Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

“Nút thắt” logistics khiến Việt Nam khó định giá hàng hóa xuất khẩu

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và cạnh tranh toàn cầu ngày càng khốc liệt, logistics là một yếu tố trong công đoạn “hậu cần” lại đang trở thành điểm nghẽn chiến lược khiến hàng hóa Việt Nam mất lợi thế cạnh tranh. Việc thiếu và yếu về hạ tầng, dịch vụ logistics khiến các doanh nghiệp trong nước phải phụ thuộc vào các công ty đa quốc gia, từ đó không thể chủ động định giá hàng hóa xuất khẩu.
aa

Chi phí cao và năng lực yếu

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, chi phí logistics tại Việt Nam hiện chiếm khoảng 16-20% GDP, cao gần gấp đôi so với mức trung bình toàn cầu (khoảng 10,6%) và cao hơn nhiều quốc gia trong khu vực như Thái Lan (8,9%) hay Malaysia (9,4%). Đây là gánh nặng lớn đối với doanh nghiệp, đặc biệt trong các lĩnh vực nông sản, thủy sản, dệt may vốn có biên lợi nhuận thấp.

Bà Lê Thị Thanh Minh, Trưởng phòng Châu Âu, Vụ Thị trường Châu Âu - Châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho biết, chi phí vận chuyển đến Mỹ đã tăng từ 1.850 USD lên 2.950 USD/container đối với cảng biển khu vực bờ Tây và tăng từ hơn 2.000 USD lên gần 5.000 USD/container đối với cảng biển khu vực bờ Đông. Thực tế này không chỉ là thách thức, mà còn là động lực để Việt Nam có những bước chuẩn bị kỹ càng trong lĩnh vực logistics để chủ động đón làn sóng dịch chuyển từ Trung Quốc sang Asean.

Chi phí
Chi phí logistics đang tăng rất cao

Ông Trần Đức Nghĩa, Giám đốc Công ty CP Quốc tế Delta cho biết, logistics chiếm từ 20-30% giá thành sản phẩm xuất khẩu của doanh nghiệp Việt. Trong khi đó, các doanh nghiệp xuất khẩu lớn ở các nước phát triển kiểm soát được toàn bộ chuỗi logistics nên giá thành tối ưu hơn rất nhiều.

Điều đáng nói, khoảng 70-80% thị phần dịch vụ logistics quốc tế tại Việt Nam hiện nằm trong tay các tập đoàn lớn như DHL, Maersk, FedEx, CJ Logistics… Các doanh nghiệp này kiểm soát phần lớn các khâu vận tải quốc tế, dịch vụ cảng, quản lý kho bãi và đặc biệt là logistics tích hợp thuộc lĩnh vực tạo ra giá trị gia tăng cao.

Thực tế hiện nay, phần lớn doanh nghiệp Việt chỉ tham gia xuất khẩu dưới hình thức FOB (giao hàng tại cảng) nghĩa là chỉ chịu trách nhiệm đưa hàng ra cảng Việt Nam. Từ khâu vận chuyển quốc tế, bảo hiểm, giao nhận tại nước nhập khẩu đều do đối tác nước ngoài thực hiện. Điều này khiến doanh nghiệp Việt không thể chủ động tính toán toàn bộ chi phí chuỗi cung ứng và từ đó không thể định giá tối ưu.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhận định, khi không kiểm soát được logistics, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam chỉ làm phần việc có giá trị thấp, còn giá trị gia tăng nằm ở khâu vận chuyển, phân phối, hậu cần đều rơi vào tay khối doanh nghiệp ngoại.

Cụ thể, trong ngành thủy sản, giá cá tra xuất khẩu sang châu Âu có thể lên tới 6-7 USD/kg, nhưng doanh nghiệp Việt chỉ nhận được chưa đến một nửa con số đó vì không kiểm soát được vận chuyển, kho lạnh, bảo quản, phân phối và hệ thống bán lẻ tại thị trường đích.

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, hệ thống logistics của Việt Nam thiếu đồng bộ, phân tán và hiệu suất thấp. Giao thông đường bộ vẫn chiếm tới 77% khối lượng vận tải hàng hóa, trong khi đường sắt, đường thủy và hàng không chưa được khai thác hiệu quả.

Việt Nam hiện có khoảng 30 trung tâm logistics, chủ yếu nhỏ lẻ, hoạt động độc lập và chưa đạt chuẩn quốc tế. Nhiều cảng biển lớn như Cát Lái, Hải Phòng thường xuyên quá tải, chi phí lưu container, lưu kho bãi cao hơn so với khu vực. Trong khi đó, trên 95% doanh nghiệp logistics trong nước là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, thiếu vốn, công nghệ và năng lực quản trị.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập, sự thiếu liên kết và quy mô manh mún của doanh nghiệp logistics nội địa khiến họ không đủ sức cạnh tranh với các tập đoàn quốc tế trong việc cung ứng dịch vụ cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Cần chiến lược logistics quốc gia

Tình trạng bị động trong logistics không chỉ làm tăng chi phí mà còn khiến Việt Nam khó tận dụng được các cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do như EVFTA, CPTPP… Nhiều doanh nghiệp dù có đơn hàng xuất khẩu nhưng không thể chốt giá hoặc bị ép giá do chi phí vận tải biến động mạnh, điển hình là giai đoạn cước vận tải container tăng gấp 5-7 lần trong đại dịch.

Theo các chuyên gia, để cải thiện tình trạng này, Việt Nam cần một chiến lược phát triển logistics quốc gia bài bản, đồng bộ và dài hạn. Trong đó, cần chú trọng các trụ cột đó là: Đầu tư hạ tầng logistics hiện đại và liên kết đa phương thức; ưu tiên phát triển đường sắt chuyên dụng cho hàng hóa, đường thủy nội địa và logistics hàng không; xây dựng các trung tâm logistics cấp vùng, kết nối với cảng biển và khu công nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp logistics trong nước lớn mạnh; tăng cường các chính sách tín dụng, đào tạo nhân lực, chuyển giao công nghệ và khuyến khích hình thành các doanh nghiệp đầu đàn có năng lực cạnh tranh quốc tế; khuyến khích xuất khẩu theo điều kiện CIF thay vì FOB; tạo cơ chế để doanh nghiệp Việt tự tổ chức vận chuyển đến thị trường đích, qua đó kiểm soát chi phí và gia tăng giá trị hàng hóa; ứng dụng AI, IoT, blockchain trong quản lý vận tải, theo dõi đơn hàng, tối ưu kho bãi… để nâng cao hiệu quả toàn chuỗi cung ứng.

Trong bối cảnh thế giới đang tái định hình chuỗi cung ứng sau đại dịch và biến động địa chính trị, logistics không còn là “khâu phụ trợ” mà là yếu tố then chốt quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia. Chỉ khi Việt Nam kiểm soát được chuỗi logistics, doanh nghiệp mới có thể chủ động trong định giá, nâng cao giá trị xuất khẩu và giữ vững vị thế trên thị trường quốc tế.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Khởi công GO! Tuyên Quang: Central Retail tăng tốc đầu tư bán lẻ tỉnh

Khởi công GO! Tuyên Quang: Central Retail tăng tốc đầu tư bán lẻ tỉnh

Với tổng diện tích gần 15.000 m², GO! Tuyên Quang được Central Retail phát triển theo mô hình đa tiện ích, dự kiến đi vào hoạt động cuối năm 2026, góp phần mở rộng mạng lưới bán lẻ và tạo động lực tăng trưởng cho tỉnh Tuyên Quang.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

Đây là năm thứ hai liên tiếp SeABank góp mặt trong Top 10 đơn vị dẫn đầu Báo cáo thường niên tốt nhất, khẳng định định hướng phát triển bền vững và cam kết minh bạch toàn diện thông tin đến cổ đông, nhà đầu tư và các bên liên quan.