Quy hoạch tổng thể cảng hàng không - Cần sát thực tiễn

08:52 | 22/03/2021

UBND TP. Đà Nẵng đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam giữ nguyên Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là cảng hàng không quốc tế, cửa ngõ quốc gia như hiện nay theo Quyết định số 236/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt và quy định của Luật Hàng không dân dụng.

quy hoach tong the cang hang khong can sat thuc tien Đưa Việt Nam thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ hàng không quốc tế
quy hoach tong the cang hang khong can sat thuc tien Thủ tướng phê duyệt Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1
quy hoach tong the cang hang khong can sat thuc tien Tiếp tục hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Cảng hàng không Sa Pa

Vai trò quan trọng

Những năm qua, sân bay quốc tế Đà Nẵng là cửa ngõ quan trọng kết nối giao thương nhiều tỉnh, thành miền Trung với các địa phương khác và nhiều nước trên thế giới. Xác định vai trò quan trọng này trong phát triển kinh tế - xã hội, Chính phủ đã nhiều lần phê duyệt, nâng cấp công suất Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng để đáp ứng nhu cầu thực tế.

Ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng cho biết, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng giữ vai trò chiến lược mang tính sống còn về an ninh quốc gia không thể thay thế. Đây là một trụ cột để quản lý điều hành vùng thông báo bay có phạm vi biên giới trên không phận gần 1 triệu km2. Cùng với sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Đà Nẵng là sân bay dự bị cho các chuyến bay quốc tế trên trục đường bay A1/P901/A202.

quy hoach tong the cang hang khong can sat thuc tien
Sân bay quốc tế Đà Nẵng đóng vai trò quan trọng không riêng đối với TP. Đà Nẵng mà cả khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Theo Sở Giao thông vận tải TP. Đà Nẵng, công suất Sân bay Đà Nẵng năm 2019 đạt 15,53 triệu hành khách/năm (công suất thiết kế, xây dựng năm 2016 - 2017 khoảng 10 triệu khách/năm); công suất theo quy hoạch đến năm 2030 tại Quyết định 236/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là 28 triệu khách/năm; công suất theo điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 359/QĐ-TTg ngày 15/3/2021 là 30 triệu khách/năm. Cùng với đó, tiếp tục nâng cấp sân bay đạt chuẩn cấp 4E, là cảng hàng không cửa ngõ quốc tế, quy mô diện tích đất dự kiến khoảng 856ha.

Với vai trò quan trọng không thể phủ nhận, nhưng vừa qua, đơn vị tư vấn lập dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 đã đề xuất đưa sân bay Đà Nẵng ra khỏi phân cấp cảng hàng không quốc tế cửa ngõ. Theo dự thảo quy hoạch đến năm 2030, trong 26 sân bay có 3 sân bay quốc tế cửa ngõ gồm Nội Bài (Hà Nội), Long Thành (Đồng Nai) và Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh). Đến năm 2050, trong 30 sân bay có 5 sân bay quốc tế cửa ngõ, bao gồm 3 sân bay nói trên và Chu Lai (Quảng Nam) và Cam Ranh (Khánh Hòa).

Theo chuyên gia Trần Dân, Phó Chủ tịch Hội Cầu đường TP. Đà Nẵng, đặc điểm của Đà Nẵng là điểm cuối hành lang kinh tế Đông -Tây từ Myanmar qua Thái Lan, Lào, Việt Nam và đến Đà Nẵng. Không những là điểm kết nối đường bộ, đường biển mà còn là đường hàng không, nên Đà Nẵng có vai trò rất quan trọng. Do đó, việc quy hoạch đưa Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng ra khỏi cảng cửa ngõ quốc tế là không có cơ sở thuyết phục.

Đề nghị làm đúng theo các quyết định

Để góp ý đối với dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 của đơn vị tư vấn, UBND TP. Đà Nẵng vừa có Văn bản số 1326/UBND-SGTVT gửi Bộ Giao thông - Vận tải. Trong đó, Đà Nẵng đề nghị Bộ này và đơn vị tư vấn quy hoạch làm đúng theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ và quy định của các luật liên quan.

Theo văn bản này, UBND TP. Đà Nẵng cho rằng, việc “Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” cần đặt ra mục tiêu, định hướng rõ ràng cho việc phát triển theo các mô hình, xu thế mới theo kinh nghiệm các sân bay tiên tiến trên thế giới; tạo động lực phát triển cho địa phương, vùng nói riêng, cho lĩnh vực giao thông vận tải nói chung, đóng góp vào phát triển kinh tế, xã hội đất nước trong thời kỳ mới.

Cùng với đó, cần nghiên cứu đặc thù của các sân bay để xác định các mô hình, xu hướng phát triển thích hợp cho mỗi sân bay, thay vì phát triển hầu hết giống nhau như hiện nay trên toàn quốc. Vậy nên, đối với các sân bay trong đô thị, đặc biệt sân bay Đà Nẵng cần có định hướng phát triển thích hợp, hiệu quả (như mô hình đô thị sân bay); khắc phục các hạn chế chỉ phục vụ mục đích giao thông, phát triển tách biệt và không có vai trò là động lực cho phát triển đô thị xung quanh.

Địa phương cũng cho rằng, dự thảo của đơn vị tư vấn đề xuất đưa Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng ra khỏi phân cấp cảng hàng không quốc tế cửa ngõ với lý do “phù hợp với nguồn lực đầu tư và công suất, quy mô tối đa của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng” là chưa phù hợp với Luật Hàng không dân dụng cũng như thực tế của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Cùng với đó, đơn vị tư vấn chưa xem xét đến điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Dự thảo trên cũng chưa phù hợp với Nghị quyết số 43/NQ-TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 với quan điểm “kết nối chặt chẽ với các cực tăng trưởng, các trung tâm phát triển, các thành phố lớn trong cả nước và khu vực Đông Nam Á, châu Á - Thái Bình Dương…

Do đó, UBND TP. Đà Nẵng đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam giữ nguyên Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là cảng hàng không quốc tế, cửa ngõ quốc gia như hiện nay theo Quyết định số 236/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt và quy định của Luật Hàng không dân dụng.

Bài và ảnh Chí Thiện

Nguồn:

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,50
5,30
BIDV
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Eximbank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,50
3,50
3,50
5,60
5,80
6,10
6,30
ACB
-
0,20
0,20
0,20
3,00
3,10
3,20
4,40
4,80
5,50
6,20
Sacombank
0,03
-
-
-
3,10
3,20
3,30
4,60
4,90
5,50
6,00
Techcombank
0,03
-
-
-
2,45
2,45
2,65
3,90
3,90
4,50
4,50
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
3,10
3,10
3,40
4,20
4,40
5,60
5,60
DongA Bank
-
0,20
0,20
0,20
3,40
3,40
3,40
5,30
5,50
5,80
6,10
Agribank
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 22.625 22.855 26.488 27.866 31.023 32.318 204.16 214.87
BIDV 22.655 22.855 26.575 27.683 31.139 32.402 203.99 213.29
VietinBank 22.637 22.857 26.607 27.727 31.399 32.409 204.47 213.47
Agribank 22.665 22.855 26.787 27.493 31.334 32.117 205.87 211.70
Eximbank 22.660 22.840 26.871 27.398 31.480 32.096 206.75 210.81
ACB 22.660 22.840 26.814 27.429 31.401 31.993 206.11 211.05
Sacombank 22.655 22.867 26.953 27.513 31.568 32.084 206.29 212.66
Techcombank 22.643 22.853 26.643 27.863 31.118 32.281 205.24 214.28
LienVietPostBank 22.660 22.840 26.875 27.928 31.504 31.988 207.19 213.97
DongA Bank 22.680 22.840 26.930 27.410 31.560 32.110 203.80 210.30
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
57.150
57.870
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
57.150
57.850
Vàng SJC 5c
57.150
57.870
Vàng nhẫn 9999
50.800
51.500
Vàng nữ trang 9999
50.400
51.200