Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Rào cản xuất khẩu nông sản vào thị trường Australia

Hải Yến
Hải Yến  - 
Các hiểu biết về cam kết trong các FTAs của doanh nghiệp và nông dân Việt Nam còn sơ sài. Đồng thời, nông sản của Việt Nam đang phải cạnh tranh gay gắt với các đối tác thương mại khác của Australia như Mỹ, Trung Quốc, New Zealand, Thái Lan.
aa

Phát biểu tại Hội thảo khoa học “Thúc đẩy thương mại nông sản Việt Nam - Australia trong bối cảnh thực thi các Hiệp định thương mại tự do” diễn ra ngày 30/3 tại Hà Nội, ông Nguyễn Đức Hưng - Giám đốc điều hành Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thực phẩm Toàn Cầu chuyên xuất khẩu vải thiều cùng nhiều loại hoa quả tươi, sản phẩm đông lạnh, đồ hộp sang Australia, chia sẻ.

Theo ông Hưng, điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm khi nhập trái cây vào Australia rất chặt chẽ. Nguyên liệu vải tươi thu mua từ vùng sản xuất phải có mã số vùng trồng và đóng gói trong cơ sở cũng được cấp mã. Sản phẩm phải đảm bảo dư lượng thuốc bảo vệ thực vật theo quy định của Bộ Nông nghiệp Australia. Đặc biệt, vải tươi buộc phải qua chiếu xạ để hạn chế dịch bệnh.

rao can xuat khau nong san vao thi truong australia
Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Australia có xu hướng tăng trưởng cao

"Khó khăn khi đưa quả vải sang thị trường Australia nằm ở khâu chiếu xạ. Chúng tôi phải mang nhiều tấn vải vào trung tâm thành phố để làm việc này. Bên cạnh đó, công đoạn chiếu xạ rất nghiêm ngặt về quy trình, liều lượng, quy cách đóng gói… Cùng với đó, hiện giá cước vận tải cũng khá cao nên ảnh hưởng tới giá thành sản phẩm", ông Hưng chia sẻ.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2022, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang Australia đạt 845 triệu USD. Các mặt hàng mà Australia nhập khẩu từ Việt Nam liên tục tăng với tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu bình quân 9%/năm giai đoạn 2009 - 2022. Trong đó, tăng trưởng mạnh nhất là sản phẩm thuỷ sản, cà phê, rau quả; bên cạnh đó, một số sản phẩm hạt điều, tiêu, cà phê, gỗ giảm nhẹ trong thời gian dịch bệnh Covid-19. Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng nhập khẩu nhiều nông sản từ Australia với tổng giá trị kim ngạch đạt khoảng 2,7 tỷ USD hàng năm. Tốc độ tăng trưởng nhập khẩu của Việt Nam từ Australia là 32,6%/năm (2009-2022). Các mặt hàng tăng trưởng mạnh nhất những năm gần đây là lúa mì và bông.

TS. Vũ Thanh Hương - Phó trưởng Khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế, trường đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội cho hay, thương mại nông sản giữa Việt Nam và Australia có xu hướng tăng trưởng cao, cơ cấu hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Australia có sự chuyển biến theo hướng tăng tỷ trọng các sản phẩm đã qua chế biến, chất lượng hàng nông sản của Việt Nam tại thị trường Australia đang được cải thiện tích cực. Tuy nhiên, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa 2 nước còn thấp, chưa đa dạng hóa được chủng loại mặt hàng.

Nói về khó khăn khi xuất khẩu vào thị trường Australia, TS. Vũ Thanh Hương cho biết, các quy định về nhập khẩu nông sản của Australia rất khắt khe, hiện nhu cầu của thị trường Australia với nông sản của Việt Nam còn thấp, có thể một phần do thị hiếu. Cùng với đó, Chất lượng của nông sản Việt Nam chưa thật sự cao và chưa đáp ứng được các yêu cầu và quy định nhập khẩu của Australia; việc tiếp cận thông tin của doanh nghiệp Việt về thị trường này còn yếu. Ngoài ra, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam, công nghệ chế biến, bảo quản của Việt Nam cũng còn thấp. Các hiểu biết về cam kết trong các FTAs của doanh nghiệp và nông dân Việt Nam còn sơ sài. Đồng thời, nông sản của Việt Nam đang phải cạnh tranh gay gắt với các đối tác thương mại khác của Australia như Mỹ, Trung Quốc, New Zealand, Thái Lan, chia sẻ.

Theo ông Vũ Huy Phúc - Phó trưởng bộ môn Nghiên cứu thị trường và ngành hàng, Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp - nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), tại thị trường Australia, các rào cản kỹ thuật, yêu cầu về nhãn mác, vệ sinh an toàn thực phẩm rất khắt khe, một số tiêu chuẩn con cao hơn cả Hoa Kỳ và EU. Cùng với đó, việc truy xuất nguồn gốc, kiểm soát chất lượng của nông sản Việt cũng còn hạn chế; chưa chú trọng vào thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm, chưa tham gia sâu vào hệ thống phân phối của Australia...

Để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Australia, TS. Vũ Thanh Hương cho rằng, cơ quan chức năng cần tăng cường thông tin về các FTAs và lợi ích ngoài thuế quan của các FTAs. Bên cạnh đó, cũng cần cung cấp nhiều hơn thông tin về thị trường Australia, và cần hướng tới cả những người nông dân trồng nông sản. Các doanh nghiệp nên chú ý hơn và nghiên cứu để xuất khẩu các sản phẩm trái cây đông lạnh. Cùng với đó, tích cực nâng cao chất lượng nông sản, tăng vùng trồng Global GAP ở cấp độ quốc gia, đẩy mạnh công nghệ chế biến sau thu hoạch để ngày càng nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản hàng hóa.

Theo ông Phúc cũng cho rằng, việc tiếp tục đàm phán mở cửa thị trường nông sản sang thị trường Australia là hết sức cần thiết (hiện đang đàm phán xuất khẩu chanh leo và bưởi). Cơ quan chức năng cũng cần xây dựng các chương trình hỗ trợ phát triển thương hiệu và đăng ký bảo hộ thương hiệu nông sản xuất khẩu sang Australia, cũng như tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương cho doanh nghiệp hai nước.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
OpenAI ra mắt trình tạo ảnh GPT-Image 1.5 để cạnh tranh với Nano Banana Pro

OpenAI ra mắt trình tạo ảnh GPT-Image 1.5 để cạnh tranh với Nano Banana Pro

OpenAI vừa triển khai mô hình tạo ảnh GPT Image 1.5 trên ChatGPT, bổ sung giao diện riêng và cải thiện hiệu suất, trong bối cảnh Gemini liên tục được Google mở rộng khả năng tạo nội dung đa phương tiện.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.