều doanh nghiệp tuyển dụng lao động để đáp ứng nhu cầu mở rộng quy mô sản xuất, dịch vụ. Đây là cơ hội cho lao động trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên kiếm thêm thu nhập.
Tuyển 15 nữ thực tập sinh sang Nhật Bản ngành chế biến thực phẩm

Tuyển 15 nữ thực tập sinh sang Nhật Bản ngành chế biến thực phẩm

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Nội vụ) thông báo tuyển chọn 15 nữ thực tập sinh sang Nhật Bản theo Chương trình thực tập kỹ thuật, với hầu hết chi phí được đài thọ, bao gồm đào tạo tiếng Nhật, ký túc xá và vé máy bay khứ hồi.
Cơ hội nghề nghiệp 2030: Người có kỹ năng số và kỹ năng xanh "lên ngôi"

Cơ hội nghề nghiệp 2030: Người có kỹ năng số và kỹ năng xanh "lên ngôi"

Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam bước vào chu kỳ tăng trưởng mới với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và xu hướng dân số già hóa nhanh, thị trường lao động đang thay đổi mạnh mẽ theo hướng đòi hỏi kỹ năng cao hơn và sự linh hoạt lớn hơn. Nhiều ngành được dự báo “khát nhân lực” từ nay đến năm 2030, mở ra cơ hội việc làm dồi dào cho người lao động, đặc biệt là những người có kỹ năng nghề và khả năng thích ứng tốt.
Đào tạo gắn với thực tiễn: Chìa khóa thu hẹp khoảng cách cung - cầu lao động

Đào tạo gắn với thực tiễn: Chìa khóa thu hẹp khoảng cách cung - cầu lao động

Trong bối cảnh thị trường lao động Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) mở rộng đang tồn tại nghịch lý "vừa thừa, vừa thiếu" một cách trầm trọng, mối liên kết chặt chẽ giữa nhà trường, doanh nghiệp và Nhà nước được xác định là giải pháp then chốt. Bài toán đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế số và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, đang đòi hỏi một tư duy đổi mới toàn diện cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.