Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Logistics Việt trước cơ hội bứt phá hậu tái cấu trúc chuỗi cung ứng

Hải Yến
Hải Yến  - 
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu biến động, Việt Nam đang được tái định vị từ điểm đến sản xuất chi phí thấp thành đối tác logistics chiến lược, nhờ lợi thế hạ tầng, hiệp định thương mại và năng lực thích ứng ngày càng rõ nét.
aa
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics
Doanh nghiệp toàn cầu đẩy mạnh đa dạng hóa và số hóa chuỗi cung ứng
Doanh nghiệp toàn cầu đẩy mạnh đa dạng hóa và số hóa chuỗi cung ứng

Từ điểm đến chi phí thấp đến đối tác logistics chiến lược

Trong bối cảnh địa chính trị toàn cầu tiếp tục biến động và rủi ro chuỗi cung ứng gia tăng, Việt Nam đang được các doanh nghiệp quốc tế nhìn nhận lại với một vị thế mới không chỉ là công xưởng sản xuất, mà là một đối tác logistics có năng lực, quy mô và độ ổn định ngày càng rõ nét.

Nhận định này được ông Peter Kompalla, Trưởng đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Việt Nam), nhấn mạnh tại Hội nghị Chuỗi Cung Ứng & Logistics 2025 do AHK Việt Nam phối hợp với HDS International Group tổ chức. Theo ông Peter Kompalla, trong làn sóng tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam đang nổi lên như một điểm tựa logistics quan trọng tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

“Việt Nam ngày càng được nhìn nhận không chỉ là điểm đến chi phí thấp, mà còn là đối tác logistics với quy mô, năng lực và sự ổn định để giúp doanh nghiệp toàn cầu phát triển trong bối cảnh bất ổn”, ông Kompalla khẳng định.

Sự chuyển dịch trong nhận thức này phản ánh bước tiến đáng kể của ngành logistics Việt Nam, từ vai trò hỗ trợ sang vị trí trụ cột trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự thay đổi này đến từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Theo ông Kompalla, EVFTA và RCEP không chỉ mở rộng cánh cửa thị trường, mà còn tạo ra cú hích tái cấu trúc chiến lược cung ứng của các tập đoàn đa quốc gia. Khi thuế quan được cắt giảm và tiêu chuẩn được hài hòa, nhu cầu về dịch vụ logistics chất lượng cao, kết nối xuyên biên giới trong ASEAN gia tăng nhanh chóng, đưa Việt Nam trở thành mắt xích ngày càng quan trọng.

Song song với các hiệp định thương mại, những khoản đầu tư chiến lược vào hạ tầng logistics “cứng” đang đóng vai trò quyết định. Bà Trần Minh Ngọc, Phó Giám đốc Khách hàng Chiến lược BW Industrial cho biết, Việt Nam đang tập trung phát triển các trụ cột hạ tầng then chốt, từ cảng biển nước sâu, khu thương mại tự do đến hạ tầng hàng không chuyên dụng.

Theo bà Ngọc, cụm cảng Cái Mép – Thị Vải đang được kỳ vọng trở thành cửa ngõ quốc tế hàng đầu của Việt Nam, có khả năng tiếp nhận tàu mẹ đi thẳng châu Âu và Bắc Mỹ. Trong khi đó, sân bay Long Thành không chỉ là dự án giao thông trọng điểm, mà còn được định vị là trung tâm logistics hàng không hiện đại, tích hợp vận tải, kho bãi và dịch vụ giá trị gia tăng.

“Đây không chỉ là câu chuyện mở rộng công suất, mà là xây dựng các trung tâm logistics đa chức năng, nơi kho bãi thông minh, khu thương mại tự do và hạ tầng vận tải được kết nối đồng bộ ngay tại cửa ngõ giao thương,” bà Ngọc phân tích. Cách tiếp cận này giúp rút ngắn thời gian lưu chuyển hàng hóa, giảm chi phí và nâng cao độ tin cậy của toàn bộ chuỗi cung ứng.

Ở khía cạnh thể chế, ông Leif D. Schneider (Luther Vietnam) lưu ý rằng cải cách hải quan và chính sách Trung tâm Tài chính Quốc tế (IFC) mới đang đặt ra những yêu cầu tuân thủ cao hơn đối với doanh nghiệp. Đặc biệt, các quy định liên quan đến xuất nhập khẩu tại chỗ và quản lý thuế trong khu thương mại tự do là yếu tố then chốt đối với các nhà sản xuất và doanh nghiệp logistics bên thứ ba (3PL).

Công nghệ, đa dạng hóa và bài toán năng lực chống chịu

Trong bối cảnh gián đoạn chuỗi cung ứng ngày càng mang tính hệ thống, các tập đoàn đa quốc gia đang đẩy mạnh tái cấu trúc chiến lược logistics và mạng lưới nhà cung cấp. Tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, xu hướng này thể hiện rõ qua việc kết hợp giữa công nghệ số, đa dạng hóa nguồn cung và dịch chuyển sản xuất.

Ông Vi Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch phụ trách Quản lý Chuỗi Cung Ứng và Logistics khu vực APAC của Schaeffler Việt Nam cho biết, doanh nghiệp đang xây dựng một mạng lưới nhà cung cấp tinh gọn nhưng linh hoạt hơn, dựa trên phân tích dự báo nâng cao và mô hình tháp điều hành số (digital control tower). “Mục tiêu là duy trì hiệu suất vận hành tối ưu, đồng thời kiểm soát được tổng chi phí trong môi trường biến động”, ông Tuấn chia sẻ.

Theo ông Tuấn, hai xu hướng chiến lược nổi bật hiện nay là dịch chuyển sản xuất (nearshoring) và đa dạng hóa nguồn cung. Nearshoring giúp rút ngắn khoảng cách địa lý, giảm thời gian vận chuyển và tăng khả năng phản ứng nhanh trước biến động. Trong khi đó, đa dạng hóa được xem là “tấm đệm” quan trọng giúp doanh nghiệp tránh phụ thuộc vào một quốc gia hoặc một nhà cung cấp duy nhất, từ đó nâng cao khả năng chống chịu của chuỗi cung ứng.

Ở lĩnh vực vận tải, ông Ole Kehler - Giám đốc Phát triển Kinh doanh CIMC Wetrans nhấn mạnh vai trò của đổi mới công nghệ trong theo dõi container và thiết kế trang thiết bị. Các giải pháp này giúp rút ngắn thời gian quay vòng, tối ưu hóa đội xe và nâng cao hiệu quả khai thác. Đặc biệt, vận tải đa phương thức được ông Kehler đánh giá là chìa khóa để vượt qua gián đoạn và hướng tới phát triển bền vững, nhất là khi hạ tầng giao thông Việt Nam đang được cải thiện đáng kể.

Ở góc độ bất động sản công nghiệp, bà Trần Minh Ngọc cho biết thiết kế và quy mô cơ sở vật chất đã trở thành trung tâm trong chiến lược chuỗi cung ứng của doanh nghiệp. Xu hướng khách thuê chuyển dịch mạnh sang các tòa nhà tiêu chuẩn cao, tiết kiệm năng lượng, sẵn sàng tự động hóa và linh hoạt mở rộng, nhằm đồng thời đáp ứng mục tiêu vận hành và phát triển bền vững.

Kết quả khảo sát tại hội nghị cho thấy bất ổn địa chính trị và thuế quan tăng cao là thách thức lớn nhất đối với chuỗi cung ứng hiện nay, tiếp theo là thiếu minh bạch và hạn chế về hạ tầng. Mức độ sẵn sàng ứng phó với gián đoạn của doanh nghiệp chỉ đạt hơn 3/5 điểm, cho thấy nhận thức đã được nâng lên, nhưng năng lực thực thi vẫn còn khoảng cách đáng kể.

Trong 12 tháng tới, chiến lược được ưu tiên hàng đầu là giám sát chuỗi cung ứng bằng công nghệ số, tiếp theo là đa dạng hóa nhà cung cấp và khu vực hóa chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, rào cản về quy định pháp lý phức tạp và chi phí triển khai cao tiếp tục là điểm nghẽn, đặt ra yêu cầu tăng cường phối hợp giữa khu vực công và tư nhân.

Đáng chú ý, năng lực cảng biển và các tuyến thương mại xuyên biên giới được xác định là nút thắt hạ tầng nghiêm trọng nhất, phản ánh tính cấp thiết của chương trình hiện đại hóa logistics quốc gia.

Trong bối cảnh đó, ông Peter Dammschneider, Giám đốc Kinh doanh châu Á của HDS International Group cho rằng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Đức cần được hỗ trợ nhiều hơn để đa dạng hóa hoạt động sản xuất và cung ứng ngoài Trung Quốc. Ông nhấn mạnh vai trò của kết nối, hợp tác và dữ liệu trong việc vượt qua rào cản pháp lý, lựa chọn đối tác uy tín và tận dụng cơ hội trong khu vực ASEAN.

“Dữ liệu là công cụ mạnh nhất của chúng ta. Khi logistics được dẫn dắt bởi phân tích tuyến vận và so sánh nhà cung cấp hiệu quả, nó sẽ không còn là trung tâm chi phí, mà trở thành lợi thế cạnh tranh”, ông Dammschneider kết luận.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu sầu riêng trong 11 tháng ước đạt 3,4 tỷ USD, lập kỷ lục mới và giữ vị trí dẫn đầu nhóm nông sản. Thị trường Trung Quốc tiếp tục là động lực tăng trưởng với nhu cầu lớn và yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao.
Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Không có nhà lãnh đạo nào chưa từng đối diện với câu hỏi: Khi một nhân viên từng năng nổ, nhiệt huyết, nay trở nên trì trệ, thụ động và thiếu tinh thần đóng góp thì liệu có nên cố gắng giữ họ lại, hay nên để họ ra đi?
TYM khai trương Phòng giao dịch số 4 - Chi nhánh Thanh Hóa

TYM khai trương Phòng giao dịch số 4 - Chi nhánh Thanh Hóa

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

Đây là năm thứ hai liên tiếp SeABank góp mặt trong Top 10 đơn vị dẫn đầu Báo cáo thường niên tốt nhất, khẳng định định hướng phát triển bền vững và cam kết minh bạch toàn diện thông tin đến cổ đông, nhà đầu tư và các bên liên quan.
Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) sau hơn một năm có hiệu lực đã đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình mở rộng không gian kinh tế của Việt Nam. Dù là một trong những FTA “trẻ nhất” trong mạng lưới hội nhập của nước ta, VIFTA lại được đánh giá là một hiệp định có chiều sâu bởi mức độ cam kết cao, đặc biệt là về mở cửa thị trường hàng hóa và hợp tác công nghệ.
Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Sự thiếu hụt nhân sự đủ năng lực, cùng với tỷ lệ biến động lao động gia tăng và kỳ vọng của người lao động thay đổi, đang tạo ra khoảng cách lớn giữa nhu cầu thực tế và năng lực lực lượng lao động
Go Global: Hành trình kiến tạo vị thế mới cho doanh nghiệp Việt

Go Global: Hành trình kiến tạo vị thế mới cho doanh nghiệp Việt

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/T.Ư về phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Công Thương đang chủ trì xây dựng Chương trình “Go Global - Vươn ra thị trường quốc tế” giai đoạn 2026-2035.
BIDV MetLife lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội

BIDV MetLife lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội

BIDV MetLife tiếp tục được AmCham CSR Awards ghi nhận tại Giải thưởng Doanh nghiệp có Trách nhiệm với Xã hội năm 2025, qua đó ghi dấu 10 năm liên tiếp doanh nghiệp được vinh danh tại giải thưởng này. Kết quả này cho thấy định hướng nhất quán của BIDV MetLife trong việc gắn kết hoạt động kinh doanh với đóng góp cho cộng đồng trong suốt hơn một thập kỷ hoạt động.
Hà Nội mở lối cho doanh nghiệp vươn xa vào mạng phân phối toàn cầu

Hà Nội mở lối cho doanh nghiệp vươn xa vào mạng phân phối toàn cầu

Hà Nội đặt mục tiêu tạo bước chuyển mạnh trong hội nhập kinh tế quốc tế, hỗ trợ doanh nghiệp Thủ đô tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài, mở rộng năng lực xuất khẩu và tăng sức cạnh tranh đến năm 2030. Kế hoạch được triển khai nhằm thúc đẩy doanh nghiệp chủ động tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, khai thác tối đa cơ hội thị trường và nâng cao vị thế hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế.