Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Nội địa hóa ô tô - chìa khóa để Việt Nam xây dựng nền công nghiệp tự chủ

Ngọc Ánh
Ngọc Ánh  - 
Trong tiến trình phát triển, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, ngành công nghiệp sản xuất ô tô được đánh giá là một trong những ngành công nghệ quan trọng, có sức lan tỏa mạnh đến nhiều ngành khác nhau. Tại tọa đàm “Nội địa hóa ngành ô tô Việt Nam với nền kinh tế độc lập, tự chủ” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 18/9, các đại biểu và chuyên gia khẳng định muốn có bước đột phá và phát triển bền vững, trước hết Việt Nam phải nâng cao tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm ô tô.
aa
Sản xuất ô tô sụt giảm trong tháng 8, chỉ đạt 30,4 nghìn chiếc Giảm thuế nhập khẩu linh kiện: Chỉ là cú hích nhẹ với ngành sản xuất ô tô

Chia sẻ tại tọa đàm, GS.TS. Hoàng Văn Cường - đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước nhấn mạnh, trên thị trường quốc tế, lịch sử các cuộc cạnh tranh và chiến tranh thương mại giữa các quốc gia thường khởi phát từ ngành công nghiệp ô tô. Ngay cả với những nước phát triển, đây vẫn là lĩnh vực có sự cạnh tranh quyết liệt, bởi sản phẩm ô tô có sức tác động trực tiếp đến đời sống tiêu dùng, sản xuất, dịch vụ, thậm chí cả an ninh - quốc phòng.

Nội địa hóa ô tô - chìa khóa để Việt Nam xây dựng nền công nghiệp tự chủ
Các đại biểu tại tọa đàm "Nội địa hóa ngành ô tô với nền kinh tế độc lập, tự chủ". Ảnh: Minh Khôi

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Văn Hội - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương (Bộ Công Thương), cho biết năm 2024, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ khoảng 580.000 xe ô tô, bao gồm cả nhập khẩu và lắp ráp trong nước. Với tốc độ tăng trưởng dự báo đạt 12-15%/năm, con số 900.000 đến 1 triệu xe vào giai đoạn 2030-2035 là hoàn toàn khả thi, cho thấy tiềm năng thị trường rất lớn. Điều này đồng nghĩa ngành công nghiệp ô tô phải phát triển mạnh mẽ hơn để đáp ứng nhu cầu gia tăng.

Tuy nhiên, thách thức lớn hiện nay là tỷ lệ nội địa hóa còn thấp. Theo TS. Ngô Nhật Thái - chuyên gia có hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành, xe con dưới 9 chỗ hiện mới đạt khoảng 10%, thấp hơn nhiều so với Thái Lan, Malaysia hay Indonesia. Một số dòng xe tải và xe buýt có tỷ lệ nội địa hóa cao hơn (30-40%), nhưng vẫn chưa thể coi là sản phẩm “Made in Vietnam” đúng nghĩa. Mỗi năm, Việt Nam phải chi khoảng 10 tỷ USD nhập khẩu linh kiện, thiết bị, tạo sức ép lớn lên cán cân thương mại.

Lý giải thực trạng này, GS.TS. Hoàng Văn Cường cho rằng nguyên nhân quan trọng nằm ở quy mô thị trường còn nhỏ và bị chia nhỏ cho hàng chục thương hiệu, hàng trăm mẫu mã. Sản lượng tiêu thụ mỗi mẫu xe không đủ lớn để doanh nghiệp đầu tư dây chuyền sản xuất linh kiện trong nước. Vì vậy, họ buộc phải nhập khẩu từ chuỗi cung ứng toàn cầu, ngay cả khi thuế cao, bởi chi phí sản xuất nội địa chưa cạnh tranh. Hệ quả là tiến trình nội địa hóa chậm, công nghiệp phụ trợ chưa phát triển đúng tầm.

Bên cạnh đó, theo TS Ngô Nhật Thái, các hãng ô tô lớn trên thế giới đều có hệ thống nhà cung cấp (OEM) toàn cầu đã được tối ưu hóa. Doanh nghiệp Việt Nam rất khó chen chân vào chuỗi cung ứng khép kín này nếu không có những chính sách đủ mạnh để "ép" các hãng xe phải đưa nhà cung cấp của họ vào Việt Nam, hoặc tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước tham gia.

Để tháo gỡ nút thắt, GS.TS. Hoàng Văn Cường nhấn mạnh cần có chính sách ràng buộc rõ ràng về tỷ lệ nội địa hóa và chuyển giao công nghệ. Ông dẫn ví dụ Trung Quốc, nơi yêu cầu chuyển giao công nghệ là điều kiện bắt buộc đối với nhà đầu tư nước ngoài, nhờ đó quá trình nội địa hóa diễn ra nhanh chóng. Khi doanh nghiệp trong nước được tham gia nhiều hơn vào chuỗi sản xuất, họ mới đủ điều kiện tiếp nhận công nghệ và làm chủ sản phẩm. Đây là điểm Việt Nam cần đặc biệt quan tâm trong chính sách phát triển ô tô.

Song song, TS. Nguyễn Văn Hội cho rằng cần tập trung mạnh vào khoa học - công nghệ. Ông phân tích, sản xuất ô tô là ngành công nghiệp đặc thù, tích hợp công nghệ cao, từ khung vỏ, động cơ, hộp số đến hệ thống điện tử và phần mềm điều khiển. Muốn bứt phá, trước hết phải đầu tư phát triển đồng bộ công nghiệp phụ trợ. Việt Nam cần xây dựng các trung tâm hỗ trợ công nghiệp ô tô và công nghiệp phụ trợ với quy mô lớn, đủ sức cạnh tranh toàn cầu, từ đó mới tạo nền tảng để doanh nghiệp nội địa sản xuất các chi tiết phức tạp.

Ở góc độ khác, TS. Ngô Nhật Thái đề xuất rà soát, điều chỉnh hệ thống thuế nhập khẩu linh kiện để thực sự khuyến khích sản xuất trong nước. Ông cho rằng cần tách bạch thuế cho từng hạng mục, ví dụ bao nhiêu áp cho thân xe, bao nhiêu cho hệ thống truyền động. Nếu chính sách thuế hợp lý, các nhà sản xuất sẽ có động lực đầu tư nội địa hóa để giảm chi phí, thay vì tiếp tục phụ thuộc vào nhập khẩu. Đây sẽ là đòn bẩy quan trọng để ngành công nghiệp ô tô chuyển hướng sang phát triển bền vững.

Các chuyên gia đều thống nhất rằng hành trình để ngành ô tô Việt Nam thực sự trưởng thành còn nhiều gian nan. Nhưng chính ở những thách thức ấy, khát vọng đổi mới và sự quyết tâm vươn lên sẽ trở thành động lực. Khi thị trường rộng mở được kết hợp với chính sách đột phá và sự đồng hành của doanh nghiệp trong nước, Việt Nam hoàn toàn có thể kiến tạo một ngành công nghiệp ô tô tự chủ, nơi mỗi chiếc xe “Made in Vietnam” không chỉ là sản phẩm tiêu dùng, mà còn là biểu tượng cho sức mạnh công nghiệp và khát vọng thịnh vượng quốc gia.

Ngọc Ánh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Dù đối mặt các rào cản kỹ thuật và logistics, rau quả Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng mạnh ở nhiều thị trường lớn. Doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư chế biến sâu, truy xuất nguồn gốc và xanh hóa sản xuất để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.
Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tổng thống Mỹ vừa ký sắc lệnh giảm thuế nhập khẩu cà phê về 0%, mở ra cơ hội cho ngành cà phê Việt Nam tại thị trường này. Đây là cơ hội chiến lược, nhưng cũng đi kèm thách thức đòi hỏi doanh nghiệp Việt chuẩn bị kỹ lưỡng.
Xu hướng ESG trong ngành tài chính - ngân hàng: Từ cam kết đến hành động

Xu hướng ESG trong ngành tài chính - ngân hàng: Từ cam kết đến hành động

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA), ACCA Việt Nam và PwC Việt Nam vừa phối hợp tổ chức thành công hội thảo “ESG Tracker: Từ khảo sát đến Hành động đối với các Tổ chức Tài chính” tại văn phòng PwC Việt Nam, Hà Nội. Sự kiện thu hút hơn 100 đại biểu tham dự, bao gồm các cơ quan quản lý, tổ chức tài chính và nhiều chuyên gia trong ngành, nhằm thảo luận về hành trình ESG của Việt Nam và chia sẻ kết quả từ Khảo sát tiến trình thực hành ESG năm 2025 của PwC.
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life

Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life

Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam