Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Phát triển công nghiệp ô tô: Cần bắt nhịp xu hướng số hóa và xanh hóa

Nhất Thanh
Nhất Thanh  - 
Với tỷ lệ nội địa hóa chỉ khoảng 10%, ngành sản xuất ô tô trong nước phần lớn ở mức độ lắp ráp đơn giản. Do đó việc thực hiện mục tiêu đặt ra trong chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô giai đoạn 2020-2030 tầm nhìn 2045 không dễ dàng. Song các chuyên gia nhận định cơ hội phát triển ngành ô tô Việt Nam vẫn lớn.
aa

TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển thương hiệu và cạnh tranh nhìn nhận, ngành ô tô là biểu tượng chất lượng cuộc sống, chất lượng sản xuất công nghiệp và công nghệ của một quốc gia và trong những năm gần đây còn là biểu tượng của việc bắt nhịp xu thế mới như phát triển bền vững, xanh, thông minh và gắn rất nhiều với sự phát triển của cuộc CMCN 4.0. Tuy nhiên, số nước thực sự có ngành công nghiệp ô tô rất ít. Điều này cho thấy sự phát triển ngành ô tô là thách thức ngay cả những nước phát triển chứ không chỉ với những nước đang phát triển như Việt Nam.

Từ năm 1990 Việt Nam đã rất coi trọng phát triển ngành ô tô song đến nay về cơ bản ngành công nghiệp ô tô vẫn dựa vào đầu tư nước ngoài, dù đã có nhiều chính sách hỗ trợ phát triển ô tô và công nghệ phụ trợ nhưng vẫn không thành công. Nguyên nhân, theo các chuyên gia là do nhiều vấn đề, từ vật liệu thượng nguồn, lắp ráp hạ nguồn, công nghiệp hỗ trợ... trong khi đó xu thế của ngành ô tô thế giới luôn thay đổi chóng mặt bởi áp dụng công nghệ, nhất là từ CASE (kết nối - tự động - điện hóa - dịch vụ).

phat trien cong nghiep o to can bat nhip xu huong so hoa va xanh hoa
Từ năm 1990 Việt Nam đã rất coi trọng phát triển ngành công nghiệp ô tô

Một vấn đề khác được TS. Võ Trí Thành chỉ ra đó là các doanh nghiệp trong ngành ô tô phát triển phần nhiều đều mang tính thị trường. Như ba "ông lớn" sản xuất ô tô trong nước hiện nay là Tập đoàn Trường Hải (Thaco), Tập đoàn Thành Công, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast phát triển với ba con đường khác nhau nhưng đều không xuất phát từ công nghệ lõi mà từ nhu cầu thị trường. Như Thaco là hướng tới các giá trị gia tăng cao hơn bằng việc liên doanh lắp ráp, phân phối; học hỏi xây dựng phòng R&D, phát triển xe buýt cho thị trường trong nước và cao hơn là xuất khẩu... Tập đoàn Thành Công chọn cho mình con đường liên doanh. Còn VinFast là câu chuyện mua đứt công nghệ và kiểu dáng, thuê sản xuất, cùng việc tận dụng ngay cuộc cách mạng công nghệ, chuyển đổi số để cho ra đời những mẫu xe ngày càng thông minh hơn, xanh hơn, tiện nghi hơn bắt kịp xu thế.

"Việc làm thế nào là do năng lực của doanh nghiệp và cách tham gia cuộc chơi. Tuy nhiên nó đặt ra một vấn đề là xây dựng chính sách hỗ trợ như thế nào với các "kiểu chơi" khác nhau trong khi các chính sách hỗ trợ phải phù hợp với cam kết và phải đảm bảo thị trường cạnh tranh", ông Thành cho biết.

"Nếu Việt Nam muốn tự chủ tự cường, phát triển theo nghĩa đậm chất sáng tạo thì rõ ràng đối với bài học chưa thành công thậm chí là thất bại của ngành ô tô và cách phát triển mang tính thị trường nhiều hơn của các tập đoàn thì câu trả lời của tôi về câu hỏi có nên tiếp tục phát triển ngành công nghiệp ô tô là 50-50. Nhưng vẫn lên tiếp tục chơi", ông nói.

TS. Yasushi Ueki đến từ IDE JETRO chia sẻ: cơ hội phát triển ô tô Việt Nam từ điện khí hóa phương tiện (VE) là không thể đảo ngược do nhu cầu tiết kiệm năng lượng, giảm khí thải. Số hóa cũng mang lại những cơ hội phát triển mới.

"Tuy nhiên, điều kiện cần thiết để phát triển ngành công nghiệp ô tô là đạt được hiệu quả kinh tế theo quy mô trong sản xuất phụ tùng và linh kiện ô tô, hay tốc độ tăng trưởng nhanh của sản xuất phụ tùng/linh kiện ô tô", ông cho biết và đề xuất, Việt Nam cần xây dựng các chính sách về phía cung bao gồm: Xúc tiến xuất khẩu phụ tùng/linh kiện ô tô, bên cạnh hỗ trợ kỹ thuật liên tục cho các nhà cung cấp địa phương tiềm năng; Phát triển nguồn nhân lực để nâng cao kỹ năng sản xuất và kỹ thuật số để nắm bắt các cơ hội mới xuất hiện trong dòng xe ô tô cao cấp; Cải thiện cơ sở hạ tầng đường bộ, thành phố thông minh và phát triển cơ sở hạ tầng thu phí; Thiết lập phân khúc, mục tiêu và sử dụng hiệu quả các cơ chế thuế; xây dựng các chính sách phát triển ngành một cách nhất quán với các chính sách liên quan khác, đặc biệt là các chính sách về chuyển đổi xanh và kỹ thuật số.

Theo ông Fusanori Iwasaki, để ngành công nghiệp ô tô Việt Nam bắt nhịp với sự phát triển của các nước trong khu vực cần có các yếu tố như: ý chí mạnh mẽ của Chính phủ với chính sách đồng bộ phát triển ngành công nghiệp sản xuất ô tô; hướng tới phân khúc/mẫu mã mục tiêu với ưu đãi hấp dẫn cho người tiêu dùng và nhà sản xuất trong nước. Đồng thời cần một gói chính sách hiệu quả với các yếu tố phát triển nguồn nhân lực cho nhà cung cấp để giảm chi phí đơn vị cho nhà lắp ráp; Tận dụng triệt để các FTA và cải cách thuế tiêu thụ đặc biệt để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế.

Nhất Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.