Người lấy doanh thu làm từ thiện
| Ảnh minh họa |
Ông Nguyễn Nam Huy, Tổng giám đốc Công ty công nghệ Nahi Việt Nam tâm sự rằng ông muốn xây dựng một công ty lấy công nghệ làm nền tảng phát triển để chia sẻ lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng, trong đó hỗ trợ trẻ em nghèo làm mục tiêu tiếp cận. Thành lập năm 2012 trong hai năm qua, mỗi năm Nahi trích ra 5% doanh thu để làm hoạt động xã hội từ thiện.
Nhiều quan điểm cho rằng vị doanh nhân này bất thường, bởi vì thông thường các DN chỉ trích lợi nhuận chứ mấy khi lấy doanh thu ra phụng sự cộng đồng. Tuy nhiên với quan điểm trước hết đảm bảo lợi ích cho người lao động và cổ đông, ông Huy đang xây dựng nên một văn hóa kinh doanh sẻ chia lợi ích vì cộng đồng, xã hội.
Hiện nay, Nahi có ba sản phẩm chủ lực: Nahi 247, Nahi Kids và Bitrix24. Nahi 247 là một ứng dụng trò chơi (games) có thể tải trên Google Play, App Store xuống chơi trên máy tính bảng, điện thoại thông minh (smartphone). Trò chơi này bao gồm những nội dung: lịch sử, văn hóa, logic, Anh văn, toán học, khám phá… Người chơi có thể thu nạp được nhiều kiến thức khoa học xã hội và tự nhiên, theo hình thức tích điểm để đổi lấy quà tặng là điện thoại, xe máy, laptop, ipad, iphone…
Trong những nội dung số này Nahi liên kết với các nhà sản xuất để tạo ra một liên kết quảng bá hình ảnh sản phẩm của họ. Chẳng hạn, người chơi có thể tìm hiểu cách hiến máu thì được thực hiện dưới hình thức nào, sau đó trò chơi sẽ chỉ đường đến chỗ hiến tặng. Hoặc muốn nhận biết một hộp sữa có sự quản lý của cơ quan Nhà nước, chất lượng dinh dưỡng, hạn sử dụng… những trò chơi trên Nahi 247 sẽ tư vấn những thông tin hữu ích. Người chơi vừa được quà của nhãn hàng tài trợ, vừa được tích lũy gạo để làm từ thiện.
Như vậy, thông qua những trò chơi thú vị này, Nahi 247 đã tạo ra một môi trường quảng bá sản phẩm rộng khắp. Nahi còn có những sản phẩm khác là giải pháp cho phụ huynh Nahi Kids, phần mềm quản lý DN trực tuyến Bitrix24 đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của giới công nghệ.
Có thể nói, triết lý của mô hình kinh doanh này kết nối các hoạt động giao thương lại với nhau để tạo ra một kênh quảng bá hình ảnh DN ra toàn cầu, đồng thời mang các thương hiệu lớn trên toàn cầu đến với người dân Việt Nam. Nahi đang tiếp cận thị trường từ những giá trị thật trên không gian ảo thông qua các ứng dụng kết nối trên môi trường internet. Theo đó, giảm tối đa chi phí nhân công, mặt bằng…
Những ứng dụng kết nối như Nahi 247 đã tạo ra một kênh truyền thông kết nối online giữa sản xuất – thương mại – cộng đồng để tạo ra hiệu quả kinh doanh cho đôi bên, cùng chung tay đóng góp cho cộng đồng. Những hoạt động thiện nguyện này do Nahi là đầu mối tìm đến các địa chỉ trẻ em nghèo ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa đang cần sự trợ giúp.
Có lẽ quan điểm thành công để chia sẻ lại cho cộng đồng, trả ơn cho cộng đồng vẫn còn mới mẻ với các DN Việt Nam. Nhất là quan điểm của người Á Đông xưa nay thành công thường phải tạo ra lợi ích cho gia tộc trước khi trả ơn cho xã hội đã giúp doanh nhân thành đạt.
“Ngay từ khi mới thành lập công ty chúng tôi đã mang theo triết lý cho đi để nhận về, nên không thể chờ đến khi mình có lợi nhuận mới làm từ thiện” - ông Nguyễn Nam Huy nói.
Song điều ý nghĩa trong hoạt động kinh doanh của DN này còn có thể giúp ích thay đổi cuộc đời của những đứa trẻ bằng chính kiến thức công nghệ. Theo đó, kết nối với thế giới bên ngoài để xây dựng kiến thức, văn hóa, kỹ năng sống… cho mai sau bước vào đời tốt hơn, tự thân những đứa trẻ đó sẽ tìm được việc làm và ổn định cuộc sống cho gia đình bằng chính những kiến thức học hỏi được qua công nghệ kết nối và các trò “chơi mà học, học mà chơi”.
Có thể sẽ không còn quá ngạc nhiên nếu một ngày nào đó Nahi Việt Nam - một thương hiệu Việt, của một DN người Việt sẽ tạo lập được một Quỹ phụng sự cộng đồng trên nền tảng kinh doanh kết nối toàn cầu giữa những người quan tâm chia sẻ vì lợi ích cộng đồng, vì sự phát triển của đất nước.
Tin liên quan
Tin khác
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao


