Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Phát triển logistics trên cơ sở chuyển đổi số

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh Việt Nam đang tham gia sâu rộng vào các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP, EVFTA… cùng với tác động thay đổi chuỗi cung ứng từ đại dịch Covid-19 sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho các DN dịch vụ logistics của Việt Nam tái cấu trúc, đầu tư mạnh chuyển đổi số và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để tăng năng suất và hiệu quả hoạt động, tăng năng lực cạnh tranh.
aa
phat trien logistics tren co so chuyen doi so Tương lai nào cho ngành logistics Việt Nam?
phat trien logistics tren co so chuyen doi so Công nghiệp hậu cần thích ứng với thương mại điện tử
phat trien logistics tren co so chuyen doi so Kết nối doanh nghiệp Việt Nam và EU trong lĩnh vực logistics

Theo phản ảnh của các doanh nghiệp, chi phí cho giao nhận-vận chuyển (logistics) ở Việt Nam hiện vẫn còn khá cao như kho bãi, vận chuyển, hoạt động khách hàng... khiến cho doanh nghiệp phải tăng chi phí hoạt động, làm giảm khả năng cạnh tranh. Trong bối cảnh hội nhập, hoạt động logistics càng đóng vai trò quan trọng. Bởi vậy, việc cắt giảm chi phí logistics là điều mà các doanh nghiệp mong muốn nhất trong thời kỳ CMCN 4.0 như hiện nay.

Trên thực tế, chi phí logistics tại Việt Nam hiện đang cao hơn nhiều so với nhiều nước trong khu vực, thậm chí cao gần gấp đôi so với các nước phát triển và cao hơn khoảng 14% so mức bình quân toàn cầu. Đặc biệt, chi phí vận tải đang ở mức quá cao, chiếm 30 - 40% giá thành sản phẩm, trong khi tỷ lệ này ở các quốc gia khác chỉ khoảng 15%. Điều này khiến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang phải chịu nhiều chi phí cao cho dịch vụ logistics, giảm sức cạnh tranh của hàng Việt Nam trên thị trường quốc tế.

phat trien logistics tren co so chuyen doi so
Chi phí logistics của Việt Nam vẫn đang ở mức cao

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh, hiện chi phí logistics ở Việt Nam đang chiếm tới hơn 20% giá thành của sản phẩm. Chính vì thế mà các doanh nghiệp Việt chịu nhiều thiệt thòi khi mà giá thành cao đã ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Đồng quan điểm, ông Nguyễn Tương, Phó Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cho rằng, chi phí logistics đã và đang ảnh hưởng tới toàn bộ quá trình cung ứng hàng hóa.

Hiện nay, dịch Covid-19 đang ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất nhập khẩu trên toàn thế giới và các doanh nghiệp Việt Nam cũng không ngoại lệ. Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, trong tháng 11 và nửa đầu tháng 12/2020, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam ước đạt 49 tỷ USD, giảm 5% so với tháng trước. Trong đó, tổng trị giá xuất khẩu ước đạt 24,8 tỷ USD, giảm 9% so với tháng 10 (27,26 tỷ USD); tổng trị giá nhập khẩu ước đạt 24,2 tỷ USD, giảm nhẹ 0,5%. Với những khó khăn đang tác động lớn đến doanh nghiệp thì việc cắt giảm chi phí nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh cho hàng hóa xuất nhập khẩu và doanh nghiệp trong hội nhập là bài toán cần được giải quyết cấp bách.

Các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh Việt Nam đang tham gia sâu rộng vào các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP, EVFTA… cùng với tác động thay đổi chuỗi cung ứng từ đại dịch Covid-19 sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp dịch vụ logistics của Việt Nam tái cấu trúc, đầu tư mạnh chuyển đổi số và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để tăng năng suất và hiệu quả hoạt động, tăng năng lực cạnh tranh.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam - Chủ tịch FPT cũng nhận xét, thời gian qua, từ Chính phủ đến các bộ ngành đã đưa ra nhiều giải pháp về ngành logistics Việt Nam, nhưng chi phí này của Việt Nam vẫn còn quá cao. Chính vì thế ngành dịch vụ logistics của Việt Nam cũng cần phải có những thay đổi và cần tăng cường áp dụng các thành tựu của cuộc CMCN 4.0 trong các dịch vụ như ứng dụng công nghệ blockchain trong quản lý chuỗi cung ứng hàng hóa, từ đó giải bài toán cắt giảm chi phí và phát triển dịch vụ.

Theo khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logisitics Việt Nam (VLA), mức độ ứng dụng khoa học công nghệ tại Việt Nam còn chưa cao, đa phần là các giải pháp đơn lẻ. Khoảng 40% các ứng dụng công nghệ thông tin hiện đang được sử dụng tại các doanh nghiệp logistics là các ứng dụng cơ bản như quản lý giao nhận quốc tế, quản lý kho hàng, quản lý vận tải, trao đổi dữ liệu điện tử và khai báo hải quan (được ứng dụng nhiều nhất 75% - 100%). Trong khi thực tế hiện nay đòi hỏi các doanh nghiệp phải đẩy mạnh hơn nữa việc đầu tư vào công nghệ hiện đại và sử dụng các nền tảng kỹ thuật số. Theo đại diện VLA, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics của Việt Nam ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc này còn ở trình độ thấp, chủ yếu là sử dụng phần mềm khai hải quan điện tử, công nghệ định vị xe, email và internet cơ bản… Số lượng các doanh nghiệp lớn đã áp dụng thành công giải pháp công nghệ và mang lại hiệu quả trong logistics vẫn còn ít. Chính vì thế, việc xây dựng nền tảng số tích hợp công nghệ hiện có về logistics để phục vụ cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics và các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu giảm chi phí logistics là giải pháp cần phải thực hiện triển khai.

Trước những khó khăn của doanh nghiệp, Chính phủ đã đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ cắt giảm chi phí dịch vụ logistics xuống còn 16-20% GDP, tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 50-60%, xếp hạng theo chỉ số năng lực quốc gia về logistics (LPI) trên thế giới đạt thứ 50 trở lên. Nhưng để làm được điều này là bài toán không hề đơn giản đối với ngành dịch vụ này bởi phần lớn các doanh nghiệp trong ngành logistics là DNNVV hạn chế nguồn vốn, công nghệ, nhân lực. Chính vì vậy, các chuyên gia cho rằng, đẩy mạnh đầu tư, phát triển công nghệ, nhất là đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số để tăng hiệu quả về chất lượng dịch vụ, tăng năng suất, giảm chi phí là giải pháp hiệu quả nhất. Bên cạnh việc đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực của mỗi doanh nghiệp, cũng rất cần các chính sách hỗ trợ của Chính phủ và các bộ ngành.

Các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh Việt Nam đang tham gia sâu rộng vào các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP, EVFTA… cùng với tác động thay đổi chuỗi cung ứng từ đại dịch Covid-19 sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho các DN dịch vụ logistics của Việt Nam tái cấu trúc, đầu tư mạnh chuyển đổi số và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để tăng năng suất và hiệu quả hoạt động, tăng năng lực cạnh tranh.
Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.