Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp, dựng xây đất nước hùng cường

Hương Giang
Hương Giang  - 
Nhiều năm qua, trong giới khởi nghiệp không ai còn xa lạ với cái tên Hoàng Công Đoàn, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Sông Thao. Tháng 9/2008, anh quyết định lập nghiệp riêng với tiền vốn vỏn vẹn 5 triệu đồng và chiếc xe máy cà tàng làm phương tiện đi lại. Nhờ sự chăm chỉ, nhiệt huyết kèm với kinh nghiệm tích lũy từ thực tế trong ngành xây dựng, công ty đã có được nhiều hợp đồng hơn, doanh thu, lợi nhuận tăng dần theo mỗi năm. Cùng với khát vọng làm giàu, anh Đoàn tham vọng công ty được tham gia những công trình mang tầm cỡ quốc gia và sản xuất ra những sản phẩm nông sản chất lượng cao, tạo nhiều việc làm cho người lao động, nhất là lao động trẻ tuổi.
aa
Khởi nghiệp xanh cần chiến lược và bản lĩnh Tự chủ công nghệ, doanh nghiệp Việt chuyển mình Từ căn phòng nhỏ đến hệ sinh thái công nghệ tỷ đô của người Việt

Đồng vốn nhỏ khởi đầu giấc mơ lớn

Cùng có niềm khát vọng khởi nghiệp, ký ức về quầy bánh nhỏ của mẹ cùng hương thơm nồng nàn của ổ bánh mì nóng hổi đã trở thành nguồn cảm hứng để anh Đoàn Văn Minh Nhựt, đồng sáng lập kiêm CEO chuỗi Bánh mì Má Hải khởi nghiệp với 2 triệu đồng tiết kiệm của bản thân. Những ngày đầu khởi nghiệp, anh Nhựt đối diện muôn vàn khó khăn. Với số vốn ít ỏi, việc mua một chiếc xe bán bánh mì mới là điều bất khả thi. Không nản chí, anh dành hơn một triệu đồng mua lại chiếc xe hủ tiếu cũ, tự tay sửa sang, cải tạo thành xe bánh mì. Chính từ đồng tiền tiết kiệm ít ỏi ấy, đã giúp tận dụng được cơ hội từ thì trưởng để phát triển kinh doanh. Từ khởi đầu khiêm tốn, sau hơn 10 năm phát triển, thương hiệu Bánh mì Má Hải đã trở thành một trong những mô hình nhượng quyền ẩm thực nổi bật nhất Việt Nam, quy tụ hơn 1.000 đối tác trên toàn quốc, hiện diện tại hơn 40 tỉnh, thành từ Bắc chí Nam.

Từ những gương điển hình trên cho thấy, tiết kiệm không chỉ là khoản dự phòng, mà còn là nền móng để bắt đầu những ước mơ lớn. Với những người dám nghĩ, dám làm, mỗi khoản tiết kiệm nhỏ đều mang trong mình sức mạnh của ý chí, tính kỷ luật và niềm tin vào tương lai. Chính thói quen tiết kiệm đúng cách đã giúp nhiều người tạo dựng “vốn mồi” cho hành trình lập nghiệp – dù khởi đầu chỉ vỏn vẹn với vài triệu đồng. Bởi tiết kiệm không đơn thuần là việc cất giữ tiền bạc, mà là một cách rèn luyện khả năng hoạch định, quản lý tài chính và nuôi dưỡng tinh thần tự chủ, để từ đó biến những điều nhỏ bé hôm nay thành thành quả bền vững ngày mai.

Kết hợp hài hòa giữa tư duy tiết kiệm và đầu tư để mở lối cho doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển
Kết hợp hài hòa giữa tư duy tiết kiệm và đầu tư để mở lối cho doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển

Ngân hàng tiếp sức, nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp Việt

Có được vốn để khởi nghiệp trong giai đoạn khó khăn đã là một thành công đáng quý, nhưng để phát triển bền vững, doanh nghiệp rất cần sự đồng hành và hỗ trợ tài chính từ hệ thống ngân hàng – nguồn lực quan trọng giúp mở rộng sản xuất, đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Một trong những start-up tận dụng hiệu quả nguồn vốn ngân hàng là M Village - doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực lưu trú, hiện sở hữu chuỗi 47 khách sạn và đang xây dựng thêm 8 cơ sở mới. Doanh nghiệp này đã được tiếp cận khoản vay với hạn mức 100 tỷ đồng thời gian 5 năm mà cần không tài sản đảm bảo. Ông Nguyễn Hải Ninh, nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc M Village chia sẻ, mỗi khách sạn cần khoảng 20 tỷ đồng đầu tư để hoàn thiện nên nhu cầu vốn nhiều và cần thời gian vay dài. Trước đây, công ty chủ yếu dựa vào vốn từ các quỹ đầu tư, nhưng khi quy mô mở rộng, việc huy động vốn mới gặp nhiều thách thức, chi phí vốn cũng tăng cao. “Chính nguồn tín dụng ngân hàng với lãi suất hợp lý đã giúp doanh nghiệp có thêm dư địa phát triển ổn định và bền vững hơn”, ông Ninh chia sẻ.

Không riêng M Village, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp khác cũng cho biết việc tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng hiện nay đã thuận lợi hơn so với trước đây. Ông Nguyễn Hữu Minh Hoàng, đồng sáng lập kiêm CEO Buymed - start-up trong lĩnh vực thương mại điện tử dược phẩm cho biết, trong suốt 10 năm quan sát thị trường, đây là thời điểm hiếm hoi ông chứng kiến dòng vốn từ ngân hàng và các nhà đầu tư trong nước chảy mạnh vào lĩnh vực khởi nghiệp. Nếu như các quỹ đầu tư nước ngoài thường yêu cầu tỷ suất sinh lời lên tới 30%/năm, thì lãi suất vay ngân hàng trung bình chỉ khoảng 10%/năm – một con số dễ chịu hơn nhiều cho các doanh nghiệp non trẻ. Chính vì vậy, song song với việc kêu gọi vốn đầu tư, Buymed đang chủ động xây dựng lịch sử tín dụng minh bạch, hướng tới việc tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng thương mại một cách ổn định và bền vững.

Ông Phạm Hồng Hải, Tổng Giám đốc OCB cho biết, nhận thấy tiềm năng lớn từ nhóm khách hàng này cũng như thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, NHNN, ngân hàng chú trọng đến phân khúc doanh nghiệp khởi nghiệp bằng các chính sách cởi mở hỗ trợ doanh nghiệp. Theo đó, khi xét duyệt tín dụng cho doanh nghiệp khởi nghiệp, ngân hàng không chỉ dựa vào tài sản bảo đảm mà còn xem xét mô hình kinh doanh, năng lực của đội ngũ sáng lập, kế hoạch sử dụng vốn và tính ổn định của dòng tiền. Cách tiếp cận này giúp mở rộng cơ hội tiếp cận vốn cho các start-up, khuyến khích đổi mới và sáng tạo trong kinh doanh.

Bên cạnh đó, các ngân hàng còn thiết kế các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp khởi nghiệp. Để hỗ trợ doanh nghiệp bắt nhịp xu thế trong kỉ nguyên số Techcombank phối hợp với Cenvi và Fast triển khai chương trình “Thành lập 0 đồng - Sẵn sàng bứt phá cùng Techcombank”. Doanh nghiệp được miễn phí toàn bộ gói thành lập, tặng phần mềm kế toán, hoá đơn điện tử, chữ ký số cùng miễn phí tài khoản, giao dịch và chuyển tiền quốc tế năm đầu tiên. Ngoài ra, nhân viên doanh nghiệp còn được vay tín chấp tới 6 lần lương khi nhận lương qua Techcombank.

Để ngân hàng đồng hành sâu hơn với doanh nghiệp khởi nghiệp, ThS. Nguyễn Minh Trí, Giảng viên Khoa Kinh tế - Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Văn Hiến TP. Hồ Chí Minh cho rằng, cần phát triển hệ thống đánh giá tín nhiệm phi truyền thống, mở rộng hợp tác ngân hàng – quỹ đầu tư – Nhà nước và nghiên cứu cơ chế cho phép ngân hàng đầu tư vốn cổ phần vào các dự án đổi mới sáng tạo. Khi đó, dòng vốn tín dụng mới thực sự trở thành “chất xúc tác” cho đổi mới và phát triển bền vững. Muốn mối quan hệ giữa ngân hàng và doanh nghiệp càng thêm bền chặt, về phía doanh nghiệp khởi nghiệp cần minh bạch tài chính, nâng cao năng lực kế toán, sử dụng phần mềm kế toán và chuẩn hóa báo cáo tài chính, số hoá quy trình… Điều này giúp tăng độ tin cậy, tạo nền tảng vững chắc cho việc tiếp cận vốn và hợp tác lâu dài đối với ngân hàng.

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Thành lập ngày 28 tháng 6 năm 2024 tại xóm May, xã Yên Ninh, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định (này thuộc Xóm May, Xã Vũ Dương, Tỉnh Ninh Bình), Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM đã từng bước ghi dấu ấn trên thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam với định hướng phát triển bền vững, đặt chất lượng và an toàn của người tiêu dùng lên hàng đầu. Ngay từ khi ra đời, doanh nghiệp đã lựa chọn hướng đi tập trung vào nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm tẩy rửa, chăm sóc gia đình có chất lượng cao, thân thiện với sức khỏe và môi trường.
Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hiện nay doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm hơn 98% trong tổng số hơn 940.000 doanh nghiệp cả nước. Mặc dù sở hữu số lượng áp đảo và được mô tả là “linh hoạt” hay “năng động”, nhưng khối doanh nghiệp này lại đang phải đối diện với nhiều rào cản trên con đường phát triển dài hạn. Một trong những biểu hiện rõ ràng nhất là khả năng gia nhập các chuỗi giá trị của những tập đoàn lớn, từ FDI đến doanh nghiệp nội địa, vẫn vô cùng hạn chế.
Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Tập đoàn Tài chính Manulife Financial Corporation vừa thông báo ký kết thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Asahi Mutual Life Insurance Company (Asahi Life). Sau khi giao dịch hoàn tất và được cơ quan quản lý phê duyệt, Manulife sẽ tập trung toàn bộ nguồn lực vào hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

Ngày 30/11 tại Hưng Yên, Công ty GG Industries ký kết hợp đồng nhận chuyển giao công nghệ sản xuất hệ thống pin lưu trữ năng lượng (Battery Energy Storage System – BESS) với Tập đoàn Goldwind, một trong những nhà cung cấp giải pháp năng lượng sạch và điện gió hiện có mặt tại hơn 30 quốc gia với tổng công suất lắp đặt tích lũy khoảng 140 GW.
Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Trong vài năm trở lại đây, kinh doanh trực tuyến đã không còn là lựa chọn phụ mà trở thành hướng đi nghiêm túc của hàng triệu người Việt Nam. Sự bùng nổ của Internet, thiết bị di động cùng thói quen mua sắm mới đang mở ra một sân chơi rộng lớn cho bất kỳ ai muốn bắt đầu hành trình khởi nghiệp chỉ với một chiếc điện thoại trong tay.
Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet cho biết đến 03:00 sáng ngày 30/11/2025, hãng đã hoàn tất cập nhật 69 tàu bay Airbus A320/A321, sớm gần 4 giờ so với thời hạn của cơ quan chức năng và Airbus. Kết quả khẳng định năng lực kỹ thuật, khả năng ứng phó nhanh và hệ thống quản lý an toàn hiệu quả của Vietjet.
Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đặt mục tiêu số hóa sâu rộng hoạt động giải quyết thủ tục hành chính dành cho doanh nghiệp, phấn đấu nâng tỉ lệ xử lý trực tuyến lên trên 95% và mở rộng mạnh mẽ các quy trình thực hiện toàn trình. Từ năm 2025, các sở ngành sẽ đồng loạt rà soát, tái cấu trúc quy trình và nâng cấp hạ tầng để bảo đảm hệ thống dịch vụ công vận hành thông suốt, minh bạch và thuận tiện hơn cho cộng đồng doanh nghiệp.
Hai “ông lớn” ngành ống nhựa: Khác đường đi, chung mục tiêu dẫn dắt thị trường

Hai “ông lớn” ngành ống nhựa: Khác đường đi, chung mục tiêu dẫn dắt thị trường

Trong hơn nửa thế kỷ phát triển, Nhựa Tiền Phong (NTP) và Nhựa Bình Minh (BMP) đã trở thành hai thương hiệu đại diện cho ngành ống nhựa Việt Nam, mỗi doanh nghiệp theo đuổi một chiến lược riêng nhưng đều hướng đến mục tiêu chung là mở rộng thị trường, nâng cao năng lực sản xuất và củng cố vị thế dẫn đầu trong ngành vật liệu xây dựng.