Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ngành tôm khởi sắc

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Hiện doanh nghiệp Việt đang chuẩn bị tốt nguồn cung tôm nguyên liệu, tăng cường chế biến các sản phẩm ăn liền, đông lạnh, chế biến và đóng hộp từ tôm, để vực dậy sản xuất, ổn định số lượng hàng xuất khẩu.
aa

Theo đánh giá của các doanh nghiệp, tôm là thực phẩm giàu dinh dưỡng và được người tiêu dùng thế giới ưa chuộng. Do đó, việc ưu tiên sử dụng sản phẩm này sau khi dịch bệnh lắng xuống sẽ rất cao. Và đây là lúc cần tăng cường chế biến các sản phẩm tôm ăn liền, đóng hộp hay đông lạnh. Mặt khác ở thị trường xuất khẩu, những nước là đối thủ cạnh tranh xuất khẩu tôm với Việt Nam như Trung Quốc, Ấn Độ hiện đã giảm nguồn cung đáng kể do dịch bệnh cũng là cơ hội mới cho ngành tôm Việt Nam.

Ngành tôm khởi sắc
Người nuôi và doanh nghiệp ngành tôm đang vượt qua khó khăn, đón chờ cơ hội mới

Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch Ủy ban Tôm thuộc Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, trong điều kiện nhiều nhóm ngành hàng thủy sản (như cá tra, cá ngừ, nhuyễn thể…) gặp khó khăn, sụt giảm kim ngạch xuất khẩu do đại dịch Covid-19, thì tôm vẫn có tiến triển khả quan. Tuy nhiên, dịch bệnh trên toàn cầu cũng đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động nuôi trồng, thương mại tôm của nhiều quốc gia vốn là nguồn cung lớn cho thị trường thế giới như Ecuador, Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam. Dự báo, tình hình nguồn cung tôm năm 2020 trên phạm vi toàn cầu sẽ giảm mạnh so với năm trước, giá tôm vì thế sẽ tăng trên thị trường tiêu thụ. Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp chế biến tôm xuất khẩu của Việt Nam cũng chịu áp lực nhất định. Cụ thể, hiện nay miền Nam đang vào đầu mùa mưa, thời tiết mát dịu, tốt cho sự sinh trưởng của tôm nuôi. Nhưng tại nhiều địa phương có diện tích nuôi tôm lớn, như Sóc Trăng (là tỉnh có diện tích nuôi tôm thâm canh lớn nhất nước với gần 25.000 ha), Cần Thơ, Trà Vinh… diện tích thả nuôi tôm của nhà nông chỉ mới đạt 15%, do ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt (biên độ nhiệt độ giữa ngày và đêm là 10 độ, dễ gây sốc cho con tôm, tôm dễ bị nhiễm bệnh), khiến người nuôi tôm chần chừ thả nuôi giai đoạn này. Việc xuống giống tôm ít và chậm khiến giá tôm nguyên liệu tăng (nhất là vụ sản xuất tháng 5/hàng năm). Các nhà máy chế biến của doanh nghiệp, sẽ có khoảng thiếu hụt nguyên liệu, dẫn tới giá tôm tươi thất thường, dẫn đến tình trạng đắt đồng, ế chợ, ảnh hưởng đến kim ngạch xuất khẩu cả năm.

Ở thị trường xuất khẩu, chuỗi cung ứng tôm đang bị gián đoạn, do Trung Quốc và Ấn Độ là hai nước xuất khẩu tôm lớn, đang gặp nhiều khó khăn lớn do dịch bệnh. Các quốc gia nuôi tôm lớn khác là Indonesia, Ecuador, Thái Lan cũng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, tác động đến nuôi trồng và chế biến tôm. Riêng Việt Nam, do tâm lý lo ngại về đầu ra, nên người nuôi cũng giảm lượng thả tôm giống.

Tuy nhiên, theo Vasep, những tháng đầu năm, sản lượng tôm của Việt Nam còn ít do chưa vào chính vụ, nếu dịch bệnh được khống chế tốt như trong thời điểm hiện tại, sẽ thuận lợi cho ngành tôm. Bởi trong quý II/2020, nhu cầu tôm sẽ trở lại bình thường, giá tôm sẽ tăng. Khó khăn nhất mà doanh nghiệp ngành tôm lo ngại là dịch bệnh kéo dài, sức cầu giảm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm vẫn lạc quan, do tôm là thực phẩm giàu dinh dưỡng và được người tiêu dùng thế giới ưa chuộng, việc ưu tiên sử dụng sản phẩm này sau khi dịch bệnh lắng xuống sẽ rất cao. Vì vậy, hiện doanh nghiệp Việt cũng đang chuẩn bị tốt nguồn cung tôm nguyên liệu, tăng cường chế biến các sản phẩm ăn liền, đông lạnh, chế biến và đóng hộp từ tôm, để vực dậy sản xuất, ổn định số lượng hàng xuất khẩu.

Ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Vasep cho biết, xuất khẩu tôm Việt Nam 4 tháng đầu năm 2020 tăng 1,8% so với cùng kỳ năm 2019. So với các nhóm thủy sản khác như cá tra, cá ngừ… (chủ yếu là sụt giảm) thì mức này được đánh giá khả quan. Trong đó, thị trường Hoa Kỳ (Mỹ) tăng 11,5% là mức tăng trưởng tốt nhất trong số các thị trường nhập khẩu chính. Tiếp theo, chiếm 21% tổng giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam, Nhật Bản vươn lên là thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam, với mức tăng trưởng 63% so với cùng kỳ năm 2019. Hàn Quốc, Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm đã giảm từ 6% - 16% so với cùng kỳ năm trước do tác động của dịch bệnh Covid-19. Dịch bệnh trên thế giới vẫn chưa được khống chế, thị trường tiêu thụ tôm chưa có nhiều dấu hiệu tích cực, nhưng người nuôi và doanh nghiệp Việt đang vượt qua khó khăn, đón chờ cơ hội mới.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

[Infographic] Việt Nam thu hút 33,69 tỷ USD FDI trong 11 tháng, tăng 7,4%

[Infographic] Việt Nam thu hút 33,69 tỷ USD FDI trong 11 tháng, tăng 7,4%

Dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tiếp tục duy trì xu hướng tích cực trong 11 tháng năm 2025, với các hoạt động cấp mới, điều chỉnh vốn và góp vốn mua cổ phần đều tăng trưởng. Vốn FDI thực hiện ước đạt 23,6 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ và là mức cao nhất trong 5 năm, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư vào môi trường kinh doanh Việt Nam. Dòng vốn tiếp tục tập trung mạnh vào công nghiệp chế biến, chế tạo và bất động sản, cùng sự tham gia của nhiều nhà đầu tư lớn từ Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản và Thụy Điển.
Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.
Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Việc thúc đẩy mô hình nhà máy thông minh gắn liền với phát triển xanh là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng suất, giảm phát thải và đáp ứng tiêu chuẩn bền vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

Chiều ngày 5/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đã tổ chức Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững tham dự và chỉ đạo sự kiện.
Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.