Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

SCG đạt gần 3,7 tỷ USD quý 3/2024

Bùi Ba
Bùi Ba  - 
Tập đoàn SCG báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh đáng ghi nhận trong quý 3/2024. Theo đó, doanh thu toàn Tập đoàn quý 3/2024 đạt 91,57 ngàn tỷ đồng (3,68 tỷ USD) lợi nhuận đạt 515 tỷ đồng (21 triệu USD), giảm 81% so với quý trước do tác động của tỷ giá từ sự tăng giá của đồng Bath.
aa
Công ty Hóa dầu Long Sơn chính thức vận hành thương mại

Như vậy, trong 9 tháng đầu năm 2024, doanh thu toàn Tập đoàn đạt 266,13 ngàn tỷ đồng (10,66 tỷ USD), gần tương đương cùng kỳ năm trước nhờ vào khối lượng bán hàng mạnh mẽ từ nhóm ngành hóa dầu và bao bì, lợi nhuận trong kỳ đạt 4,79 ngàn tỷ (192 triệu USD), giảm 75% so với cùng kỳ năm trước chủ yếu do chi phí vận hành lọc hóa dầu Long Sơn, biên lợi nhuận sản phẩm hóa dầu giảm cùng với việc giảm lợi nhuận từ các công ty liên doanh.

SCG dự báo doanh thu năm 2024 sẽ tăng 3% so với năm trước, trước biến động của tình hình kinh tế toàn cầu, tình trạng suy thoái trong ngành hóa dầu, xung đột tại Trung Đông và sự cạnh tranh gia tăng từ các sản phẩm Trung Quốc trên thị trường nội địa, cùng với biến động của đồng Baht Thái.

Những thách thức này đang tác động đến hoạt động kinh doanh và có khả năng tiếp tục kéo dài trong thời gian tới. Vì vậy, SCG hoạt động kinh doanh một cách cẩn trọng và chắc chắn.

Ban lãnh đạo tập đoàn
Ban lãnh đạo Tập đoàn

Tập đoàn đã đề ra các mục tiêu chính, bao gồm: 1) giảm chi phí tổ chức tổng thể xuống 3,57 nghìn tỷ đồng (tương đương 144 triệu USD) vào năm 2025; 2) giảm vốn lưu động xuống 7,14 nghìn tỷ đồng (tương đương 287 triệu USD) đến quý 1/2025; 3) tạm ngừng các hoạt động kinh doanh không sinh lời như công ty vận tải SCG Express và công ty công nghệ số OITOLABS tại Ấn Độ, đồng thời xem xét một số hoạt động khác; 4) tiến hành thoái vốn tài sản nhằm tăng tính linh hoạt và duy trì ổn định tài chính.

Ngoài ra, SCG đang cải thiện hiệu quả sản xuất để duy trì mức lợi nhuận trước lãi vay, thuế, khấu hao tài sản hữu hình và khấu hao tài sản vô hình (EBITDA) cạnh tranh. Các hoạt động cụ thể bao gồm tăng tỷ lệ sử dụng nhiên liệu thay thế tại các nhà máy xi măng ở Thái Lan lên 50% trong năm nay, đồng thời ứng dụng tự động hóa trong sản xuất để đạt được độ chính xác cao hơn, nhanh hơn và giảm lãng phí nguyên liệu.

Dù gặp nhiều khó khăn, SCG vẫn tiếp tục đầu tư vào các quốc gia tại khu vực Đông Nam Á. Trong 9 tháng qua, doanh thu của Tập đoàn tại khu vực này đã tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, nhờ vào đóng góp tích cực từ Việt Nam và Indonesia.

Trong dài hạn, các sáng kiến ​​xanh và chiến lược Tăng trưởng Xanh Toàn diện mở ra nhiều cơ hội và lợi thế kinh doanh cho doanh nghiệp. Do đó, Tập đoàn đầu tư bổ sung vào dự án tăng cường nguyên liệu khí ethan tại Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn (LSP) với ngân sách đầu tư là 17,5 nghìn tỷ đồng (700 triệu USD) để giảm chi phí nguyên liệu đầu vào.

Động thái này giúp tăng cường năng lực cạnh tranh trong ngành công nghiệp hóa dầu toàn cầu, cũng như góp phần giảm phát thải CO2 trong quy trình sản xuất. Đồng thời, SCG đang thúc đẩy các sản phẩm ​​xanh có giá trị cao như xi măng carbon thấp thế hệ 2, nhận được phản hồi tích cực với tỷ lệ thay thế xi măng thông thường đạt 86%.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phát triển các sáng kiến polymer xanh thân thiện môi trường thuộc thương hiệu SCGC GREEN POLYMER™, cho thấy sự tăng trưởng ổn định.

Bùi Ba

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.