Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành vận tải đang hồi “bĩ cực”

Tuyết Thanh
Tuyết Thanh  - 
Các DN vận tải biển đang gặp nhiều khó khăn do thương mại toàn cầu sụt giảm mạnh vì dịch bệnh
aa

Vừa qua, do tình hình dịch bệnh Covid-19 đã tác động tiêu cực đến hoạt động của DN kinh doanh trong lĩnh vực vận tải, vận chuyển, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM đã có văn bản kiến nghị gửi Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam để trình Thủ tướng Chính phủ có những giải pháp hỗ trợ cộng đồng DN nói chung và DN ngành vận tải nói riêng đang gặp nhiều khó khăn vì sụt giảm doanh thu, quy mô hoạt động.

Ngành vận tải đang hồi “bĩ cực”
Các DN vận tải biển đang gặp nhiều khó khăn do thương mại toàn cầu sụt giảm mạnh vì dịch bệnh

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, vận tải ô tô là một trong những ngành kinh tế quan trọng. Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, hiện chi phí logistics tương đương trên 20% GDP của nước ta, cao gấp 3 lần so với các nước phát triển, trong đó, vận tải ô tô chiếm 60% tổng chi phí này. Lực lượng vận tải ô tô với hàng nghìn DN, hợp tác xã và hàng vạn hộ kinh doanh vận tải, với số lượng phương tiện trên 800.000 xe và lực lượng lao động trên 1,2 triệu người trong thời gian qua đã đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của nền kinh tế đất nước.

Cho đến nay, theo báo cáo của các Hiệp hội Vận tải ô tô các tỉnh thành phố trên cả nước, hiện hầu hết các DN kinh doanh vận tải ô tô và bến xe đều gặp khó khăn do tác động tiêu cực của đại dịch Covid – 19 gây ra. Cụ thể, vận tải hành khách giảm khoảng 30 - 40%, vận tải hàng hóa giảm khoảng 20 - 30%, đặc biệt là vận tải hàng hóa xuất khẩu qua biên giới sang Trung Quốc giảm khoảng 80 - 90%. Chính vì vậy, doanh thu toàn ngành bị sụt giảm nghiêm trọng, trong khi các chi phí phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh tăng lên đáng kể.

“Để hỗ trợ ngành vận tải ô tô vượt qua khó khăn hiện nay, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM trình Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành liên quan cùng phối hợp thực hiện một số giải pháp về chính sách tín dụng hỗ trợ cho các DN như miễn, giảm 1,5% - 2% lãi suất cho vay, khoanh nợ, giãn nợ, nới lỏng các điều khoản trả nợ. Nghiên cứu các giải pháp, chính sách thuế hỗ trợ DN như giảm 50% mức thuế VAT, giảm 50% và gia hạn thời hạn nộp thuế TNDN, miễn tiền phạt chậm nộp thuế, giãn nợ BHXH và không tính lãi phạt chậm nộp cho đến khi hết đại dịch. Đặc biệt, Bộ Giao thông-Vận tải, Bộ Tài chính nên xem xét áp dụng giảm phí bảo trì đường bộ, giảm phí BOT, tăng thời hạn kiểm định ô tô. Nhất là các giải pháp cắt giảm chi phí đầu vào cho DN thông qua việc hỗ trợ bình ổn giá xăng dầu, giảm mức phí điện, nước cho các DN...”, ông Quyền nêu kiến nghị

Được biết, trước đó Hiệp hội Vận tải Đồng Nai cũng phản ánh về tình trạng nhiều DN vận tải trên địa bàn tỉnh đã buộc phải giảm công suất từ 40-80%. Trong đó, chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là nhóm DN vận chuyển hành khách, nguyên nhân chủ yếu là do Đồng Nai là tỉnh tập trung nhiều khu chế xuất, khu công nghiệp, khi xuất hiện và bùng phát dịch bệnh Covid–19, không ít DN phải tạm ngưng sản xuất do thiếu nguyên liệu đầu vào, thiếu đơn hàng. Sản xuất công nghiệp giảm kéo theo ngành vận tải hàng hóa cũng chịu ảnh hưởng tiêu cực theo.

Giám đốc một DN kinh doanh xe khách đường dài cho biết, công ty có gần 100 xe ô tô lớn, nhỏ chuyên vận chuyển theo hợp đồng với các DN như đưa rước cán bộ, công nhân, chạy các tuyến cố định, đưa đón khách du lịch. Và hiện chỉ có mảng vận chuyển người lao động cho các công ty còn tạm duy trì và giảm nhẹ, còn các tuyến chạy cố định đã giảm 50%, hợp đồng chạy cho các công ty du lịch gần như tê liệt. Lượng hành khách đi lại giảm mạnh khiến các DN vận tải điêu đứng, đối mặt với nhiều khó khăn như doanh thu thấp, không đủ để chi trả lương cho người lao động, không đủ trả lãi ngân hàng nên phải bù lỗ. Với tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, học sinh, sinh viên tiếp tục nghỉ học, nhu cầu đi lại thấp... thì các DN vận chuyển hành khách còn phải đối mặt với tình trạng khó khăn này.

Tuyết Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.