Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nội địa hóa ô tô - chìa khóa để Việt Nam xây dựng nền công nghiệp tự chủ

Ngọc Ánh
Ngọc Ánh  - 
Trong tiến trình phát triển, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, ngành công nghiệp sản xuất ô tô được đánh giá là một trong những ngành công nghệ quan trọng, có sức lan tỏa mạnh đến nhiều ngành khác nhau. Tại tọa đàm “Nội địa hóa ngành ô tô Việt Nam với nền kinh tế độc lập, tự chủ” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 18/9, các đại biểu và chuyên gia khẳng định muốn có bước đột phá và phát triển bền vững, trước hết Việt Nam phải nâng cao tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm ô tô.
aa
Sản xuất ô tô sụt giảm trong tháng 8, chỉ đạt 30,4 nghìn chiếc Giảm thuế nhập khẩu linh kiện: Chỉ là cú hích nhẹ với ngành sản xuất ô tô

Chia sẻ tại tọa đàm, GS.TS. Hoàng Văn Cường - đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước nhấn mạnh, trên thị trường quốc tế, lịch sử các cuộc cạnh tranh và chiến tranh thương mại giữa các quốc gia thường khởi phát từ ngành công nghiệp ô tô. Ngay cả với những nước phát triển, đây vẫn là lĩnh vực có sự cạnh tranh quyết liệt, bởi sản phẩm ô tô có sức tác động trực tiếp đến đời sống tiêu dùng, sản xuất, dịch vụ, thậm chí cả an ninh - quốc phòng.

Nội địa hóa ô tô - chìa khóa để Việt Nam xây dựng nền công nghiệp tự chủ
Các đại biểu tại tọa đàm "Nội địa hóa ngành ô tô với nền kinh tế độc lập, tự chủ". Ảnh: Minh Khôi

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Văn Hội - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương (Bộ Công Thương), cho biết năm 2024, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ khoảng 580.000 xe ô tô, bao gồm cả nhập khẩu và lắp ráp trong nước. Với tốc độ tăng trưởng dự báo đạt 12-15%/năm, con số 900.000 đến 1 triệu xe vào giai đoạn 2030-2035 là hoàn toàn khả thi, cho thấy tiềm năng thị trường rất lớn. Điều này đồng nghĩa ngành công nghiệp ô tô phải phát triển mạnh mẽ hơn để đáp ứng nhu cầu gia tăng.

Tuy nhiên, thách thức lớn hiện nay là tỷ lệ nội địa hóa còn thấp. Theo TS. Ngô Nhật Thái - chuyên gia có hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành, xe con dưới 9 chỗ hiện mới đạt khoảng 10%, thấp hơn nhiều so với Thái Lan, Malaysia hay Indonesia. Một số dòng xe tải và xe buýt có tỷ lệ nội địa hóa cao hơn (30-40%), nhưng vẫn chưa thể coi là sản phẩm “Made in Vietnam” đúng nghĩa. Mỗi năm, Việt Nam phải chi khoảng 10 tỷ USD nhập khẩu linh kiện, thiết bị, tạo sức ép lớn lên cán cân thương mại.

Lý giải thực trạng này, GS.TS. Hoàng Văn Cường cho rằng nguyên nhân quan trọng nằm ở quy mô thị trường còn nhỏ và bị chia nhỏ cho hàng chục thương hiệu, hàng trăm mẫu mã. Sản lượng tiêu thụ mỗi mẫu xe không đủ lớn để doanh nghiệp đầu tư dây chuyền sản xuất linh kiện trong nước. Vì vậy, họ buộc phải nhập khẩu từ chuỗi cung ứng toàn cầu, ngay cả khi thuế cao, bởi chi phí sản xuất nội địa chưa cạnh tranh. Hệ quả là tiến trình nội địa hóa chậm, công nghiệp phụ trợ chưa phát triển đúng tầm.

Bên cạnh đó, theo TS Ngô Nhật Thái, các hãng ô tô lớn trên thế giới đều có hệ thống nhà cung cấp (OEM) toàn cầu đã được tối ưu hóa. Doanh nghiệp Việt Nam rất khó chen chân vào chuỗi cung ứng khép kín này nếu không có những chính sách đủ mạnh để "ép" các hãng xe phải đưa nhà cung cấp của họ vào Việt Nam, hoặc tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước tham gia.

Để tháo gỡ nút thắt, GS.TS. Hoàng Văn Cường nhấn mạnh cần có chính sách ràng buộc rõ ràng về tỷ lệ nội địa hóa và chuyển giao công nghệ. Ông dẫn ví dụ Trung Quốc, nơi yêu cầu chuyển giao công nghệ là điều kiện bắt buộc đối với nhà đầu tư nước ngoài, nhờ đó quá trình nội địa hóa diễn ra nhanh chóng. Khi doanh nghiệp trong nước được tham gia nhiều hơn vào chuỗi sản xuất, họ mới đủ điều kiện tiếp nhận công nghệ và làm chủ sản phẩm. Đây là điểm Việt Nam cần đặc biệt quan tâm trong chính sách phát triển ô tô.

Song song, TS. Nguyễn Văn Hội cho rằng cần tập trung mạnh vào khoa học - công nghệ. Ông phân tích, sản xuất ô tô là ngành công nghiệp đặc thù, tích hợp công nghệ cao, từ khung vỏ, động cơ, hộp số đến hệ thống điện tử và phần mềm điều khiển. Muốn bứt phá, trước hết phải đầu tư phát triển đồng bộ công nghiệp phụ trợ. Việt Nam cần xây dựng các trung tâm hỗ trợ công nghiệp ô tô và công nghiệp phụ trợ với quy mô lớn, đủ sức cạnh tranh toàn cầu, từ đó mới tạo nền tảng để doanh nghiệp nội địa sản xuất các chi tiết phức tạp.

Ở góc độ khác, TS. Ngô Nhật Thái đề xuất rà soát, điều chỉnh hệ thống thuế nhập khẩu linh kiện để thực sự khuyến khích sản xuất trong nước. Ông cho rằng cần tách bạch thuế cho từng hạng mục, ví dụ bao nhiêu áp cho thân xe, bao nhiêu cho hệ thống truyền động. Nếu chính sách thuế hợp lý, các nhà sản xuất sẽ có động lực đầu tư nội địa hóa để giảm chi phí, thay vì tiếp tục phụ thuộc vào nhập khẩu. Đây sẽ là đòn bẩy quan trọng để ngành công nghiệp ô tô chuyển hướng sang phát triển bền vững.

Các chuyên gia đều thống nhất rằng hành trình để ngành ô tô Việt Nam thực sự trưởng thành còn nhiều gian nan. Nhưng chính ở những thách thức ấy, khát vọng đổi mới và sự quyết tâm vươn lên sẽ trở thành động lực. Khi thị trường rộng mở được kết hợp với chính sách đột phá và sự đồng hành của doanh nghiệp trong nước, Việt Nam hoàn toàn có thể kiến tạo một ngành công nghiệp ô tô tự chủ, nơi mỗi chiếc xe “Made in Vietnam” không chỉ là sản phẩm tiêu dùng, mà còn là biểu tượng cho sức mạnh công nghiệp và khát vọng thịnh vượng quốc gia.

Ngọc Ánh

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu sầu riêng trong 11 tháng ước đạt 3,4 tỷ USD, lập kỷ lục mới và giữ vị trí dẫn đầu nhóm nông sản. Thị trường Trung Quốc tiếp tục là động lực tăng trưởng với nhu cầu lớn và yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao.
Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) sau hơn một năm có hiệu lực đã đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình mở rộng không gian kinh tế của Việt Nam. Dù là một trong những FTA “trẻ nhất” trong mạng lưới hội nhập của nước ta, VIFTA lại được đánh giá là một hiệp định có chiều sâu bởi mức độ cam kết cao, đặc biệt là về mở cửa thị trường hàng hóa và hợp tác công nghệ.
Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Sự thiếu hụt nhân sự đủ năng lực, cùng với tỷ lệ biến động lao động gia tăng và kỳ vọng của người lao động thay đổi, đang tạo ra khoảng cách lớn giữa nhu cầu thực tế và năng lực lực lượng lao động
BIDV MetLife lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội

BIDV MetLife lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội

BIDV MetLife tiếp tục được AmCham CSR Awards ghi nhận tại Giải thưởng Doanh nghiệp có Trách nhiệm với Xã hội năm 2025, qua đó ghi dấu 10 năm liên tiếp doanh nghiệp được vinh danh tại giải thưởng này. Kết quả này cho thấy định hướng nhất quán của BIDV MetLife trong việc gắn kết hoạt động kinh doanh với đóng góp cho cộng đồng trong suốt hơn một thập kỷ hoạt động.
Hà Nội mở lối cho doanh nghiệp vươn xa vào mạng phân phối toàn cầu

Hà Nội mở lối cho doanh nghiệp vươn xa vào mạng phân phối toàn cầu

Hà Nội đặt mục tiêu tạo bước chuyển mạnh trong hội nhập kinh tế quốc tế, hỗ trợ doanh nghiệp Thủ đô tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài, mở rộng năng lực xuất khẩu và tăng sức cạnh tranh đến năm 2030. Kế hoạch được triển khai nhằm thúc đẩy doanh nghiệp chủ động tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, khai thác tối đa cơ hội thị trường và nâng cao vị thế hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế.
Hướng đi nào cho thị trường lúa gạo trong bối cảnh diện tích canh tác thu hẹp

Hướng đi nào cho thị trường lúa gạo trong bối cảnh diện tích canh tác thu hẹp

Thời gian qua, diện tích canh tác lúa trong cả nước có xu hướng thu hẹp, dự kiến giảm còn khoảng 3,5 triệu ha, do quá trình thu hồi đất phục vụ phát triển khu công nghiệp. Sự sụt giảm này tạo áp lực lớn lên sản lượng lúa gạo trong những năm tới, đòi hỏi các doanh nghiệp xuất khẩu phải tận dụng hiệu quả ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) để đa dạng hóa và mở rộng thị trường, hướng tới phát triển ngành lúa gạo bền vững.
Truy xuất nguồn gốc - trụ cột mới của quản lý chất lượng và thương mại bền vững

Truy xuất nguồn gốc - trụ cột mới của quản lý chất lượng và thương mại bền vững

Ngày 11/12/2025, tại Hà Nội, Trung tâm Mã số, mã vạch Quốc gia (thuộc Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia - Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam (VOV) tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Đề án 100/QĐ-TTg và Hội thảo “Truy xuất nguồn gốc - Nâng cao giá trị hàng hóa Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu”.