Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Rào cản xuất khẩu nông sản vào thị trường Australia

Hải Yến
Hải Yến  - 
Các hiểu biết về cam kết trong các FTAs của doanh nghiệp và nông dân Việt Nam còn sơ sài. Đồng thời, nông sản của Việt Nam đang phải cạnh tranh gay gắt với các đối tác thương mại khác của Australia như Mỹ, Trung Quốc, New Zealand, Thái Lan.
aa

Phát biểu tại Hội thảo khoa học “Thúc đẩy thương mại nông sản Việt Nam - Australia trong bối cảnh thực thi các Hiệp định thương mại tự do” diễn ra ngày 30/3 tại Hà Nội, ông Nguyễn Đức Hưng - Giám đốc điều hành Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thực phẩm Toàn Cầu chuyên xuất khẩu vải thiều cùng nhiều loại hoa quả tươi, sản phẩm đông lạnh, đồ hộp sang Australia, chia sẻ.

Theo ông Hưng, điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm khi nhập trái cây vào Australia rất chặt chẽ. Nguyên liệu vải tươi thu mua từ vùng sản xuất phải có mã số vùng trồng và đóng gói trong cơ sở cũng được cấp mã. Sản phẩm phải đảm bảo dư lượng thuốc bảo vệ thực vật theo quy định của Bộ Nông nghiệp Australia. Đặc biệt, vải tươi buộc phải qua chiếu xạ để hạn chế dịch bệnh.

rao can xuat khau nong san vao thi truong australia
Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Australia có xu hướng tăng trưởng cao

"Khó khăn khi đưa quả vải sang thị trường Australia nằm ở khâu chiếu xạ. Chúng tôi phải mang nhiều tấn vải vào trung tâm thành phố để làm việc này. Bên cạnh đó, công đoạn chiếu xạ rất nghiêm ngặt về quy trình, liều lượng, quy cách đóng gói… Cùng với đó, hiện giá cước vận tải cũng khá cao nên ảnh hưởng tới giá thành sản phẩm", ông Hưng chia sẻ.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2022, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang Australia đạt 845 triệu USD. Các mặt hàng mà Australia nhập khẩu từ Việt Nam liên tục tăng với tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu bình quân 9%/năm giai đoạn 2009 - 2022. Trong đó, tăng trưởng mạnh nhất là sản phẩm thuỷ sản, cà phê, rau quả; bên cạnh đó, một số sản phẩm hạt điều, tiêu, cà phê, gỗ giảm nhẹ trong thời gian dịch bệnh Covid-19. Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng nhập khẩu nhiều nông sản từ Australia với tổng giá trị kim ngạch đạt khoảng 2,7 tỷ USD hàng năm. Tốc độ tăng trưởng nhập khẩu của Việt Nam từ Australia là 32,6%/năm (2009-2022). Các mặt hàng tăng trưởng mạnh nhất những năm gần đây là lúa mì và bông.

TS. Vũ Thanh Hương - Phó trưởng Khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế, trường đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội cho hay, thương mại nông sản giữa Việt Nam và Australia có xu hướng tăng trưởng cao, cơ cấu hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Australia có sự chuyển biến theo hướng tăng tỷ trọng các sản phẩm đã qua chế biến, chất lượng hàng nông sản của Việt Nam tại thị trường Australia đang được cải thiện tích cực. Tuy nhiên, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa 2 nước còn thấp, chưa đa dạng hóa được chủng loại mặt hàng.

Nói về khó khăn khi xuất khẩu vào thị trường Australia, TS. Vũ Thanh Hương cho biết, các quy định về nhập khẩu nông sản của Australia rất khắt khe, hiện nhu cầu của thị trường Australia với nông sản của Việt Nam còn thấp, có thể một phần do thị hiếu. Cùng với đó, Chất lượng của nông sản Việt Nam chưa thật sự cao và chưa đáp ứng được các yêu cầu và quy định nhập khẩu của Australia; việc tiếp cận thông tin của doanh nghiệp Việt về thị trường này còn yếu. Ngoài ra, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam, công nghệ chế biến, bảo quản của Việt Nam cũng còn thấp. Các hiểu biết về cam kết trong các FTAs của doanh nghiệp và nông dân Việt Nam còn sơ sài. Đồng thời, nông sản của Việt Nam đang phải cạnh tranh gay gắt với các đối tác thương mại khác của Australia như Mỹ, Trung Quốc, New Zealand, Thái Lan, chia sẻ.

Theo ông Vũ Huy Phúc - Phó trưởng bộ môn Nghiên cứu thị trường và ngành hàng, Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp - nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), tại thị trường Australia, các rào cản kỹ thuật, yêu cầu về nhãn mác, vệ sinh an toàn thực phẩm rất khắt khe, một số tiêu chuẩn con cao hơn cả Hoa Kỳ và EU. Cùng với đó, việc truy xuất nguồn gốc, kiểm soát chất lượng của nông sản Việt cũng còn hạn chế; chưa chú trọng vào thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm, chưa tham gia sâu vào hệ thống phân phối của Australia...

Để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Australia, TS. Vũ Thanh Hương cho rằng, cơ quan chức năng cần tăng cường thông tin về các FTAs và lợi ích ngoài thuế quan của các FTAs. Bên cạnh đó, cũng cần cung cấp nhiều hơn thông tin về thị trường Australia, và cần hướng tới cả những người nông dân trồng nông sản. Các doanh nghiệp nên chú ý hơn và nghiên cứu để xuất khẩu các sản phẩm trái cây đông lạnh. Cùng với đó, tích cực nâng cao chất lượng nông sản, tăng vùng trồng Global GAP ở cấp độ quốc gia, đẩy mạnh công nghệ chế biến sau thu hoạch để ngày càng nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản hàng hóa.

Theo ông Phúc cũng cho rằng, việc tiếp tục đàm phán mở cửa thị trường nông sản sang thị trường Australia là hết sức cần thiết (hiện đang đàm phán xuất khẩu chanh leo và bưởi). Cơ quan chức năng cũng cần xây dựng các chương trình hỗ trợ phát triển thương hiệu và đăng ký bảo hộ thương hiệu nông sản xuất khẩu sang Australia, cũng như tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương cho doanh nghiệp hai nước.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

App Store sắp khác đi theo cách không phải ai cũng thích

App Store sắp khác đi theo cách không phải ai cũng thích

Từ năm tới, Apple sẽ mở rộng các vị trí quảng cáo trong kết quả tìm kiếm trên App Store, cho phép quảng cáo xuất hiện không chỉ ở đầu danh sách mà còn ở những vị trí thấp hơn, nhằm gia tăng cơ hội tiếp cận người dùng cho nhà phát triển.
Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Ghi nhận tại chợ đầu mối Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) những ngày này, giá nhiều loại rau củ quả vẫn cao hơn trước đợt mưa lũ vừa qua, thậm chí một số mặt hàng rau lá tiếp tục tăng thêm vài nghìn đồng/kg so với tuần trước. Cụ thể, tại các chợ truyền thống, hành lá có giá 70.000-90.000 đồng/kg, trước đó chỉ khoảng 30.000-40.000 đồng/kg, rau muống 70.000 - 90.000 đồng/kg, xà lách có giá từ 60.000-80.000 đồng/kg, cà chua 40.000-50.000 đồng/kg, dưa leo 35.000 đồng/kg... Những ngày gần đây lượng rau củ về chợ ở mức 1.600-1.700 tấn/ngày, tăng vài trăm tấn so với tuần trước.
Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Giá vàng ghi nhận mức tăng ấn tượng 65% trong năm 2025 cho đến nay. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nhận định kim loại quý này vẫn có nhiều dư địa và động lực hỗ trợ trong năm 2026.
McLaren F1 1994: Siêu xe 554 tỷ đồng mang chữ ký các nhà vô địch F1

McLaren F1 1994: Siêu xe 554 tỷ đồng mang chữ ký các nhà vô địch F1

Không chỉ hiếm, chiếc McLaren F1 từng thuộc Hoàng gia Brunei còn sở hữu lịch sử bảo dưỡng đặc biệt, gói nâng cấp High-Downforce Kit và chữ ký của những tay đua vĩ đại nhất làng đua.
AI tạo sinh bước vào thời kỳ “hái tiền”: ChatGPT thu gần 3 tỷ USD từ người dùng di động

AI tạo sinh bước vào thời kỳ “hái tiền”: ChatGPT thu gần 3 tỷ USD từ người dùng di động

Chỉ sau hơn hai năm rưỡi triển khai các gói dịch vụ trả phí, ứng dụng ChatGPT do OpenAI phát triển đã tạo nên một cột mốc đáng chú ý trên thị trường công nghệ toàn cầu. Theo dữ liệu mới nhất từ Appfigures, tổng chi tiêu của người dùng toàn cầu dành cho ứng dụng di động ChatGPT trên hai nền tảng iOS và Android đã tiệm cận mốc 3 tỷ USD là con số phản ánh sức hút mạnh mẽ của các công cụ AI tạo sinh trong đời sống hiện đại.
Nhanh hơn, rẻ hơn: Google đang muốn gì với Gemini 3 Flash?

Nhanh hơn, rẻ hơn: Google đang muốn gì với Gemini 3 Flash?

Gemini 3 Flash được Google định vị là mô hình cân bằng giữa hiệu suất suy luận và chi phí, hướng tới việc triển khai AI ở quy mô lớn.
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.