Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Private Banking: Sự khác biệt

Hạ Chi thực hiện
Hạ Chi thực hiện  - 
Theo TS. Châu Đình Linh, giảng viên trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh, không phải tất cả các ngân hàng đều có thể theo đuổi Private Banking - dịch vụ ngân hàng dành cho các khách hàng cá nhân có khối tài sản lớn. Bởi lẽ, nhóm khách hàng “siêu giàu” này cần những sản phẩm thực sự chuyên biệt, chuyên nghiệp và toàn diện.
aa
private banking su khac biet
TS. Châu Đình Linh

Nhận định của ông về tiềm năng phát triển Private Banking ở Việt Nam?

Theo báo cáo Wealth Report của hãng tư vấn Knight Frank, năm 2020 Việt Nam có 19.419 triệu phú USD, đứng thứ tư Đông Nam Á về số triệu phú; sau Singapore, Indonesia và Thailand. Dự báo đến năm 2025, Việt Nam sẽ có hơn 500 người siêu giàu với tài sản hơn 30 triệu USD và hơn 25.800 người sở hữu tài sản hơn 1 triệu USD. Điều này, mở ra cơ hội phát triển cho Private Banking.

Khi cung cấp dịch vụ Private Banking có nghĩa tất cả các hoạt động liên quan đến đời sống của khách hàng thuộc nhóm siêu giàu đều phải được phục vụ một cách trọn vẹn nhất. Chẳng hạn, như bảo hiểm tín dụng, hoạch định tài chính, quản lý đầu tư, chuyển giao tài sản, quản trị tài sản gia đình… cho đến các ưu đãi độc quyền về các loại hình chăm sóc sức khỏe, giải trí tại sân golf, resort... cho khách hàng.

Thực tế, những người có khối sản tài lớn luôn có nhu cầu sử dụng các dịch vụ tài chính riêng biệt và chuyên nghiệp mà các dịch vụ ngân hàng truyền thống khó lòng đáp ứng. Họ không chỉ tìm “két sắt” để giữ tiền mà còn muốn sinh lời từ khối tài sản hiện có. Thị trường của Private Banking đang ngày càng rộng mở, nhất là đối với một quốc gia đang phát triển có số triệu phú USD ngày càng tăng như Việt Nam.

Ông đánh giá ra sao mức độ đáp ứng dịch vụ Private Banking tại các ngân hàng Việt?

Có thể thấy, từ 7 - 8 năm trước, các NHTM Việt đã bắt đầu có sự phân chia khách hàng làm hai nhóm đối tượng: là khách hàng thông thường và nhóm ưu tiên.

Nhóm đối tượng ưu tiên có thể hiểu là các khách hàng thường xuyên sử dụng các dịch vụ tài chính của ngân hàng, đem lại nhiều giá trị cho các nhà băng như có dư nợ cao, sử dụng nhiều loại hình dịch vụ với giá trị lớn… Trong vài năm gần đây, một số ngân hàng đã bắt đầu tiếp tục phân chia nhóm khách ưu tiên thành nhiều nhóm nhỏ, trong đó có nhóm “siêu giàu” được cung cấp các dịch vụ hoàn toàn riêng biệt, đem lại trải nghiệm sống xứng tầm thượng lưu.

Nhóm khách này sẽ được nhà băng phục vụ trọn gói các dịch vụ ngân hàng, giải pháp về đầu tư, bảo hiểm, tín dụng; được hỗ trợ hoạch định tài sản... Đặc biệt, có ngân hàng đã áp dụng chính sách: mỗi vị khách có tài sản triệu đô sẽ do một giám đốc tư vấn quản lý tài sản phụ trách, hỗ trợ để giúp họ thực hiện các mục tiêu cũng như mọi nhu cầu đề ra.

Tuy nhiên, dịch vụ tài chính cho giới siêu giàu tại Việt Nam có thể thấy mới trong giai đoạn định hình, chưa rõ nét và chỉ mới phát triển ở một số ngân hàng nhất định.

Các ngân hàng cần làm gì để thu hút nhóm khách hàng này, thưa ông?

Với những khách hàng có khối tài sản lớn, họ rất khắt khe trong việc lựa chọn các dịch vụ trong cuộc sống thường ngày, nhất là về dịch vụ tài chính. Để chinh phục được nhóm khách hàng này, nhà băng cần chuẩn bị sẵn sàng một hệ thống sản phẩm trọn vẹn nhất từ đầu tư, bảo hiểm, tư vấn pháp luật, chăm sóc sức khoẻ… cùng đội ngũ chuyên gia hàng đầu, giàu kinh nghiệm để lấy được lòng tin của các “thượng đế”. Cùng với đó, là nhóm nhân lực giàu kinh nghiệm, được đào tạo chuyên sâu về kỹ năng, trình độ, cách thức phục vụ chuyên nghiệp và khác biệt.

Thậm chí, ngân hàng không chỉ cung cấp dịch vụ cho khách hàng và gia đình mà còn là dịch vụ cho cả doanh nghiệp của họ. Ngân hàng cũng cần liên kết với các công ty trong và ngoài nước để phục vụ những yêu cầu riêng biệt của khách hàng.

Muốn làm được những điều này, ngân hàng cần có hệ thống dữ liệu về nhóm khách siêu giàu, “may đo” sản phẩm riêng vì hành vi tài chính của nhóm siêu giàu này hoàn toàn khác với nhóm người dùng khác. Chính vì vậy, không phải ngân hàng nào cũng có thể theo đuổi chiến lược cung cấp Private Banking. Tuy nhiên, khi làm được điều này, nhóm khách hàng siêu giàu không chỉ đem đến tỷ suất sinh lời rất cao mà còn nâng cao uy tín và vị thế của nhà băng.

Xin cảm ơn ông!

Hạ Chi thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.