Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Những cú bắt tay gia tăng lợi ích của doanh nghiệp

Tuyết Anh
Tuyết Anh  - 
Thời gian qua, tại thị trường Việt Nam ở nhiều lĩnh vực từ kinh doanh bất động sản, đầu tư công nghệ, du lịch, hàng không... đều đã xuất hiện xu hướng hợp tác toàn diện hoặc bắt tay liên kết đối với những lĩnh vực, mảng miếng mà DN mỗi bên có sẵn thế mạnh để phát huy.
aa
Những cú bắt tay gia tăng lợi ích của doanh nghiệp M&A vẫn nóng trong dịch bệnh
Những cú bắt tay gia tăng lợi ích của doanh nghiệp M&A hứa hẹn bật tăng ngay từ đầu năm
Những cú bắt tay gia tăng lợi ích của doanh nghiệp “Ông lớn" với chiến lược đi trước đón đầu nhu cầu của người tiêu dùng

Mới đây, Tập đoàn Yeah1 và Tập đoàn Tân Hiệp Phát với thương hiệu nổi tiếng Number 1 đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về việc phát triển các ứng dụng trên nền tảng hệ sinh thái công nghệ truyền thông số của Yeah1 nhằm tiếp cận trực tiếp đến người dùng, đặc biệt là giới trẻ để triển khai các chương trình marketing đột phá từ 2020.

Những cú bắt tay gia tăng lợi ích của doanh nghiệp
Ảnh minh họa

Sự hợp tác chiến lược này không chỉ góp phần mạnh mẽ cho sự tăng trưởng của Yeah1 và Tân Hiệp Phát trong thời gian tới, mà sự cộng hưởng giữa hai “ông lớn” có thế mạnh ở hai lĩnh vực khác nhau còn được kỳ vọng sẽ tạo ra nhiều giá trị thiết thực cho người tiêu dùng Việt. Được biết, trước đó Yeah1 cũng đã cung cấp nhiều giải pháp quảng cáo và tiếp thị số cho các thương hiệu toàn cầu như Samsung, Heniken, Unilever, Grab, LG… nhằm giúp các thương hiệu này gia tăng sức cạnh tranh.

Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống - Chủ tịch Tập đoàn Yeah1 cho biết, bên cạnh những nhà đầu tư với thế mạnh về tài chính thì bề dày kinh nghiệm trong quản trị và vận hành của Tân Hiệp Phát là giá trị mà Yeah1 tìm kiếm và học hỏi. Tân Hiệp Phát là công ty lựa chọn tập trung cung cấp các mặt hàng có lợi cho sức khỏe tới người tiêu dùng. Với thế mạnh của Yeah1 trong việc tiếp cận và khai thác trực tiếp tới cộng đồng người dùng là giới trẻ chiếm gần 2/3 trong tổng số hơn 97 triệu dân Việt Nam, Yeah1 sẽ cung cấp những giải pháp để các mặt hàng này tiếp cận và truyền tải đến người trẻ tuổi bằng ngôn ngữ của giới trẻ.

Tương tự, nhằm gia tăng sức mạnh và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh, trước đó không lâu, hai trong số những tập đoàn lớn nhất của Việt Nam là Vingroup và Masan công bố sẽ sáp nhập VinCommerce và VinEco với CTCP Hàng tiêu dùng Masan. Việc sáp nhập được kỳ vọng giúp người tiêu dùng hưởng lợi nhờ giảm đáng kể các khoản chi phí phát sinh trong quá trình phân phối, còn doanh nghiệp sẽ hạn chế sự dàn trải trong đầu tư.

Theo các chuyên gia, việc bắt tay giữa 2 doanh nghiệp lớn hàng đầu Việt Nam về sản xuất và bán lẻ được dự báo sẽ có những ảnh hưởng tích cực đến lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp nội trên thị trường bán lẻ, nhất là trong bối cảnh thị trường đang có sự cạnh tranh gay gắt và gần 30% thị phần bán lẻ tại Việt Nam hiện đang nằm trong tay các doanh nghiệp ngoại.

Thời gian qua, tại thị trường Việt Nam ở nhiều lĩnh vực từ kinh doanh bất động sản, đầu tư công nghệ, du lịch, hàng không... đều đã xuất hiện xu hướng hợp tác toàn diện hoặc bắt tay liên kết đối với những lĩnh vực, mảng miếng mà DN mỗi bên có sẵn thế mạnh để phát huy. Đây được coi là hướng đi, lựa chọn đúng của không ít DN trong bối cảnh hiện nay để hướng đến một mục đích kinh doanh nhất định như gia tăng tiềm lực tài chính, mở rộng mức độ phủ sóng trên thị trường hoặc tận dụng một cách tối đa lợi thế của đối tác.

Còn nhớ những năm qua, cú bắt tay chặt chẽ giữa một doanh nghiệp tên tuổi kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản FLC với ông lớn ngành viễn thông Viettel tưởng chừng như... chẳng có gì liên quan đến nhau lại mở ra những kỳ vọng to lớn bất ngờ cho cả hai bên. Trong một năm qua, Viettel đã hỗ trợ FLC thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp như triển khai mô hình văn phòng điện tử E-office, lắp đặt hệ thống mạng truyền hình, internet, hệ thống thanh toán trực tuyến, tích hợp các dịch vụ hàng không, khách sạn, golf trên nền tảng số…

Ngược lại, FLC có thể cung cấp thêm dịch vụ cho khách hàng như dịch vụ hàng không, khách sạn, dịch vụ giải trí, phân phối vé máy bay thông qua các kênh bán hàng trực tiếp, kênh số do Viettel phát triển và sở hữu. Với những lợi ích đạt được, FLC và Viettel dự kiến tiếp tục thực hiện những nội dung trong thỏa thuận hợp tác toàn diện lâu dài mà hai bên đã ký trước đó.

Theo một số chuyên gia kinh tế, trong bối cảnh thị trường cạnh tranh và có nhiều biến động hiện nay, việc liên kết, hợp tác được xem là một giải pháp tốt để vượt qua khó khăn, chủ động ứng phó với tình hình. Để bắt tay được với một đối tác đem đến lợi ích cho cả đôi bên, ngoài yếu tố lợi nhuận kinh tế, mục tiêu kinh doanh, thì yếu tố quan trọng hơn chính là phải đạt được sự thỏa thuận, những cam kết, ràng buộc trong hợp đồng. Tuy nhiên, không phải sự hợp tác nào cũng mang đến sự thành công và không phải DN nào cũng có thể hợp tác được, mà chỉ có thể hợp tác với các đối tác có sự tương đồng về năng lực, văn hóa doanh nghiệp và đặc biệt là phải minh bạch, tin tưởng lẫn nhau trong suốt quá trình hợp tác mới có thể thành công.

Tuyết Anh

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.