Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Nguồn nhân lực hàng không: Thách thức lớn giữa đà tăng trưởng mạnh

Đức Thuận
Đức Thuận  - 
Ngành hàng không Việt Nam đang trải qua giai đoạn phát triển mạnh mẽ nhất trong nhiều năm trở lại đây, với tốc độ mở rộng hạ tầng, tăng trưởng đội tàu bay và lưu lượng hành khách đều ở mức cao. Thế nhưng, đi kèm với đó là một thực tế đáng lo ngại: nguồn nhân lực hiện tại chưa đủ sức đáp ứng cả về số lượng lẫn chất lượng.
aa
Nhu cầu bùng nổ, nguồn cung chưa kịp đáp ứng

Theo ông Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp TP. Hồ Chí Minh, hiện toàn ngành chỉ có khoảng 44.000 nhân lực, một con số chưa tương xứng với nhu cầu vận hành của các sân bay lớn cũng như tốc độ tăng trưởng chung. Sức ép sẽ càng lớn hơn khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 dự kiến đưa vào hoạt động năm 2026. Đến năm 2030, nhu cầu nhân lực được dự báo sẽ tăng mạnh ở hầu hết các vị trí, từ phi công, tiếp viên, kỹ thuật viên bảo dưỡng, vận hành sân bay, an ninh hàng không đến các chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh, marketing và tài chính.

Nguồn nhân lực hàng không: Thách thức lớn giữa đà tăng trưởng mạnh
Đến năm 2030, nhu cầu nhân lực ngành hàng không được dự báo sẽ tăng mạnh ở hầu hết các vị trí

PGS.TS. Nguyễn Hữu Hiếu - Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) nhận định, hàng loạt dự án mở rộng sản xuất và nâng cấp hạ tầng sẽ kéo theo nhu cầu nhân lực chất lượng cao ở nhiều mảng như kỹ thuật bảo dưỡng, quản lý vận hành, thiết kế và chế tạo linh kiện hàng không. Tuy nhiên, nguồn nhân lực trong nước vẫn chưa theo kịp tốc độ này. Nhiều doanh nghiệp đang thiếu hụt kỹ sư lành nghề, chuyên gia bảo trì, vận hành và thiết kế máy bay, đặc biệt ở những vị trí đòi hỏi kỹ năng chuyên sâu về cơ khí hàng không.

Trong bối cảnh đó, các trường đại học và cao đẳng đang nỗ lực xây dựng chương trình đào tạo phù hợp. Chính phủ cũng thúc đẩy chiến lược phát triển hạ tầng hàng không, tạo điều kiện để mở rộng quy mô đào tạo. Tuy nhiên, với lượng khách hiện tại, nhân lực đã thiếu; khi các dự án mới vận hành, tình trạng này có thể trở nên nghiêm trọng hơn, đặc biệt ở các lĩnh vực như giám sát sân bay, quản trị không lưu, kỹ sư máy bay, bảo dưỡng máy bay và phi công chuyên nghiệp.

Sinh viên ngành hàng không hiện có nhiều cơ hội việc làm tại các doanh nghiệp và hãng hàng không lớn như VAECO, UACV, VietJet Air, Vietnam Airlines, Bamboo Airways… Lương khởi điểm của ngành này cũng ở mức hấp dẫn. Tiếp viên hàng không có thể nhận từ 20 đến 60 triệu đồng mỗi tháng, phi công lái máy bay đạt mức 180 đến 300 triệu đồng. Các vị trí khác như nhân viên mặt đất, lái xe vận hành thiết bị, nhân viên chất xếp hành lý, an ninh hàng không, kỹ thuật hàng không dao động từ 8 đến 50 triệu đồng tùy công việc.

TS. Trần Mạnh Thành - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Bách khoa Bách Việt cho biết, nhu cầu nhân lực rất lớn nhưng khu vực phía Nam lại có rất ít trường đào tạo ngành liên quan. Trường hiện đào tạo hai ngành quản trị kinh doanh vận tải hàng không và dịch vụ thương mại hàng không, nhận được nhiều đơn đặt hàng nhân sự từ các đơn vị nhưng vẫn không đáp ứng đủ. Khác với chương trình đại học kéo dài bốn năm, các chương trình cao đẳng ngành hàng không chỉ mất từ 2 đến 2,5 năm. Nhiều sinh viên tìm được việc đúng chuyên ngành ngay khi đang thực tập, với mức lương 20 – 25 triệu đồng/tháng.

Chương trình học tại nhiều cơ sở đào tạo được xây dựng bởi các chuyên gia giàu kinh nghiệm từ các hãng hàng không, học viện hàng không, viện logistics… đáp ứng tiêu chuẩn của Cục Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Cục Hàng không Việt Nam và các tổ chức hàng không quốc tế như ICAO, IATA. Đặc biệt, với ngành dịch vụ thương mại hàng không, sinh viên phải hoàn thành 700 giờ thực tập nhận thức và nghề nghiệp tại các công ty phục vụ mặt đất, công ty phục vụ hàng hóa, cảng hàng không và hãng hàng không.

Dù vậy, việc đào tạo nhân lực hàng không vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Thứ nhất là hạn chế về cơ sở vật chất và thiết bị kỹ thuật. Ngành hàng không đòi hỏi hệ thống phòng thí nghiệm, mô hình máy bay và thiết bị mô phỏng hiện đại để phục vụ giảng dạy và nghiên cứu chuyên sâu. Nhiều trường đại học ở Việt Nam chưa có khả năng đầu tư đầy đủ, khiến việc học tập của sinh viên chưa đạt chuẩn quốc tế.

Thứ hai là thiếu đội ngũ giảng viên có kinh nghiệm thực tế. Số lượng giảng viên có trình độ cao trong ngành hàng không vẫn hạn chế, đặc biệt ở các mảng thiết kế, sản xuất và bảo trì máy bay. Việc gửi giảng viên ra nước ngoài để đào tạo chuyên sâu đòi hỏi nhiều thời gian và chi phí, trong khi chính sách thu hút nhân tài trong nước vẫn chưa đủ cạnh tranh. Thêm vào đó, hiện tượng “chảy máu chất xám” diễn ra khá rõ rệt: nhiều nhân lực chất lượng cao sau khi được đào tạo lại chọn làm việc ở nước ngoài, nơi có chế độ đãi ngộ hấp dẫn hơn.

PGS.TS Trần Thiên Phúc - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, để nâng cao chất lượng đào tạo, các trường cần cải tiến chương trình theo chuẩn quốc tế, tạo môi trường học tập gắn với thực tiễn. Quan trọng hơn, cần xây dựng mối liên kết chặt chẽ giữa nhà trường và doanh nghiệp. Mô hình “học kỳ doanh nghiệp” đang được triển khai, theo đó sinh viên ưu tú được gửi đến các công ty hàng không để trải nghiệm môi trường làm việc thực tế, từ đó nâng cao kỹ năng và cơ hội được tuyển dụng ngay sau khi tốt nghiệp.

Đối diện áp lực cạnh tranh về nhân lực, các chuyên gia cho rằng, giải pháp cần triển khai đồng bộ, từ nâng cấp cơ sở vật chất, đầu tư thiết bị huấn luyện hiện đại, mở rộng hợp tác quốc tế, đến xây dựng chính sách đãi ngộ và lộ trình nghề nghiệp rõ ràng cho người lao động. Việc khuyến khích sinh viên ngành hàng không tham gia các chương trình thực tập, trải nghiệm ở nước ngoài cũng sẽ giúp nâng cao năng lực và kỹ năng hội nhập.

Ngành hàng không vốn là lĩnh vực đòi hỏi tiêu chuẩn khắt khe, từ kỹ thuật vận hành đến dịch vụ khách hàng. Mỗi vị trí, từ phi công, tiếp viên, kỹ sư bảo dưỡng đến nhân viên an ninh hay điều phối không lưu, đều giữ vai trò quan trọng trong vận hành an toàn và hiệu quả. Vì vậy, chiến lược phát triển nhân lực hàng không không chỉ là câu chuyện của riêng các trường đào tạo hay doanh nghiệp, mà cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước, nhà trường và ngành nghề.

Khi khoảng cách giữa nhu cầu và khả năng cung ứng nhân lực được thu hẹp, Việt Nam không chỉ đảm bảo hoạt động hàng không an toàn, ổn định, mà còn tạo nền tảng để ngành này vươn lên tầm khu vực và quốc tế. Và đó sẽ là lúc cơ hội phát triển của hàng nghìn sinh viên, kỹ sư, phi công và chuyên gia hàng không được mở rộng hơn bao giờ hết.

Đức Thuận

Tin liên quan

Tin khác

Nhiều người Việt lo mất việc vì AI

Nhiều người Việt lo mất việc vì AI

Ngày 2/12, Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) công bố Báo cáo Phát triển Con người Khu vực châu Á – Thái Bình Dương với tiêu đề “Sự phân cực lớn tiếp theo - Tại sao trí tuệ nhân tạo có thể làm gia tăng bất bình đẳng giữa các quốc gia”. Báo cáo nhấn mạnh tác động của trí tuệ nhân tạo (AI) đối với phúc lợi con người không phải là điều được định sẵn mà phụ thuộc hoàn toàn vào các lựa chọn về chính sách và quản trị. Theo đó, 61% người Việt được khảo sát bày tỏ lo lắng về việc mất hoặc không tìm được việc làm do AI.
Nhiều việc làm lương cao cho lao động từ Hàn Quốc, Nhật Bản về nước

Nhiều việc làm lương cao cho lao động từ Hàn Quốc, Nhật Bản về nước

Tại Hội chợ việc làm dành cho lao động trở về từ Hàn Quốc - Nhật Bản do Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội và Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Nội vụ) tổ chức ngày 28/11, những lao động có thâm niên, kinh nghiệm làm việc ở nước ngoài đều được săn đón. Nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư từ Hàn Quốc và Nhật Bản đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều vị trí với mức lương hấp dẫn từ 15 triệu đồng lên đến 40 triệu đồng.
Hàn Quốc tuyển hơn 8.300 lao động nước ngoài

Hàn Quốc tuyển hơn 8.300 lao động nước ngoài

Trung tâm Lao động ngoài nước (Colab) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn lao động sang Hàn Quốc làm việc theo Chương trình EPS vào tháng 12/2025, với tổng số lượng dự kiến lên tới 9.326 người cho 6 ngành nghề. Đơn vị này đề nghị người lao động chủ động theo dõi tiến độ hồ sơ và chuẩn bị sẵn sàng các giấy tờ, tài chính để rút ngắn thời gian chờ xuất cảnh.
Cuối năm, nhiều cơ hội việc làm cho lao động trẻ

Cuối năm, nhiều cơ hội việc làm cho lao động trẻ

Cuối năm, nhiều doanh nghiệp tuyển dụng lao động để đáp ứng nhu cầu mở rộng quy mô sản xuất, dịch vụ. Đây là cơ hội cho lao động trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên kiếm thêm thu nhập.
Tuyển 15 nữ thực tập sinh sang Nhật Bản ngành chế biến thực phẩm

Tuyển 15 nữ thực tập sinh sang Nhật Bản ngành chế biến thực phẩm

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Nội vụ) thông báo tuyển chọn 15 nữ thực tập sinh sang Nhật Bản theo Chương trình thực tập kỹ thuật, với hầu hết chi phí được đài thọ, bao gồm đào tạo tiếng Nhật, ký túc xá và vé máy bay khứ hồi.
Cơ hội nghề nghiệp 2030: Người có kỹ năng số và kỹ năng xanh "lên ngôi"

Cơ hội nghề nghiệp 2030: Người có kỹ năng số và kỹ năng xanh "lên ngôi"

Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam bước vào chu kỳ tăng trưởng mới với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và xu hướng dân số già hóa nhanh, thị trường lao động đang thay đổi mạnh mẽ theo hướng đòi hỏi kỹ năng cao hơn và sự linh hoạt lớn hơn. Nhiều ngành được dự báo “khát nhân lực” từ nay đến năm 2030, mở ra cơ hội việc làm dồi dào cho người lao động, đặc biệt là những người có kỹ năng nghề và khả năng thích ứng tốt.
Đào tạo gắn với thực tiễn: Chìa khóa thu hẹp khoảng cách cung - cầu lao động

Đào tạo gắn với thực tiễn: Chìa khóa thu hẹp khoảng cách cung - cầu lao động

Trong bối cảnh thị trường lao động Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) mở rộng đang tồn tại nghịch lý "vừa thừa, vừa thiếu" một cách trầm trọng, mối liên kết chặt chẽ giữa nhà trường, doanh nghiệp và Nhà nước được xác định là giải pháp then chốt. Bài toán đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế số và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, đang đòi hỏi một tư duy đổi mới toàn diện cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.
Ra mắt tên gọi mới: Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao TP. Hồ Chí Minh

Ra mắt tên gọi mới: Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao TP. Hồ Chí Minh

Ngày 11/11, tại Đại hội bất thường của Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao TP. Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, cho rằng trong bối cảnh sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, Hội chính thức đổi tên thành Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao TP. Hồ Chí Minh. Đây là bước đi phù hợp, kịp thời và có ý nghĩa chiến lược nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển mới của thành phố và khu vực.
Savills bổ nhiệm Giám đốc Điều hành cấp cao hướng đến tăng trưởng tại các thị trường trọng điểm

Savills bổ nhiệm Giám đốc Điều hành cấp cao hướng đến tăng trưởng tại các thị trường trọng điểm

Savills vừa công bố bổ nhiệm ông Neil Brookes vào vị trí Giám đốc Điều hành cấp cao, Dịch vụ Đầu tư Bất động sản khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (Asia Pacific Capital Markets).
Tương lai xanh từ sự hợp tác: Doanh nghiệp và trường học chung tay xây dựng nguồn nhân lực bền vững

Tương lai xanh từ sự hợp tác: Doanh nghiệp và trường học chung tay xây dựng nguồn nhân lực bền vững

Trong bối cảnh thế giới đang chuyển mình mạnh mẽ dưới tác động của chuyển đổi số và các cam kết về tăng trưởng xanh, nguồn nhân lực chất lượng cao được xác định là yếu tố then chốt, quyết định khả năng thích ứng và phát triển của mỗi quốc gia.