Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Những cú bắt tay gia tăng lợi ích của doanh nghiệp

Tuyết Anh
Tuyết Anh  - 
Thời gian qua, tại thị trường Việt Nam ở nhiều lĩnh vực từ kinh doanh bất động sản, đầu tư công nghệ, du lịch, hàng không... đều đã xuất hiện xu hướng hợp tác toàn diện hoặc bắt tay liên kết đối với những lĩnh vực, mảng miếng mà DN mỗi bên có sẵn thế mạnh để phát huy.
aa
Những cú bắt tay gia tăng lợi ích của doanh nghiệp M&A vẫn nóng trong dịch bệnh
Những cú bắt tay gia tăng lợi ích của doanh nghiệp M&A hứa hẹn bật tăng ngay từ đầu năm
Những cú bắt tay gia tăng lợi ích của doanh nghiệp “Ông lớn" với chiến lược đi trước đón đầu nhu cầu của người tiêu dùng

Mới đây, Tập đoàn Yeah1 và Tập đoàn Tân Hiệp Phát với thương hiệu nổi tiếng Number 1 đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về việc phát triển các ứng dụng trên nền tảng hệ sinh thái công nghệ truyền thông số của Yeah1 nhằm tiếp cận trực tiếp đến người dùng, đặc biệt là giới trẻ để triển khai các chương trình marketing đột phá từ 2020.

Những cú bắt tay gia tăng lợi ích của doanh nghiệp
Ảnh minh họa

Sự hợp tác chiến lược này không chỉ góp phần mạnh mẽ cho sự tăng trưởng của Yeah1 và Tân Hiệp Phát trong thời gian tới, mà sự cộng hưởng giữa hai “ông lớn” có thế mạnh ở hai lĩnh vực khác nhau còn được kỳ vọng sẽ tạo ra nhiều giá trị thiết thực cho người tiêu dùng Việt. Được biết, trước đó Yeah1 cũng đã cung cấp nhiều giải pháp quảng cáo và tiếp thị số cho các thương hiệu toàn cầu như Samsung, Heniken, Unilever, Grab, LG… nhằm giúp các thương hiệu này gia tăng sức cạnh tranh.

Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống - Chủ tịch Tập đoàn Yeah1 cho biết, bên cạnh những nhà đầu tư với thế mạnh về tài chính thì bề dày kinh nghiệm trong quản trị và vận hành của Tân Hiệp Phát là giá trị mà Yeah1 tìm kiếm và học hỏi. Tân Hiệp Phát là công ty lựa chọn tập trung cung cấp các mặt hàng có lợi cho sức khỏe tới người tiêu dùng. Với thế mạnh của Yeah1 trong việc tiếp cận và khai thác trực tiếp tới cộng đồng người dùng là giới trẻ chiếm gần 2/3 trong tổng số hơn 97 triệu dân Việt Nam, Yeah1 sẽ cung cấp những giải pháp để các mặt hàng này tiếp cận và truyền tải đến người trẻ tuổi bằng ngôn ngữ của giới trẻ.

Tương tự, nhằm gia tăng sức mạnh và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh, trước đó không lâu, hai trong số những tập đoàn lớn nhất của Việt Nam là Vingroup và Masan công bố sẽ sáp nhập VinCommerce và VinEco với CTCP Hàng tiêu dùng Masan. Việc sáp nhập được kỳ vọng giúp người tiêu dùng hưởng lợi nhờ giảm đáng kể các khoản chi phí phát sinh trong quá trình phân phối, còn doanh nghiệp sẽ hạn chế sự dàn trải trong đầu tư.

Theo các chuyên gia, việc bắt tay giữa 2 doanh nghiệp lớn hàng đầu Việt Nam về sản xuất và bán lẻ được dự báo sẽ có những ảnh hưởng tích cực đến lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp nội trên thị trường bán lẻ, nhất là trong bối cảnh thị trường đang có sự cạnh tranh gay gắt và gần 30% thị phần bán lẻ tại Việt Nam hiện đang nằm trong tay các doanh nghiệp ngoại.

Thời gian qua, tại thị trường Việt Nam ở nhiều lĩnh vực từ kinh doanh bất động sản, đầu tư công nghệ, du lịch, hàng không... đều đã xuất hiện xu hướng hợp tác toàn diện hoặc bắt tay liên kết đối với những lĩnh vực, mảng miếng mà DN mỗi bên có sẵn thế mạnh để phát huy. Đây được coi là hướng đi, lựa chọn đúng của không ít DN trong bối cảnh hiện nay để hướng đến một mục đích kinh doanh nhất định như gia tăng tiềm lực tài chính, mở rộng mức độ phủ sóng trên thị trường hoặc tận dụng một cách tối đa lợi thế của đối tác.

Còn nhớ những năm qua, cú bắt tay chặt chẽ giữa một doanh nghiệp tên tuổi kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản FLC với ông lớn ngành viễn thông Viettel tưởng chừng như... chẳng có gì liên quan đến nhau lại mở ra những kỳ vọng to lớn bất ngờ cho cả hai bên. Trong một năm qua, Viettel đã hỗ trợ FLC thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp như triển khai mô hình văn phòng điện tử E-office, lắp đặt hệ thống mạng truyền hình, internet, hệ thống thanh toán trực tuyến, tích hợp các dịch vụ hàng không, khách sạn, golf trên nền tảng số…

Ngược lại, FLC có thể cung cấp thêm dịch vụ cho khách hàng như dịch vụ hàng không, khách sạn, dịch vụ giải trí, phân phối vé máy bay thông qua các kênh bán hàng trực tiếp, kênh số do Viettel phát triển và sở hữu. Với những lợi ích đạt được, FLC và Viettel dự kiến tiếp tục thực hiện những nội dung trong thỏa thuận hợp tác toàn diện lâu dài mà hai bên đã ký trước đó.

Theo một số chuyên gia kinh tế, trong bối cảnh thị trường cạnh tranh và có nhiều biến động hiện nay, việc liên kết, hợp tác được xem là một giải pháp tốt để vượt qua khó khăn, chủ động ứng phó với tình hình. Để bắt tay được với một đối tác đem đến lợi ích cho cả đôi bên, ngoài yếu tố lợi nhuận kinh tế, mục tiêu kinh doanh, thì yếu tố quan trọng hơn chính là phải đạt được sự thỏa thuận, những cam kết, ràng buộc trong hợp đồng. Tuy nhiên, không phải sự hợp tác nào cũng mang đến sự thành công và không phải DN nào cũng có thể hợp tác được, mà chỉ có thể hợp tác với các đối tác có sự tương đồng về năng lực, văn hóa doanh nghiệp và đặc biệt là phải minh bạch, tin tưởng lẫn nhau trong suốt quá trình hợp tác mới có thể thành công.

Tuyết Anh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.