Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Phát triển thương hiệu Việt ra thế giới

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Theo các chuyên gia, trong những năm gần đây, các doanh nghiệp Việt Nam tích cực tham gia các chương trình hội chợ, triển lãm giao thương với các nước. Đây được cho là cơ hội để có thể quảng bá thương hiệu, giao thương với các doanh nghiệp nước ngoài và mở rộng thị trường.
aa

Là một trong những thương hiệu Việt không chỉ thuộc hàng top đầu trong nước, mà còn thuộc top các thương hiệu trong ngành sữa trên thế giới, Vinamilk đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên thị trường sữa trong những năm qua.

phat trien thuong hieu viet ra the gioi
Tham gia các hội chợ, triển lãm là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt quảng bá sản phẩm và tìm kiếm cơ hội kinh doanh

Một trong những thành công của thương hiệu sữa Vinamilk là đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) và tham gia nhiều hoạt động triển lãm, hội chợ tại nhiều quốc gia trên thế giới để quảng bá thương hiệu cũng như mở rộng thị trường xuất khẩu. Tính đến nay, sản phẩm Vinamilk đã xuất khẩu đến 57 quốc gia như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc… và ngày càng nâng cao giá trị thương hiệu cho các sản phẩm sữa Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Theo đại diện Vinamilk, những năm qua Vinamilk luôn là đại diện của ngành sữa Việt Nam tích cực tham gia các hoạt động quảng bá thương hiệu trong các hoạt động XTTM ra thế giới. Nhờ đó, hoạt động xuất khẩu của công ty vẫn được duy trì dù thị trường trầm lắng bởi dịch bệnh. Theo bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk, trong thời gian tới, xuất khẩu là mảng được kỳ vọng gia tăng tỷ lệ đóng góp vào doanh thu của Vinamilk nhờ liên tục tăng trưởng hai con số qua các năm cùng với biên lợi nhuận cao. Tiếp nối đà tăng trưởng gần 10% của năm 2021, doanh thu từ hoạt động xuất khẩu quý I/2022 của Vinamilk là 1.139 tỷ đồng. Để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, Vinamilk sẽ tiếp tục tham gia các hoạt động XTTM và giới thiệu các sản phẩm nòng cốt cũng như những sản phẩm mới mà Vinamilk sản xuất với tiêu chuẩn quốc tế.

Có thể thấy, việc tham gia các hoạt động XTTM đã giúp nhiều doanh nghiệp khẳng định được thương hiệu cũng như mở rộng thị trường xuất khẩu. Mới đây, tại Hội chợ Thaifex Anuga Asia 2022, diễn ra từ 24 đến 28/5/2022 tại Bangkok, Thái Lan, đã có 18 doanh nghiệp Việt Nam tham gia, mang đến các sản phẩm tốt cho sức khỏe để chào hàng với thế giới. Bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao chia sẻ, Thaifex Anuga Asia 2022 trưng bày, giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ thuộc 11 phân khúc thực phẩm đến từ 1.200 đơn vị tham dự. Sự kiện thu hút khoảng 40.000 khách tham quan, cũng như rất nhiều chương trình đặc biệt dành riêng cho các doanh nghiệp, nhà thu mua, đồng thời, tạo sự kết nối trong việc tìm kiếm đối tác, kết nối thương mại. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam có thể giao thương với các doanh nghiệp Thái Lan và quốc tế. Các doanh nghiệp Việt Nam tham gia Thaifex Anuga Asia 2022 đều nhận được sự quan tâm và đánh giá cao về sự phong phú, chất lượng sản phẩm đến từ các nhà thu mua, cũng như đối tác, khách tham quan hội chợ.

Theo bà Vũ Kim Hạnh, việc các doanh nghiệp Việt tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm tại nước ngoài là cơ hội rất lớn quảng bá thương hiệu, tìm kiếm đối tác và đẩy mạnh xuất khẩu. Theo đó, hàng năm các chương trình XTTM cần nỗ lực mở rộng nhiều chương trình hội chợ, cũng như nâng cao chất lượng các gian hàng Việt để mang lại hiệu quả cao nhất.

Trên thực tế, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam rất kỳ vọng vào các thị trường xuất khẩu nhất là khi Việt Nam đang tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Để tận dụng những thị trường mới từ các FTA, việc quảng bá thương hiệu là cần thiết. Tại gian hàng quốc gia Việt Nam tham gia Hội chợ quốc tế nhãn hàng riêng “PLMA’s World of Private Label 2022”, diễn ra từ 31/5 – 1/6/2022 tại Trung tâm Triển lãm RAI, Amsterdam, đã có 8 doanh nghiệp Việt trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan, thông qua hội chợ lần này, các doanh nghiệp Việt Nam mong muốn tham gia sâu vào chuỗi cung ứng, thâm nhập thị trường Hà Lan. Đây là bước khởi đầu trong quá trình dài hơi đưa sản phẩm nông sản thực phẩm chế biến sâu đến tay người tiêu dùng cuối cùng Hà Lan/Châu Âu qua nhãn hàng riêng, thương hiệu riêng của doanh nghiệp Việt. Đồng thời, giúp các doanh nghiệp Việt khai thác tối đa cơ hội Hiệp định EVFTA giữa Việt Nam và EU mang lại.

Theo Cục XTTM (Bộ Công thương), năm 2022, thị trường các nước mở cửa trở lại sau thời gian dài bị ảnh hưởng của Covid-19, đây là cơ hội thúc đẩy hoạt động XTTM. Từ đầu năm đến nay, Cục XTTM là cầu nối giúp các doanh nghiệp tham dự rất nhiều các hội thảo, hội nghị, hội chợ, triển lãm tại nhiều quốc gia trọng điểm về xuất khẩu. Qua đó, giúp các doanh nghiệp kết nối giao thương với nhiều đối tác nước ngoài. Hiệu quả của hoạt động khá nhanh chóng, kim ngạch xuất khẩu trong 5 tháng đầu năm 2022 có dấu hiệu tăng trưởng tốt.

Thống kê cho thấy, 5 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 152,81 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tín hiệu đáng mừng trong bối cảnh thị trường trong nước và quốc tế còn gặp khó khăn. Thời gian tới, Cục XTTM sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương, các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, nhằm giúp các doanh nghiệp trong nước tham gia nhiều hội chợ hơn nữa, thúc đẩy quảng bá hình ảnh quốc gia, hình ảnh doanh nghiệp, thương hiệu Việt. Đồng thời, tăng cường xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Việt Nam vốn có thế mạnh và những mặt hàng có tiềm năng phát triển thị trường xuất khẩu, thúc đẩy việc ngày càng mở rộng mạng lưới tiêu thụ hàng Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.