PMI tháng 10 giảm nhẹ so với tháng trước, đạt 51,8 điểm
![]() |
Theo IHS Markit, lĩnh vực sản xuất ở Việt Nam tiếp tục phục hồi trong tháng đầu của quý IV, khi dịch COVID-19 vẫn nằm trong tầm kiểm soát ở trong nước, các công ty ghi nhận mức tăng mạnh của số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng. Hơn nữa, việc làm đã tăng trở lại sau tám tháng giảm.
Chỉ số Nhà quản trị mua hàng của Việt Nam đạt 51,8 trong tháng 10, giảm nhẹ từ mức 52,2 của tháng 9 nhưng vẫn cho thấy sự cải thiện của sức khỏe lĩnh vực sản xuất. Các điều kiện kinh doanh đến nay đã cải thiện hai tháng liên tiếp.
Cải thiện điều kiện hoạt động được ghi nhận trong lĩnh vực hàng hóa tiêu dùng và hàng hóa trung gian. Trong khi đó, các công ty hàng hóa đầu tư cơ bản ghi nhận suy giảm khi cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều tiếp tục giảm.
Các số liệu thống kê chưa đầy đủ cho thấy thành công trong việc kiểm soát sự bùng nổ của COVID-19 ở Việt Nam đã giúp nhu cầu khách hàng phục hồi.
Kết quả là, số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh tháng thứ hai liên tiếp, từ đó sản lượng tăng theo ở mức độ tương ứng.
Trong khi đó, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới không thay đổi vì nhu cầu ở các thị trường mà virus tiếp tục hoành hành, điển hình là châu Âu, còn yếu kém.
Yêu cầu sản xuất cao hơn đã khuyến khích các nhà sản xuất tuyển thêm nhân viên trong tháng 10. Việc làm tăng lần đầu tiên kể từ tháng 1, mặc dù tốc độ tăng chỉ là nhẹ khi công suất vẫn có dấu hiệu dư thừa. Lượng công việc tồn đọng tiếp tục giảm.
Yêu cầu về sản lượng cao hơn cũng làm cho hoạt động mua hàng tăng tháng thứ hai liên tiếp, mặc dù tồn kho hàng mua đã giảm khi hàng hóa đầu vào được sử dụng để phục vụ tăng sản lượng. Tồn kho thành phẩm cũng giảm vào đầu quý cuối cùng của năm.
Đại dịch COVID-19 tiếp tục gây khó khăn cho chuỗi cung ứng trong tháng 10. Thời gian giao hàng của nhà cung cấp bị kéo dài thành mức cao hơn tháng 9. Cùng với những ảnh hưởng trực tiếp của đại dịch, tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu và điều kiện thời tiết bất lợi được cho là góp phần làm chậm giao hàng.
Tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu làm gia tăng chi phí khi giá cả đầu vào tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 8/2018. Việc chuyển gánh nặng chi phí sang cho khách hàng đã làm giá bán hàng tăng tháng thứ hai liên tiếp. Tuy nhiên, mức tăng chỉ là nhẹ và chỉ thay đổi một chút so với tháng trước. Khách hàng yêu cầu giảm giá và áp lực cạnh tranh đã hạn chế khả năng tăng giá bán của các công ty.
Các công ty nói chung tự tin rằng sản lượng sẽ tăng trong năm tới với tâm lý lạc quan là virus sẽ vẫn được kiểm soát. Một số người trả lời khảo sát dự đoán số lượng đơn đặt hàng mới tăng sẽ hỗ trợ tăng sản lượng. Tuy nhiên, tâm lý kinh doanh đã giảm một chút so với tháng trước và nằm ở mức thấp hơn trung bình của lịch sử chỉ số.
“Lĩnh vực sản xuất bắt đầu quý cuối cùng của năm với một nền tảng vững chắc. Tình trạng này sẽ tiếp tục chừng nào COVID-19 vẫn được kiểm soát ở trong nước. Khía cạnh tích cực nhất của lần khảo sát gần đây là việc làm đã tăng trở lại lần đầu tiên kể từ trước đại dịch khi khối lượng công việc bắt đầu đòi hỏi tăng số lượng nhân viên. Một kết thúc có hậu của năm sẽ tạo tiền đề cho nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ vào đầu năm 2021”, Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit, nói.
Tin liên quan
Tin khác
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực
CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động



