Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành mía đường: Chống khủng hoảng kép và cần giải pháp dài hạn

Linh Ly
Linh Ly  - 
11 nhà máy đã đóng cửa, 17 nhà máy thua lỗ, chỉ 13 nhà máy hoạt động hiệu quả. Ngành mía đường Việt Nam đang rơi vào cuộc khủng hoảng kép do cạnh tranh không công bằng với các nước trong ASEAN đang được Chính phủ hỗ trợ giá và vấn nạn đường nhập lậu lại bị bồi thêm tác động từ COVID-19.
aa

Đã qua rồi thời hoàng kim

Sự phát triển hay suy giảm của ngành mía đường sẽ tác động khá lớn đến kinh tế-xã hội, bởi không chỉ là sản xuất ra đường, ngành này còn tham gia vào nhiều ngành công nghiệp khác nhau vì ngoài lấy nước mía, bã mía còn được dùng để sản xuất ván ép, chế phẩm sinh học, dung môi dược phẩm… Theo đó, sự phát triển hay suy giảm của ngành mía đường sẽ tác động tới hàng triệu hộ nông dân.

chong khung hoang kep va giai phap dai han cho nganh mia duong
Ngành mía đường tạo việc làm cho hơn 30 vạn hộ nông dân, 1,5 triệu lao động và 35 vạn công nhân công

Toàn quốc có 41 nhà máy đường, tạo việc làm cho hơn 30 vạn hộ nông dân, khoảng 1,5 triệu lao động và 35 vạn công nhân công nghiệp chế biến làm việc trong các nhà máy.

Thời hoàng kim những năm 2015-2016, cả Việt Nam có thể sản xuất 1,5 triệu đến 1,6 triệu tấn mía đường, lượng đường nhập khẩu chỉ khoảng 200.000 tấn mỗi năm.

Nhưng đến nay, 11 nhà máy đã đóng cửa, 17 nhà máy thua lỗ, chỉ 13 nhà máy chưa thua lỗ, ông Nguyễn Văn Lộc, Quyền Tổng Thư ký Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho biết tại tọa đàm “Tìm giải pháp cho ngành mía đường trong tình hình mới” do báo Nhân dân tổ chức ngày 16/9/2020.

Các chuyên gia tại hội thảo nhận định: Toàn ngành mía đường đang rơi vào cuộc khủng hoảng kép. Vừa khủng hoảng vì COVID-19, vừa bị cạnh tranh quyết liệt và cạnh tranh không sòng phẳng bởi đường nhập khẩu giá thấp từ các nước trong khu vực, chưa kể lượng lớn đường nhập lậu.

Cuộc cạnh tranh quyết liệt nhìn thấy phần thiệt càng trầm trọng hơn kể từ ngày 1/1/2020, thực thi cam kết ATIGA, đường được tự do nhập khẩu từ các nước ASEAN, nhiều khách hàng công nghiệp lớn của ngành đường đã nhập khẩu trực tiếp và giảm hoặc không mua đường sản xuất từ mía.

Thị phần đường còn lại là sân chơi cạnh tranh của các đơn vị thương mại nhập khẩu và hệ thống gian lận thương mại đường nhập lậu, với giá đường bị đẩy xuống sát với giá đường nhập khẩu và có khi thấp hơn, đường sản xuất từ mía chỉ có cách tồn kho hoặc bán lỗ dưới giá thành sản xuất.

Tính đến hết tháng 8, lượng đường nhập khẩu đã lên tới 810.000 tấn (92% trong đó nhập từ Thái Lan) và lượng đường sản xuất trong nước chỉ 700.000 tấn, đường của các nhà máy đang tồn kho lớn. Dự kiến đến hết năm lượng đường nhập khẩu lên tới 1,2 triệu tấn.

Các nước trong khu vực đã có những chính sách trợ giá và hỗ trợ đặc biệt cho ngành mía đường nên giá đường của họ đặc biệt rẻ hơn của Việt Nam. Có nước trong ba năm gần đây tài trợ 145 USD cho 1 tấn đường.

Đặc biệt là Thái Lan đã quyết định tài trợ cho ngành đường 10 tỷ Bath, tương đương 317 triệu USD giúp cho giá thành mía của Thái Lan khoảng 1.419 Bath/1 tấn mía..

“Trong khi đó, ở Việt Nam thì tài trợ cho ngành mía đường tính đến thời điểm này là con số không”, ông Lộc và các doanh nghiệp trong ngành mía đường cho biết.

Nhờ được Chính phủ hỗ trợ nên giá đường ở các nước trong khu vực luôn duy trì được giá hơn 45 USD, ở Trung Quốc luôn là 70 USD, trong khi ở Việt Nam, các doanh nghiệp cố gắng lắm cũng chỉ đưa được giá lên 35 USD.

Làm gì để ngành mía đường vượt qua khủng hoảng kép?

Với tình trạng khủng hoảng kép hiện nay, hàng triệu hộ nông dân giảm thu nhập, kéo theo những hệ lụy xã hội không nhỏ, nhất là có những vùng không thể trồng bất kỳ loại cây nào khác, cuộc sống của người dân nơi đó chỉ trông vào cây mía.

Nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của ngành mía đường, ông Phạm Văn Duy, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường, Bộ Nông nghiệp và Nông thôn cho biết, “Đường là mặt hàng thiết yếu quan trọng. Mía đường là ngành quan trọng nên trong báo cáo hằng tháng, hàng quý với Chính phủ, chúng tôi đều phải báo cáo về ngành.”.

Nói thêm về tầm quan trọng của ngành, ông Trần Công Thắng, Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển nông nghiệp và nông thôn cho biết ngành này tạo việc làm cho hơn 30 vạn hộ nông dân, khoảng 1,5 triệu lao động và 35 vạn công nhân công nghiệp chế biến làm việc trong các nhà máy.

Nhưng toàn ngành đang lao đao, người nông dân cũng không muốn trồng mía dù có những nơi không thể trồng gì khác ngoài mía. Giá thấp, nên nhiều nơi bỏ mía, nhiều nhà máy không có mía để sản xuất. Những năm 2021-2015 diện tích trồng mía lên tới 305.000 ha đã giảm chỉ còn 157.000 ha trong vụ 2019-2020 (giảm gần 50%) nên nhiều nhà máy không đủ nguyên liệu.

Nông dân Đào Văn Đường – người có 15 ha ta mía kể, người trồng mía cũng rất khó khăn, trong khí giá bán mía cho nhà máy thấp trong khi các chi phí đầu vào khác cho trồng mía như phân bón, tiền điện, tiền công lao động và vận chuyển ngày càng tăng.

"Bốc được mía từ đồng lên xe đã khó, xe vận tải đi đường vướng quy định quá khổ và vướng giờ xe đi, nên mỗi ngày chỉ chở được hai chuyến nên nhà xe cũng không muốn nhận chở mía," nông dân Đàm Văn Đường kể và cho biết, muốn giảm giá thành, tăng năng suất, cơ giới hóa được khâu trồng mía thì cần có diện tích đủ lớn nhưng dồn điền đổi thửa thì vấp chính sách khó khăn, vấp thời hạn cho thuê đất chỉ 5 năm…

Để ngành mía đường, các doanh nghiệp, các hộ nông dân thoát khủng hoảng kép, trước hết cần các giải pháp ngắn hạn để trụ vững là các vấn đề về chính sách thuế, hỗ trợ thuế và cơ chế cho vay vốn thuận lợi, lãi suất phù hợp với doanh nghiệp với người nông dân.

Đồng thời cần sớm có những giải pháp dài hạn để phát triển ngành mía đường, trong đó cần bàn đến các biện pháp hỗ trợ ngành mía đường, tạo điều kiện để ngành triển khai mô hình cánh đồng mẫu lớn, xây dựng vùng sản xuất tập trung…

Và nên chăng cần có biện pháp tự vệ về mặt thương mại hoặc đề nghị điều tra chống bán phá giá chống trợ cấp để bảo vệ ngành mía đường trong nước.

Linh Ly

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.