Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Phân cấp phân quyền trong hoạt động giám sát để nâng cao hiệu quả kiểm soát quyền lực

Trần Hương
Trần Hương  - 
Chiều nay (12/8), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét Dự thảo Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân (sửa đổi). Dự thảo luật nếu được thông qua sẽ là một bước tiến quan trọng trong việc tăng cường kiểm soát quyền lực nhà nước, bảo đảm tính minh bạch, hiệu quả và gắn kết với thực tiễn. Với bố cục tinh gọn, nội dung được chỉnh lý toàn diện, dự thảo luật không chỉ kế thừa các giá trị cốt lõi của Luật hiện hành mà còn bổ sung nhiều quy định mới, đáp ứng yêu cầu phân cấp, phân quyền và chuyển đổi số, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước.
aa

Dự thảo Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân (sửa đổi) được xây dựng dựa trên cơ sở quán triệt quan điểm của Đảng về tăng cường phân cấp, phân quyền, đổi mới tư duy xây dựng pháp luật và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số trong hoạt động giám sát. Ông Dương Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát (UBDNGS) cho biết, dự thảo luật đã được chỉnh lý toàn diện, giảm từ 91 điều trong Luật hiện hành (số 87/2015/QH13) xuống còn 44 điều, trong đó bỏ 55 điều, kế thừa và sửa đổi 36 điều, đồng thời bổ sung 8 điều mới. Sự tinh gọn này nhằm bảo đảm tính rõ ràng, thống nhất với Hiến pháp và các luật về tổ chức, bộ máy nhà nước được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 9.

Phạm vi điều chỉnh của dự thảo luật bao quát các hoạt động giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội, cũng như Hội đồng nhân dân (HĐND), Thường trực HĐND, Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND. Luật quy định rõ nguyên tắc, quyền, trách nhiệm của các chủ thể giám sát, cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát, cùng các điều kiện bảo đảm hoạt động giám sát, tạo cơ sở pháp lý vững chắc để thực hiện chức năng kiểm soát quyền lực nhà nước.

Định hướng rõ ràng hơn khái niệm và nguyên tắc giám sát

Dự thảo luật đã chỉnh lý khái niệm giám sát của Quốc hội và HĐND, nhấn mạnh đây là một phương thức kiểm soát quyền lực nhà nước thông qua việc theo dõi, xem xét, đánh giá hoạt động của các cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát trong việc tuân thủ Hiến pháp và pháp luật. Mục tiêu của giám sát được bổ sung nhằm góp phần hoàn thiện chính sách, pháp luật, bảo đảm kỷ luật, kỷ cương và nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước. Sự điều chỉnh này giúp làm rõ hơn tính chất và mục đích của hoạt động giám sát, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Về nguyên tắc giám sát, dự thảo luật kế thừa và bổ sung các nguyên tắc mới tại Điều 3, bao gồm: tuân thủ Hiến pháp và pháp luật; bảo đảm khách quan, công khai, minh bạch, hiệu quả; giám sát toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, bám sát thực tiễn; gắn kết với việc hoàn thiện chính sách, pháp luật và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, địa phương; đồng thời không làm cản trở hoạt động bình thường của các cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát. Hai nguyên tắc mới về trọng tâm, trọng điểm và gắn kết với hoàn thiện chính sách pháp luật được bổ sung nhằm định hướng giám sát lựa chọn đúng và trúng các vấn đề then chốt, phát huy tối đa ý nghĩa của hoạt động này.

Phân cấp phân quyền trong hoạt động giám sát để nâng cao hiệu quả kiểm soát quyền lực
Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Dương Thanh Bình

Tăng cường phân cấp, phân quyền giám sát

Một điểm nhấn quan trọng của dự thảo luật là việc phân định rõ thẩm quyền giám sát của các chủ thể, thể hiện chủ trương tăng cường phân cấp, phân quyền. Theo đó, Quốc hội thực hiện giám sát tối cao đối với các cơ quan nhà nước ở trung ương như Chủ tịch nước, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước và các cơ quan do Quốc hội thành lập, tập trung vào việc tuân thủ Hiến pháp, luật và nghị quyết của Quốc hội. UBTVQH giám sát hoạt động và văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) của các cơ quan trung ương và HĐND cấp tỉnh, đồng thời hỗ trợ Quốc hội tổ chức giám sát tối cao. Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội giám sát trong phạm vi lĩnh vực phụ trách, bao gồm cả việc thực hiện các điều ước, thỏa thuận quốc tế.

Ở cấp địa phương, HĐND, Thường trực HĐND và Ban của HĐND cấp tỉnh giám sát các cơ quan như Ủy ban nhân dân (UBND), Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân cấp tỉnh và các cơ quan thuộc UBND. Tương tự, HĐND cấp xã giám sát hoạt động và VBQPPL của UBND cấp xã. Khi cần thiết, Quốc hội, UBTVQH, HĐND và các cơ quan của HĐND cấp tỉnh có thể giám sát các chủ thể khác ở trung ương và địa phương, bảo đảm tính linh hoạt trong thực tiễn. Đặc biệt, đối với các Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân khu vực và UBND đặc khu nơi không tổ chức cấp chính quyền địa phương, dự thảo luật giao thẩm quyền giám sát cho HĐND cấp tỉnh, tạo sự thống nhất trong cơ chế giám sát.

Đổi mới và cụ thể hóa các hoạt động giám sát

Dự thảo luật đã sửa đổi và bổ sung nhiều hoạt động giám sát nhằm nâng cao hiệu quả và phù hợp với thực tiễn. Quốc hội và HĐND không trực tiếp tổ chức Đoàn giám sát chuyên đề mà giao cho UBTVQH, Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội, Thường trực HĐND hoặc Ban của HĐND thực hiện, sau đó báo cáo kết quả để xem xét và ra nghị quyết. Hoạt động giám sát chuyên đề được bổ sung quy định về việc UBTVQH và Thường trực HĐND xem xét báo cáo giám sát chuyên đề do các cơ quan được giao thực hiện, bảo đảm tính liên tục và hiệu quả.

Dự thảo luật cũng bổ sung hoạt động giám sát việc thực hiện tất cả nghị quyết về giám sát của Quốc hội, UBTVQH và HĐND, thay vì chỉ giới hạn ở nghị quyết về chất vấn hay giám sát chuyên đề như trước đây. Điều này nhằm bảo đảm các nghị quyết giám sát được theo dõi, tái giám sát chặt chẽ, với các nghị quyết cụ thể được xem xét phù hợp với tình hình thực tiễn. Ngoài ra, UBTVQH, Hội đồng Dân tộc và Ủy ban của Quốc hội được giao giám sát việc tuân thủ trình tự, thủ tục tiếp thu ý kiến trong quá trình xây dựng dự án luật, pháp lệnh, nghị quyết, góp phần kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác lập pháp.

HĐND và Thường trực HĐND được bổ sung các hoạt động như xem xét kiến nghị giám sát của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan, cũng như xem xét báo cáo công tác của UBND và các cơ quan khác trong thời gian giữa hai kỳ họp. Thường trực HĐND cấp tỉnh còn có quyền kiến nghị HĐND bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu, tăng cường trách nhiệm giải trình của các chức danh này.

Bảo đảm hiệu quả và điều kiện thực hiện giám sát

Để nâng cao hiệu quả giám sát, dự thảo luật quy định ba tiêu chí đánh giá cụ thể: thực hiện đúng đường lối, chủ trương của Đảng, Hiến pháp và pháp luật; sự phù hợp của vấn đề, lĩnh vực giám sát và thời điểm tiến hành; mức độ tác động đến hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước, hoàn thiện chính sách, pháp luật và quyết định các vấn đề quan trọng. Các chủ thể giám sát có trách nhiệm báo cáo hiệu quả hoạt động của mình, bảo đảm tính minh bạch và trách nhiệm.

Về điều kiện bảo đảm, dự thảo luật nhấn mạnh vai trò của ngân sách nhà nước trong việc cung cấp kinh phí, cơ sở vật chất và ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả giám sát. Các cơ quan như Văn phòng Quốc hội, đơn vị giúp việc của HĐND có trách nhiệm hỗ trợ hoạt động giám sát, trong khi nhà nước có chính sách huy động chuyên gia, đào tạo đội ngũ cán bộ để nâng cao năng lực giám sát. Việc liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các chủ thể giám sát và cơ quan thanh tra, kiểm toán cũng được quy định nhằm tối ưu hóa nguồn lực và thông tin.

Trần Hương

Tin liên quan

Tin khác

Kế hoạch bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Kế hoạch bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chính phủ ra Nghị quyết số 408/NQ-CP ban hành Kế hoạch thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 (Kế hoạch).
Đà Nẵng: Dấu ấn của sự nỗ lực

Đà Nẵng: Dấu ấn của sự nỗ lực

Những ngày cuối năm, khi gió sông Hàn mơn man thổi qua những cây cầu vắt mình qua sông như những nét vẽ mềm, Đà Nẵng hiện lên rạng rỡ trong nhịp sống hối hả mà bình yên. Giữa không khí se lạnh, những con đường rợp ánh sáng như đang thì thầm câu chuyện về một năm phát triển bền bỉ. Câu chuyện của năm 2025, được kể lại rõ nét qua từng con số: GRDP ước tăng 9,18%, đứng thứ 9 trên 34 tỉnh, thành - một bước tiến chắc chắn như nhịp tim của một đô thị trẻ đang vươn mình về phía trước.
Muốn giàu từ biển, cần đột phá về thể chế và công nghệ

Muốn giàu từ biển, cần đột phá về thể chế và công nghệ

Phát triển kinh tế biển không chỉ là khai thác tài nguyên, mà còn là bài toán quy hoạch, công nghệ và bảo vệ môi trường. Theo các chuyên gia, muốn trở thành quốc gia mạnh về biển, Việt Nam cần tư duy mới và cơ chế đột phá.
Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, giúp Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp

Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, giúp Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp

Tối ngày 13/12, lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2025 (TECHFEST Việt Nam 2025) đã chính thức diễn ra. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo buổi lễ.
Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV khép lại với nhiều dấu ấn lập pháp, đổi mới thể chế và quyết sách quan trọng

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV khép lại với nhiều dấu ấn lập pháp, đổi mới thể chế và quyết sách quan trọng

Chiều nay (11/12), Văn phòng Quốc hội tổ chức Họp báo Công bố Kết quả Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV - kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ 2021-2026. Với thời gian làm việc kéo dài 40 ngày, Quốc hội đã thông qua số lượng luật nhiều nhất trong một kỳ họp từ trước đến nay, quyết định nhiều vấn đề chiến lược và gửi đi thông điệp mạnh mẽ về đổi mới tư duy lập pháp, siết chặt kỷ luật thực thi và chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới của đất nước.
Khẳng định bản lĩnh nghị trường, tạo nền tảng cho kỷ nguyên vươn mình mới của đất nước

Khẳng định bản lĩnh nghị trường, tạo nền tảng cho kỷ nguyên vươn mình mới của đất nước

Chiều nay 11/12, tại Thủ đô Hà Nội, Kỳ họp thứ 10 của Quốc hội khóa XV đã chính thức bế mạc sau 40 ngày làm việc liên tục, khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm cao. Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định kỳ họp đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra với khối lượng lập pháp đặc biệt lớn, đánh dấu bước tiến mới trong đổi mới hoạt động nghị trường, đồng thời mở ra định hướng chiến lược cho giai đoạn phát triển tiếp theo của đất nước.
Hoàn thiện thể chế, tăng cường kỷ cương, tạo nền tảng cho phát triển năm 2026

Hoàn thiện thể chế, tăng cường kỷ cương, tạo nền tảng cho phát triển năm 2026

Chiều 11/12, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sau khi nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội Lê Quang Mạnh trình bày dự thảo Nghị quyết. Với tinh thần đổi mới, trách nhiệm và sự đồng thuận cao, Quốc hội đã khép lại một kỳ họp có khối lượng công việc lớn và chất lượng cao, đồng thời đặt ra những nhiệm vụ then chốt cho năm 2026 - năm bản lề của giai đoạn phục hồi và phát triển trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động.
Hoàn thiện chính sách thuế, giảm áp lực cho doanh nghiệp, tạo dư địa thúc đẩy tăng trưởng

Hoàn thiện chính sách thuế, giảm áp lực cho doanh nghiệp, tạo dư địa thúc đẩy tăng trưởng

Sáng nay (11/12), với đa số đại biểu Quốc hội tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT). Đây là động thái lập pháp có ý nghĩa lớn trong việc tháo gỡ các điểm nghẽn đã phát sinh sau thời gian ngắn thi hành Luật Thuế GTGT 48/2024/QH15, đặc biệt trong chuỗi sản xuất – chế biến – xuất khẩu nông sản và trong công tác hoàn thuế. Luật mới được ban hành theo trình tự rút gọn, thể hiện sự linh hoạt của Quốc hội trong việc xử lý kịp thời vấn đề cấp bách, đồng thời tái khẳng định chủ trương cải cách thuế theo hướng minh bạch, hiện đại và phù hợp với thực tiễn.
Quốc hội thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi)

Với đại đa số đại biểu tán thành, sáng nay (11/12), Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi). Sự kiện này không chỉ là hoạt động lập pháp mà còn đánh dấu một bước chuyển mình mang tính chiến lược của nền kinh tế, hiện thực hóa khát vọng tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, chuyển mạnh từ tư duy quản lý chặt chẽ đầu vào sang giám sát hiệu quả đầu ra, nhằm khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển.
Hôm nay, bế mạc Kỳ họp Quốc hội thứ 10, Quốc hội khóa XV

Hôm nay, bế mạc Kỳ họp Quốc hội thứ 10, Quốc hội khóa XV

Sáng nay (11/12), Quốc hội sẽ nghe báo cáo giải trình, tiếp thu và biểu quyết thông qua 11 dự thảo luật và 9 nghị quyết. Buổi chiều, Quốc hội họp phiên bế mạc.