Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Người trẻ quản lý tài chính cá nhân trong thời đại công nghệ số

Hà An
Hà An  - 
Thực hiện Kế hoạch hoạt động trong thoả thuận hợp tác giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và Quỹ Hợp tác Quốc tế các Ngân hàng tiết kiệm Đức (DSIK), ngày 21/10/2022, tại Hà Nội, Học viện Ngân hàng (HVNH) tổ chức toạ đàm “Người trẻ và quản lý tài chính cá nhân trong thời đại công nghệ số”. Đây là chương trình nằm trong chuỗi sự kiện của HVNH nhân dịp Ngày Tiết kiệm thế giới 31/10/2022.
aa
nguoi tre quan ly tai chinh ca nhan trong thoi dai cong nghe so
Toạ đàm “Người trẻ và quản lý tài chính cá nhân trong thời đại công nghệ số”

Tài chính số - "trợ lý tài chính thông minh" của giới trẻ

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, PGS. TS Nguyễn Thanh Phương – Phó Giám đốc HVNH cho biết, đối với mỗi cá nhân, đặc biệt là người trẻ muốn làm chủ cuộc sống của mình cần phải hiểu biết và thực hiện tốt quản lý tài chính của cá nhân và gia đình mình. Qua đó, sẽ giúp mỗi cá nhân, gia đình đạt được tự do tài chính, chủ động tài chính, nâng cao mức sống và tạo tiền đề vững chắc cho tương lai.

Mô hình quản lý thu nhập phổ biến hiện nay chia thu nhập thành 6 phần. Mỗi phần trích một tỉ lệ nhất định, gồm: chi tiêu thường xuyên, từ thiện, đào tạo nâng cao giá trị bản thân, vui chơi giải trí - hưởng thụ, tiết kiệm cho tiêu dùng dài hạn, tự do tài chính - đầu tư, bảo hiểm.

PGS. TS Nguyễn Thanh Phương nhấn mạnh, sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cùng xu hướng chuyển đổi số đã và đang thay đổi mọi mặt hoạt động của lĩnh vực dịch vụ tài chính trên thế giới. Các công nghệ hiện đại, đột phá như điện toán đám mây, dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI), chuỗi khối (blockchain), Internet vạn vật, sinh trắc học, công nghệ thực tế ảo… ngày càng được ứng dụng rộng rãi, góp phần đa dạng và hiện đại hoá dịch vụ tài chính, tăng năng suất và chất lượng hoạt động của hệ thống tài chính. Từ góc độ người tiêu dùng, tài chính số được coi là “trợ lý tài chính thông minh”, giúp mọi người học nhanh hơn kĩ năng quản lý tài chính cá nhân cũng như có nhiều công cụ hỗ trợ hơn cho việc phân tích, xác định mục tiêu tài chính, lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch tài chính một cách thuận lợi và hiệu quả.

Những người trẻ hiện nay là thế hệ được tiếp cận công nghệ hiện đại từ rất sớm, có tư duy phóng khoáng và có nhận thức sớm về tài chính. Đối với thế hệ trẻ, việc trang bị cho bản thân kĩ năng quản lý tài chính cá nhân để có được nguồn tài chính ổn định, lâu dài, tránh được những rủi ro do tác động bên ngoài là rất cần thiết.

Chia sẻ tại tọa đàm, ThS. Kim Lan Anh- Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông- NHNN cho biết, trên thế giới, chính phủ các quốc gia đều xác định toàn dân là đối tượng mục tiêu của chiến lược giáo dục tài chính quốc gia. Đồng thời, các quốc gia cũng xác định những nhóm đối tượng ưu tiên cụ thể. Trong đó, thế hệ trẻ (thanh thiếu niên) thường là nhóm đối tượng ưu tiên của đa số các quốc gia thực thi Chiến lược quốc gia về tài chính toàn diện.

Hiện nay, NHNN Việt Nam là đơn vị được Chính phủ giao thực hiện nhiệm vụ điều phối chung Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Theo Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, phấn đấu đến cuối năm 2025 đạt được một số chỉ tiêu, trong đó 80% người trưởng thành có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác; tiến tới mục tiêu mỗi người trưởng thành có ít nhất một tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác vào năm 2030; it nhất 25% - 30% người trưởng thành gửi tiết kiệm tại tổ chức tín dụng. Trong đó, số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đạt tốc độ tăng 20% - 25% hàng năm và khoảng 70% người trưởng thành có thông tin về lịch sử tín dụng trong hệ thống thông tin tín dụng của NHNN Việt Nam.

“Vì vậy, để thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, truyền thông giáo dục tài chính đóng một vai trò quan trọng’’- bà Kim Lan Anh nhấn mạnh.

Ngoài ra, truyền thông giáo dục tài chính còn góp phần thúc đẩy việc thực hiện các Đề án của Chính phủ như nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế; phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 – 2025; đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội. Đặc biệt, góp phần giúp nâng cao nhận thức của công chúng về các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, hạn chế rủi ro cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính, đẩy lùi tín dụng đen…

Trao đổi câu chuyện về vấn đề quản lí tài chính đối với người trẻ, bà Kim Lan Anh dẫn chứng giới trẻ nói chung, sinh viên nói riêng, việc cắm thẻ sinh viên, chứng minh thư nhân dân để vay nóng tiền, rồi trả lãi cao vì rơi vào bẫy tín dụng đen… là những câu chuyện không hề hiếm gặp.

Vì vậy, nếu được nâng cao nhận thức, hiểu biết về tài chính - ngân hàng, giới trẻ, sinh viên sẽ tránh được các loại "bẫy" tín dụng đen. Ngoài ra, các bạn trẻ cũng sẽ có thể giảm thiểu được rủi ro khi sử dụng các dịch vụ thanh toán như Internet Banking, Mobile Banking…

Thời gian qua, NHNN đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các hoạt động truyền thông giáo dục tài chính với các hình thức sáng tạo, phong phú và đa dạng, phù hợp với từng nhóm đối tượng mục tiêu như trẻ em, học sinh, sinh viên, người trưởng thành…, nhằm tạo thuận lợi cho người dân trong việc tiếp cận các dịch vụ ngân hàng và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Một số chương trình như “Tiền khéo tiền khôn”, “Tay hòm chìa khóa” được công chúng đánh giá cao về nội dung, ý nghĩa và có sức lan tỏa lớn.

nguoi tre quan ly tai chinh ca nhan trong thoi dai cong nghe so

Để người dân và doanh nghiệp đều được tiếp cận và sử dụng dịch vụ tài chính

Chia sẻ câu chuyện về người trẻ quản lý tài chính, TS. Phạm Bảo Khánh - Thành viên HĐQT Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã thông tin thú vị về thế hệ Gen Z, đó là những người sinh từ 1997 đến 2012. Năm 2025, nhóm này sẽ chiếm gần 1/3 dân số trong độ tuổi lao động của Việt Nam, Gen Z mang những điểm khác biệt với thế hệ trước như đây sẽ là những “thổ dân” kỹ thuật số với cá tính, thích thể hiện bản thân, đươc tiếp cận khối lượng thông tin khổng lồ và sẵn sàng tham khảo chéo nhiều nguồn thông tin, tích hợp giữa trải nghiệm ảo với trải nghiệm trực tiếp. Lời khuyên hữu ích mà TS. Phạm Bảo Khánh dành cho các bạn trẻ “Hãy tiết kiệm sớm – Thời gian đang ủng hộ các bạn”.

Thông tin về giáo dục tài chính và tài chính toàn diện tại Việt Nam trong thời gian qua, TS. Phạm Minh Tú - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng nhấn mạnh đến việc mọi người dân và doanh nghiệp đều được tiếp cận và sử dụng an toàn, thuận tiện các sản phẩm, dịch vụ tài chính phù hợp nhu cầu, với chi phí hợp lý, do các tổ chức được cấp phép cung ứng một cách có trách nhiệm và bền vững.

Trong đó sẽ phổ cập các sản phẩm, dịch vụ tài chính cơ bản, bao gồm: thanh toán, chuyển tiền, tiết kiệm, tín dụng, bảo hiểm do các tổ chức được cấp phép cung ứng. Đặc biệt sẽ ưu tiên các nhóm đối tượng như: người sống ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, người nghèo, người thu nhập thấp, phụ nữ và những đối tượng yếu thế khác, DNNVV.

“Trong thời gian tới, NHNN sẽ tăng cường kiến thức, kĩ năng quản lí tài chính, nâng cao hiểu biết về sản phẩm, dịch vụ tài chinh của người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, xây dựng khuôn khổ pháp lý về bảo vệ tiêu dùng tài chính’ - TS. Phạm Minh Tú cho hay.

Hà An

Tin liên quan

Tin khác

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.
Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Trước khi trở thành một trong những nhà đầu tư có ảnh hưởng nhất thế giới, Ray Dalio từng đánh cược sai vào thị trường, mất toàn bộ tiền và phải vay bố 4.000 USD để trang trải cuộc sống. Chính cú ngã này đã hình thành triết lý giúp ông xây dựng lại Bridgewater và trở lại đỉnh cao của giới tài chính.