Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành mía đường Việt Nam lao đao vì tồn kho, rớt giá

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Ngành mía đường Việt Nam đang trải qua giai đoạn gian nan nhất trong vòng một thập kỷ qua. Giá đường lao dốc, tồn kho chạm đỉnh, trong khi áp lực cạnh tranh từ đường nhập khẩu và hàng lậu ngày càng gay gắt. Trước những “cơn sóng dữ” này, chỉ những giải pháp ngắn hạn như hỗ trợ giá hay siết nhập khẩu là chưa đủ, ngành mía đường cần được tiếp sức bằng một chiến lược phát triển bền vững, dài hạn và toàn diện.
aa

Ngành mía đường lâm thế bí

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), tính đến giữa năm 2024, ngành đã sản xuất hơn 476.000 tấn đường từ 5,08 triệu tấn mía, nhưng lượng tiêu thụ lại không như kỳ vọng khiến tồn kho đạt hơn 300.000 tấn, chiếm tới 65% sản lượng vụ ép. Bước sang đầu năm 2025, giá đường trong nước tiếp tục giảm mạnh, chỉ còn 16.200-17.500 đồng/kg, giảm hơn 1.600 đồng so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngịch lý giá đường trong nước giảm trong khi trên thị trường quốc t
Ngịch lý giá đường trong nước giảm trong khi trên thị trường quốc tế giá có xu hướng tăng

Ông Nguyễn Văn Lộc, quyền Tổng thư ký VSSA nhận định, giá đường Việt Nam hiện thấp hơn nhiều quốc gia trong khu vực, trong khi chi phí sản xuất cao hơn. Ngành đang rơi vào thế kẹt khi vừa phải cạnh tranh giá, vừa phải gánh chi phí đầu vào không thể giảm.

Nguyên nhân quan trọng khiến thị trường đường rối loạn là do lượng lớn đường nhập khẩu chính ngạch và đường lậu từ Thái Lan, Campuchia, Lào tràn vào. Dù đã áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại, song nhiều doanh nghiệp lách luật bằng cách chuyển nguồn gốc xuất xứ để hưởng thuế nhập khẩu thấp theo Hiệp định ATIGA.

Đặc biệt, sản phẩm si rô ngô giàu fructose - HFCS (chất thay thế đường mía) cũng đang “xâm chiếm” thị trường trong nước. Thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, chỉ trong những tháng đầu năm 2025, lượng HFCS nhập khẩu lên đến 43.557 tấn, tăng gần 10% so với cùng kỳ. Nhiều doanh nghiệp sản xuất thực phẩm, nước giải khát đang dần chuyển sang dùng HFCS do giá rẻ hơn, khiến nhu cầu tiêu thụ đường mía sụt giảm nghiêm trọng.

lượng lớn đường nhập khẩu chính ngạch và đường lậu từ Thái Lan, Campuchia, Lào tràn vào
Có một lượng lớn đường nhập khẩu chính ngạch và đường lậu từ Thái Lan, Campuchia, Lào tràn vào Việt Nam

Áp lực đầu ra khiến các nhà máy buộc phải hạ giá thu mua mía. Hệ quả là người trồng mía rơi vào cảnh lao đao. Trong khi đó, các doanh nghiệp mía đường nhỏ và vừa đang gồng mình với chi phí tồn kho, lãi vay ngân hàng và chi phí sản xuất tăng cao. Một số nhà máy buộc phải dừng lò, hàng ngàn công nhân mất việc. Nếu tình trạng này kéo dài, ngành mía đường có nguy cơ “rơi tự do”.

Giải cứu chưa đủ mà cần tái cấu trúc toàn ngành

Để vực dậy ngành mía đường không thể chỉ dừng ở các biện pháp “giải cứu tức thời”. Các chuyên gia, hiệp hội và doanh nghiệp đều đồng thuận rằng, ngành cần một chiến lược bền vững, dài hạn, mang tính cấu trúc.

Việc mở rộng diện tích trồng mía ồ ạt như trước đây không còn phù hợp. Thay vào đó, Nhà nước cần phối hợp với doanh nghiệp để: Quy hoạch vùng nguyên liệu tập trung tại các tỉnh có điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng thuận lợi như Tây Ninh, Phú Yên, Sóc Trăng...; Khuyến khích hợp tác xã, tổ hợp tác nông dân liên kết với nhà máy theo mô hình hợp đồng đầu ra, giá thu mua ổn định; Hỗ trợ nông dân chuyển đổi cây trồng tại những vùng mía năng suất thấp sang loại cây trồng khác có hiệu quả hơn.

Chuyển đổi sang giống mía mới cho năng suất cao, kháng sâu bệnh, thích ứng biến đổi khí hậu
Chuyển đổi sang giống mía mới cho năng suất cao, kháng sâu bệnh, thích ứng biến đổi khí hậu là hướng đi đúng

Việt Nam vẫn trồng mía thủ công, năng suất thấp, tốn nhân công. Để nâng cao hiệu quả, cần đẩy mạnh cơ giới hóa khâu trồng, chăm sóc, thu hoạch, đặc biệt tại các vùng đất phẳng, dễ cơ giới hóa. Chuyển đổi sang giống mía mới cho năng suất cao, kháng sâu bệnh, thích ứng biến đổi khí hậu. Đồng thời, đầu tư nhà máy công nghệ cao để chế biến đa dạng sản phẩm: đường trắng, đường thô, đường hữu cơ, ethanol, điện sinh khối, phân bón từ bã mía…

Theo ước tính của VSSA, nếu tối ưu hóa công nghệ và tận dụng phụ phẩm hiệu quả, mỗi tấn mía có thể tăng giá trị thêm 30-50%.

Đường Việt Nam hiện vẫn chủ yếu tiêu thụ nội địa và ít có tên tuổi trên thị trường thế giới. Chính vì vậy, cần hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường qua các FTA như EVFTA, CPTPP, RCEP và đặc biệt là các thị trường chuộng đường sạch như Nhật Bản, Hàn Quốc, EU. Bên cạnh đó, cần xây dựng thương hiệu đường mía Việt gắn với chỉ dẫn địa lý, tiêu chuẩn hữu cơ, an toàn thực phẩm. Đưa sản phẩm đường vào hệ thống phân phối hiện đại, siêu thị, chuỗi nhà hàng để tăng mức tiêu thụ trong nước.

Nhiều doanh nghiệp mía đường hiện thiếu vốn đầu tư chiều sâu do lợi nhuận thấp, lãi vay cao. Nhà nước cần hỗ trợ lãi suất vay vốn trung và dài hạn cho các dự án đầu tư công nghệ chế biến sâu. Ưu đãi thuế đất nông nghiệp, thuế nhập khẩu máy móc thiết bị chế biến mía đường hiện đại. Quan trọng là cần thành lập quỹ hỗ trợ ổn định giá đường để giúp doanh nghiệp không phải bán tháo khi tồn kho cao.

Một trong những nguyên nhân khiến giá đường trong nước “tụt dốc không phanh” là do thị trường bị méo mó bởi đường nhập lậu và hàng lách thuế. Do đó cần siết chặt kiểm tra tại biên giới, đặc biệt các tỉnh Tây Nam Bộ, vùng giáp ranh Campuchia, Lào. Áp dụng truy xuất nguồn gốc điện tử với sản phẩm nhập khẩu. Rà soát và điều chỉnh cam kết ATIGA trong trường hợp đường nhập khẩu gây thiệt hại nghiêm trọng cho sản xuất nội địa.

tạo công ăn việc làm cho hàng triệu nông dân và công nhân nông thôn
Ngành mía đường tạo công ăn việc làm cho hàng triệu nông dân và công nhân nông thôn

Ngành mía đường từng đóng vai trò quan trọng trong an ninh lương thực, tạo công ăn việc làm cho hàng triệu nông dân và công nhân nông thôn. Nay khi đứng trước nguy cơ suy giảm, cần lắm một sự đồng hành thực chất từ chính sách Nhà nước, từ quyết tâm đổi mới của doanh nghiệp, và từ sự liên kết chặt chẽ trong chuỗi giá trị.

Nếu không có một “cú hích” mạnh và bền vững, ngành mía đường sẽ tiếp tục lún sâu vào khủng hoảng. Ngược lại, nếu tận dụng tốt các cơ hội cải tổ, Việt Nam hoàn toàn có thể tái định vị ngành mía đường không chỉ trong nước mà cả trên thị trường quốc tế.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Logistics Việt - trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ

Logistics Việt - trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ

Năm 2025, ngành Logistics Việt Nam tiếp tục chứng minh vai trò trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ, bắt nhịp cùng đà phục hồi sản xuất và xuất nhập khẩu. Trong bối cảnh đó, việc Vietnam Report công bố Top 10 và Top 5 Công ty Uy tín ngành Logistics năm 2025 không chỉ là bức chân dung vinh danh những doanh nghiệp dẫn đầu, mà còn là thước đo phản ánh sự chuyển mình, những thách thức và xu hướng định hình tương lai của toàn ngành dịch vụ huyết mạch này.
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

Đây là năm thứ hai liên tiếp SeABank góp mặt trong Top 10 đơn vị dẫn đầu Báo cáo thường niên tốt nhất, khẳng định định hướng phát triển bền vững và cam kết minh bạch toàn diện thông tin đến cổ đông, nhà đầu tư và các bên liên quan.
Điều chỉnh quy hoạch năng lượng: Bước then chốt bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Điều chỉnh quy hoạch năng lượng: Bước then chốt bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Việt Nam đang rà soát, điều chỉnh Quy hoạch Tổng thể về Năng lượng Quốc gia trong bối cảnh Nghị quyết 70-NQ/TW của Bộ Chính trị được ban hành, đặt ra yêu cầu mới về bảo đảm an ninh năng lượng dài hạn, đáp ứng tăng trưởng kinh tế nhanh và thực hiện chuyển dịch xanh. Việc cập nhật quy hoạch lần này mang ý nghĩa chiến lược, khi hệ thống năng lượng đứng trước nhiều biến động quốc tế, yêu cầu pháp lý mới và đòi hỏi tái cấu trúc theo hướng hiện đại, linh hoạt.
Doanh nghiệp Việt xây dựng hệ sinh thái phát triển cộng đồng từ giá trị bản địa

Doanh nghiệp Việt xây dựng hệ sinh thái phát triển cộng đồng từ giá trị bản địa

Ngày 11/12, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) cùng BSAS - Chương trình Chuẩn hội nhập – tổ chức chương trình Company Tour với chủ đề “Hệ sinh thái Doanh nghiệp - Cuộc sống mới”.
Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics

Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu liên tục thay đổi, logistics ngày càng trở thành yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia.
Doanh nghiệp Việt bứt phá với tài sản số

Doanh nghiệp Việt bứt phá với tài sản số

Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên tài sản số với những chuyển biến mạnh mẽ về tư duy, chính sách và công nghệ. Doanh nghiệp không còn coi tài sản số là đầu cơ, mà là công cụ minh bạch hóa dòng tiền và mở ra kênh dẫn vốn mới cho nền kinh tế.