Chỉ số kinh tế:
Ngày 21/5/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 24.962 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.770/26.166 đồng/USD. Tháng 4/2025, CPI tăng 0,07% so với tháng trước; bình quân 4 tháng đầu năm, CPI tăng 3,2%, lạm phát cơ bản tăng 3,05% so với cùng kỳ. Cả nước có hơn 15,2 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, giảm 2,5% so với tháng trước nhưng tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 74,32 tỷ USD, giảm 1,4% nhưng tăng 21,3% so với cùng kỳ. Lượng khách quốc tế đạt 1,65 triệu lượt. Tính đến 30/4, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký đạt 13,82 tỷ USD, tăng 39,9%; vốn FDI thực hiện ước đạt 6,74 tỷ USD, tăng 7,3%.

Phát triển giao thông xanh để tiến cùng thời đại

Võ Giang
Võ Giang  - 
Giao thông xanh là một cấu phần quan trọng của kinh tế xanh. Tuy nhiên, đây không chỉ là chuyển đổi các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch phát thải lớn sang các phương tiện dùng nhiên liệu tái tạo, mà còn phải tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ.
aa
Hà Nội Metro hợp tác với Xanh SM, VinBus, FGF và V-Green xây dựng mạng lưới giao thông xanh cho thủ đô Thanh toán thông minh: Động lực thúc đẩy giao thông xanh và bền vững

Giao thông vận tải chiếm một tỷ lệ đáng kể (gần 20%) trong tổng lượng phát thải CO2 của cả nước. Do đó, GS.TS. Lê Hùng Lân, giảng viên cao cấp Trường đại học Giao thông-Vận tải khẳng định, giao thông xanh là một lĩnh vực đặc biệt quan trọng trong chiến lược tăng trưởng xanh của đất nước.

Để thúc đẩy phát triển giao thông xanh, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 876/QĐ-TTg phê duyệt chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành giao thông vận tải, hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Cùng với đó, hướng trọng tâm phát triển hệ thống đường sắt tốc độ cao, điện khí hóa đường sắt quốc gia, phát triển cảng xanh và lộ trình chuyển đổi phương tiện sang sử dụng điện và năng lượng xanh…

Nhiều địa phương cũng đã ban hành đề án phát triển giao thông xanh, với mục tiêu và lộ trình rõ ràng. UBND TP. Hà Nội đã ban hành quyết định về triển khai “Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn”, trong đó đặt ra mục tiêu: Năm 2025 chuyển đổi xe buýt sử dụng năng lượng sạch đạt 5% và dự kiến đến năm 2035, tỷ lệ chuyển đổi phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100%... Nhiều tỉnh thành như TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… cũng đã áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến, hình thành các trung tâm điều hành giao thông thông minh, tăng cường chuyển đổi xanh phương tiện tham gia giao thông.

Ba trụ cột giúp giao thông xanh bền vững là Nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng
Ba trụ cột giúp giao thông xanh bền vững là Nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng

Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn những hạn chế cần tháo gỡ, từ cả chính sách đến kinh nghiệm triển khai. Theo TS. Lê Xuân Trường, Khoa Vận tải - Kinh tế, Trường Đại học Giao thông - Vận tải, thách thức lớn nhất với hệ thống giao thông vận tải là vấn đề tối ưu hóa mạng lưới, thiếu nguồn lực tài chính để triển khai thực hiện các mục tiêu xanh hóa. Để đạt mức phát thải phương tiện thấp hơn, đòi hỏi phải đầu tư chuyển đổi sang các phương tiện có tiêu chuẩn khí thải cao hơn, gây áp lực chi phí cho doanh nghiệp. Khi chuyển đổi phương tiện sử dụng năng lượng hóa thạch sang sử dụng điện cũng đối mặt nhiều thách thức. Với doanh nghiệp vận tải hành khách, chi phí đầu tư xe buýt 30 chỗ ngồi chạy diesel khoảng 2 tỷ đồng, trong khi xe chạy điện có giá gần gấp đôi (khoảng 3,9 tỷ đồng). Không những thế, các doanh nghiệp phải đầu tư trạm sạc tại các điểm đầu - cuối cho xe buýt điện.

Đề xuất giải pháp để tăng tốc phát triển giao thông xanh, PGS. TS. Ngô Trí Long cho rằng, cần tập trung phát triển các phương tiện sử dụng năng lượng sạch như xe điện, xe buýt điện và tàu điện ngầm tại các đô thị lớn, giúp người dân dễ dàng tiếp cận phương tiện công cộng ít ô nhiễm; xây dựng hệ thống trạm sạc điện phủ rộng tại các trung tâm và điểm giao thông trọng yếu; đầu tư nâng cao chất lượng hệ thống giao thông công cộng, kết hợp với ứng dụng công nghệ để tăng tính tiện lợi và hiệu quả vận hành. Bên cạnh đó, cần chú trọng phát triển hạ tầng dành riêng cho xe đạp, phương tiện di chuyển cá nhân xanh như xe điện mini, xe scooter; đồng thời khuyến khích mô hình xe đạp công cộng, như mô hình chia sẻ xe đạp điện đã thành công ở nhiều thành phố lớn trên thế giới.

Để tiến tới phát triển giao thông xanh, GS.TS. Lê Hùng Lân nhấn mạnh, phải dựa trên nền tảng công nghệ. Công nghệ sẽ giúp giảm khoảng cách, thời gian di chuyển bằng cách tích hợp quy hoạch giao thông và xây dựng (mô hình đô thị TOD); cung cấp thông tin, hướng dẫn giao thông cho người dân một cách chính xác, đầy đủ theo thời gian thực; quản lý, điều hành các hoạt động cũng như xử lý sự cố theo thời gian thực. Công nghệ cũng cho phép giám sát hành trình xe vận chuyển hàng hóa; thanh toán điện tử tích hợp, liên thông tạo nên nền tảng cho vận tải đa phương thức.

Cùng nhấn mạnh đến vai trò của công nghệ, một số chuyên gia đề xuất, việc ứng dụng công nghệ thông minh như hệ thống giao thông thông minh (ITS), trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data) cũng là một giải pháp quan trọng để quản lý giao thông và tối ưu hóa các phương tiện giao thông xanh, giúp dự báo tình hình giao thông, từ đó đưa ra các giải pháp tối ưu. Các ứng dụng di động và nền tảng trực tuyến cũng giúp người dân dễ dàng tìm kiếm thông tin về các tuyến giao thông công cộng, tình trạng giao thông và dự báo thời gian di chuyển, từ đó giúp giảm lượng phương tiện cá nhân tham gia giao thông.

Đặc biệt, PGS. TS. Ngô Trí Long nhấn mạnh, để thúc đẩy phát triển giao thông xanh, Chính phủ cần có những chính sách hỗ trợ và khuyến khích doanh nghiệp và người dân tham gia vào quá trình chuyển đổi. Các ưu đãi thuế, hỗ trợ đầu tư cho các công ty sản xuất xe điện, phát triển cơ sở hạ tầng cho xe điện, cũng như các chương trình khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng và giao thông xanh là rất cần thiết.

Bên cạnh đó, TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, chuyển đổi sang giao thông xanh là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Nhà nước đóng vai trò kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi, xây dựng chiến lược phát triển dài hạn, ban hành các cơ chế, chính sách ưu đãi về thuế, tín dụng và hạ tầng để khuyến khích phát triển phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch. Doanh nghiệp là lực lượng chủ lực trong việc đầu tư, nghiên cứu và ứng dụng công nghệ xanh vào sản xuất, cung ứng dịch vụ, cũng như triển khai các giải pháp đổi mới sáng tạo, tiết kiệm năng lượng. Bên cạnh đó, cộng đồng cần thay đổi thói quen tiêu dùng, ủng hộ các sản phẩm, dịch vụ thân thiện môi trường và nâng cao nhận thức về phát triển bền vững. Tất cả sẽ tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần hình thành văn hóa giao thông xanh.

Võ Giang

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.