Phát triển thị trường cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển bền vững | |
Đưa vốn ngân hàng gần hơn với doanh nghiệp nhỏ và vừa | |
Ngân hàng đồng hành với doanh nghiệp nhỏ và vừa |
Thị trường manh mún
Hiện, cả nước đang có khoảng hơn 800.000 DN. Trong đó, DNNVV chiếm khoảng 97%. Những năm gần đây, sự phát triển của các DNNVV đã tạo việc làm, cải thiện đời sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Tuy nhiên, hiện không ít DNNVV vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn. Trong đó, có việc tìm đầu ra, thị trường cho sản phẩm.
Trên thực tế, dù số lượng lớn, song quy mô các DNNVV lại rất nhỏ. Lao động chủ yếu là phổ thông, công nghệ lạc hậu, vốn mỏng, năng suất lao động và chất lượng sản phẩm thấp, dẫn đến năng lực cạnh tranh cũng như hiệu quả kinh doanh thấp. Đặc biệt, hầu hết đều tự mò mẫm đi tìm thị trường mà chưa có sự kết nối với nhau. Bởi vậy, hầu hết thị trường của các DNNVV đều rất manh mún, nhỏ lẻ. Nhiều DN vẫn chưa quan tâm đúng mức để xây dựng được các thương hiệu, chưa khẳng định được uy tín và khả năng cạnh tranh trên thị trường ở trong nước chứ chưa nói đến thị trường quốc tế. Hoạt động nghiên cứu thị trường của các DN chưa được tổ chức một cách khoa học mà chủ yếu dựa vào kinh nghiệm là chính. Chi phí quảng cáo, giới thiệu sản phẩm cũng rất nhỏ giọt và rất ít DN chủ động tham gia các kỳ hội chợ triển lãm giới thiệu sản phẩm cả trong lẫn ngoài nước...
Ảnh minh họa. |
Đơn cử tại TP. Đà Nẵng, hiện DNNVV đang chiếm khoảng 96% tổng số DN trên địa bàn, đóng góp 45% GDP và giải quyết khoảng 60% lao động toàn thành phố. Cũng như cả nước, các DNNVV ở Đà Nẵng đã và đang có những đóng góp quan trọng như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm cho người lao động, thu hút các nguồn vốn nhàn rỗi trong dân cư và góp phần tăng chu chuyển dòng vốn trong xã hội. Tuy nhiên, những DN này vẫn còn nhiều hạn chế như, thiếu nguồn lực để phát triển, dễ khởi nghiệp nhưng cũng chịu rất nhiều rủi ro trong kinh doanh, chất lượng lao động chưa cao. Và đặc biệt, hầu hết các DN đều đang thiếu thông tin, chật vật tìm thị trường.
Mặt khác, nhiều DN còn chưa nhận thức đúng về vai trò quan trọng của tài sản trí tuệ và việc đăng ký bảo hộ tài sản trí tuệ. Trong khi đó, đây là yếu tố hàng đầu quyết định đến khả năng xâm nhập thị trường, sức cạnh tranh và sự phát triển bền vững của DN...
Cùng bắt tay đi tìm thị trường
Theo nhiều chuyên gia, để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh, đặc biệt là phát triển, mở rộng thị trường... các DNNVV cần có sự kết nối chặt chẽ, liên kết hợp tác với nhau. Theo đó, các DN có thể hợp tác theo theo mô hình cụm, nhóm DN cùng chung ngành nghề, để bổ trợ cho nhau. Từ đó, tăng khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng và tăng cường năng lực cho DN.
Trên thực tế, các DN có thể liên kết hợp tác, cam kết ưu tiên sử dụng dịch vụ, tiêu thụ các sản phẩm, hàng hóa của nhau. Hàng hóa làm ra của DN này có thể là nguyên liệu đầu vào của DN kia. Điều này, góp phần tiết kiệm chi phí, nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm. Cũng theo ông Phạm Bắc Bình - Chủ tịch Hội DNNVV Đà Nẵng, việc kết nối, hợp tác với nhau không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm mà còn góp phần đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Để làm được điều này, Hiệp hội DNNVV các tỉnh, thành phố trong cả nước cũng cần mở rộng và tăng cường cung cấp dịch vụ cho các DN hội viên; Thực hiện tốt vai trò đại diện, cầu nối giữa cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp với chính quyền, cơ quan chức năng của địa phương.
Đồng quan điểm, một hội thảo được tổ chức tại Đà Nẵng, ông Tô Hoài Nam - Phó chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội DNNVV Việt Nam khẳng định, việc hợp tác, kết nối, liên kết trong phát triển kinh tế để đẩy mạnh đầu tư, phát triển sản xuất - kinh doanh dịch vụ là xu thế tất yếu và cần sự chung tay, vào cuộc mạnh mẽ của DNNVV nói riêng và cộng đồng DN nói chung. Thông qua các hoạt động trên, các DN sẽ có nhiều cơ hội gặp gỡ, giao thương, liên kết đầu tư, mở rộng thị trường một cách cụ thể, rõ ràng hơn. Tuy nhiên, các DN cũng không nên quá vội vàng trong quá trình kết nối này, mà phải nghiên cứu kỹ các quy định, chuẩn bị cặn kẽ các nguồn lực, quan tâm đến quy tắc xuất xứ, lao động, an toàn, môi trường, văn hóa tiêu dùng… để sản phẩm chất lượng, không gây tổn hại đến uy tín, thương hiệu. Bên cạnh đó, các DNNVV cũng cần chuẩn bị và đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số. Bởi, số hóa là một trong những nền tảng quan trọng để đáp ứng diễn biến của thị trường trong nước lẫn quốc tế.