Phát huy nội lực - Tạo đà phát triển
Thành lập và chính thức khai trương vào tháng 11/2009, giữa lúc nền kinh tế thế giới rơi vào khủng hoảng, kinh tế Việt Nam cũng lâm vào khó khăn, sau 5 năm đi vào hoạt động, với những chiến lược kinh doanh và nhân sự phù hợp, đến nay NHTMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Thanh Xuân (Vietcombank Thanh Xuân) đã và đang dành trọn niềm tin của khách hàng khi thực sự trở thành cầu nối giữa các DN, tạo được chuỗi khách hàng khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.
Khách hàng giao dịch tại Vietcombank Thanh Xuân được hỗ trợ nhiệt tình
TS. Ngô Quốc Kỳ, Giám đốc Vietcombank Thanh Xuân đã có những chia sẻ thành công này với Thời báo Ngân hàng.
Thưa ông, được thành lập giữa lúc kinh tế thế giới và Việt Nam khó khăn như vậy, hướng đi nào đã đưa Vietcombank Thanh Xuân phát triển như hiện nay?
Vietcombank Thanh Xuân ra đời vào thời điểm chiếc bánh thị trường tiền tệ, tín dụng trên địa bàn quận Thanh Xuân và Hà Nội về cơ bản đã được chia xong, lại trong thời điểm khủng hoảng tài chính, tiền tệ. Do vậy, việc tìm kiếm khách hàng rất khó khăn và vấn đề làm thế nào để có được thị phần cho mình là sự thách thức đối với tập thể lãnh đạo, cán bộ nhân viên chi nhánh.
Được bổ nhiệm làm Giám đốc chi nhánh, tôi đã trăn trở rất nhiều. Câu hỏi làm thế nào để từng bước đưa chi nhánh đi vào hoạt động hiệu quả nhưng phải an toàn luôn thường trực trong đầu. Tôi mang trăn trở ấy chia sẻ với những đồng nghiệp trong cấp ủy, ban giám đốc và lãnh đạo các phòng ban với mong muốn mọi người cùng tôi tìm ra một con đường đi riêng cho một chi nhánh sinh sau, đẻ muộn. Cùng nhau đưa ra những quyết sách trong việc xây dựng kế hoạch phát triển hợp lý nhất, phù hợp nhất với tình hình thực tế của thị trường tín dụng lúc đó. Để chi nhánh có thể đứng vững trong cơn lốc phá sản của DN do bị ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế.
Trước tình hình đó, chúng tôi nêu quyết tâm rất cao là phải chiếm lĩnh thị trường trong thời gian ngắn. Và bằng chính sự đồng lòng quyết tâm cao như vậy, chúng tôi đã tận dụng được trí tuệ tập thể, tận dụng được sức mạnh đoàn kết của chi ủy, ban giám đốc và các phòng ban, đưa ra được kế hoạch phát triển phù hợp với điều kiện kinh tế Việt Nam. Tuy đội ngũ cán bộ còn ít, điều kiện làm việc còn sơ sài, nhưng chúng tôi đã biết phát huy nội lực để nhanh chóng tìm được những khách hàng nền tảng đầu tiên, tạo đà cho sự phát triển của chi nhánh trong thời điểm cam go ấy.
Vậy, trong 5 năm qua, những điều gì khiến ông tâm đắc?
Nhìn lại quá trình phát triển Vietcombank Thanh Xuân sau 5 năm hoạt động, tôi nhận thấy bài học quý báu nhất đó là sự đồng lòng quyết tâm, thống nhất cao độ trong việc xây dựng các chính sách và triển khai kế hoạch kinh doanh.
Trong đó, bài học giá trị nhất mà ban giám đốc cũng như bản thân tôi thấy đó là nguồn lực con người. Chính sức mạnh đó đã mang lại thành quả cho Vietcombank Thanh Xuân ngày nay và tạo ra một Vietcombank Thanh Xuân có nhiều sự khác biệt, tràn đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ và có một nội lực thực sự để tiếp tục phát triển bền vững. Đây chính là điều tôi tâm đắc nhất. Trong tương lai, việc sử dụng nguồn nhân lực được xem là giá trị lớn nhất, quý báu nhất sẽ được Vietcombank Thanh Xuân tiếp tục trân trọng phát huy.
Câu khẩu hiệu “Khách hàng là Thượng đế” đối với một ngân hàng có thể là khách sáo. Song trong quan hệ với khách hàng 5 năm qua, chúng tôi thấy đây thực sự là điều kiện sống còn, quan trọng nhất để chi nhánh tồn tại phát triển. Chính vì thế trong 5 năm qua, khi triển khai các kế hoạch, chính sách và chiến lược kinh doanh, khách hàng luôn được Vietcombank quan tâm, chăm sóc tận tình.
Chúng tôi đã cùng với họ chia sẻ khó khăn, bàn bạc để tháo gỡ ách tắc, những điểm không thuận lợi trong hoạt động của họ. Chính vì vậy, Vietcombank Thanh Xuân không chỉ cung cấp những sản phẩm dịch vụ ngân hàng mà còn luôn tích cực tìm kiếm cho khách hàng của mình đối tác, bạn hàng. Để thông qua đó, họ có thể đẩy mạnh việc bán hàng.
Vừa qua, chúng tôi đã chủ động tổ chức chương trình mời Đại sứ Angola tại Việt Nam cùng một số khách hàng vào miền Trung, Tây Nguyên khảo sát thị trường nông sản, vì nước này có nhu cầu nhập khẩu nông sản rất cao. Chúng tôi cũng đưa họ vào miền Tây khảo sát thị trường, vì các khách hàng của chúng tôi có hoạt động tại đây. Họ đã trực tiếp tiếp xúc với khách hàng sản xuất của Vietcombank để trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác. Kết quả là một số khách hàng của Vietcombank đã giao thương được với các đối tác nước ngoài.
Tìm đầu ra cho khách hàng của mình đồng thời giúp ngân hàng có thêm đối tác mới. Những đối tác, khách hàng mới giúp cho một số khách hàng hiện đang khó khăn có thể bán được hàng hóa để giải phóng hàng tồn kho. Chính vì thế, đây là một trong những hoạt động được triển khai thường xuyên, nhất là trong lĩnh vực thép, nông sản, sản xuất vật liệu xây dựng, thảm len…
Phát huy vai trò cầu nối, Vietcombank Thanh Xuân còn tổ chức hội nghị khách hàng tiêu biểu hàng năm. Thông qua đó, chi nhánh chủ động giới thiệu các khách hàng với nhau. Nhờ đó, nhiều DN đã có thêm đối tác, khách hàng uy tín vì họ cũng tin vào sự thẩm định của Vietcombank Thanh Xuân. Điểm mừng nhất của sự hợp tác giữa các DN là tạo ra một chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Điều này không chỉ tạo sự phát triển bền vững cho DN mà cho cả ngân hàng.
Sau 5 năm hoạt động, đánh giá một cách tổng quan, tôi hài lòng với kết quả đạt được. Bởi nó đã phản ánh chính xác của sự nỗ lực, đồng lòng của đội ngũ con người tại Vietcombank Thanh Xuân trong việc cùng chung niềm tin với khách hàng để xây dựng tương lai bền vững.
Sức trẻ Vietcombank Thanh Xuân
Vietcombank Thanh Xuân sẽ làm gì khi cạnh tranh trong lĩnh vực ngân hàng ngày càng khốc liệt?
Theo thông lệ, hoạt động của NHTM đòi hỏi mạng lưới giao dịch rộng, dày đặc để có điều kiện cung cấp các sản phẩm dịch vụ ngân hàng cho khách hàng. Vietcombank Thanh Xuân chỉ có 2 phòng giao dịch là sự khó khăn mà chúng tôi cần khắc phục, nên phải tìm cách để phát triển theo hướng riêng. Ví dụ như chủ trương bán lẻ trong bán buôn, tức là lấy bán buôn làm cơ sở, tiền đề để phát triển bán lẻ, dựa trên cơ sở những gì mình đã có để đẩy mạnh bán lẻ. Việc tìm kiếm khách hàng về thanh toán trực tuyến, điện tử, thẻ… với chất lượng phục vụ cao cũng chính là việc khắc phục được những hạn chế về mạng lưới hoạt động.
Những chỉ số chính của Viecombank Thanh Xuân sau 5 năm thành lập Tổng tài sản đạt 3.460 tỷ đồng, tăng hơn 5 lần Huy động đạt 2.325 tỷ đồng, tăng 5 lần Dư nợ đạt 3.456 tỷ đồng, tăng gấp 12 lần Hoạt động thanh toán xuất nhập khẩu đạt 265 triệu USD, tăng gấp 20 lần. Năm 2014 chi nhánh có mức nợ xấu dưới 2%. Đã dành hơn 250 triệu đồng cho công tác xã hội, từ thiện… |
Cạnh tranh trong lĩnh vực ngân hàng hiện nay chủ yếu trên 2 phương diện. Một là lãi suất hoặc phí, hai là chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, tôi cho rằng, nếu các ngân hàng cứ tiếp tục chỉ hạ lãi suất hoặc phí để tranh giành khách hàng thì chính họ đang tự làm suy yếu mình và sự cạnh tranh ấy là không bền vững. Từ đó, chúng tôi đã chọn con đường đi riêng là phát huy nội lực của bộ máy cán bộ xông xáo, năng động, tích cực, nhạy bén để tìm ra các khách hàng lớn và tiềm năng.
Bên cạnh đó, chúng tôi đã quán triệt chủ trương cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ. Chúng tôi đã không ngừng nâng cao, cải tiến chất lượng dịch vụ, đáp ứng các yêu cầu của khách hàng, khiến khách hàng hài lòng. Để họ nhớ đến Vietcombank Thanh Xuân là nhớ đến chất lượng dịch vụ. Và thực tế chứng minh, chúng tôi hoàn toàn có thể cạnh tranh được trong điều kiện phát triển mới. Đây là con đường chúng tôi đã chọn nên nó sẽ được áp dụng xuyên suốt để Vietcombank Thanh Xuân luôn phát triển bền vững.
Trong thời gian tới, hoạt động của Vietcombank Thanh Xuân dù muốn hay không cũng phải đặt mình ở vị trí bị cạnh tranh. Nói cách khác, các ngân hàng phải thực hiện cuộc cạnh tranh bắt buộc. Song, chúng tôi luôn nhận thức hoạt động ngân hàng tiềm ẩn những rủi ro, nên dù hoạt động như thế nào thì giữ an toàn là nhiệm vụ hàng đầu. Chúng tôi chủ trương tăng trưởng tín dụng trên cơ sở kiểm soát chất lượng tín dụng để có thể đạt được cả hai mục tiêu là an toàn và hiệu quả. Đây cũng chính là tiêu chí của Vietcombank Thanh Xuân.
Xin cảm ơn ông!
Bà Nguyễn Thị Mai Sương – Giám đốc NHNN chi nhánh Hà Nội Chi nhánh luôn coi trọng việc nâng cao chất lượng tín dụng Trong thời gian qua, nhờ sự nỗ lực, cố gắng của tập thể cấp ủy, ban lãnh đạo và tập thể cán bộ, người lao động trong việc thực hiện rất nghiêm túc những chủ trương của Thống đốc NHNN và sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo NHNN Chi nhánh Hà Nội, Vietcombank Trung ương, chi nhánh Vietcombank Thanh Xuân đã gặt hái được những thành tích rất quan trọng. So với ngày đầu thành lập, tổng tài sản đã tăng gấp 4 lần, huy động vốn thị trường 1 đã tăng gấp 3 lần. Đặc biệt là về dư nợ tín dụng đã tăng gấp 5 lần với con số rất đáng tự hào là gần 3.500 tỷ đồng. Chi nhánh đã tập trung phát triển những thế mạnh của Vietcombank và của chi nhánh Thanh Xuân tại địa bàn Thủ đô Hà Nội, nhất là việc phát triển những dịch vụ đa dạng như dịch vụ xuất nhập khẩu. Thời gian qua, việc thu từ dịch vụ xuất nhập khẩu năm sau đều tăng gấp 2 lần so với năm trước. Trong phát triển tín dụng, chi nhánh luôn coi trọng việc nâng cao chất lượng tín dụng, năng lực quản trị nên đã hạn chế những rủi ro trong hoạt động kinh doanh, đảm bảo duy trì nợ xấu thường xuyên dưới mức quy định. Năm 2014, chi nhánh có mức nợ xấu chỉ dưới 2%. Đây là thành tích rất đáng biểu dương của Vietcombank Thanh Xuân. Chúng tôi mong rằng, trong thời gian tới với sự cố gắng, nỗ lực của tập thể cấp ủy, Ban giám đốc và tập thể cán bộ người lao động, chi nhánh sẽ tiếp tục phát huy được thế mạnh, phát huy đúng cái chất Thanh Xuân để hoàn thành nhiệm vụ mà Thống đốc NHNN đã giao cho ngành Ngân hàng Hà Nội, trong đó có Vietcombank Thanh Xuân. Ông Nghiêm Xuân Thành – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Vietcombank Chúng tôi tin tưởng Vietcombank Thanh Xuân sẽ thành công Vietcombank Thanh Xuân được thành lập và hoạt động đến nay vừa tròn 5 năm. Mặc dù chi nhánh mới đi vào hoạt động có rất nhiều khó khăn thách thức, thị trường có nhiều cạnh tranh, cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn thiếu thốn, trụ sở làm việc phải đi thuê… tuy nhiên với sự vào cuộc quyết tâm cao của Chi ủy, Ban Giám đốc và tập thể cán bộ, người lao động của chi nhánh nên kết quả đạt được bước đầu trong 5 năm qua rất đáng khích lệ. Kết quả hoạt động an toàn đã đóng góp tích cực vào hiệu quả hoạt động của hệ thống Vietcombank cũng như sự phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn. Thay mặt cho Đảng ủy, Ban lãnh đạo Vietcombank tôi biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao về sự nỗ lực và kết quả thành công của chi nhánh đã đạt được trong 5 năm qua. Trong thời gian tới, nền kinh tế vẫn tiếp tục có những khó khăn, đặc biệt là sự cạnh tranh giữa các ngân hàng ngày càng gay gắt, do đó Ban lãnh đạo giao nhiệm vụ cho cấp ủy, Ban Giám đốc chi nhánh tiếp tục đoàn kết, thống nhất vượt qua khó khăn thách thức, để đạt được nhiều hơn nữa những kết quả tích cực trong hoạt động. Tôi tin tưởng chắc chắn rằng, với những kết quả tiền đề mà chi nhánh có được trong 5 năm qua, VietcombankThanh Xuân sẽ đạt được nhiều kết quả tích cực hơn nữa trong thời gian tới, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu do Ban lãnh đạo giao cũng như các nhiệm vụ của một TCTD trên địa bàn hoạt động. Nhân dịp chi nhánh tròn 5 tuổi, thay mặt Đảng ủy, Ban lãnh đạo VIETCOMBANK, xin chúc chi nhánh sẽ đạt được nhiều thành tích vẻ vang hơn trong thời gian tới. |
Bà Phạm Thị Kim Thoa – Giám đốc FATEX Co,.LTD. Đã biết chia sẻ khó khăn với DN Vietcombank Thanh Xuân đã cung cấp kịp thời và có hiệu quả các dịch vụ tín dụng, thanh toán và tài chính DN. Khi tình hình kinh tế có những biến động không thuận, Vietcombank Thanh Xuân đã liên tục nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, sự lưu chuyển vật tư hàng hóa và tiền vốn. Trên cơ sở đó đưa ra những tư vấn và giải pháp thiết thực, giúp DN vượt qua khó khăn. Đây là điều mà ít ngân hàng làm được. Qua thời gian là khách hàng của Vietcombank Thanh Xuân từ 2012 đến nay, chúng tôi nhận thấy đội ngũ cán bộ của Vietcombank Thanh Xuân ngoài nghiệp vụ chuyên môn vững chắc còn luôn thể hiện sự tâm huyết trong công việc, hết lòng vì lợi ích của khách hàng. Đây chính là lý do để chúng tôi xác định sẽ gắn kết Fatex với VIETCOMBANK Thanh Xuân Ông Trần Văn Sơn – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ điều hành CTCP Đầu tư và Phát triển công nghệ Niềm Tin Việt: Một nguồn vốn mát lành Năm 2009, khi Vietcombank Thanh Xuân mới thành lập, cán bộ ngân hàng đã đến Tổng công ty chúng tôi tìm hiểu nhu cầu tín dụng. Khi đó chúng tôi cảm thấy rõ ràng có một sự thay đổi trong văn hóa làm việc, đặc biệt là sự thay đổi hoàn toàn về chiến lược tiếp cận khách hàng của Vietcombank nói chung và Vietcombank Thanh Xuân nói riêng. Vậy nên, chúng tôi đã quyết định sử dụng dịch vụ tín dụng của Vietcombank Thanh Xuân ngay khi chi nhánh này thành lập. Từ đó đến nay dòng tiền của của Vietcombank Thanh Xuân đã là dòng máu nuôi dưỡng hoạt động sản xuất kinh doanh và là yếu tố quan trọng đảm bảo cho sự tồn tại và phát triển của Tổng công ty chúng tôi. Sau gần 5 năm hợp tác, chúng tôi thấy sử dụng đồng tiền của VIETCOMBANK Thanh Xuân rất “mát lành”. Hơn thế nữa, trong quá trình làm việc với Vietcombank Thanh Xuân, chúng tôi cảm nhận tình được người của cán bộ công nhân viên ở đây. Tình người ở đây thể hiện không chỉ đơn giản là những con số về tài chính, số vay nợ, biểu phí hay lãi suất mà nó còn là những buổi giao lưu, kết nối khách hàng mà Vietcombank Thanh Xuân chủ động tổ chức cho các DN. Chính điều này đã tạo cơ hội thắt chặt thêm sự gắn bó giữa ngân hàng và DN và giữa các DN với nhau. Chúng tôi cũng nhận thấy rất rõ niềm tin của Vietcombank Thanh Xuân đối với khách hàng và của khách hàng đối với ngân hàng là cơ sở quan trọng nhất để cả hai bên có thể đi tới thành công. Chữ tín trong hoạt động của Vietcombank Thanh Xuân đang có chính là một yếu tố rất quan trọng để khách hàng như chúng tôi gửi trọn niềm tin. Hơn thế, khi xây dựng quan hệ tín dụng với ngân hàng thì DN đã thế chấp cả lòng tin của mình với ngân hàng, ngược lại ngân hàng cũng gửi gắm kỳ vọng của mình vào DN. Lòng tin này có giá trị hơn bất kỳ tài sản thế chấp nào theo quy định. Ông Đức Minh Đạo – Giám đốc CTCP Đại Hữu: Khác biệt trong quan hệ với DN Chúng tôi tiếp cận Vietcombank Thanh Xuân từ đầu 2010. Sau 4 năm Vietcombank Thanh Xuân đã tạo điều kiện giúp đỡ trong mọi lĩnh vực kể cả tư vấn giúp đỡ hoạt động kinh doanh và luôn tạo điều kiện thu xếp vốn cho công ty. Trong quá trình hợp tác, chúng tôi thấy có nhiều điều khác biệt trong hoạt động của Vietcombank Thanh Xuân. Mặc dù Vietcombank là một ngân hàng thương mại cổ phần có vốn góp nhà nước là chính nhưng mỗi cán bộ Vietcombank Thanh Xuân trong hoat động tín dụng của mình hoàn toàn không có tính chất của một công chức nhà nước mà luôn thể hiện rõ tính cách của một doanh nhân, điều này đã tạo sự khác biệt của Vietcombank Thanh Xuân so với các ngân hàng khác trong quan hệ với DN. Và cũng chính điều này đã tạo ra sự hợp tác toàn diện giữa Công ty CP Đại Hữu – một công ty chuyên sản xuất trong ngành bao bì xuất khẩu- với Vietcombank Thanh Xuân. Và trong mỗi lô hàng xuất khẩu đến rất nhiều nước ở nhiều châu lục đều có sự đóng góp không nhỏ của Vietcombank Thanh Xuân. |
HN thực hiện