Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Phát triển từ những giá trị cốt lõi

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Năm 2016, WB nâng đánh giá chỉ số tiếp cận tín dụng của Việt Nam lên 8 bậc và ở vị trí khá cao, thứ 28/189 nước.
aa

Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã được Thống đốc NHNN phê duyệt Đề án phát triển đến 2015 và hướng tới 2020, với mục tiêu là đưa CIC trở thành cơ quan đăng ký thông tin tín dụng (TTTD) công hàng đầu trong khu vực, thông qua việc phát triển nghiệp vụ chuyên môn và năng lực công nghệ hiện đại;

Xây dựng được kho dữ liệu TTTD quốc gia thống nhất về khách hàng vay, qua đó có thể cung cấp các sản phẩm và dịch vụ với chất lượng tốt nhất theo tiêu chuẩn quốc tế đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, đặc biệt là phục vụ cho công tác điều hành, quản lý của NHNN.

Phát triển từ những giá trị cốt lõi
CIC hướng tới cơ quan đăng ký thông tin tín dụng (TTTD) công hàng đầu trong khu vực

Ông Đỗ Hoàng Phong-Tổng giám đốc CIC nhấn mạnh, ngay từ đầu năm 2016, căn cứ vào các giải pháp nâng cao chất lượng cơ sở TTTD quốc gia trong đề án nói trên và triển khai thực hiện quy chế hoạt động TTTD của NHNN, CIC đã tổ chức triển khai quyết liệt các giải pháp thực hiện.

Để phát triển cơ sở dữ liệu TTTD quốc gia cả về chiều rộng và chiều sâu, đến nay đã có trên 1.120 đầu mối báo cáo TTTD theo quy định. Riêng khối tổ chức tài chính vi mô và QTDND, CIC đã thu thập được số liệu từ hơn 1.000 tổ chức, trong đó có gần 500 tổ chức đã gửi số liệu đạt yêu cầu, đủ điều kiện cập nhật vào kho dữ liệu của CIC, các tổ chức còn lại đang tiếp tục hoàn thiện để gửi và cập nhật trong thời gian tới.

Đến thời điểm hiện tại, tổng số khách hàng vay trong kho dữ liệu TTTD quốc gia là trên 26,3 triệu, trong đó có trên 300.000 khách hàng pháp nhân, còn lại là khách hàng thể nhân. Các loại thông tin về hồ sơ pháp lý, hợp đồng tín dụng, thẻ tín dụng, tài chính DN, TSBĐ... đều từng bước được rà soát và nâng cao chất lượng theo các chỉ tiêu thông tin.

Bên cạnh đó, CIC đã phối hợp với IFC tổ chức Hội nghị tập huấn về báo cáo tín dụng cho các TCTD vi mô, QTDND, qua đó góp phần vào việc mở rộng và phát triển cơ sở dữ liệu của CIC.

Cùng với đó, CIC đã kịp thời xây dựng kế hoạch và chủ động làm việc với một số tổ chức trong và ngoài ngành để có thể thu thập thông tin ngoài ngành bổ sung vào cơ sở dữ liệu theo Kế hoạch triển khai Nghị quyết 19 của Chính phủ và Kế hoạch hành động của NHNN triển khai Nghị quyết 19 của Chính phủ.

Về việc cung cấp thông tin phục vụ NHNN, ông Đỗ Hoàng Phong cho biết, thực hiện Thông tư 02 và 09 của NHNN, kể từ tháng 7/2015, hàng tháng CIC đã tổ chức thu nhận, tổng hợp, xử lý thông tin về kết quả phân loại nợ của 119/119 đầu mối TCTD, báo cáo kịp thời với Thống đốc tình hình nợ xấu của toàn hệ thống. Cung cấp miễn phí 2 sản phẩm (R18 - Danh sách khách hàng có mức độ rủi ro cao nhất và R19 - Danh sách khách hàng có nhóm nợ cao nhất nhưng có biến động hoặc đã tất toán) cho các TCTD để thực hiện điều chỉnh nhóm nợ theo quy định.

Theo định kỳ, CIC cung cấp báo cáo gửi Ban lãnh đạo NHNN về tình hình tăng trưởng tín dụng và biến động nợ xấu của các TCTD; cung cấp cho Cơ quan TTGSNH các báo cáo dư nợ của cổ đông và những người liên quan, các thành viên sáng lập của các TCTD. Bên cạnh đó, CIC còn cung cấp các báo cáo thông tin tổng hợp khác cho các đơn vị thuộc NHNN, Chi nhánh NHNN các tỉnh, thành phố phục vụ cho hoạt động đánh giá, phân tích tình hình hoạt động tín dụng của các TCTD theo địa bàn, vùng miền…

Ngoài ra, CIC còn phối hợp xây dựng mẫu biểu cung cấp thông tin tín dụng cho một số đơn vị chức năng.

Các sản phẩm TTTD của CIC đã cơ bản đáp ứng được những yêu cầu sử dụng của các đơn vị. Tuy nhiên, CIC vẫn đang tiếp tục hoàn thiện một số sản phẩm theo yêu cầu thực tế và sẽ sớm cung cấp cho các TCTD khi dự án FSMIMS hoàn thành và nghiệm thu 100% tất cả các hạng mục công việc.

Đối với các TCTD, chất lượng thông tin đầu vào của CIC được nâng lên rõ rệt, hoạt động cung cấp thông tin tự động đã tăng từ 75% lên 85%-90%; thời gian tự động truy xuất thông tin được rút ngắn. Riêng năm 2015, hoạt động cung cấp thông tin tăng trưởng 80% so với năm 2014 và đạt con số cao nhất từ trước tới nay với 7 triệu báo cáo tín dụng.

Ngoài sản phẩm tín dụng truyền thống, trong 2 năm 2014-2015, CIC còn cung cấp hàng triệu dòng thông tin và dữ liệu cho các TCTD phục vụ hoạt động phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro theo quy định của NHNN; phát triển và xây dựng các mô hình quản trị rủi ro...

Trong khuôn khổ đề án phát triển CIC, tháng 11/2015, CIC đã triển khai thực hiện tiểu Đề án về đăng ký tín dụng và cung cấp thông tin cho khách hàng vay, trong đó tập trung vào việc phát triển dịch vụ đăng ký tín dụng và cung cấp thông tin cho khách hàng vay thể nhân, đồng thời hỗ trợ các TCTD tìm kiếm khách hàng vay tiềm năng.

Trong phạm vi đề án, CIC phối hợp với Tập đoàn NICE Hàn Quốc hoàn thành xây dựng mô hình chấm điểm tín dụng thể nhân theo tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời đưa kết quả chấm điểm vào các báo cáo TTTD khách hàng vay để cung cấp trực tiếp cho khách hàng vay và TCTD. Kết quả chấm điểm tín dụng thể hiện mức độ tin cậy cao thông qua các chỉ số phân tích thống kê.

Đồng thời, CIC đã xây dựng thành công cổng thông tin điện tử kết nối khách hàng vay và chính thức đưa vào vận hành từ tháng 9/2015. Được sự đồng ý của Thống đốc NHNN, CIC đã tổ chức triển khai hoạt động đăng ký tín dụng cho các khách hàng vay.

Sau khi thực hiện đăng ký tín dụng theo quy định, khách hàng vay có thể khai thác báo cáo chấm điểm tín dụng để biết được điểm số tín dụng và mức độ rủi ro của mình, từ đó có thể tự điều chỉnh hành vi trong quan hệ tín dụng, nâng cao điểm tín dụng để tiếp cận với các khoản tín dụng trên thị trường với mức chi phí hợp lý.

Trong giai đoạn 2014-2015, CIC đã bắt đầu thực hiện cung cấp miễn phí TTTD, điểm tín dụng theo quy định tại Khoản 1, Điều 16, Thông tư 03/2013/TT-NHNN cho gần 500 khách hàng vay pháp nhân và gần 1.000 khách hàng vay thể nhân, qua đó, góp phần nâng cao tính minh bạch, khách quan của TTTD và nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của khách hàng vay.

Để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, CIC đã chủ động nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, chủ động sắp xếp, cấu trúc lại cơ sở dữ liệu và hoàn thành nhiều phần mềm, ứng dụng nội bộ phục vụ hoạt động nghiệp vụ, đồng thời triển khai gói thầu CG1 trong dự án FSMIMS.

CIC đã đưa vào vận hành toàn bộ hệ thống mới từ đầu năm 2016. Trong giai đoạn 2014-2015, CIC đã xây dựng và ban hành văn bản nghiệp vụ và các quy chế nội bộ để đảm bảo hoạt động của đơn vị an toàn theo đúng mục tiêu trong đề án.

Đề án phát triển CIC cũng yêu cầu phải hoàn thiện cơ chế khuyến khích các TCTD báo cáo và khai thác sử dụng sản phẩm của CIC. Việc ban hành chính sách giá mới của CIC vừa nhằm thực hiện mục tiêu đó vừa thực hiện chủ trương chỉ đạo của NHNN về việc tăng chất lượng dịch vụ và giảm giá dịch vụ để hỗ trợ phát triển hoạt động tín dụng của toàn hệ thống ngân hàng, đảm bảo an toàn cho hoạt động của các TCTD.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.