Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Người bén duyên với trang phục truyền thống Nhật Bản

Bài và ảnh Thảo Nguyên
Bài và ảnh Thảo Nguyên  - 
Cùng với việc may kimono, doanh nghiệp của anh Trần Duy Hùng đã linh hoạt tiếp nhận sửa chữa trang phục kimono thành những bộ đồ truyền thống của người Nhật mặc khi chăm sóc vườn, trà đạo...
aa

Từ một cơ duyên

Nói đến kimono là nghĩ ngay tới hình ảnh người phụ nữ Nhật Bản đẹp kiêu sa, dịu dàng và kín đáo cùng với những cánh hoa anh đào mỏng manh. Kimono theo tiếng Nhật nghĩa là trang phục để chỉ chung tất cả các loại quần áo, nhưng trải qua những thăng trầm của lịch sử, tên gọi kimono đã trở thành quen thuộc và nổi tiếng toàn thế giới khi nói về quốc phục người Nhật. Cứ ngỡ những bộ trang phục truyền thống thật cầu kỳ và tinh xảo này được làm ra từ những bàn tay khéo léo của những phụ nữ Nhật Bản ở xứ sở mặt trời mọc, thế nhưng thật bất ngờ, ngay tại Việt Nam lại có một doanh nghiệp chuyên sản xuất kimono để xuất khẩu sang Nhật Bản từ hơn mười năm nay.

nguoi ben duyen voi trang phuc truyen thong nhat ban
Trần Duy Hùng, ông chủ Công ty TNHH Nhật Hoàng Anh tại cơ sở may ở Đà Nẵng

Anh Trần Duy Hùng, chủ Công ty TNHH Nhật Hoàng Anh - nơi sản xuất và xuất khẩu những bộ trang phục kimono sang Nhật chia sẻ: Năm 2008, tình cờ trong một tiệc cưới, vợ chồng anh gặp người anh họ vốn là chủ một doanh nghiệp đang hợp tác với Nhật Bản tìm đối tác may gia công sản phẩm kimono và cơ duyên đã đến với vợ chồng anh. Bằng vốn tiếng Nhật lưu loát tự học của mình, họ đã tiếp cận được công nghệ may kimono. Nhưng có lẽ trên hết, đó là nét độc đáo của văn hoá Nhật, cùng sự kiêu sa của bộ trang phục kimono đã thật sự cuốn hút và hấp dẫn họ. Hai vợ chồng anh Hùng đã đi đến quyết định khó khăn khi anh xin thôi việc đang ổn định ở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và vợ lúc này đang làm trợ lý ngôn ngữ tiếng Nhật cho lãnh đạo một tập đoàn kinh tế lớn để về mở công ty riêng.

Nhưng thời gian đầu việc tuyển dụng lao động vô cùng khó khăn vì doanh nghiệp quá mới cả về thương hiệu lẫn đặc thù công việc. Những bản tin tuyển dụng lao động được đăng liên tục trên các báo vẫn không thu hút được sự quan tâm của người lao động. Hai vợ chồng Hùng chọn cách trực tiếp đến các giao lộ phát tờ rơi tuyển dụng. Điều không ngờ đây là kênh thông tin hiệu quả. Ban đầu họ mở một xưởng may ở quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh với 50 công nhân, vợ chồng anh lần lượt ký kết các hợp đồng may gia công kimono cho đối tác. Đơn đặt hàng ngày càng nhiều và rồi họ tiếp tục mở thêm xưởng thứ hai tại quận Tân Phú cũng tại TP. Hồ Chí Minh. Sau đó, lần lượt là các xưởng may khác ở Huế và Đà Nẵng. Đến nay đều đặn mỗi tuần doanh nghiệp có trên 1.000 bộ trang phục kimono được sản xuất để vận chuyển trên những chuyến bay sang Nhật Bản tiêu thụ.

Cùng với việc may kimono, doanh nghiệp đã linh hoạt tiếp nhận sửa chữa trang phục kimono thành những bộ đồ truyền thống của người Nhật mặc khi chăm sóc vườn, trà đạo... Không dừng lại, Trần Duy Hùng cùng với đối tác thành lập công ty chuyên cung cấp áo Yamato vào thị trường Nhật. Khác với kimono chỉ được phép may thủ công, Yamato “dễ tính” hơn khi tổ chức may bằng máy. Dù vậy, việc cắt vải, may rồi thêu phải đòi hỏi kỹ thuật tinh xảo, công nhân phải có tay nghề cao. Đến thời điểm này, mỗi tháng công ty xuất đi 3.000 áo Yamato sang thị trường Nhật và đặt mục tiêu xuất 10.000 áo/tháng.

Quy trình may những bộ kimono

Tại cơ sở may mặc thứ 4 của của Công ty TNHH Nhật Hoàng Anh nằm ở đường Tôn Đản thuộc quận Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng có gần 80 công nhân lành nghề đang tỉ mẩn luồn từng sợi chỉ qua kim may thủ công để làm nên những bộ trang phục kimono sặc sỡ. Khách đến tham quan không khỏi ngạc nhiên bởi tất cả công nhân đều làm việc trong phòng máy lạnh, không một tiếng ồn phát ra từ những cỗ máy như bao xưởng may khác.

Trần Duy Hùng cho biết. Môi trường làm việc máy lạnh là điều kiện bắt buộc về tiêu chuẩn nhà xưởng trong sản xuất trang phục kimono để bảo quản nguyên liệu vải, tránh vấy bẩn lên sản phẩm do bài tiết mồ hôi trên đôi tay người thợ. Quy trình sản xuất khó nhất và quan trọng nhất ở khâu đo, cắt vải. Nguyên phụ liệu chính đều nhập khẩu kèm theo đơn đặt hàng về số đo. Thợ đo và cắt vải cẩn trọng với số đo của từng áo, bởi kimono có lớp áo ngoài, lớp áo trong. Người thợ theo đó may khâu bằng tay tùy theo nhiệm vụ thực hiện khâu phần cổ, thân áo, tay áo và cuối cùng là lắp ráp hoàn thiện.

Thực hiện may đo trang phục kimono luôn đòi hỏi người thợ có tính kiên trì, chịu khó. Nguyên liệu vải vốn đã ngắn bởi khổ vải lớn nhất 0,5 mét, vải thường in hoa nhiều màu sắc. Do đó, công đoạn cắt, khâu tay đều thận trọng theo từng đường cắt và mũi chỉ để so vải cho khớp nối các họa tiết, hoa văn. Dẫu khó, nhưng khi đã tay quen, mỗi công nhân đều hoàn thiện một bộ kimono trong một ngày lao động. Trang phục của công ty xuất khẩu sang thị trường Nhật với thương hiệu AHA-Kimono; nhưng để có một bộ trang phục hoàn chỉnh, nhà phân phối ở Nhật Bản sẽ cung cấp thêm các phụ kiện đi kèm như nơ, thắt lưng, dây đai, guốc gỗ, quạt…

Mỗi bộ kimono đều được làm thủ công và mang tính đơn chiếc. Đó là một tác phẩm nghệ thuật công phu, tỉ mẩn từ khâu chọn vải, kết hợp màu sắc, trang trí hoa văn và lựa chọn các phụ kiện đi cùng. Thiết kế của bộ kimono cũng hết sức đặc biệt và độc đáo, gồm 8 mảnh ghép với nhau cho phép điều chỉnh kích cỡ phù hợp với người mặc. Kimono có thể được trang trí bằng các hoa văn thêu hoặc nhuộm. Những bộ kimono dành cho phụ nữ thường được trang trí các họa tiết hình hoa, lá, hoặc các hình mang tính chất biểu tượng. Các họa tiết, các lớp vải kimono được chọn lựa phối hợp giữa các màu sắc rất sinh động và bắt mắt và sau khi may, kimono như một bức họa nhiều màu sắc. Có lẽ không ít người ngoại quốc thầm mơ ước được khoác lên cho mình một lần trong đời chiếc áo kimono quý phái và trang trọng của xứ sở Phù Tang.

Ông chủ Công ty TNHH Nhật Hoàng Anh chia sẻ: Kimono được may bằng tay nên lưu lại tình cảm qua sự hứng khởi của người thợ theo từng đường kim, mũi chỉ. Tuy vậy, người Nhật cũng cực kỳ khó tính. Vì vậy, may áo kimono cho họ cũng phải hết sức tỉ mỉ, khéo léo, sạch đẹp, không để lại một vết dơ nào trên áo. Tại thị trường Nhật Bản hiện nay, giá trung bình mỗi bộ kimono khoảng 10.000 USD nên việc thuê trang phục là cách thức người Nhật lựa chọn. Một khi đã sắm cho riêng mình bộ kimono thì trở nên giá trị và các bậc cha mẹ thường truyền lại kimono cho con cái như một tài sản gia truyền và những người thợ Việt Nam đang góp chút công sức vào gia tài ấy.

Bài và ảnh Thảo Nguyên

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.