Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nở rộ sản phẩm bảo hiểm vi mô

Đỗ Cường
Đỗ Cường  - 
Sau khi Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) được Quốc hội thông qua, thị trường bảo hiểm vi mô tại Việt Nam sôi động hơn với sự tham gia của nhiều loại hình sản phẩm.
aa

Báo cáo mới đây của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam nhận định, trong thời vừa qua, do dịch bệnh Covid-19, cộng thêm việc hành lang pháp lý đối với loại hình bảo hiểm vi mô đã hoàn thiện hơn, các doanh nghiệp bảo hiểm đang có xu hướng đẩy mạnh các sản phẩm bảo hiểm vi mô bằng cách mở rộng địa bàn và lan tỏa các sản phẩm bảo hiểm siêu nhỏ trên mạng internet.

Khảo sát thực tế tại các doanh nghiệp bảo hiểm có thể thấy rõ xu hướng này, đơn cử mới đây Công ty bảo hiểm PVI đã hợp tác với MobiFone cho ra mắt ứng dụng Cổng bảo hiểm để hỗ trợ khách hàng trong quá trình mua bảo hiểm điện tử. PVI và MobiFone tung ra thị trường gói bảo hiểm vi mô với chi phí chỉ từ 28.000 đồng/năm, hướng đến phân khúc bình dân như bảo hiểm tai nạn trong sử dụng điện, bảo hiểm nhà ở toàn diện.

Không chỉ hợp tác với các hãng viễn thông, PVI cũng đã hoàn thành ký kết hợp tác với 56 Hội Nông dân ở các tỉnh, thành phố trên cả nước để phát triển mạng lưới đại lý bảo hiểm vi mô. Đến hiện tại đã có khoảng gần 10.000 người đăng ký đào tạo và thi chứng chỉ đại lý phân phối các sản phẩm bảo hiểm vi mô cho PVI.

no ro san pham bao hiem vi mo
Thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm bảo hiểm nhỏ lẻ sau khi Luật Kinh doanh Bảo hiểm được Quốc hội thông qua

Đối với các doanh nghiệp bảo hiểm khác, hoạt động thúc đẩy các loại hình bảo hiểm vi mô cũng đang được chú trọng. CTCP Bảo hiểm Nông nghiệp (ABIC) cho biết, từ đầu năm 2022, đã có khoảng 20% dư nợ của hệ thống Agribank được mua kèm bảo hiểm khoản vay. Doanh nghiệp này cũng cam kết không tăng phí để thu hút người dân tham gia các gói bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm cho sản xuất nông nghiệp.

Trong khi đó, CTCP Bảo hiểm Viễn Đông (VASS) mới đây đã bắt tay với CTCP Vựa Miền Trung triển khai bảo hiểm cho khách hàng mua sắm qua App của chuỗi siêu thị FuMart. VASS cũng đang nghiên cứu để cho ra đời những dòng sản phẩm vi mô, được thiết kế nhỏ gọn, dễ hiểu, đáp ứng nhu cầu bảo vệ cơ bản trước các rủi ro về tính mạng, sức khỏe và tài sản cho nhiều nhóm khách hàng khác nhau (không chỉ dành cho người có thu nhập thấp), như sản phẩm dành cho vận động viên tham gia các cuộc thi mạo hiểm như leo núi…

Trên thực tế, hoạt động cung cấp các sản phẩm bảo hiểm vi mô hiện nay không chỉ được thúc đẩy bởi các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ mà nhiều tổ chức tài chính và các Fintech hiện nay cũng đã chú trọng hợp tác phát triển phân phối.

Điển hình như chuỗi tài chính tiện lợi F88 mới đây đã tung ra thị trường gói sản phẩm Bảo hiểm Tiền lẻ với mức phí siêu nhỏ chỉ từ 5.000 đồng/năm. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2022, doanh nghiệp này đã bán được trên 100.000 hợp đồng bảo hiểm cho người dân và đã có khoảng 550 hồ sơ yêu cầu bồi thường được giải quyết chi trả.

Một doanh nghiệp khác là hãng đặt xe công nghệ Fastgo, mới đây đã tung ra thị trường sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng theo mỗi chuyến đi, với mức phí chỉ 2.000 đồng/chuyến, số tiền bảo hiểm tối đa có thể lên đến 200 triệu đồng. Trong khi đó, Công ty TNHH Rainbow đã hợp tác với PVI ra mắt sản phẩm bảo hiểm viện phí và tai nạn MyInsure. Gói này chỉ có mức phí 416 đồng/ngày, tuy nhiên quyền lợi bảo hiểm có thể lên tới 100 triệu đồng…

Theo các chuyên gia lĩnh vực bảo hiểm, các loại hình bảo hiểm vi mô được bổ sung trong Luật Kinh doanh bảo hiểm đã tác động tích cực đến thị trường bảo hiểm vi mô. Bên cạnh đó, hai năm qua, do ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19 và sự phát triển nhanh của công nghệ, xu hướng sản phẩm bảo hiểm cá nhân hóa trên internet đã khá phổ biến. Khảo sát của Vietnam Report cho thấy doanh thu từ các sản phẩm bảo hiểm vi mô trên kênh kỹ thuật số của các doanh nghiệp bảo hiểm đang tăng mạnh ở mức 69,2% trong 6 tháng vừa qua.

Ông Nghiêm Xuân Thái - Phó Tổng giám đốc CTCP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) cho rằng, xu hướng cạnh tranh trong lĩnh vực bảo hiểm vi mô trong các năm tới sẽ tiếp tục diễn ra mạnh mẽ. Bản chất khái niệm bảo hiểm vi mô trên thị trường cũng sẽ thay đổi.

“Bảo hiểm vi mô sẽ không còn được hiểu đơn thuần là các sản phẩm thiết kế cho người nghèo, giúp họ có cơ hội tiếp cận được các dịch vụ bảo hiểm với mức phí rất nhỏ mà sẽ hướng đến tất cả khách hàng bao gồm cả tầng lớp trí thức có thu nhập khá tại các thành phố. Sản phẩm được đóng gói đơn giản đến mức chỉ cần click chuột, khách hàng đã hoàn thiện được việc mua hàng, cũng như nhận tiền bồi thường”, ông Thái nhận định.

Đỗ Cường

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.