Sẽ sửa quy định về xử phạt trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng
Sửa quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng Tăng cường phối hợp đảm bảo an ninh lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng |
Theo Ban soạn thảo, Nghị định 88 được nghiên cứu, xây dựng căn cứ Luật Các TCTD ngày 16/6/2010, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các TCTD ngày 20/11/2017, Luật Phòng, chống rửa tiền ngày 18/6/2012. Tuy nhiên, những văn bản này đã được thay thế, do vậy, cần rà soát, sửa đổi, bổ sung Nghị định cho phù hợp với các quy định hiện hành.
Trong 5 năm triển khai xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, các đơn vị gặp một số khó khăn, vướng mắc và đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định tại Nghị định như: biện pháp khắc phục hậu quả, nguyên tắc xử phạt vi phạm hành chính, thẩm quyền xử phạt… Việc quy định chế tài xử phạt tại Nghị định 88 được xây dựng trên cơ sở các quy định về trách nhiệm, nghĩa vụ, điều cấm tại các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng. Tuy nhiên, trong thời gian qua, một số các văn bản quy phạm pháp luật này đã được sửa đổi, bổ sung, thay thế, do vậy, cần rà soát và chỉnh sửa lại nội dung Nghị định. Việc xây dựng và ban hành Nghị định thay thế Nghị định 88 nhằm đảm bảo phù hợp với pháp luật chuyên ngành và tình hình thực tiễn góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.
Dự thảo Nghị định loại bỏ trích dẫn toàn bộ các điều khoản tại Luật Các TCTD 2024 nhằm tránh trường hợp sửa đổi, bổ sung, thay thế văn bản quy phạm pháp luật. Đối với các hành vi không loại bỏ trích dẫn, cập nhật sửa đổi phù hợp với Luật Các TCTD 2024 và sửa đổi các chế tài xử phạt phù hợp với quy định về trách nhiệm, nghĩa vụ, điều cấm tại Luật Các TCTD 2024, cụ thể một số hành vi vi phạm hành chính. Theo đó, dự thảo Bổ sung chế tài xử phạt căn cứ Luật Các TCTD 2024. Bổ sung chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 7 Điều 7 Dự thảo Nghị định căn cứ quy định tại khoản 3, 4, 5 Điều 15 Luật Các TCTD 2024, cụ thể như sau: “Điều 7. Vi phạm quy định về giấy phép do NHNN cấp… Phạt tiền từ 400.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm: (i) Can thiệp trái pháp luật vào hoạt động ngân hàng, hoạt động kinh doanh khác của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; (ii) Thực hiện hành vi hạn chế cạnh tranh hoặc hành vi cạnh tranh không lành mạnh có nguy cơ gây tổn hại hoặc gây tổn hại đến việc thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia, an toàn của hệ thống TCTD.” (iii) Vi phạm quy định về gắn việc sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc với việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng dưới mọi hình thức theo quy định tại Luật Các TCTD.
Bổ sung điểm d khoản 1 Điều 9 Dự thảo Nghị định căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 11 Luật Các TCTD 2024. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm không thông báo hoặc thông báo cho NHNN việc bổ nhiệm người đảm nhiệm chức vụ người đại diện theo pháp luật của TCTD không đúng quy định tại Luật Các TCTD.
Bên cạnh đó, Dự thảo Nghị định sửa đổi chế tài xử phạt đối với hành vi khai trương hoạt động chi nhánh, phòng giao dịch ở trong nước, phòng giao dịch bưu điện khi chưa được NHNN chấp thuận do hiện nay NHNN không chấp thuận khai trương hoạt động chi nhánh, phòng giao dịch ở trong nước, phòng giao dịch bưu điện. Đề xuất bổ sung hành vi vi phạm tại khoản 2 Điều 7 Dự thảo Nghị định như sau: Điều 7. Vi phạm quy định về giấy phép do NHNN phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi không đáp ứng hoặc duy trì việc đáp ứng đủ các yêu cầu về khai trương hoạt động chi nhánh ở trong nước, phòng giao dịch của ngân hàng thương mại”. Đồng thời, bỏ chế tài xử phạt đối với các hành vi đã được bỏ tại Luật Các TCTD 2024. Cụ thể, bỏ hành vi vi phạm hành chính tại điểm b khoản 3 Điều 8 Nghị định 88 do Luật Các TCTD 2024 đã bỏ quy định “TCTD phải thực hiện kiểm toán độc lập lại trong trường hợp báo cáo kiểm toán có ý kiến ngoại trừ của tổ chức kiểm toán độc lập”.
Ngoải ra, Dự thảo Nghị định cũng loại bỏ trích dẫn toàn bộ các điều khoản tại Luật Phòng, chống rửa tiền nhằm tránh trường hợp sửa đổi, bổ sung, thay thế văn bản quy phạm pháp luật và sửa đổi các chế tài xử phạt phù hợp với quy định về trách nhiệm, nghĩa vụ, điều cấm tại Luật Phòng, chống rửa tiền và các văn bản hướng dẫn Luật…