PMI tháng 12 đạt 52,5 điểm, cao nhất 7 tháng
![]() |
Theo đó, Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam đạt 52,5 điểm trong tháng 12, cao hơn mức 52,2 của tháng 11, cho thấy các điều kiện kinh doanh tiếp tục cải thiện tháng thứ ba liên tiếp. Hơn nữa, mức cải thiện sức khỏe của lĩnh vực sản xuất là đáng kể nhất từ tháng 5.
Số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng vào cuối năm và tốc độ tăng hầu như ngang bằng với tháng 11. Sự cải thiện của nhu cầu khách hàng kể từ khi các hạn chế liên quan tới COVID-19 được nới lỏng vào đầu quý cuối cùng của năm tiếp tục tạo động lực tăng số lượng đơn đặt hàng mới. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tăng, và tốc độ tăng đã nhanh hơn thành mức cao của tám tháng.
Số lượng đơn đặt hàng mới tăng đã giúp sản lượng ngành sản xuất tiếp tục tăng, mặc dù tốc độ tăng đã chậm lại do tác động của đại dịch.
Có những tin tích cực về việc làm vào thời điểm cuối năm khi chỉ số này đã tăng trở lại sau sáu tháng giảm. Yêu cầu sản xuất tăng và mong muốn củng cố lại lực lượng lao động sau làn sóng đại dịch COVID-19 mới đây là nguyên nhân giúp việc làm tăng. Tuy nhiên, mức tăng việc làm chỉ là nhỏ, khi một số công ty tiếp tục báo cáo công nhân trở về quê nhà và vẫn chưa trở lại làm việc.
Lao động có dấu hiệu tiếp tục khan hiếm, cộng với số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng, đã làm lượng công việc tồn đọng tiếp tục tăng. Lượng công việc chưa thực hiện đã tăng trong suốt bốn tháng, mặc dù tốc độ tăng là chậm nhất trong thời kỳ này.
Hoạt động mua hàng đã giảm mạnh và nhanh trong tháng 12 khi các công ty đã tăng mua hàng hóa đầu vào để đáp ứng số lượng đơn đặt hàng mới tăng và để bổ sung hàng dự trữ. Tuy nhiên, tồn kho hàng mua tiếp tục giảm nhẹ khi hàng hóa đầu vào hầu hết đã được dùng vào sản xuất.
Các nhà sản xuất tiếp tục gặp phải tình trạng chậm chễ giao hàng hóa đầu vào, nhưng tốc độ kéo dài thời gian giao hàng đã giảm bớt tháng thứ ba liên tiếp và là tốc độ yếu nhất kể từ tháng 4. Một số báo cáo cho biết hoạt động vận tải đã bắt đầu bình thường trở lại, nhưng tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu và chậm chễ chuyển hàng tiếp tục ảnh hưởng đến khả năng mua hàng hóa đầu vào.
Tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu dẫn đến tăng giá hàng hóa đầu vào, trong khi giá dầu và chi phí vận chuyển tăng cũng được các thành viên nhóm khảo sát nhắc đến. Tuy nhiên, tốc độ tăng giá đầu vào đã giảm so với tháng 11. Giá cả đầu ra cũng tăng với tốc độ chậm hơn, mặc dù tốc độ này vẫn cao hơn mức trung bình của lịch sử chỉ số.
Các công ty vẫn lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong năm tới, và tâm lý kinh doanh đã tăng so với tháng 11 với hy vọng đại dịch COVID-19 sẽ được kiểm soát trong năm 2022 và nhu cầu sẽ mạnh lên. Tuy nhiên, một số người trả lời khảo sát nhấn mạnh đến bản chất khó đoán của các điều kiện kinh doanh hiện nay.
“Nhu cầu khách hàng tiếp tục cải thiện trong tháng 12, nhưng sự lây lan của đại dịch COVID-19 hiện nay có thể sẽ hạn chế tốc độ phục hồi", Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit, cảnh báo và nói thêm rằng: "Trong khi các công ty nhìn chung vẫn tin tưởng vào triển vọng sản lượng trong năm 2022, biến thể Omicron mới đã tạo thêm sự bất ổn cho những tháng tới”.
Tin liên quan
Tin khác
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt



