Chỉ số kinh tế:
Ngày 20/6/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.031 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.830/26.232 đồng/USD. Tháng 5/2025, chỉ số IIP ước tăng 4,3% so với tháng trước và 9,4% so với cùng kỳ. Cả nước có hơn 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 6,1% so với cùng kỳ. Vốn đầu tư công tăng mạnh 15,3%, FDI đăng ký tăng 51,2%, FDI thực hiện tăng 7,9%. Tổng thu ngân sách đạt 172,4 nghìn tỷ đồng, lũy kế 5 tháng tăng 24,5%. Xuất nhập khẩu đạt 78,64 tỷ USD, tăng 15,5%; CPI tăng nhẹ 0,16%, lạm phát cơ bản giữ ở mức 3,10%. Việt Nam đón 1,53 triệu lượt khách quốc tế trong tháng, nâng tổng 5 tháng lên 9,2 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ.
banner-dai-hoi-dang

Phân cấp, phân quyền: Chìa khóa tinh gọn chính quyền hai cấp

Trần Hương
Trần Hương  - 
Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) được thảo luận tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV đặt trọng tâm vào phân cấp, phân quyền để xây dựng chính quyền hai cấp tinh gọn, hiệu quả. Các đại biểu nhấn mạnh phân cấp phải đi đôi với trách nhiệm giải trình và nguồn lực, nhưng cần quy định rõ ràng để tránh chồng chéo, đảm bảo chính quyền cấp xã thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh mới.
aa
Phó Chủ tịch Quốc hội điều hành phiên họp
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp

Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) được thảo luận tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV là bước cụ thể hóa chủ trương của Đảng về xây dựng chính quyền hai cấp, bỏ cấp trung gian huyện, sáp nhập đơn vị hành chính tỉnh, xã. Với 132 lượt ý kiến tại tổ và hàng chục phát biểu hội trường, phân cấp, phân quyền và ủy quyền nổi lên như nội dung cốt lõi, thu hút tranh luận về cách tổ chức, trách nhiệm và nguồn lực cho chính quyền cấp tỉnh, cấp xã. Các đại biểu nhấn mạnh rằng phân cấp không chỉ chuyển giao nhiệm vụ mà phải trao quyền thực chất, đi đôi với giám sát, trách nhiệm giải trình, để chính quyền gần dân, phục vụ hiệu quả.

Tăng tự chủ, giảm trung gian

Đại biểu Đỗ Việt Hà (Bắc Giang) nhận định rằng, phân cấp, phân quyền là nền tảng để chính quyền hai cấp hoạt động hiệu quả, nhưng cần quy định rõ trách nhiệm của Ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh khi chỉ đạo, giải quyết nhiệm vụ cấp xã, theo Khoản 4, Điều 11. Bà lập luận rằng, cụm “trường hợp cần thiết” còn chung chung, dễ gây vướng mắc, và đề nghị quy định chặt chẽ hoặc giao Chính phủ hướng dẫn chi tiết. Điều này giúp cấp tỉnh hỗ trợ cấp xã, đặc biệt khi cấp xã đảm nhận nhiều nhiệm vụ cấp huyện trước đây.

Đại biểu Nguyễn Quang Huân (Bình Dương) nhấn mạnh rằng, phân cấp phải trao quyền linh hoạt cho địa phương và Chính phủ, theo Điều 98 Hiến pháp, để điều hành thống nhất. Ông đề nghị sửa Điều 36, cho HĐND giới thiệu Chủ tịch UBND để Thủ tướng phê chuẩn, thay vì bầu trực tiếp, và chỉ báo cáo HĐND khi điều động, giảm thủ tục hành chính. Ông lập luận rằng quy định này tăng tính chủ động cho Thủ tướng, tránh phức tạp hóa khi HĐND phải miễn nhiệm, phù hợp với mô hình tinh gọn.

Đại biểu Phạm Hùng Thắng (Hà Nam) đồng tình rằng, phân cấp là chuyển giao quyền thực chất, nhưng cần bổ sung trách nhiệm giải quyết của Chính phủ khi UBND cấp tỉnh đề xuất phân quyền, theo Khoản 3, Điều 12. Ông nhấn mạnh rằng, thiếu quy định này sẽ gây khó khăn trong thực thi, đặc biệt khi 90/99 nhiệm vụ cấp huyện chuyển cho cấp xã. Ông đề nghị rà soát luật chuyên ngành để đồng bộ, tránh chồng chéo, đảm bảo chính quyền cấp xã thực hiện nhiệm vụ hiệu quả.

Thách thức và giải pháp trong thực thi phân cấp

Đại biểu Trần Thị Thanh Hương (An Giang) lưu ý rằng, việc bỏ cấp huyện khiến cấp xã chịu áp lực lớn với khối lượng công việc tăng. Bà đồng tình với Khoản 4, Điều 11, nhưng đề nghị quy định rõ “trường hợp cần thiết” để cấp tỉnh hỗ trợ cấp xã mà không làm mất tự chủ. Bà nhấn mạnh cần tăng cường Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, kết hợp chuyển đổi số, để giải quyết thủ tục hành chính nhanh, tiết kiệm chi phí, củng cố niềm tin nhân dân.

Đại biểu Trịnh Xuân An (Đồng Nai) đề nghị làm rõ trách nhiệm của Quốc hội, Chính phủ trong nghiên cứu, khảo sát để phân quyền, thay vì chỉ dựa trên đề xuất địa phương. Ông lập luận rằng phân quyền cần đồng bộ, công bằng giữa các vùng, và gắn với cắt giảm thủ tục hành chính. Ông đề nghị không đưa nội dung đề xuất phân quyền vào luật, tập trung vào cơ chế kiểm soát và nguồn lực để cấp xã thực hiện nhiệm vụ cấp huyện.

Đại biểu Nguyễn Duy Minh (Đà Nẵng) thì nhấn mạnh rằng, phân cấp cần phát huy tính chủ động của cấp xã, đặc biệt khi giải quyết vấn đề liên xã thuộc hai tỉnh, như khói bụi, sạt lở, xả thải. Ông đề nghị bổ sung “trừ trường hợp các địa phương tự giải quyết” vào Điểm g, Khoản 2, Điều 11, để tránh đẩy vấn đề lên Trung ương, giảm thủ tục và chi phí. Quy định này thể hiện nguyên tắc “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”, tăng hiệu quả phục vụ nhân dân.

Phân cấp, phân quyền trong dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương là chìa khóa để xây dựng chính quyền hai cấp tinh gọn, gần dân, nhưng đòi hỏi quy định rõ ràng và nguồn lực tương xứng. Các đại biểu tại Kỳ họp thứ 9 nhấn mạnh rằng phân cấp phải đi đôi với trách nhiệm giải trình, giám sát, và hỗ trợ cấp xã trong bối cảnh khối lượng công việc tăng. Những sửa đổi này, nếu được hoàn thiện, sẽ khơi thông nguồn lực, nâng cao hiệu quả quản lý, và củng cố niềm tin của nhân dân vào chính quyền địa phương.

Trần Hương

Tin liên quan

Tin khác

Không ngừng đổi mới, sáng tạo, đưa nền báo chí cách mạng vươn mình cùng dân tộc

Không ngừng đổi mới, sáng tạo, đưa nền báo chí cách mạng vươn mình cùng dân tộc

Ngày 21/6/2025, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, diễn ra Lễ kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025). Sự kiện nhằm tôn vinh những thành tựu của báo chí cách mạng Việt Nam trong 100 năm qua. Đây cũng là kim chỉ nam để các nhà báo tiếp tục sứ mệnh cao cả của mình trong giai đoạn đất nước đang vươn mình bước vào kỷ nguyên mới.
Một thế kỷ đồng hành cùng dân tộc

Một thế kỷ đồng hành cùng dân tộc

Trong suốt chiều dài lịch sử, báo chí cách mạng Việt Nam luôn là dòng chảy mãnh liệt, vun đắp lý tưởng, kết nối niềm tin và không ngừng chuyển mình để lan tỏa, đồng hành cùng quá trình phát triển của dân tộc.
Xây dựng một nền báo chí phụng sự Nhân dân

Xây dựng một nền báo chí phụng sự Nhân dân

Trong hành trình tìm đường cứu nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm nhận thức sâu sắc vai trò đặc biệt của báo chí trong việc giác ngộ quần chúng, thúc đẩy phong trào cách mạng. Từ những ngày hoạt động ở Pháp, Người đã góp phần sáng lập và viết bài cho các tờ báo tiến bộ như: Le Paria, L’Humanité, truyền bá lý luận cách mạng vô sản. Khi trở về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Người sáng lập tờ Thanh niên - ra số đầu ngày 21/6/1925 - khai mở dòng báo chí cách mạng Việt Nam. Từ đó đến nay, những tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về báo chí vẫn là di sản vô giá, soi đường cho sứ mệnh của báo chí cách mạng.
Trung tâm tài chính quốc tế và tái cơ cấu kinh tế sẽ tạo động lực phát triển mới ?

Trung tâm tài chính quốc tế và tái cơ cấu kinh tế sẽ tạo động lực phát triển mới ?

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn vừa diễn ra tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XV, các đại biểu Quốc hội dành nhiều câu hỏi chất vấn Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình về kế hoạch thành lập trung tâm tài chính quốc tế và chiến lược tái cơ cấu kinh tế. Phó Thủ tướng đã trình bày lộ trình cụ thể để đưa Việt Nam cạnh tranh toàn cầu, khẳng định các ngành kinh tế mới như kinh tế xanh, kinh tế số sẽ là động lực tăng trưởng bền vững, đáp ứng kỳ vọng của cử tri.
Sắp xếp lại NHNN chi nhánh để phù hợp với chính quyền địa phương mới

Sắp xếp lại NHNN chi nhánh để phù hợp với chính quyền địa phương mới

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, NHNN đã thực hiện sắp xếp, tổ chức lại 63 Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh, thành phố thành 15 NHNN chi nhánh Khu vực để đáp ứng yêu cầu tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Các NHNN khu vực đã đi vào hoạt động kể từ ngày 1/3/2025.
Ổn định vĩ mô - nền tảng chinh phục mục tiêu tăng trưởng 8%

Ổn định vĩ mô - nền tảng chinh phục mục tiêu tăng trưởng 8%

Sáng 20/6, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, các đại biểu đã sôi nổi chất vấn Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình về các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô và đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trong bối cảnh địa chính trị bất ổn và áp lực từ bảo hộ thương mại quốc tế. Những chiến lược cụ thể để hỗ trợ doanh nghiệp và đặt nền móng cho tăng trưởng hai con số giai đoạn 2026-2030 đã được làm rõ, hứa hẹn một hành trình đầy thách thức nhưng nhiều triển vọng.
Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình: Mục tiêu tăng trưởng 8% là thách thức lớn

Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình: Mục tiêu tăng trưởng 8% là thách thức lớn

Tiếp tục Chương trình chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XV, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã báo cáo giải trình, làm rõ các vấn đề và trực tiếp trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội.
Chủ tịch nước: Báo chí phải luôn là người đồng hành tỉnh táo và tin cậy trong hành trình cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Chủ tịch nước: Báo chí phải luôn là người đồng hành tỉnh táo và tin cậy trong hành trình cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 -21/6/2025), sáng 20/6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Lương Cường đã có buổi gặp mặt tuyên dương người làm báo tiêu biểu toàn quốc.
Thu hút FDI chất lượng cao: Cần chiến lược phát triển các khu công nghiệp thế hệ mới

Thu hút FDI chất lượng cao: Cần chiến lược phát triển các khu công nghiệp thế hệ mới

Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) chất lượng cao trở thành ưu tiên hàng đầu của Việt Nam. Tại phiên chất vấn Quốc hội, nhiều đại biểu Quốc hội và đại diện Chính phủ đã nhấn mạnh đến các giải pháp sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai và phát triển hạ tầng khu công nghiệp thế hệ mới, hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững.
Đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp tư nhân để đạt mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp năm 2030

Đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp tư nhân để đạt mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp năm 2030

Trong bối cảnh số lượng doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường gia tăng, mục tiêu đạt 2 triệu doanh nghiệp hoạt động vào năm 2030 trở thành thách thức lớn đối với nền kinh tế Việt Nam. Tại phiên chất vấn của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã trình bày các giải pháp cụ thể nhằm hiện thực hóa khát vọng này, nhấn mạnh vai trò của khu vực tư nhân như một động lực quan trọng.