Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP: Giao thương trực tuyến phát huy thế mạnh

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Thời gian qua, cùng với những khó khăn về giao thương khi nhiều tỉnh thành trong cả nước thực hiện giãn cách khiến đầu ra của các sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, việc triển khai các chương trình bán hàng trực tuyến như Ngày hội Livestream đặc sản OCOP, phân phối trên các sàn TMĐT... đã đem lại hiệu quả rõ rệt, khắc phục những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid.
aa
tim dau ra cho san pham ocop giao thuong truc tuyen phat huy the manh Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP
tim dau ra cho san pham ocop giao thuong truc tuyen phat huy the manh Phát triển OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới
tim dau ra cho san pham ocop giao thuong truc tuyen phat huy the manh Để Chương trình OCOP phát triển bền vững

Theo Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội, trong những năm gần đây OCOP của Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tính đến nay, thành phố đã đánh giá, phân hạng và công nhận được tổng số 1.054 sản phẩm OCOP, trong đó có 17 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 731 sản phẩm 4 sao, và 306 sản phẩm 3 sao. Các sản phẩm OCOP của Hà Nội còn khá đa dạng với nhiều lĩnh vực, ngành hàng như thực phẩm, hàng lưu niệm, nội thất trang trí… Đặc biệt Chương trình OCOP của Hà Nội những năm qua đã thu hút sự tham gia, đồng hành phát triển của 72 DN, 82 hợp tác xã và 101 hộ sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên do dịch Covid-19 kéo dài, TP. Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch, rất nhiều sản phẩm OCOP, cùng các nông sản, thực phẩm an toàn khác đã đến thời vụ thu hoạch nhưng bị gián đoạn hoặc đứt gãy chuỗi cung ứng. Các sản phẩm đang bị tồn, ứ hàng nghìn tấn hàng đang cần tìm đầu ra tiêu thụ. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến đầu ra của sản phẩm khiến nhiều HTX, DN và người dân gặp khó khăn.

tim dau ra cho san pham ocop giao thuong truc tuyen phat huy the manh
Cần quảng bá sâu rộng cho người tiêu dùng sản phẩm OCOP

Bà Nguyễn Thị Mai, Tổng Giám đốc CTCP Sữa nông trại Ba Vì (huyện Ba Vì) cho biết, với thế mạnh về chăn nuôi bò sữa, công ty đã chủ động bám sát Chương trình OCOP và tập trung xây dựng những sản phẩm đạt chất lượng tốt. Các sản phẩm từ sữa của cơ sở trên đều đã được đánh giá, chứng nhận chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm và đạt tiêu chuẩn 3 sao, 4 sao trong Chương trình OCOP. Theo bà Nguyễn Thị Mai, để những sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP ngày càng đến với đông đảo người tiêu dùng, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh hỗ trợ khâu quảng bá, tuyên truyền sản phẩm qua các kênh khác nhau.

Có thể thấy, việc tìm đầu ra cho các sản phẩm OCOP trong thời điểm dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp đang rất được quan tâm. Nhằm hỗ trợ các huyện, thị xã kết nối xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn đến thời vụ thu hoạch và kịp thời phục vụ nhu cầu lương thực thực phẩm thiết yếu trong bối cảnh giãn cách xã hội, Sở NN&PTNT Hà Nội phối hợp với Văn phòng Điều phối nông thôn mới và nhiều đơn vị tổ chức các diễn đàn trực tuyến để đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ cho sản phẩm.

Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội cho biết, chương trình "Kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền bằng hình thức trực tuyến" là giải pháp kịp thời hỗ trợ các chủ thể OCOP và nông sản thực phẩm an toàn, đặc sản vùng miền được kết nối tiêu thụ với các hệ thống phân phối và người tiêu dùng Thủ đô trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Ghi nhận thực tế cho thấy, chỉ qua hơn 2 giờ đồng hồ thực hiện kết nối qua hình thức trực tuyến trên nền tảng ZOOM và được phát sóng trực tiếp trên kênh Fanpage OCOP LIVE; Fanpage VTC NOW và kênh Youtube VTC NOW của Đài truyền hình kỹ thuật số VTC và https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn đã thu hút hàng vạn khách hàng tham gia trải nghiệm mua sắm và đã có trên 1.000 đơn hàng được chốt thành công.

Theo đại diện Sở NN&PTNT Hà Nội, việc thực hiện triển khai kết nối cung cầu sản phẩm OCOP và nông sản, thực phẩm an toàn bằng hình thức trực tuyến tuy mới nhưng đem lại hiệu quả rất lớn trong bối cảnh hiện nay. Thông qua các chương trình giới thiệu, livestream bán hàng đã tạo ấn tượng và niềm tin không nhỏ từ người tiêu dùng. Một lượng lớn đơn đặt hàng, cùng các kết nối giao dịch giữa các nhà sản xuất và nhà bán lẻ đã được thực hiện trực tuyến góp phần đưa sản phẩm OCOP, nông sản, thực phẩm an toàn đến thời vụ thu hoạch kịp thời phục vụ nhu cầu lương thực, thực phẩm thiết yếu trong bối cảnh giãn cách xã hội.

Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ nhấn mạnh, cùng với phát triển số lượng, Hà Nội sẽ tiếp tục quan tâm đến các giải pháp tháo gỡ khó khăn về đầu ra cho sản phẩm OCOP. Từ nay đến cuối năm 2021, sở sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức các chương trình kết nối trực tuyến nhằm đẩy mạnh lượng tiêu thụ, khắc phục tình trạng đứt gãy các chuỗi sản xuất, cung ứng nông sản trên địa bàn Hà Nội, bảo đảm đầy đủ nông sản, thực phẩm đáp ứng nhu cầu cho người dân Thủ đô.

(Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ)

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.