Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Những cú bắt tay gia tăng lợi ích của doanh nghiệp

Tuyết Anh
Tuyết Anh  - 
Thời gian qua, tại thị trường Việt Nam ở nhiều lĩnh vực từ kinh doanh bất động sản, đầu tư công nghệ, du lịch, hàng không... đều đã xuất hiện xu hướng hợp tác toàn diện hoặc bắt tay liên kết đối với những lĩnh vực, mảng miếng mà DN mỗi bên có sẵn thế mạnh để phát huy.
aa
Những cú bắt tay gia tăng lợi ích của doanh nghiệp M&A vẫn nóng trong dịch bệnh
Những cú bắt tay gia tăng lợi ích của doanh nghiệp M&A hứa hẹn bật tăng ngay từ đầu năm
Những cú bắt tay gia tăng lợi ích của doanh nghiệp “Ông lớn" với chiến lược đi trước đón đầu nhu cầu của người tiêu dùng

Mới đây, Tập đoàn Yeah1 và Tập đoàn Tân Hiệp Phát với thương hiệu nổi tiếng Number 1 đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về việc phát triển các ứng dụng trên nền tảng hệ sinh thái công nghệ truyền thông số của Yeah1 nhằm tiếp cận trực tiếp đến người dùng, đặc biệt là giới trẻ để triển khai các chương trình marketing đột phá từ 2020.

Những cú bắt tay gia tăng lợi ích của doanh nghiệp
Ảnh minh họa

Sự hợp tác chiến lược này không chỉ góp phần mạnh mẽ cho sự tăng trưởng của Yeah1 và Tân Hiệp Phát trong thời gian tới, mà sự cộng hưởng giữa hai “ông lớn” có thế mạnh ở hai lĩnh vực khác nhau còn được kỳ vọng sẽ tạo ra nhiều giá trị thiết thực cho người tiêu dùng Việt. Được biết, trước đó Yeah1 cũng đã cung cấp nhiều giải pháp quảng cáo và tiếp thị số cho các thương hiệu toàn cầu như Samsung, Heniken, Unilever, Grab, LG… nhằm giúp các thương hiệu này gia tăng sức cạnh tranh.

Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống - Chủ tịch Tập đoàn Yeah1 cho biết, bên cạnh những nhà đầu tư với thế mạnh về tài chính thì bề dày kinh nghiệm trong quản trị và vận hành của Tân Hiệp Phát là giá trị mà Yeah1 tìm kiếm và học hỏi. Tân Hiệp Phát là công ty lựa chọn tập trung cung cấp các mặt hàng có lợi cho sức khỏe tới người tiêu dùng. Với thế mạnh của Yeah1 trong việc tiếp cận và khai thác trực tiếp tới cộng đồng người dùng là giới trẻ chiếm gần 2/3 trong tổng số hơn 97 triệu dân Việt Nam, Yeah1 sẽ cung cấp những giải pháp để các mặt hàng này tiếp cận và truyền tải đến người trẻ tuổi bằng ngôn ngữ của giới trẻ.

Tương tự, nhằm gia tăng sức mạnh và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh, trước đó không lâu, hai trong số những tập đoàn lớn nhất của Việt Nam là Vingroup và Masan công bố sẽ sáp nhập VinCommerce và VinEco với CTCP Hàng tiêu dùng Masan. Việc sáp nhập được kỳ vọng giúp người tiêu dùng hưởng lợi nhờ giảm đáng kể các khoản chi phí phát sinh trong quá trình phân phối, còn doanh nghiệp sẽ hạn chế sự dàn trải trong đầu tư.

Theo các chuyên gia, việc bắt tay giữa 2 doanh nghiệp lớn hàng đầu Việt Nam về sản xuất và bán lẻ được dự báo sẽ có những ảnh hưởng tích cực đến lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp nội trên thị trường bán lẻ, nhất là trong bối cảnh thị trường đang có sự cạnh tranh gay gắt và gần 30% thị phần bán lẻ tại Việt Nam hiện đang nằm trong tay các doanh nghiệp ngoại.

Thời gian qua, tại thị trường Việt Nam ở nhiều lĩnh vực từ kinh doanh bất động sản, đầu tư công nghệ, du lịch, hàng không... đều đã xuất hiện xu hướng hợp tác toàn diện hoặc bắt tay liên kết đối với những lĩnh vực, mảng miếng mà DN mỗi bên có sẵn thế mạnh để phát huy. Đây được coi là hướng đi, lựa chọn đúng của không ít DN trong bối cảnh hiện nay để hướng đến một mục đích kinh doanh nhất định như gia tăng tiềm lực tài chính, mở rộng mức độ phủ sóng trên thị trường hoặc tận dụng một cách tối đa lợi thế của đối tác.

Còn nhớ những năm qua, cú bắt tay chặt chẽ giữa một doanh nghiệp tên tuổi kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản FLC với ông lớn ngành viễn thông Viettel tưởng chừng như... chẳng có gì liên quan đến nhau lại mở ra những kỳ vọng to lớn bất ngờ cho cả hai bên. Trong một năm qua, Viettel đã hỗ trợ FLC thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp như triển khai mô hình văn phòng điện tử E-office, lắp đặt hệ thống mạng truyền hình, internet, hệ thống thanh toán trực tuyến, tích hợp các dịch vụ hàng không, khách sạn, golf trên nền tảng số…

Ngược lại, FLC có thể cung cấp thêm dịch vụ cho khách hàng như dịch vụ hàng không, khách sạn, dịch vụ giải trí, phân phối vé máy bay thông qua các kênh bán hàng trực tiếp, kênh số do Viettel phát triển và sở hữu. Với những lợi ích đạt được, FLC và Viettel dự kiến tiếp tục thực hiện những nội dung trong thỏa thuận hợp tác toàn diện lâu dài mà hai bên đã ký trước đó.

Theo một số chuyên gia kinh tế, trong bối cảnh thị trường cạnh tranh và có nhiều biến động hiện nay, việc liên kết, hợp tác được xem là một giải pháp tốt để vượt qua khó khăn, chủ động ứng phó với tình hình. Để bắt tay được với một đối tác đem đến lợi ích cho cả đôi bên, ngoài yếu tố lợi nhuận kinh tế, mục tiêu kinh doanh, thì yếu tố quan trọng hơn chính là phải đạt được sự thỏa thuận, những cam kết, ràng buộc trong hợp đồng. Tuy nhiên, không phải sự hợp tác nào cũng mang đến sự thành công và không phải DN nào cũng có thể hợp tác được, mà chỉ có thể hợp tác với các đối tác có sự tương đồng về năng lực, văn hóa doanh nghiệp và đặc biệt là phải minh bạch, tin tưởng lẫn nhau trong suốt quá trình hợp tác mới có thể thành công.

Tuyết Anh

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.