Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/11/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.132 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.926/26.338 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.

Nhiều tiềm năng xuất khẩu vào thị trường Halal

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Thị trường Halal toàn cầu có quy mô khoảng 5.000 tỷ USD/năm. Riêng trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu Việt Nam sang thị trường Hồi giáo đạt khoảng 4 tỷ USD. Điều này cho thấy dư địa của thị trường Halal rất lớn và tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này cũng rất nhiều.
aa

Thực tế cho thấy, hiện mức chi tiêu và sử dụng các sản phẩm Halal có xu hướng ngày càng mở rộng, sang cả thị trường Hồi giáo và phi Hồi giáo. Nguyên nhân là do sản phẩm Halal đáp ứng nhiều tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng và bảo vệ môi trường. Ước tính, quy mô nền kinh tế Halal toàn cầu dự kiến tăng lên mức khoảng 10.000 tỷ USD trước năm 2028.

Số người Hồi giáo hiện đang chiếm khoảng 24% dân số thế giới và có thể sẽ tăng thêm 3% vào năm 2050. Báo cáo kinh tế Hồi giáo toàn cầu ước tính chi tiêu cho thực phẩm Halal đang tăng nhanh từ 1.400 tỷ USD của năm 2020 lên 1.900 tỷ USD vào năm 2030, và gần 5.000 tỷ USD vào năm 2050. Đó là còn chưa kể đến sử dụng thực phẩm Halal đang trở thành một xu hướng mới, với niềm tin rằng loại thực phẩm này có chất lượng cao hơn và an toàn hơn.

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực-Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh cho rằng, thị trường Halal toàn cầu sẽ mang lại hàng ngàn tỷ USD mỗi năm khi nhu cầu về các sản phẩm này từ các nước Hồi giáo ngày một tăng. Song thực tế, doanh nghiệp thực phẩm Việt Nam mới chỉ xuất khẩu được lượng nhỏ sản phẩm vào các nước Hồi giáo, vì để đưa được sản phẩm vào các quốc gia này, đòi hỏi doanh nghiệp phải có chứng nhận Halal. Tuy nhiên, các tiêu chuẩn, quy định Halal đang ngày càng nghiêm ngặt, chứng nhận Halal lại không có giá trị vĩnh viễn, không được công nhận như nhau ở tất cả các quốc gia, với tất cả mặt hàng.

Chia sẻ kinh nghiệm xuất khẩu sản phẩm Halal từ năm 2010 sang gần 10 quốc gia Hồi giáo, ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng Giám đốc Công ty nước giải khát Bidrico cho biết, muốn xuất khẩu sang thị trường này, sản phẩm trước tiên phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn khắt khe để được cấp giấy chứng nhận Halal, với chi phí khoảng hơn 30 triệu đồng. Tiếp đến là tiếp cận thị trường, đây là yếu tố quan trọng… “Với tiềm năng lớn, xuất khẩu sang thị trường Hồi giáo đóng góp không nhỏ trong tổng doanh thu của công ty”, ông Hiến nói.

Các chuyên gia kinh tế cũng khẳng định, Việt Nam có nhiều tiềm năng để sản xuất và xuất khẩu sản phẩm Halal khi sở hữu nguồn nguyên liệu thô dồi dào, lại nằm ở châu Á - nơi có khoảng 62% dân số Hồi giáo của thế giới. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn hiện nay là không có bộ tiêu chuẩn Halal thống nhất trên toàn thế giới, tạo ra sự phân mảnh về việc cấp giấy chứng nhận Halal và yêu cầu khác nhau giữa các nước. Hơn thế, Việt Nam chưa ký kết các văn bản, thỏa thuận về sản phẩm Halal với các nước khác và chưa có cơ quan quản lý thống nhất.

Trong khối ASEAN, Malaysia là một trong những nước có kim ngạch xuất khẩu sản phẩm Halal chiếm tỷ lệ cao. Bộ Thương mại Quốc tế và Công nghiệp Malaysia (MITI) cho biết, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm Halal của Malaysia ước đạt 113,2 tỷ USD vào năm 2030. Thực phẩm và đồ uống là mặt hàng xuất khẩu chính trong nền kinh tế Halal, tiếp đến là nguyên liệu Halal, mỹ phẩm và chăm sóc cá nhân, dầu dừa và hóa chất công nghiệp. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, doanh nghiệp Malaysia cần nguồn cung nguyên liệu nông, thủy sản ổn định và bền vững của Việt Nam.

Bà Wong Chia Chiann, Tổng lãnh sự Malaysia cho biết, nhiều doanh nghiệp Malaysia đang đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam. Điều này xuất phát từ tiềm năng nguồn nguyên liệu nông, thủy sản của Việt Nam rất lớn và doanh nghiệp Malaysia rất cần nguồn nguyên liệu này để mở rộng sản xuất sản phẩm Halal.

Hiện tại, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với Bộ Công thương và các bộ, ngành liên quan xây dựng các tiêu chuẩn kỹ thuật cho hàng hóa của Việt Nam nhằm tạo thuận lợi thương mại cho xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường Halal. Đến nay, Việt Nam đã ban hành 4 tiêu chuẩn quốc gia TCVN về lĩnh vực Halal (Thực phẩm Halal - Yêu cầu chung; Thực hành nông nghiệp tốt đối với cơ sở sản xuất Halal; Thức ăn chăn nuôi Halal; Thực phẩm Halal - Yêu cầu đối với giết mổ động vật). Hiện Bộ Khoa học và Công nghệ tiếp tục nghiên cứu xây dựng đề án thành lập Trung tâm chứng nhận Halal quốc gia và đang tích cực làm việc với các tổ chức chứng nhận Halal của các nước để triển khai ký kết việc thừa nhận lẫn nhau đối với các tiêu chuẩn kỹ thuật.

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Nhượng quyền - chiến lược mới trong tăng trưởng của doanh nghiệp Việt

Nhượng quyền - chiến lược mới trong tăng trưởng của doanh nghiệp Việt

Nhượng quyền thương hiệu đang trở thành một trong những mô hình kinh tế sáng tạo và hiệu quả nhất thế giới, không chỉ giúp doanh nghiệp tăng tốc phát triển, mà còn là kênh “xuất khẩu mô hình” mang lại giá trị trí tuệ cao. Với Việt Nam - thị trường đầy tiềm năng, vì vậy đây là thời điểm vàng để các doanh nghiệp nhỏ và vừa, startup và các thương hiệu nội địa bắt đầu chuyên nghiệp hóa, từng bước vươn ra toàn cầu bằng con đường này.
T&T Group hợp tác với Cà Mau, nghiên cứu loạt dự án tỷ đô tại cực Nam Tổ quốc

T&T Group hợp tác với Cà Mau, nghiên cứu loạt dự án tỷ đô tại cực Nam Tổ quốc

Tập đoàn T&T Group và UBND tỉnh Cà Mau vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng, mở ra hướng nghiên cứu đầu tư loạt dự án quy mô lớn, có vai trò dẫn dắt phát triển hạ tầng, đô thị, công nghiệp - logistics và năng lượng tại cực Nam Tổ quốc.
Viettel bắt tay EDGE mở rộng hợp tác quốc phòng – công nghệ cao

Viettel bắt tay EDGE mở rộng hợp tác quốc phòng – công nghệ cao

Viettel và EDGE ký kết hợp tác tại Dubai Airshow 2025, mở rộng phát triển công nghệ quốc phòng, lưỡng dụng và viễn thông hiện đại, khẳng định vị thế doanh nghiệp quốc phòng – công nghệ Việt Nam trên trường quốc tế.
Cảng quốc tế Long An xuất sắc đạt giải thưởng phát triển con người tại IBJ 2025

Cảng quốc tế Long An xuất sắc đạt giải thưởng phát triển con người tại IBJ 2025

Cảng Quốc tế Long An đã vượt qua các cảng và doanh nghiệp logistics trên thế giới để trở thành đại diện Việt Nam duy nhất được xướng tên ở Giải thưởng Phát triển Con người - People Development Award, tại Lễ trao giải International Bulk Journal (IBJ) 2025.
Thu hút FDI chất lượng cao trong kỷ nguyên chuyển đổi xanh - số

Thu hút FDI chất lượng cao trong kỷ nguyên chuyển đổi xanh - số

Dòng vốn FDI toàn cầu đang tái cấu trúc mạnh theo hướng công nghệ cao, đổi mới sáng tạo và tiêu chuẩn xanh - số. Những lợi thế truyền thống như chi phí thấp hay ưu đãi thuế không còn là yếu tố quyết định. Trong cạnh tranh thu hút đầu tư thế hệ mới, Việt Nam đứng trước yêu cầu cấp bách phải kiến tạo một hệ sinh thái chính sách đồng bộ, từ thể chế, năng lượng sạch đến nhân lực chất lượng cao, để đón được dòng vốn “tinh - xanh - bền vững”.
Thị trường gạo thế giới xoay chuyển, Việt Nam cần thay đổi chiến lược

Thị trường gạo thế giới xoay chuyển, Việt Nam cần thay đổi chiến lược

Thị trường gạo toàn cầu đang xoay chuyển khi các nước nhập khẩu lớn đồng loạt theo đuổi sự tự chủ về lương thực. Việt Nam, dù hiện vẫn giữ vị thế xuất khẩu hàng đầu, sẽ cần phải thay đổi chiến lược để thoát khỏi áp lực giá rẻ và cạnh tranh gay gắt hơn.
Triển khai ứng dụng eTax Mobile cho tiểu thương các chợ tại TP. Hồ Chí Minh

Triển khai ứng dụng eTax Mobile cho tiểu thương các chợ tại TP. Hồ Chí Minh

Ngày 17/11, nhằm đảm bảo công tác quản lý thuế tại các chợ trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh được thực hiện đồng bộ và thống nhất, Sở Công Thương đã giao các đơn vị quản lý chợ chủ động triển khai cho thương nhân sử dụng ứng dụng eTax Mobile.
Cảng quốc tế Long An và cảng Kobe -Nhật Bản ký kết thúc đẩy hợp tác chiến lược trong chuỗi cung ứng xanh

Cảng quốc tế Long An và cảng Kobe -Nhật Bản ký kết thúc đẩy hợp tác chiến lược trong chuỗi cung ứng xanh

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến đầu tư, lao động và thương mại tại Nhật Bản (16/22/11/2025) của đoàn lãnh đạo cấp cao tỉnh Tây Ninh do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Quyết dẫn đầu, Cảng Quốc tế Long An (Việt Nam) và Cảng Kobe (Nhật Bản) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) thiết lập quan hệ Cảng đối tác chiến lược. Thỏa thuận đánh dấu bước tiến quan trọng trong nỗ lực của hai địa phương và cộng đồng doanh nghiệp nhằm tăng cường kết nối, mở rộng thương mại và phát triển chuỗi cung ứng bền vững giữa Việt Nam - Nhật Bản.
Cơ hội nghề nghiệp 2030: Người có kỹ năng số và kỹ năng xanh "lên ngôi"

Cơ hội nghề nghiệp 2030: Người có kỹ năng số và kỹ năng xanh "lên ngôi"

Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam bước vào chu kỳ tăng trưởng mới với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và xu hướng dân số già hóa nhanh, thị trường lao động đang thay đổi mạnh mẽ theo hướng đòi hỏi kỹ năng cao hơn và sự linh hoạt lớn hơn. Nhiều ngành được dự báo “khát nhân lực” từ nay đến năm 2030, mở ra cơ hội việc làm dồi dào cho người lao động, đặc biệt là những người có kỹ năng nghề và khả năng thích ứng tốt.
Nông sản Việt khai mở dư địa mới, củng cố chuỗi giá trị bền vững

Nông sản Việt khai mở dư địa mới, củng cố chuỗi giá trị bền vững

Trong bức tranh thương mại khu vực, quan hệ nông sản Việt Nam - Trung Quốc đang nổi lên như một trong những điểm sáng ổn định và giàu triển vọng nhất. Trung Quốc hiện chiếm khoảng 25% tổng kim ngạch thương mại nông sản của Việt Nam, tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất và là đầu mối tiêu thụ quan trọng đối với nhiều mặt hàng chủ lực. Đến hết tháng 10/2025, kim ngạch thương mại song phương vượt 208 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành đối tác lớn nhất của Trung Quốc tại Đông Nam Á. Những con số này không chỉ khẳng định vị thế mà còn cho thấy dư địa hợp tác còn rất rộng mở.