Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Nỗi lo của doanh nghiệp dệt may

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Năm 2020, thị trường dệt may toàn cầu vẫn chịu những tác động không nhỏ từ thương chiến Mỹ-Trung. Ngành dệt may Việt Nam đặt mục tiêu đạt tổng giá trị xuất khẩu đạt 42 tỷ USD trong năm 2020 và phấn đấu đến năm 2025, con số này là 60 tỷ USD. Để đạt được con số này, đòi hỏi nỗ lực rất lớn của các DN dệt may.
aa
Nỗi lo của doanh nghiệp dệt may Doanh nghiệp dệt may chủ động đổi mới công nghệ
Nỗi lo của doanh nghiệp dệt may Xuất khẩu dệt may sẽ không đạt mục tiêu 40 tỷ USD
Nỗi lo của doanh nghiệp dệt may Ngành dệt may thu hút công nghệ mới

Sức ép từ nhiều phía

Trong 10 năm trở lại đây, ngành dệt may luôn đạt tăng trưởng khá, bình quân trên 15%. Tuy nhiên, trong năm 2019, các DN dệt may lại gặp khó khăn rất lớn. Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), các DN trong ngành đang chịu sức ép rất lớn cả từ bên trong lẫn bên ngoài khiến năng lực cạnh tranh giảm, thiếu đơn hàng và mất nhiều lợi thế cạnh tranh... Trong năm 2020, để tháo gỡ được mối lo này, cần có những chủ trương chính sách phù hợp.

Theo dự báo của Vitas, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam năm 2019 đạt khoảng 39 tỷ USD, tăng hơn 7,5% so với năm 2018, giảm 1 tỷ USD so với mục tiêu đặt ra. Việt Nam cũng đã ghi tên là nhà xuất khẩu dệt may lớn thứ 3 thế giới, chỉ sau Trung Quốc, Ấn Độ. Mặc dù đạt được mức tăng trưởng khá nhưng theo đánh giá, năm 2019 là năm các DN sản xuất sợi tiếp tục gặp khó khăn do nhu cầu tiêu thụ không tăng, giá giảm, dẫn đến nhiều DN chịu thua lỗ. Các DN đã phải chịu nhiều sức ép không chỉ thị trường xuất khẩu mà ngay trên chính thị trường trong nước.

Nỗi lo của doanh nghiệp dệt may
Ngành dệt may còn rất nhiều việc phải làm

Ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Chủ tịch Vitas cho biết, thời gian qua là giai đoạn cực kỳ khó khăn đối với ngành dệt may Việt Nam. Các DN thiếu đơn hàng, giá gia công giảm sâu chưa từng có, ngành sợi vừa bị giảm giá lại không bán được hàng. Bên cạnh đó, hàng may Việt Nam đang mất dần lợi thế cạnh tranh so với các nước xuất khẩu (cùng trong top 4) là Ấn Độ và Bangladesh. Vì thế, không ít đơn hàng may gia công tại Việt Nam bị khách hàng có xu hướng chuyển dịch sang 2 quốc gia này (gây ra tình trạng thiếu đơn hàng). Cùng với đó, xung đột thương mại Mỹ - Trung kéo dài đã ảnh hưởng rất lớn đến ngành sợi Việt Nam thời gian qua. Mặt hàng sợi, vải của Trung Quốc nằm trong gói 200 tỷ USD bị Mỹ áp thuế 10% từ ngày 24/9/2018 và ngày 10/5/2019 bị nâng lên 25%. Trong khi đó, khoảng 60% sợi xuất khẩu ra nước ngoài của Việt Nam là xuất sang Trung Quốc. Ngoài ra, còn có những biến động tài chính cũng làm cho hiệu quả của các DN Việt Nam xuất khẩu vào Trung Quốc giảm. Với những tác động đó, đã có những đơn vị thua lỗ hàng trăm tỷ và nhiều DN có nguy cơ đóng cửa hoặc phá sản.

Trên thực tế, mặc dù thị trường xuất khẩu dệt may Việt Nam là khá lớn và Việt Nam tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do, tuy nhiên tình trạng khan hiếm đơn hàng vẫn diễn ra khá phổ biến tại các DN dệt may Việt Nam và xảy ra ngay cả ở các DN lớn như, May 10, May Việt Tiến, May Nhà Bè... Ông Nguyễn Xuân Dương cho rằng, ngành dệt may Việt Nam rất khó tận dụng các cơ hội về giảm thuế cho hàng dệt may xuất khẩu, mặc dù Việt Nam đã ký kết các hiệp định thương mại đa phương (CPTPP; Việt Nam - EU...) hoặc song phương (Việt Nam - Nhật Bản; Việt Nam - Hàn Quốc…), vì hầu hết các hiệp định này đều quy định về hàng hóa dệt may Việt Nam chỉ được miễn, giảm thuế nếu có xuất xứ từ sợi (hoặc từ vải) sản xuất tại Việt Nam.

Nhiều thách thức trước mắt

Không chỉ nỗi lo về lợi thế cạnh tranh từ các thị trường xuất khẩu, theo Vitas, ngành còn đang đối mặt với nhiều thách thức nội tại trong nước. Các địa phương hiện chưa thật sự tạo điều kiện cho DN dệt may đầu tư vào địa phương vì cho rằng hoạt động của các DN này làm ảnh hưởng đến môi trường và nảy sinh nhiều vấn đề bất ổn do đông người lao động. Cùng với đó, DN dệt may Việt Nam vừa nhỏ về quy mô lại vừa thiếu tiềm lực tài chính, công nghệ và kỹ thuật, do vậy năng suất lao động bình quân thấp so với các nước trong khu vực. Các chi phí đầu vào liên tục tăng làm suy giảm khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Lại nữa, tại thị trường nội địa, các DN lại đang phải căng sức cạnh tranh với hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả, hàng kém chất lượng, nhưng được dán mác và thương hiệu hàng Việt Nam. Đặc biệt, nhiều thương hiệu lớn của nước ngoài đã có mặt tại Việt Nam và có ưu thế cạnh tranh vượt trội so với hàng trong nước.

Theo đánh giá của các chuyên gia, năm 2020, thị trường dệt may toàn cầu vẫn chịu những tác động không nhỏ từ thương chiến Mỹ-Trung. Ngành dệt may Việt Nam đặt mục tiêu đạt tổng giá trị xuất khẩu đạt 42 tỷ USD trong năm 2020 và phấn đấu đến năm 2025, con số này là 60 tỷ USD. Để đạt được con số này, đòi hỏi nỗ lực rất lớn của các DN dệt may. Ông Nguyễn Xuân Dương nhấn mạnh, để tận dụng được cơ hội từ EVFTA, ngành dệt may phải tháo gỡ những nút thắt về nguồn cung nguyên liệu bị thiếu hụt, tức phải đáp ứng các quy tắc xuất xứ trong hiệp định thương mại tự do này. Cùng với đó là các vấn đề về nguồn nhân lực chất lượng cao, vấn đề môi trường...

Bên cạnh đó, xu hướng hội nhập và phát triển trong cuộc cách mạng 4.0 đòi hỏi DN phải tự đổi mới mình, tức là đầu tư công nghệ hiện đại, nâng cao năng suất lao động, tăng chất lượng sản phẩm, hạ giá thành… có như thế mới đủ sức cạnh tranh được với các nước xuất khẩu khác. Hiện nay, DN dệt may đang bị mất đi nhiều lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh. Do đó, các DN rất trông chờ vào những chủ trương, chính sách phù hợp, tạo thêm điều kiện để trụ vững và tiếp tục cạnh tranh, phát triển và hội nhập vào chuỗi hàng hóa dệt may thế giới.

Năm 2020, thị trường dệt may toàn cầu vẫn chịu những tác động không nhỏ từ thương chiến Mỹ-Trung. Ngành dệt may Việt Nam đặt mục tiêu đạt tổng giá trị xuất khẩu đạt 42 tỷ USD trong năm 2020 và phấn đấu đến năm 2025, con số này là 60 tỷ USD. Để đạt được con số này, đòi hỏi nỗ lực rất lớn của các DN dệt may.
Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.