Phát triển thương hiệu Việt ra thế giới
Là một trong những thương hiệu Việt không chỉ thuộc hàng top đầu trong nước, mà còn thuộc top các thương hiệu trong ngành sữa trên thế giới, Vinamilk đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên thị trường sữa trong những năm qua.
Tham gia các hội chợ, triển lãm là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt quảng bá sản phẩm và tìm kiếm cơ hội kinh doanh |
Một trong những thành công của thương hiệu sữa Vinamilk là đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) và tham gia nhiều hoạt động triển lãm, hội chợ tại nhiều quốc gia trên thế giới để quảng bá thương hiệu cũng như mở rộng thị trường xuất khẩu. Tính đến nay, sản phẩm Vinamilk đã xuất khẩu đến 57 quốc gia như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc… và ngày càng nâng cao giá trị thương hiệu cho các sản phẩm sữa Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Theo đại diện Vinamilk, những năm qua Vinamilk luôn là đại diện của ngành sữa Việt Nam tích cực tham gia các hoạt động quảng bá thương hiệu trong các hoạt động XTTM ra thế giới. Nhờ đó, hoạt động xuất khẩu của công ty vẫn được duy trì dù thị trường trầm lắng bởi dịch bệnh. Theo bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk, trong thời gian tới, xuất khẩu là mảng được kỳ vọng gia tăng tỷ lệ đóng góp vào doanh thu của Vinamilk nhờ liên tục tăng trưởng hai con số qua các năm cùng với biên lợi nhuận cao. Tiếp nối đà tăng trưởng gần 10% của năm 2021, doanh thu từ hoạt động xuất khẩu quý I/2022 của Vinamilk là 1.139 tỷ đồng. Để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, Vinamilk sẽ tiếp tục tham gia các hoạt động XTTM và giới thiệu các sản phẩm nòng cốt cũng như những sản phẩm mới mà Vinamilk sản xuất với tiêu chuẩn quốc tế.
Có thể thấy, việc tham gia các hoạt động XTTM đã giúp nhiều doanh nghiệp khẳng định được thương hiệu cũng như mở rộng thị trường xuất khẩu. Mới đây, tại Hội chợ Thaifex Anuga Asia 2022, diễn ra từ 24 đến 28/5/2022 tại Bangkok, Thái Lan, đã có 18 doanh nghiệp Việt Nam tham gia, mang đến các sản phẩm tốt cho sức khỏe để chào hàng với thế giới. Bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao chia sẻ, Thaifex Anuga Asia 2022 trưng bày, giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ thuộc 11 phân khúc thực phẩm đến từ 1.200 đơn vị tham dự. Sự kiện thu hút khoảng 40.000 khách tham quan, cũng như rất nhiều chương trình đặc biệt dành riêng cho các doanh nghiệp, nhà thu mua, đồng thời, tạo sự kết nối trong việc tìm kiếm đối tác, kết nối thương mại. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam có thể giao thương với các doanh nghiệp Thái Lan và quốc tế. Các doanh nghiệp Việt Nam tham gia Thaifex Anuga Asia 2022 đều nhận được sự quan tâm và đánh giá cao về sự phong phú, chất lượng sản phẩm đến từ các nhà thu mua, cũng như đối tác, khách tham quan hội chợ.
Theo bà Vũ Kim Hạnh, việc các doanh nghiệp Việt tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm tại nước ngoài là cơ hội rất lớn quảng bá thương hiệu, tìm kiếm đối tác và đẩy mạnh xuất khẩu. Theo đó, hàng năm các chương trình XTTM cần nỗ lực mở rộng nhiều chương trình hội chợ, cũng như nâng cao chất lượng các gian hàng Việt để mang lại hiệu quả cao nhất.
Trên thực tế, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam rất kỳ vọng vào các thị trường xuất khẩu nhất là khi Việt Nam đang tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Để tận dụng những thị trường mới từ các FTA, việc quảng bá thương hiệu là cần thiết. Tại gian hàng quốc gia Việt Nam tham gia Hội chợ quốc tế nhãn hàng riêng “PLMA’s World of Private Label 2022”, diễn ra từ 31/5 – 1/6/2022 tại Trung tâm Triển lãm RAI, Amsterdam, đã có 8 doanh nghiệp Việt trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan, thông qua hội chợ lần này, các doanh nghiệp Việt Nam mong muốn tham gia sâu vào chuỗi cung ứng, thâm nhập thị trường Hà Lan. Đây là bước khởi đầu trong quá trình dài hơi đưa sản phẩm nông sản thực phẩm chế biến sâu đến tay người tiêu dùng cuối cùng Hà Lan/Châu Âu qua nhãn hàng riêng, thương hiệu riêng của doanh nghiệp Việt. Đồng thời, giúp các doanh nghiệp Việt khai thác tối đa cơ hội Hiệp định EVFTA giữa Việt Nam và EU mang lại.
Theo Cục XTTM (Bộ Công thương), năm 2022, thị trường các nước mở cửa trở lại sau thời gian dài bị ảnh hưởng của Covid-19, đây là cơ hội thúc đẩy hoạt động XTTM. Từ đầu năm đến nay, Cục XTTM là cầu nối giúp các doanh nghiệp tham dự rất nhiều các hội thảo, hội nghị, hội chợ, triển lãm tại nhiều quốc gia trọng điểm về xuất khẩu. Qua đó, giúp các doanh nghiệp kết nối giao thương với nhiều đối tác nước ngoài. Hiệu quả của hoạt động khá nhanh chóng, kim ngạch xuất khẩu trong 5 tháng đầu năm 2022 có dấu hiệu tăng trưởng tốt.
Thống kê cho thấy, 5 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 152,81 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tín hiệu đáng mừng trong bối cảnh thị trường trong nước và quốc tế còn gặp khó khăn. Thời gian tới, Cục XTTM sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương, các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, nhằm giúp các doanh nghiệp trong nước tham gia nhiều hội chợ hơn nữa, thúc đẩy quảng bá hình ảnh quốc gia, hình ảnh doanh nghiệp, thương hiệu Việt. Đồng thời, tăng cường xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Việt Nam vốn có thế mạnh và những mặt hàng có tiềm năng phát triển thị trường xuất khẩu, thúc đẩy việc ngày càng mở rộng mạng lưới tiêu thụ hàng Việt Nam trên thị trường quốc tế.