Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Phố thời trang chật vật vì vắng khách

Thuý Hằng
Thuý Hằng  - 
Chùa Bộc, Thái Hà, Phạm Ngọc Thạch,... những con phố thời trang nổi tiếng ở Thủ đô thời gian gần đây luôn trong cảnh vắng vẻ, thưa thớt khách hàng. Nhiều cửa hàng treo biển thanh lý, triển khai chiến lược giảm giá sâu, áp dụng mọi phương thức nhằm thu hút khách hàng nhưng vẫn không hiệu quả.
aa
Hộ kinh doanh cá thể chật vật trong cơn bão dịch Doanh nghiệp chật vật tuyển dụng lao động Chật vật phát triển khu kinh tế ven biển

Chỉ vừa thoát khỏi ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh chưa đến 1 năm, ngành thời trang lại phải đối mặt với tình trạng giảm động lực tiêu dùng của khách hàng do kinh tế khó khăn. Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm lại, nhiều người tiêu dùng đã thay đổi thói quen mua sắm của mình. Họ tập trung vào việc tiết kiệm và chi tiêu hợp lý hơn, thay vì mua sắm dựa trên nhu cầu vui chơi cá nhân. Do đó, dù có giảm giá sâu, nhưng nhu cầu tiêu dùng không tăng mạnh, khiến cho các cửa hàng thời trang vẫn gặp khó khăn trong việc thu hút khách hàng. Nhiều cửa hàng thời trang đang phải “chật vật” tìm cách thích ứng và tồn tại trong môi trường kinh doanh khắc nghiệt.

Phố thời trang chật vật vì vắng khách

Các shop “sale sập sàn” để gỡ lại vốn

Theo chia sẻ của một số chủ cửa hàng, sau Tết là thời điểm vắng khách của năm bởi người dân đã mua sắm hết trước Tết. Thời điểm này còn là thời điểm chuẩn bị chuyển sang vụ hè, thời tiết ít lạnh khiến quần áo trong vụ thu đông của nhiều shop bị tồn đọng lại khá nhiều, buộc các shop thời trang phải hạ giá để giảm lượng tồn kho. “Thời điểm này, việc mua sắm quần áo không còn là khoản chi tiêu ưu tiên của nhiều người. Đặc biệt là đối với các shop thời trang nhỏ, lẻ mà có đối tượng khách hàng chủ yếu là học sinh, sinh viên, người có thu nhập trung bình đến thấp,…”, chủ một shop quần áo nhỏ trên đường Láng chia sẻ.

Đặc biệt, trong giai đoạn bùng nổ của thương mại điện tử, người tiêu dùng ngày càng ưu tiên lựa chọn mua sắm trực tuyến. Không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn tiết kiệm chi phí, việc mua sắm qua các ứng dụng di động hoặc website đã trở thành lối tiêu dùng phổ biến. Điều này đặt ra một thách thức lớn đối với nhiều cửa hàng thời trang truyền thống không bán hàng online.

“Qua hơn 2 năm gián đoạn do dịch Covid-19, người tiêu dùng đã trở nên quen thuộc với việc mua hàng online. Người mua cũng nhận ra rằng thị trường này có nhiều ưu điểm như dễ lựa shop bán rẻ nhất; đa dạng kiểu mẫu để lựa chọn; chi phí giao hàng ngày càng rẻ; thời gian nhận hàng không quá lâu lại không tốn thời gian đi lại. Họ thậm chí có thể sẵn sàng chờ lâu hơn để chọn được món hàng ưng ý với giá rẻ nhất”, chị Trang, nhân viên một shop quần áo ở mặt đường Cầu Giấy chia sẻ.

Phố thời trang chật vật vì vắng khách

Các cửa hàng thời trang sale cả cửa hàng để giảm lượng hàng thu đông

Không chỉ đối mặt với sự cạnh tranh từ thương mại điện tử, các cửa hàng thời trang còn phải đối diện với sự cạnh tranh giữa các mặt hàng giống nhau. Sự đa dạng về sản phẩm và dịch vụ đã khiến cho người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn, từ những cửa hàng thời trang cao cấp đến các cửa hàng fast-fashion với giá cả phải chăng.

“Trước đây, doanh thu một ngày 5-10 triệu đồng là bình thường. Còn giờ bán được là vui rồi, có ngày chị còn chẳng có khách nào. Nhìn đường phố đông đúc thế thôi chứ khách vào thưa thớt lắm, tầm 20 giờ là vắng hoe rồi, nhiều khi cứ mở cửa rồi ngồi dài vậy”, chị Linh, chủ một shop quần áo trên phố Chùa Bộc tâm sự.

Phố thời trang chật vật vì vắng khách

Nhiều cửa hàng đối mặt với tình trạng phải đóng cửa

Chị cũng cho biết, thị trường hiện đang dần bão hòa với các shop thời trang “mọc nhiều như nấm”, kể cả online hay offline. Miếng bánh chỉ có như vậy, càng nhiều shop thì sự phân chia doanh thu trên thị trường sẽ càng lớn.

Khách vắng mà giá thuê mặt bằng ở các con phố “vàng” ngày càng cao, sự thay đổi trong thói quen mua sắm và thói quen chi tiêu của người tiêu dùng cùng sự cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt đã khiến nhiều chủ shop thời trang nhỏ thất bại trong cuộc đua với thị trường, hàng loạt cửa hàng hạ giá thấp kỷ lục đến 70%, thanh lý đồng giá chỉ với chưa tới 200.000 đồng nhưng vẫn phải đối mặt với tình trạng đóng cửa hàng loạt do không đủ vốn xoay vòng.

Theo các chuyên gia, những shop thời trang nhỏ nên cân nhắc tới việc chuyển sang bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội để tiếp cận với nhiều khách hàng hơn đồng thời tiết kiệm được chi phí thuê mặt bằng rất đắt đỏ.

Thuý Hằng

Tin liên quan

Tin khác

Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Ghi nhận tại chợ đầu mối Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) những ngày này, giá nhiều loại rau củ quả vẫn cao hơn trước đợt mưa lũ vừa qua, thậm chí một số mặt hàng rau lá tiếp tục tăng thêm vài nghìn đồng/kg so với tuần trước. Cụ thể, tại các chợ truyền thống, hành lá có giá 70.000-90.000 đồng/kg, trước đó chỉ khoảng 30.000-40.000 đồng/kg, rau muống 70.000 - 90.000 đồng/kg, xà lách có giá từ 60.000-80.000 đồng/kg, cà chua 40.000-50.000 đồng/kg, dưa leo 35.000 đồng/kg... Những ngày gần đây lượng rau củ về chợ ở mức 1.600-1.700 tấn/ngày, tăng vài trăm tấn so với tuần trước.
Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Giá vàng ghi nhận mức tăng ấn tượng 65% trong năm 2025 cho đến nay. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nhận định kim loại quý này vẫn có nhiều dư địa và động lực hỗ trợ trong năm 2026.
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.