Chỉ số kinh tế:
Ngày 14/7/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.126 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.920/26.332 đồng/USD. Tháng 6/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc trên nhiều lĩnh vực. Cả nước có hơn 24,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 61,4% so với tháng trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 0,3% so với tháng 5 và tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 39,52 tỷ USD (giảm nhẹ 0,2%), nhập khẩu đạt 36,66 tỷ USD (giảm 6,1%). CPI tháng 6 tăng 0,48%, lạm phát cơ bản tăng 0,22%. Vốn đầu tư nước ngoài thực hiện ước đạt 1,98 tỷ USD, tăng 7,1%. Thu ngân sách đạt 170,6 nghìn tỷ đồng, chi ngân sách đạt 166,2 nghìn tỷ đồng. Ngành du lịch cũng ghi nhận kết quả tích cực với 1,46 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước.
banner-top-moi

Phân cấp thẩm quyền và luật hóa Nghị quyết 42: Tháo gỡ nợ xấu, khơi thông dòng vốn

Trần Hương
Trần Hương  - 
Thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các Tổ chức tín dụng sáng nay (29/5), các đại biểu Quốc hội đã ghi nhận sự đồng thuận mạnh mẽ đối với việc phân cấp thẩm quyền cho vay đặc biệt và luật hóa ba chính sách trong Nghị quyết 42/2017/QH14. Các đại biểu cũng làm rõ vai trò của dự thảo luật trong việc xử lý nhanh khủng hoảng thanh khoản, tháo gỡ nợ xấu, khơi thông dòng vốn, tạo nền tảng pháp lý vững chắc để củng cố hệ thống ngân hàng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.
aa
Phân cấp thẩm quyền và luật hóa Nghị quyết 42: Tháo gỡ nợ xấu, khơi thông dòng vốn
Quang cảnh nghị trường

Phân cấp thẩm quyền giúp chủ động xử lý rủi ro

Việc phân cấp thẩm quyền quyết định cho vay đặc biệt với lãi suất 0% và không có tài sản bảo đảm từ Thủ tướng Chính phủ sang Ngân hàng Nhà nước, theo quy định tại khoản 1, Điều 1, sửa đổi Điều 193 Luật các Tổ chức tín dụng, nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các đại biểu Quốc hội. Đại biểu Trần Thị Thu Đông, Đoàn Bạc Liêu, cho biết quy định này cho phép Ngân hàng Nhà nước nhanh chóng đưa ra quyết định trong các tình huống rủi ro hệ thống hoặc khủng hoảng thanh khoản, hỗ trợ các tổ chức tín dụng gặp khó khăn và giảm gánh nặng tài chính, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế biến động mạnh. Bà đánh giá cao tính linh hoạt của chính sách, giúp đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng, khơi thông dòng tín dụng và phục vụ mục tiêu tăng trưởng kinh tế cao hơn.

Đại biểu Phạm Văn Hòa, Đoàn Đồng Tháp cũng cho rằng, việc chuyển thẩm quyền cho Thống đốc Ngân hàng Nhà nước là bước tiến quan trọng, đảm bảo phân cấp, phân quyền và tăng cường trách nhiệm trong quản lý hệ thống ngân hàng. Ông nhận định rằng, chính sách cho vay đặc biệt với lãi suất 0% thể hiện vai trò của Ngân hàng Nhà nước trong việc hỗ trợ các tổ chức tín dụng, đặc biệt là các ngân hàng thương mại cổ phần, góp phần ngăn chặn rủi ro và bảo vệ nguồn lực tài chính quốc gia.

Đại biểu Trần Anh Tuấn, Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh thì cho biết, quy định tại Điều 193 giúp Ngân hàng Nhà nước xử lý nhanh chóng các trường hợp cần vay đặc biệt, bất kể có tài sản bảo đảm hay không. Ông đánh giá cao tính linh hoạt của chính sách, cho phép đưa ra các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của từng tổ chức tín dụng, từ đó nâng cao hiệu quả quản lý và hỗ trợ các ngân hàng vượt qua khó khăn.

Đại biểu Nguyễn Quang Huân, Đoàn Bình Dương cũng cho rằng, quy định này phù hợp với tinh thần Nghị quyết 66 và 68 của Bộ Chính trị về tăng cường phân quyền và hiệu quả quản lý. Ông nhấn mạnh rằng, việc trao thẩm quyền mạnh mẽ cho Thống đốc Ngân hàng Nhà nước giúp cơ quan này linh hoạt đáp ứng nhu cầu điều hành kinh tế, đặc biệt trong các tình huống khẩn cấp như rút tiền hàng loạt.

Cùng quan điểm, đại biểu Nguyễn Hữu Thông, Đoàn Bình Thuận cho rằng, quy định tại khoản 1, Điều 1, sửa đổi Điều 193, về phân cấp thẩm quyền cho Ngân hàng Nhà nước là bước tiến phù hợp, giúp tăng cường khả năng xử lý nhanh các vấn đề liên quan đến nợ xấu và đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng. Ông đánh giá cao sự linh hoạt của chính sách, cho phép Ngân hàng Nhà nước đưa ra các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế.

Luật hóa Nghị quyết 42, tháo gỡ nợ xấu, khơi thông dòng vốn

Việc luật hóa ba chính sách trong Nghị quyết 42/2017/QH14, bao gồm quyền thu giữ tài sản bảo đảm, kê biên tài sản, và hoàn trả tài sản bảo đảm, được các đại biểu Quốc hội đánh giá là bước tiến quan trọng để tháo gỡ nợ xấu, khơi thông dòng vốn và củng cố hệ thống ngân hàng.

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc, Đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu, cho rằng, quy định tại Điều 198A về quyền thu giữ tài sản bảo đảm là điểm sáng của dự thảo, với các điều kiện, trình tự, thủ tục được luật hóa đầy đủ, giúp giảm chi phí và thời gian xử lý nợ xấu. Bà nhấn mạnh rằng, quy định này tạo cơ sở pháp lý vững chắc để tổ chức tín dụng thực hiện quyền thu giữ dựa trên thỏa thuận hợp đồng, góp phần nâng cao hiệu quả xử lý nợ và bảo vệ quyền lợi của ngân hàng.

Đại biểu Thái Quỳnh Mai Dung, Đoàn Vĩnh Phúc, cho rằng, quyền thu giữ tài sản bảo đảm tại Điều 198A phù hợp với Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị, bảo vệ quyền tài sản và thực thi hợp đồng kinh tế tư nhân. Bà đánh giá cao tính minh bạch của quy định, với các yêu cầu như thỏa thuận tự nguyện tại điểm b, khoản 2, và công khai thông tin tại điểm d, khoản 2, khoản 3, khoản 4, đảm bảo cân bằng quyền và trách nhiệm giữa khách hàng vay và tổ chức tín dụng. Bà cũng nhấn mạnh rằng, các quy định tại Điều 198A, 198B, và 198C tạo hành lang pháp lý chặt chẽ, giúp tổ chức tín dụng xử lý nợ xấu theo cơ chế thị trường, đồng thời bảo vệ người gửi tiền, vì nguồn vốn cho vay chính là tiền gửi của dân.

Đại biểu Phạm Văn Hòa, Đoàn Đồng Tháp thì cho biết, quy định tại Điều 198B khẳng định quyền ưu tiên của tổ chức tín dụng đối với tài sản bảo đảm đã được thỏa thuận hợp pháp trong hợp đồng thế chấp. Ông đánh giá cao tính hợp lý của quy định, giúp tổ chức tín dụng xử lý nợ xấu hiệu quả, từ đó khơi thông dòng vốn bị ách tắc và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận vốn mới.

Đại biểu Trần Văn Tiến, Đoàn Vĩnh Phúc cũng cho rằng, quy định tại Điều 198C về hoàn trả tài sản bảo đảm là vật chứng hoặc tang vật là bước tiến quan trọng giúp tháo gỡ tình trạng tài sản bị treo do liên quan đến vụ án hình sự hoặc vi phạm hành chính. Ông nhấn mạnh rằng quy định này tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức tín dụng xử lý nợ xấu, giảm đình trệ và nâng cao khả năng thu hồi vốn, từ đó hỗ trợ các ngân hàng luân chuyển dòng vốn hiệu quả hơn.

Theo đại biểu Nguyễn Hải Nam, Đoàn Thừa Thiên Huế, quy định về quyền thu giữ tài sản bảo đảm tại Điều 198A là công cụ hữu hiệu để xử lý nợ xấu, phù hợp với các chính sách đã được thí điểm tại Nghị quyết 42. Ông nhấn mạnh rằng quy định này, với các điều kiện minh bạch và trình tự rõ ràng, giúp tổ chức tín dụng bảo vệ quyền lợi hợp pháp, đồng thời tạo điều kiện khơi thông dòng vốn cho nền kinh tế.

Đại biểu Nguyễn Thị Sửu, Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết, dự thảo luật, với các quy định về xử lý nợ xấu tại Điều 198A, 198B, và 198C, là bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động của tổ chức tín dụng. Bà đánh giá cao tính minh bạch của các quy định, giúp tổ chức tín dụng xử lý nợ xấu hiệu quả, từ đó hỗ trợ khơi thông dòng vốn và bảo vệ nguồn lực tài chính quốc gia.

Tăng cường hành lang pháp lý, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

Các ý kiến tích cực tại hội trường đã làm rõ vai trò của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng trong việc phân cấp thẩm quyền và luật hóa Nghị quyết 42. Quy định về cho vay đặc biệt với lãi suất 0% và không có tài sản bảo đảm, cùng các chính sách xử lý nợ xấu, giúp Ngân hàng Nhà nước xử lý nhanh khủng hoảng thanh khoản, tháo gỡ nợ xấu và khơi thông dòng vốn. Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước đến tháng 2/2025, tiền gửi của cư dân tại các tổ chức tín dụng đạt khoảng 7,3 triệu tỷ đồng, là nguồn lực quan trọng cho nền kinh tế. Dự thảo luật, với các quy định linh hoạt và minh bạch, sẽ bảo vệ nguồn lực này, tạo niềm tin cho người gửi tiền và hỗ trợ phát triển kinh tế tư nhân. Sự đồng thuận của các đại biểu Quốc hội cung cấp nền tảng để dự thảo được hoàn thiện, đảm bảo tính khả thi và hiệu quả khi áp dụng.

Trần Hương

Tin liên quan

Tin khác

Tinh gọn để mạnh hơn: Cải cách bộ máy là xu hướng tiến bộ

Tinh gọn để mạnh hơn: Cải cách bộ máy là xu hướng tiến bộ

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, yêu cầu đặt ra đối với nền hành chính nước ta là phải tinh gọn, hiệu lực và hiệu quả. Chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế không chỉ là chiến lược cải cách lâu dài mà còn là bước đi cấp thiết, mang tầm nhìn xa trong bối cảnh hiện đại hóa bộ máy quản lý công. Việc tinh gọn không có nghĩa là cắt giảm đơn thuần về số lượng, mà là để củng cố chất lượng, cải thiện hiệu suất và đưa đội ngũ cán bộ, công chức vào vị trí phù hợp với năng lực, trách nhiệm.
Tăng tốc công nghiệp hóa thời đại số và xanh: Việt Nam cần gì để vươn lên

Tăng tốc công nghiệp hóa thời đại số và xanh: Việt Nam cần gì để vươn lên

Sau gần 40 năm Đổi mới, ngành công nghiệp Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc, giữ vai trò trụ cột trong nền kinh tế với đóng góp lớn cho tăng trưởng GDP, xuất khẩu và giải quyết việc làm. Tuy nhiên, trong bối cảnh toàn cầu có nhiều biến động và xu hướng phát triển mới, công nghiệp Việt Nam đang đứng trước thời cơ vàng để bứt phá, nhưng cũng đối mặt với những thách thức chưa từng có.
Thủ tướng: ĐBSCL cần đoàn kết hơn nữa, bứt phá, thần tốc hơn nữa

Thủ tướng: ĐBSCL cần đoàn kết hơn nữa, bứt phá, thần tốc hơn nữa

Sáng 13/7, tại Cần Thơ, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị về tình hình thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm; và Đề án phát triển bền vững 1 triệu ha lúa chuyên canh vùng ĐBSCL.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận 8 nội dung lớn

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận 8 nội dung lớn

Khai mạc Phiên họp Thứ 47 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã nhấn mạnh tầm quan trọng của phiên họp trong việc đánh giá, định hướng các nhiệm vụ lập pháp, giám sát và chuẩn bị cho kỳ họp cuối nhiệm kỳ. Với 8 nội dung lớn, phiên họp tập trung vào phát triển nhân lực chất lượng cao, điều chỉnh chương trình lập pháp 2025 và chuẩn bị kỹ lưỡng cho kỳ họp thứ 10, đảm bảo chất lượng, hiệu quả và đáp ứng kỳ vọng của nhân dân.
EVFTA tròn 5 tuổi: Vẫn còn khoảng trống cần lấp đầy

EVFTA tròn 5 tuổi: Vẫn còn khoảng trống cần lấp đầy

Nhìn lại chặng đường 5 năm từ khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) chính thức có hiệu lực, bức tranh có nhiều gam màu sáng, song vẫn tồn tại những khoảng trống cần lấp đầy để thực sự phát huy đầy đủ vai trò là động lực bền vững thúc đẩy thương mại và đầu tư.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp 47, tập trung vào các nội dung giám sát và lập pháp

Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp 47, tập trung vào các nội dung giám sát và lập pháp

Sáng nay (10/7), Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) sẽ tổ chức Phiên họp thứ 47, dự phòng kéo dài đến ngày 11/7/2025. Phiên họp một ngày này dự kiến tập trung vào các nội dung quan trọng liên quan đến giám sát chuyên đề, lập pháp, và chính sách kinh tế - xã hội. Chương trình dự kiến khai mạc lúc 08:00, với Tổng Thư ký Quốc hội - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội tuyên bố lý do và giới thiệu đại biểu, tiếp theo là bài phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.
Bộ Nội vụ hướng dẫn về chế độ tiền lương, phụ cấp lương đối với cán bộ công chức sau sắp xếp bộ máy

Bộ Nội vụ hướng dẫn về chế độ tiền lương, phụ cấp lương đối với cán bộ công chức sau sắp xếp bộ máy

Ngày 8/7/2025, Bộ Nội vụ ban hành Công văn 4832/BNV-CTL&BHXH về thực hiện chế độ tiền lương, phụ cấp lương đối với cán bộ, công chức, viên chức sau sắp xếp tổ chức bộ máy, tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.
Biển xanh - động lực phát triển bền vững cho kinh tế Việt Nam

Biển xanh - động lực phát triển bền vững cho kinh tế Việt Nam

Trong thế kỷ XXI - thế kỷ của đại dương, phát triển kinh tế biển bền vững đang trở thành một xu thế toàn cầu. Đối với Việt Nam, quốc gia sở hữu hơn 3.260 km đường bờ biển, tiềm năng phát triển kinh tế biển xanh không chỉ là một lựa chọn mà là con đường tất yếu để khẳng định vị thế và bảo đảm an ninh - kinh tế - sinh thái trong dài hạn.
[Infographic] IIP 6 tháng đầu năm 2025 tăng 9,2%

[Infographic] IIP 6 tháng đầu năm 2025 tăng 9,2%

6 tháng đầu năm 2025, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước – mức tăng cao nhất kể từ năm 2020. Trong đó, ngành chế biến, chế tạo tiếp tục đóng vai trò chủ lực khi tăng 11,1% và đóng góp 9,1 điểm phần trăm vào mức tăng chung. Nhiều ngành ghi nhận mức tăng hai chữ số như sản xuất xe có động cơ (31,5%), da giày (17,1%), trang phục (15,1%) và thực phẩm (10,8%), phản ánh sự phục hồi rõ nét của khu vực sản xuất.
Hà Nội với chính quyền hai cấp: Khởi đầu suôn sẻ, kỳ vọng lan tỏa

Hà Nội với chính quyền hai cấp: Khởi đầu suôn sẻ, kỳ vọng lan tỏa

Ngày 1/7/2025, Thành phố Hà Nội bước vào một giai đoạn mới trong tiến trình đổi mới thể chế hành chính khi chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Với vai trò là trung tâm chính trị - hành chính, Hà Nội được kỳ vọng sẽ tạo hình mẫu vận hành hiệu quả, gần dân, vì dân.