Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

SCG công bố lợi nhuận nửa đầu năm 2025 đạt gần 1 tỷ USD, duy trì tăng trưởng nhờ chiến lược thích ứng

Bùi Ba
Bùi Ba  - 
Tập đoàn SCG vừa công bố kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2025 với lợi nhuận EBITDA đạt 904 triệu USD, tăng 21% so với nửa cuối năm 2024. Kết quả này cho thấy sự hiệu quả của các chiến lược tối ưu hóa hoạt động, bao gồm tái cấu trúc danh mục đầu tư và ngừng các hoạt động kém hiệu quả.
aa
SCG công bố lợi nhuận nửa đầu năm 2025 đạt gần 1 tỷ USD, duy trì tăng trưởng nhờ chiến lược thích ứng

Ông Thammasak Sethaudom, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của SCG, cho biết tập đoàn đã liên tục thực hiện các biện pháp để củng cố vị thế tài chính kể từ giữa năm 2024. Nhờ đó, EBITDA trong nửa đầu năm 2025 đã đạt 23,67 nghìn tỷ đồng (tương đương 904 triệu USD), đánh dấu một bước tiến quan trọng.

Sự tăng trưởng này đến từ việc ngành Xi măng và Vật liệu xây dựng kiểm soát chi phí hiệu quả; ngành Bao bì (SCG Packaging - SCGP) tối ưu hóa kế hoạch sản xuất, quản lý chi phí giấy tái chế và ứng dụng công nghệ, AI để nâng cao hiệu quả. Trong khi đó, ngành Hóa dầu (SCG Chemicals - SCGC) ghi nhận dấu hiệu phục hồi nhờ chi phí dầu thô giảm, giúp cải thiện mức chênh lệch giá.

SCG cũng đã quản lý hiệu quả nguồn vốn lưu động trong Quý 2/2025, giúp giảm 220 triệu USD so với Quý 1/2025, nâng lượng tiền mặt của tập đoàn lên 1,36 tỷ USD. Tổng doanh thu nửa đầu năm 2025 đạt 7,43 tỷ USD và lợi nhuận ròng đạt 550 triệu USD.

SCG dự báo bối cảnh kinh tế toàn cầu và ASEAN nửa cuối năm 2025 sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, như chính sách thuế quan của Mỹ, xung đột địa chính trị và biến động giá năng lượng. Để ứng phó, tập đoàn sẽ tập trung vào việc tối ưu hóa hoạt động tại các cơ sở sản xuất trong khu vực để giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời, mở rộng danh mục sản phẩm thông minh, có giá trị gia tăng cao và thân thiện môi trường, hướng đến các thị trường phát triển.

Tại Việt Nam, doanh thu bán hàng của SCG trong nửa đầu năm 2025 đạt 634 triệu USD, giảm 1% so với cùng kỳ, cho thấy sự ổn định tương đối. Với việc giá dầu thô giảm, tập đoàn dự kiến tái khởi động Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn (LSP) vào cuối tháng 8/2025. Đây là một phần trong kế hoạch dài hạn của SCG nhằm duy trì hoạt động và chuẩn bị sẵn sàng cho các biến động thị trường.

Dự án nâng cao năng lực cạnh tranh của Tổ hợp LSP thông qua việc sử dụng nguyên liệu ethane vẫn đang được triển khai đúng tiến độ và dự kiến hoàn thành vào năm 2027. SCG cũng tiếp tục đạt được những tiến bộ rõ rệt trong việc thực hiện chiến lược ESG 4 Plus tại Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực đổi mới sáng tạo, gắn kết cộng đồng và phát triển năng lực lãnh đạo.

Bùi Ba

Tin liên quan

Tin khác

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu sầu riêng trong 11 tháng ước đạt 3,4 tỷ USD, lập kỷ lục mới và giữ vị trí dẫn đầu nhóm nông sản. Thị trường Trung Quốc tiếp tục là động lực tăng trưởng với nhu cầu lớn và yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao.
Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) sau hơn một năm có hiệu lực đã đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình mở rộng không gian kinh tế của Việt Nam. Dù là một trong những FTA “trẻ nhất” trong mạng lưới hội nhập của nước ta, VIFTA lại được đánh giá là một hiệp định có chiều sâu bởi mức độ cam kết cao, đặc biệt là về mở cửa thị trường hàng hóa và hợp tác công nghệ.
Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Sự thiếu hụt nhân sự đủ năng lực, cùng với tỷ lệ biến động lao động gia tăng và kỳ vọng của người lao động thay đổi, đang tạo ra khoảng cách lớn giữa nhu cầu thực tế và năng lực lực lượng lao động
BIDV MetLife lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội

BIDV MetLife lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội

BIDV MetLife tiếp tục được AmCham CSR Awards ghi nhận tại Giải thưởng Doanh nghiệp có Trách nhiệm với Xã hội năm 2025, qua đó ghi dấu 10 năm liên tiếp doanh nghiệp được vinh danh tại giải thưởng này. Kết quả này cho thấy định hướng nhất quán của BIDV MetLife trong việc gắn kết hoạt động kinh doanh với đóng góp cho cộng đồng trong suốt hơn một thập kỷ hoạt động.
Hà Nội mở lối cho doanh nghiệp vươn xa vào mạng phân phối toàn cầu

Hà Nội mở lối cho doanh nghiệp vươn xa vào mạng phân phối toàn cầu

Hà Nội đặt mục tiêu tạo bước chuyển mạnh trong hội nhập kinh tế quốc tế, hỗ trợ doanh nghiệp Thủ đô tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài, mở rộng năng lực xuất khẩu và tăng sức cạnh tranh đến năm 2030. Kế hoạch được triển khai nhằm thúc đẩy doanh nghiệp chủ động tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, khai thác tối đa cơ hội thị trường và nâng cao vị thế hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế.