Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nhiều cơ hội với thị trường Halal

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Thị trường các nước hồi giáo hiện bao trùm hơn 2 tỷ người và dự kiến sẽ tăng lên 2,8 tỷ người vào năm 2030, chiếm 30% dân số thế giới. Theo đó, ngành công nghiệp Halal (cung cấp các sản phẩm, dịch vụ đạt chuẩn cho người Hồi giáo) có quy mô lớn và tiềm năng tăng trưởng cao. Tổng giá trị trao đổi thương mại sản phẩm Halal toàn cầu lên tới hàng nghìn tỷ USD mỗi năm, tập trung vào các lĩnh vực chính như thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm, thời trang, du lịch, truyền thông và giải trí.
aa
Hàng Việt bỏ quên thị trường Halal Nhiều tiềm năng xuất khẩu vào thị trường Halal

Doanh nghiệp thiếu thông tin

Trong khi đó, Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để xuất khẩu thực phẩm sang thị trường Halal toàn cầu. Chúng ta đang có thế mạnh về xuất khẩu nông, thủy sản với tiêu chuẩn cao; cơ cấu hàng xuất nhập khẩu của nước ta mang tính bổ sung đối với thị trường các nước Hồi giáo; có điều kiện tận dụng cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới...

Một nhà hàng Halal, chuyên phục vụ người Hồi giáo tại Đà Nẵng
Một nhà hàng Halal, chuyên phục vụ người Hồi giáo tại Đà Nẵng

Nhằm tiếp cận và khai thác thị trường này, trong thời gian qua, các cơ quan chức năng và nhiều địa phương trong cả nước đã và đang đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền về chính sách thương mại, văn hóa, tập quán tiêu dùng của thị trường Hồi giáo đến doanh nghiệp; đồng thời hỗ trợ xúc tiến thương mại, tiếp cận, tham gia hiệu quả thị trường thực phẩm Halal…

Nhưng dù có cơ hội, song theo bà Nguyễn Minh Phương, Trưởng phòng Tây Á - Châu Phi (Vụ Thị trường Châu Á - Châu Phi, Bộ Công Thương), Việt Nam mới tham gia thị trường Halal ở giai đoạn đầu, năng lực xuất khẩu sản phẩm Halal còn thấp, vì thế vẫn chưa thực sự chiếm được thị phần đáng kể trong lĩnh vực này.

Ngoài ra, Halal còn là khái niệm ít được biết đến, quy định về thẩm tra, cấp chứng nhận Halal có xu hướng ngày càng khắt khe hơn, đa dạng và phức tạp hơn. Hơn nữa, xuất khẩu sản phẩm Halal của doanh nghiệp Việt Nam cũng chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các nước trong khu vực. Đặc biệt là đến nay, nhiều doanh nghiệp Việt còn thiếu thông tin về thị trường, văn hóa, quy định thương mại và tập quán kinh doanh, tiêu dùng để tiếp cận thị trường Halal trong và ngoài nước…

Công ty TNHH Mỹ Phương Food ở TP. Đà Nẵng là một trong những doanh nghiệp ở địa phương đã tham gia xuất khẩu sang thị trường Trung Đông sau khi có chứng nhận Halal. Bà Mai Thị Ý Nhi, Giám đốc điều hành công ty cho biết, thị trường Halal đầy tiềm năng, nhưng để chinh phục được thì còn nhiều thách thức. Đơn cử, doanh nghiệp muốn được chứng nhận Halal phải có đủ thông tin và kiến thức, đâu là sản phẩm được phép và không được phép theo Luật Hồi giáo. Về nguyên liệu, sản phẩm 100% thuần thực vật nên dễ dàng đáp ứng yêu cầu về nguyên liệu Halal, tức không được sử dụng nguyên liệu Haram như heo, sản phẩm có cồn hay dẫn xuất về chúng… Đặc biệt, các sản phẩm Halal và không Halal không thể được sản xuất trong cùng chung một dây chuyền...

Doanh nghiệp cần được “tiếp sức”

Khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã và đang trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn như cà phê, cao su, hồ tiêu, cây ăn quả… Đây là những sản phẩm phù hợp nhu cầu của thị trường Hồi giáo… Bên cạnh đó, ngành du lịch ở địa phương cũng khá phát triển, đây là những điều kiện thuận lợi để khai thác thị trường Halal.

Ở khu vực miền Trung, TP. Đà Nẵng có thế mạnh và tiềm năng lớn đối với các sản phẩm thủy sản, thực phẩm, sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu, OCOP. Ngoài ra, Đà Nẵng cũng xác định du lịch là một trong năm lĩnh vực kinh tế mũi nhọn của thành phố... Tiềm năng xuất khẩu của Đà Nẵng sang thị trường các nước Hồi giáo cũng như thu hút du khách từ thị trường các nước Hồi giáo là rất lớn. Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp quan tâm và có sản phẩm, dịch vụ đạt tiêu chuẩn Halal khá khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng vốn có của địa phương.

Để có thể tiếp cận và “chiếm lĩnh” được thị trường Halal, ông Nguyễn Hữu Hạnh, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng cho rằng, việc xây dựng hạ tầng, từ chuỗi cung ứng đến đảm bảo tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn Halal là vấn đề cần đặt ra một cách nghiêm túc, cho các hoạt động sản xuất kinh doanh sản phẩm của doanh nghiệp có nhu cầu thâm nhập và phục vụ du khách từ thị trường rộng lớn, tiềm năng này.

Trong khi đó, theo đại diện Công ty TNHH Phước Trọng Đại (TP. Đà Nẵng), cần có hội, nhóm với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp đã và đang tiếp cận thị trường Halal để có thể học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái cũng như cộng đồng doanh nghiệp làm sản phẩm Halal tại Việt Nam. Tiêu chuẩn Halal không chỉ dừng ở khâu sản xuất mà còn đi vào cả các khâu phân phối, dịch vụ và tiêu dùng. Với doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc đầu tư như vậy tốn chi phí lớn, nếu phát triển manh mún rời rạc thì khó lâu dài. Bởi vậy, việc có những hội nhóm cùng chung mục tiêu thì có thể kết hợp, từ đó tiết giảm chi phí.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác tốt thị trường Halal, trong thời gian tới, cơ quan chức năng cần tiếp tục tạo khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho việc hợp tác quốc tế phát triển ngành hàng Halal tại Việt Nam; nỗ lực đàm phán, ký kết các hiệp định, thỏa thuận thương mại; đồng thời, hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam làm việc, tìm hiểu với các cơ quan, hệ thống phân phối của thị trường Halal
Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Xe ga "quốc dân" Honda Vision trình làng phiên bản 2026 với diện mạo mới

Xe ga "quốc dân" Honda Vision trình làng phiên bản 2026 với diện mạo mới

Honda Việt Nam vừa trình làng Vision 2026 – phiên bản mới của mẫu xe ga quốc dân – với những điều chỉnh về màu sắc và thiết kế, tiếp tục làm mới hình ảnh của dòng xe vốn quen thuộc trên đường phố Việt Nam.
Khuyến mãi lớn cần đi cùng minh bạch để giữ niềm tin thị trường

Khuyến mãi lớn cần đi cùng minh bạch để giữ niềm tin thị trường

Trong nỗ lực kích cầu tiêu dùng nội địa, nhiều doanh nghiệp bán lẻ, sản xuất hàng tiêu dùng đã tung ra các chương trình khuyến mãi quy mô lớn, với mức giảm giá sâu chưa từng có. Từ hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại đến các sàn thương mại điện tử, không khí mua sắm sôi động hơn rõ rệt. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, khuyến mãi chỉ thực sự trở thành “đòn bẩy” kích cầu khi được triển khai minh bạch, có kiểm soát và không gian lận. Ngược lại, nếu để tình trạng giảm giá ảo, quảng cáo quá mức lan rộng, niềm tin người tiêu dùng sẽ bị bào mòn.
Ngày 16/12:  Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Ngày 16/12: Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Giá bạc quay đầu giảm nhẹ sau khi có cú bứt phá ngoạn mục lên vùng kháng cự quan trọng trên 64 USD/oz trong phiên đêm qua. Tính đến 10h00 ngày 16/12, giá bạc giao dịch ở mức 63,084 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong gần một tháng

Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong gần một tháng

Lực bán tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (15/12).
Sáng 16/12: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ

Sáng 16/12: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (16/12), giá vàng giao ngay tăng 5,330 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.310,240 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 0,80 USD lên 4.336,00 USD/oz.
Ốp lưng biến iPhone 17 Pro thành smartphone hai màn hình, hỗ trợ thẻ nhớ 2 TB

Ốp lưng biến iPhone 17 Pro thành smartphone hai màn hình, hỗ trợ thẻ nhớ 2 TB

Dockcase giới thiệu mẫu ốp lưng Selfix dành cho iPhone 17 Pro với màn hình phụ phía sau, cho phép người dùng chụp ảnh, quay video bằng camera sau và mở rộng dung lượng lưu trữ qua thẻ nhớ microSD.
[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

Danh sách những mẫu xe bán chậm trong tháng 11 nhìn chung không có nhiều biến động. Riêng ở phân khúc SUV ghi nhận sự hoán đổi vị trí giữa hai mẫu Suzuki Jimny và Isuzu mu-X, khi Jimny vươn lên thứ hai, còn mu-X lùi xuống thứ ba so với tháng trước. Các vị trí còn lại tiếp tục giữ nguyên.
Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Tính đến 9h00 sáng nay (15/12), giá vàng giao ngay tăng 25,260 USD, giao dịch ở 4.324,640USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 27,15 USD lên 4.355,45 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Câu chuyện cung - cầu tiếp tục dẫn dắt thị trường hàng hóa thế giới trong tuần qua (8-14/12/2025), với diễn biến trái chiều giữa các nhóm hàng.
Google Dịch mở rộng tính năng dịch thời gian thực

Google Dịch mở rộng tính năng dịch thời gian thực

Không chỉ mở rộng khả năng tương thích với nhiều loại tai nghe, Google Dịch trong bản cập nhật mới còn cải thiện độ chính xác bản dịch nhờ mô hình AI Gemini và bổ sung tính năng luyện tập ngôn ngữ tích hợp ngay trong ứng dụng.