Chỉ số kinh tế:
Ngày 101/7/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.128 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.922/26.334 đồng/USD. Tháng 6/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc trên nhiều lĩnh vực. Cả nước có hơn 24,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 61,4% so với tháng trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 0,3% so với tháng 5 và tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 39,52 tỷ USD (giảm nhẹ 0,2%), nhập khẩu đạt 36,66 tỷ USD (giảm 6,1%). CPI tháng 6 tăng 0,48%, lạm phát cơ bản tăng 0,22%. Vốn đầu tư nước ngoài thực hiện ước đạt 1,98 tỷ USD, tăng 7,1%. Thu ngân sách đạt 170,6 nghìn tỷ đồng, chi ngân sách đạt 166,2 nghìn tỷ đồng. Ngành du lịch cũng ghi nhận kết quả tích cực với 1,46 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước.
banner-top-moi

“Nút thắt” logistics khiến Việt Nam khó định giá hàng hóa xuất khẩu

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và cạnh tranh toàn cầu ngày càng khốc liệt, logistics là một yếu tố trong công đoạn “hậu cần” lại đang trở thành điểm nghẽn chiến lược khiến hàng hóa Việt Nam mất lợi thế cạnh tranh. Việc thiếu và yếu về hạ tầng, dịch vụ logistics khiến các doanh nghiệp trong nước phải phụ thuộc vào các công ty đa quốc gia, từ đó không thể chủ động định giá hàng hóa xuất khẩu.
aa

Chi phí cao và năng lực yếu

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, chi phí logistics tại Việt Nam hiện chiếm khoảng 16-20% GDP, cao gần gấp đôi so với mức trung bình toàn cầu (khoảng 10,6%) và cao hơn nhiều quốc gia trong khu vực như Thái Lan (8,9%) hay Malaysia (9,4%). Đây là gánh nặng lớn đối với doanh nghiệp, đặc biệt trong các lĩnh vực nông sản, thủy sản, dệt may vốn có biên lợi nhuận thấp.

Bà Lê Thị Thanh Minh, Trưởng phòng Châu Âu, Vụ Thị trường Châu Âu - Châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho biết, chi phí vận chuyển đến Mỹ đã tăng từ 1.850 USD lên 2.950 USD/container đối với cảng biển khu vực bờ Tây và tăng từ hơn 2.000 USD lên gần 5.000 USD/container đối với cảng biển khu vực bờ Đông. Thực tế này không chỉ là thách thức, mà còn là động lực để Việt Nam có những bước chuẩn bị kỹ càng trong lĩnh vực logistics để chủ động đón làn sóng dịch chuyển từ Trung Quốc sang Asean.

Chi phí
Chi phí logistics đang tăng rất cao

Ông Trần Đức Nghĩa, Giám đốc Công ty CP Quốc tế Delta cho biết, logistics chiếm từ 20-30% giá thành sản phẩm xuất khẩu của doanh nghiệp Việt. Trong khi đó, các doanh nghiệp xuất khẩu lớn ở các nước phát triển kiểm soát được toàn bộ chuỗi logistics nên giá thành tối ưu hơn rất nhiều.

Điều đáng nói, khoảng 70-80% thị phần dịch vụ logistics quốc tế tại Việt Nam hiện nằm trong tay các tập đoàn lớn như DHL, Maersk, FedEx, CJ Logistics… Các doanh nghiệp này kiểm soát phần lớn các khâu vận tải quốc tế, dịch vụ cảng, quản lý kho bãi và đặc biệt là logistics tích hợp thuộc lĩnh vực tạo ra giá trị gia tăng cao.

Thực tế hiện nay, phần lớn doanh nghiệp Việt chỉ tham gia xuất khẩu dưới hình thức FOB (giao hàng tại cảng) nghĩa là chỉ chịu trách nhiệm đưa hàng ra cảng Việt Nam. Từ khâu vận chuyển quốc tế, bảo hiểm, giao nhận tại nước nhập khẩu đều do đối tác nước ngoài thực hiện. Điều này khiến doanh nghiệp Việt không thể chủ động tính toán toàn bộ chi phí chuỗi cung ứng và từ đó không thể định giá tối ưu.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhận định, khi không kiểm soát được logistics, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam chỉ làm phần việc có giá trị thấp, còn giá trị gia tăng nằm ở khâu vận chuyển, phân phối, hậu cần đều rơi vào tay khối doanh nghiệp ngoại.

Cụ thể, trong ngành thủy sản, giá cá tra xuất khẩu sang châu Âu có thể lên tới 6-7 USD/kg, nhưng doanh nghiệp Việt chỉ nhận được chưa đến một nửa con số đó vì không kiểm soát được vận chuyển, kho lạnh, bảo quản, phân phối và hệ thống bán lẻ tại thị trường đích.

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, hệ thống logistics của Việt Nam thiếu đồng bộ, phân tán và hiệu suất thấp. Giao thông đường bộ vẫn chiếm tới 77% khối lượng vận tải hàng hóa, trong khi đường sắt, đường thủy và hàng không chưa được khai thác hiệu quả.

Việt Nam hiện có khoảng 30 trung tâm logistics, chủ yếu nhỏ lẻ, hoạt động độc lập và chưa đạt chuẩn quốc tế. Nhiều cảng biển lớn như Cát Lái, Hải Phòng thường xuyên quá tải, chi phí lưu container, lưu kho bãi cao hơn so với khu vực. Trong khi đó, trên 95% doanh nghiệp logistics trong nước là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, thiếu vốn, công nghệ và năng lực quản trị.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập, sự thiếu liên kết và quy mô manh mún của doanh nghiệp logistics nội địa khiến họ không đủ sức cạnh tranh với các tập đoàn quốc tế trong việc cung ứng dịch vụ cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Cần chiến lược logistics quốc gia

Tình trạng bị động trong logistics không chỉ làm tăng chi phí mà còn khiến Việt Nam khó tận dụng được các cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do như EVFTA, CPTPP… Nhiều doanh nghiệp dù có đơn hàng xuất khẩu nhưng không thể chốt giá hoặc bị ép giá do chi phí vận tải biến động mạnh, điển hình là giai đoạn cước vận tải container tăng gấp 5-7 lần trong đại dịch.

Theo các chuyên gia, để cải thiện tình trạng này, Việt Nam cần một chiến lược phát triển logistics quốc gia bài bản, đồng bộ và dài hạn. Trong đó, cần chú trọng các trụ cột đó là: Đầu tư hạ tầng logistics hiện đại và liên kết đa phương thức; ưu tiên phát triển đường sắt chuyên dụng cho hàng hóa, đường thủy nội địa và logistics hàng không; xây dựng các trung tâm logistics cấp vùng, kết nối với cảng biển và khu công nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp logistics trong nước lớn mạnh; tăng cường các chính sách tín dụng, đào tạo nhân lực, chuyển giao công nghệ và khuyến khích hình thành các doanh nghiệp đầu đàn có năng lực cạnh tranh quốc tế; khuyến khích xuất khẩu theo điều kiện CIF thay vì FOB; tạo cơ chế để doanh nghiệp Việt tự tổ chức vận chuyển đến thị trường đích, qua đó kiểm soát chi phí và gia tăng giá trị hàng hóa; ứng dụng AI, IoT, blockchain trong quản lý vận tải, theo dõi đơn hàng, tối ưu kho bãi… để nâng cao hiệu quả toàn chuỗi cung ứng.

Trong bối cảnh thế giới đang tái định hình chuỗi cung ứng sau đại dịch và biến động địa chính trị, logistics không còn là “khâu phụ trợ” mà là yếu tố then chốt quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia. Chỉ khi Việt Nam kiểm soát được chuỗi logistics, doanh nghiệp mới có thể chủ động trong định giá, nâng cao giá trị xuất khẩu và giữ vững vị thế trên thị trường quốc tế.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Bảo hiểm Liberty tiếp tục ghi dấu ấn tại Giải thưởng Bảo hiểm châu Á 2025 với “chiến thắng kép”

Bảo hiểm Liberty tiếp tục ghi dấu ấn tại Giải thưởng Bảo hiểm châu Á 2025 với “chiến thắng kép”

Giải thưởng Bảo hiểm châu Á (Insurance Asia Awards) được tổ chức thường niên từ năm 2016 bởi tạp chí Insurance Asia, nhằm tôn vinh các công ty bảo hiểm tiêu biểu và sáng kiến đột phá trong khu vực.
Ngành điện tử Việt Nam trước ngưỡng cửa thử thách thuế quan mới

Ngành điện tử Việt Nam trước ngưỡng cửa thử thách thuế quan mới

Ngành điện tử, xương sống của xuất khẩu Việt Nam, đang đứng trước một "khúc cua" quan trọng khi chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể định hình lại dòng chảy FDI và chuỗi cung ứng toàn cầu.
Gỡ khó cho hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử kết nối dữ liệu với cơ quan thuế

Gỡ khó cho hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử kết nối dữ liệu với cơ quan thuế

Ngày 10/7/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo tham vấn về kết quả điều tra hộ kinh doanh thực hiện hoá đơn, chứng từ tại Nghị định 70/2025/NĐ-CP.
Vì sao trung tâm thương mại ngoại thắng thế nội?

Vì sao trung tâm thương mại ngoại thắng thế nội?

Các trung tâm thương mại (TTTM) do chủ đầu tư nước ngoài phát triển tại Việt Nam luôn có sức hút vượt trội so với các dự án của chủ đầu tư trong nước. Thực trạng này đặt ra nhiều câu hỏi về năng lực quản lý, tầm nhìn chiến lược và khả năng thích ứng của các đơn vị nội địa trong bối cảnh thị trường bán lẻ đầy biến động.
Bảo Việt liên tiếp được vinh danh trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam”

Bảo Việt liên tiếp được vinh danh trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam”

Tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2025”. Bảo Việt là thương hiệu dẫn đầu và duy nhất trong ngành bảo hiểm được vinh danh liên tiếp kể từ lần đầu Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này (2013-2025).
Vietnam Airlines đón hành khách thứ 350 triệu sau 30 năm thành lập

Vietnam Airlines đón hành khách thứ 350 triệu sau 30 năm thành lập

Sáng ngày 9/7/2025, tại sân bay quốc tế Phú Bài (Huế), Vietnam Airlines long trọng tổ chức lễ đón hành khách thứ 350 triệu. Đây là một cột mốc đặc biệt trong hành trình 30 năm hình thành và phát triển. Sự kiện có sự tham gia và phối hợp tổ chức giữa Vietnam Airlines, Bộ VHTTDL, UBND TP. Huế và Cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài.
Ngành chế biến, chế tạo - động lực tăng trưởng của toàn nền kinh tế

Ngành chế biến, chế tạo - động lực tăng trưởng của toàn nền kinh tế

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn và nhu cầu tiêu dùng thế giới chậm lại, ngành chế biến chế tạo của Việt Nam vẫn chứng tỏ được vai trò động lực tăng trưởng của toàn nền kinh tế.
Kỳ vọng từ những thay đổi đột phá

Kỳ vọng từ những thay đổi đột phá

Luật Đường sắt (sửa đổi) chính thức có hiệu lực cùng thời điểm với hoạt động sáp nhập địa giới hành chính các tỉnh thành trên cả nước đang mở ra cơ hội để thu hút vốn tư nhân vào các dự án đường sắt kết nối nội vùng, liên vùng.
Xác thực truy xuất nguồn gốc giúp doanh nghiệp quản lý tốt chuỗi cung ứng

Xác thực truy xuất nguồn gốc giúp doanh nghiệp quản lý tốt chuỗi cung ứng

Truy xuất nguồn gốc không chỉ là công cụ chống hàng giả đơn thuần, mà còn là nền tảng quản trị chuỗi cung ứng, mở ra kỷ nguyên minh bạch và niềm tin cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng trong kỷ nguyên số.
Hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân Thủ đô phát triển bền vững

Hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân Thủ đô phát triển bền vững

Kinh tế Thủ đô ghi nhận nhiều tín hiệu khởi sắc trong nửa đầu năm 2025 với tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 7,59%, tạo nền tảng tích cực để phấn đấu hoàn thành mục tiêu tăng trưởng cả năm ở mức 8%. Đáng chú ý, trong 6 tháng đầu năm, gần 14.000 doanh nghiệp mới được thành lập, nâng tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn lên khoảng 403.000.